TOP 12 Cách Chữa Viêm Amidan Bằng Mật Ong Tại Nhà Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa viêm amidan bằng mật ong giúp người bệnh cải thiện đáng kể triệu chứng khó chịu, ngứa rát cổ họng. Vậy sử dụng mật ong chữa viêm amidan như thế nào? Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 12 mẹo chữa đơn giản tại nhà.

chua viem amidan bang mat ong
Chữa viêm amidan bằng mật ong

Lợi ích của mật ong với người bị viêm amidan

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc của mọi nhà, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Từ chữa bệnh, chế biến thực phẩm, đồ uống cho đến các sản phẩm làm đẹp.Đối với người bị bệnh viêm amidan, ngoài việc sử dụng tân dược để chống lại các triệu chứng đau rát, viêm, ho, mật ong cũng là một lựa chọn rất phù hợp. Mật ong được sử dụng với mục đích làm giảm viêm, giảm khô rát họng cũng như mang đến cảm giác thoải mái vùng họng cho người bệnh.Trong mật ong, các nhà nghiên cứu nhận thấy có lượng lớn các hoạt chất chống oxy hóa. Nổi bật nhất là chất Polyphenol. Đây là hoạt chất mang đế công dụng bảo vệ tế bào an toàn trước các gốc tự do. Ngoài ra, Polyphenol còn phát huy khả năng bảo vệ tế bào amidan, giúp làm giảm hiện tượng nhiễm trùng amidan, thúc đẩy quá trình làm lành những tổn thương ở viêm amidan.

chua viem amidan bang mat ong
Những lợi ích mật ong đem lại

Bên cạnh đó, mật ong còn chứa thành phần Hydro peroxide giúp sát trùng, kháng khuẩn và hỗ trợ chống viêm rất tốt. Các vi khuẩn virus gây bệnh sẽ nhanh chóng bị ức chế bởi Hydro peroxide. Mật ong còn được ghi nhận công dụng tái tạo mô hiệu quả. Khi người bệnh bị viêm amidan sử dụng mật ong sẽ làm lớp niêm mạc ở họng nhanh chóng lành lại. Các triệu chứng đi kèm thường gặp như ho hoặc đau họng khi ăn uống cũng biến mất.

Dựa vào những công dụng này, mật ong nhanh chóng trở thành vị thuốc được đông đảo người bệnh viêm amidan sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh khi sử dụng mật ong trị viêm amidan cũng cần lưu ý, phải bảo quản mật ong đúng cách. Tránh để mật ong trở thành điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn Clostridium botulinum sinh sôi. Đây là loại khuẩn có thể làm người bệnh mắc phải các triệu chứng: Toàn thân mệt mỏi, tê liệt chân tay, tê liệt hệ hô hấp dẫn tới tử vong. Đặc biệt với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, dấu hiệu ngộ độc Clostridium botulinum rất dễ xảy ra và có mức tiên lượng xấu.

Chia sẻ các công thức trị viêm amidan bằng mật ong hiệu quả nhất

Để trị amidan bằng mật ong, có rất nhiều công thức khác nhau. Ở bài viết này, chúng tôi chia sẻ với các bạn 10+ công thức chữa amidan bằng mật ong. Đây đều là những công thức được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

Mật ong nguyên chất

Mặc dù có vô số những công thức kết hợp các nguyên liệu với mật ong, nhưng sử dụng mật ong nguyên chất vẫn luôn được ưu ái. Nguồn mật ong nguyên chất có rất nhiều dinh dưỡng tuyệt vời. Vậy nên chúng ta hãy tận dụng nguồn nguyên liệu này để trị amidan một cách thật hiệu quả.Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị từ 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất, cho mật ong vào miệng. Sau đó ngậm và nuốt mật từ từ.
  • Bạn ngậm càng lâu, càng giúp các hoạt chất trong mật ong đi sâu vào những vết thương ở amidan. Từ đó đem đến hiệu quả diệt khuẩn cũng như làm lành tổn thương nhanh chóng.
  • Phương pháp này nên sử dụng liên tục ít nhất 1 tuần. Mỗi ngày ngậm mật ong từ 2 – 3 lần, bạn sẽ thấy bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Mật ong và chanh tươi

Trong chanh có hàm lượng vitamin và axit khá cao. Chanh vốn nổi tiếng là nguyên liệu kháng viêm, diệt khuẩn cũng như sát trùng rất tốt. Khi người bệnh kết hợp chanh với mật ong sẽ cho ra công thức kháng viêm, làm dịu cơn đau rát ở cổ họng rất tốt.Cách thực hiện:

  • Người bệnh lấy 1 quả chanh đem rửa sạch, sau đó lấy ¼ quả và vắt lấy nước.
  • Đem nước cốt vừa thu được trộn chung với 2 thìa nhỏ mật ong và 1 cốc nước ấm và khuấy đều.
  • Mỗi ngày, người bị viêm amidan nên uống hỗn hợp này 2 lần, vào các buổi sáng/tối. Buổi tối bạn nên uống nước chanh mật ong trước khi đi ngủ.
chua viem amidan bang mat ong
Mật ong và chanh trị viêm amidan

Bài thuốc chữa viêm amidan bằng mật ong với giấm táo

Có thể bạn chưa biết, giấm táo là dung dịch có chứa lượng axit cao giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời hỗ trợ điều trị kháng viêm cho người bị amidan rất hiệu quả. Để sử dụng công thức này, các bạn thực hiện theo hướng dẫn sau.Cách thực hiện:

  • Bạn trộn mật ong và giấm táo theo tỉ lệ 1 thìa mật ong : 1 thìa giấm táo
  • Hỗn hợp này đem ngậm và nuốt từ từ để làm dịu cổ họng. Cách 2 giờ bạn ngầm một lần. 
  • Người bệnh cũng có thể kết hợp mật ong, giấm táo cùng với nước ấm để uống 1 hoặc 2 lần mỗi ngày.

Mật ong và quất

Cũng tương tự như chanh, quất cũng có khả năng kháng viêm và tiêu diệt các vi khuẩn hiệu quả nhờ nguồn axit dồi dào. Khi người bệnh sử dụng hỗn hợp mật ong cùng quất sẽ nhanh thấy các triệu chứng sưng amidan, họng đau giảm khá nhiều.Cách thực hiện:

  • Bạn chọn quất xanh khoảng 5  – 6 quả, rửa sạch và để ráo nước. Cắt quất thành 2 nửa và cho vào bát nhỏ.
  • Sau đó, thêm 1 – 2 thìa mật ong vào bát quất rồi đem đi hấp cách thủy. Thời gian hấp trong vòng 10 – 15 phút.
  • Khi đã hấp xong, người bệnh chắt lấy phần nước. Phần nước bạn để nguội bớt rồi cho vào miệng ngâm tương tư như những phương pháp trên. Vỏ quất đã hấp cũng có thể ăn cùng cũng sẽ có nhiều tác dụng.
  • Cách làm này cần duy trì thực hiện ít nhất 7 ngày, mỗi ngày người bệnh uống 2 – 3 lần sẽ thấy bệnh có tiến triển tốt hơn.

Mật ong và nghệ tươi

Công thức mật ong chữa viêm amidan này cũng được rất nhiều bệnh nhân sử dụng hiện nay. Mật ong khi kết hợp cùng nghệ sẽ là công thức chữa viêm niêm mạc họng an toàn, hiệu quả. Phương pháp này làm giảm các cơn đau và kháng viêm amidan. Hơn nữa, hỗn hợp còn giúp làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày cho người bệnh.Cách thực hiện:

  • Chúng ta sử dụng nghệ tươi, đem rửa sạch, gọt vỏ và xay nhuyễn.
  • Nghệ sau khi xay thì đem trộn với mật ong, nước ấm. Tỉ lệ phù hợp nhất là 1:1:3.
  • Để làm giảm các triệu chứng viêm amidan, bệnh nhân uống hỗn hợp 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng, cùng buổi tối trước lúc đi ngủ.
chua viem amidan bang mat ong
Công thức nghệ tươi và mật ong

Mẹo chữa viêm amidan bằng mật ong và tỏi

Nhắc đến các công thức chữa viêm amidan bằng mật ong, chúng ta không thể bỏ qua tỏi. Thành phần allicin có trong tỏi giúp người bệnh giảm sưng tấy ở amidan. Hoạt chất giúp giảm đau rát và ngứa cổ họng, giúp kháng viêm và kháng khuẩn mạnh.Cách thực hiện:

  • Tỏi bạn bóc sạch vỏ, sau đó giã nát rồi cho vào hũ thủy tinh. Đổ thêm mật ong ngập vừa đủ tỏi. 
  • Chúng ta ngâm tỏi với mật ong khoảng 4 – 5 ngày là có thể sử dụng. 
  • Mỗi ngày, các bạn lấy phần mật ong cùng tỏi ra ngậm trong miệng sau đó nuốt chậm. Thực hiện đều đặn 2 lần mỗi ngày để nhanh chóng đẩy lùi amidan.

Tuy nhiên với phương pháp này, nếu người bệnh đang bị các bệnh lý nền liên quan đến thận, gan hoặc mật thì không được sử dụng.

Mật ong tinh bột nghệ

Cùng với nghệ tươi thì người bệnh cũng có thể sử dụng tinh bột nghệ để thay thế. Tinh bột nghệ cũng có hiệu quả tương tự như nghệ tươi nên các bạn có thể yên tâm để sử dụng. Cách thực hiện:

  • Bột nghệ chúng ta lấy 1 thìa nhỏ, pha với 500ml nước và đun sôi khoảng 10 phút. Khi đun các bạn chú ý để mức lửa nhỏ.
  • Sau đó, các bạn cho thêm 2 thìa mật ong và phần bột nghệ đã đun, khuấy đều và để nguội bớt trước khi uống.
  • Tần suất uống mỗi ngày là 1 lần. Không uống nhiều hơn để tránh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Chữa viêm amidan bằng mật ong và sữa tươi

Cũng là một nguyên liệu góp phần cải thiện bệnh viêm amidan, sữa tươi giúp các tổn thương ở niêm mạc nhanh chóng lành lại. Triệu chứng sưng amidan cũng được cải thiện.Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị khoảng 200ml sữa tươi, hâm ấm sữa rồi thêm 2 thìa mật ong khuấy đều.
  • Trực tiếp uống sữa mật ong vào mỗi buổi sáng. Người bệnh nên uống trong khoảng 1 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt nhất.
chua viem amidan bang mat ong
Mẹo trị viêm amidan nhờ sữa tươi, mật ong

Mật ong và lá hẹ

Lá hẹ là vị thuốc quen thuộc, được sử dụng nhiều trong Đông y. Lá hẹ phát huy công dụng chữa viêm amidan, viêm họng đã được ghi nhận từ lâu. Các thành phần có trong lá hẹ kháng viêm rất tốt. Công thức này sử dụng như sau.Cách thực hiện:

  • Các bạn đem một nắm lá hẹ vừa đủ rửa sạch rồi cắt thành các khúc nhỏ. Lá hẹ cho vào bát trộn cùng 3 thìa mật ong.
  • Phần nguyên liệu đã trộn chúng ta mang hấp cách thủy. Thời gian hấp chỉ khoảng 10 phút là có thể sử dụng.
  • Người bệnh viêm amidan chắt lấy phần nước, để nước bớt nóng thì uống. Chia đều phần nước thành 2 – 3 bữa uống trong ngày.

Công thức mật ong và gừng

Nhắc đến các vị thuốc được sử dụng nhiều trong dân gian, gừng là một vị thuốc quan trọng, chữa được khá nhiều bệnh. Gừng mang tính ấm, giúp trừ hàn, chống viêm đồng thời diệt trừ các vi khuẩn gây bệnh. Công thức mật ong và gừng thực hiện cũng vô cùng đơn giản.Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch gừng, cạo vỏ và cắt thành từng lát mỏng.
  • Tiếp theo, chúng ta thêm gừng vào chén hoặc ấm pha trà, cho nước nóng để hãm khoảng 15 phút.
  • Sau đó, bạn thêm 3 thìa mật ong vào khuấy đều rồi uống tương tự như uống trà. Mỗi ngày uống từ 2 đến 3 lần sẽ giúp chứng viêm amidan được cải thiện khá nhiều.

Mật ong cùng là trầu không

Công thức chữa viêm amidan bằng mật ong tiếp mà bạn có thể tham khảo là sự kết hợp cùng lá trầu. Lá trầu rất nổi tiếng trong vấn đề trị viêm amidan và một số bệnh liên quan đến hô hấp nhờ thành phần Cavico và Betel. Cách thực hiện:

  • Với lá trầu, chúng ta chọn lá trầu bánh tẻ, đem ngâm nước muối 15 phút rồi rửa sạch.
  • Lá trầu sau khi rửa thì bạn mang xay nhuyễn với 150 – 200ml nước. Phần nước cốt chúng ta thêm 2 thìa mật ong sẽ thu được hỗn hợp trị viêm amidan.
  • Hàng ngày, người bị viêm amidan uống hỗn hợp mật ong, trầu không 2 lần sẽ thấy chứng viêm, sưng tấy amidan giảm đi đáng kể.
chua viem amidan bang mat ong
Cải thiện triệu chứng amidan bằng lá trầu không

Trà mật ong

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong sau cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn là những tách trà mật ong thơm ấm. Trà nóng vừa giúp ấm bụng, vừa làm tinh thần thoải mái. Kết hợp với mật ong sẽ là bài thuốc chữa viêm amidan hiệu quả.Cách thực hiện:

  • Mỗi sáng, bạn pha loại trà theo sở thích của bản thân, khi trà đã ngấm, thêm 1 – 2 thìa mật ong.
  • Trà có thể kết hợp thêm một vài lát gừng mỏng sẽ càng làm tăng hương vị cho tách trà.
  • Người bệnh uống trà mật ong đều đặn mỗi ngày sẽ thấy chứng viêm amidan được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả.

Cách chữa amidan bằng mật ong có cần lưu ý gì không?

Đối với người mắc bệnh viêm amidan, việc sử dụng đúng các nguyên liệu trị bệnh là rất cần thiết. Sử dụng đúng cách sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi cho cơ thể. Sử dụng sai cách sẽ làm bạn dễ gặp phải nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Người bệnh cần ghi nhớ một số lưu ý khi sử dụng mật ong như sau:

  • Người bệnh cần lựa chọn nguồn mật ong nguyên chất, nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay có rất nhiều sản phẩm mật ong giả bán tràn lan trên thị trường.
  • Khi chữa viêm amidan bằng mật ong, nếu bạn phát hiện có những dấu hiệu bất thường cần ngừng sử dụng. Đồng thời tham khảo ý kiến tư vấn từ các bác sĩ.
  • Ngoài việc kết hợp phương pháp điều trị viêm amidan, các bạn cũng cần thiết lập chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Tránh sử dụng các thực phẩm không có lợi cho cơ thể. Như vậy, người bệnh sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *