5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt hay nhất 2024

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này vẫn chữa được kiểm chứng. Chúng tôi đã tham khảo qua ý kiến của bác sĩ, các chuyên gia về vấn đề này. Thực hư về công dụng của bài thuốc nam này là gì, cách thực hiện ra sao bạn đọc hãy tìm hiểu tiếp ngay sau đây. 

Thực hư công dụng chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Viêm da cơ địa có xu hướng tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Nếu sử dụng thuốc Tây liên tục sẽ tác động xấu để sức khỏe vì vậy có nhiều trường hợp đã lựa chọn điều trị bệnh bằng các mẹo dân gian như lá lốt, lá khế, lá ngải cứu,…

chua viem da co dia bang la lot
Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có hiệu quả rất tốt, phù hợp với mọi đối tượng

Lá lốt hẳn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại cây thân thảo này mọc lâu năm, thường xuất hiện ở những nơi ẩm ướt. Chúng có mùi thơm rất đặc trưng, tốt cho sức khỏe nên thường được dùng chế biến thành món ăn trong bữa cơm hàng ngày. 

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: lá lốt là một vị thuốc nam quan trọng, có nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Dược liệu có thể chữa phong hàn, cảm, viêm phế quản, viêm họng. Không chỉ vậy, ông cha ta từ xưa đã biết sử dụng loại lá này để chữa trị các loại bệnh về da liễu như nổi mề đay, chàm da, viêm da cơ địa,…

Sách Đông y ghi lại, lá lốt là vị tất bát, có vị cay nồng, tính ấm, công dụng ôn trung, chỉ thống, hạ khí, tán hàn, giảm đau và chống viêm. Người ta thường dùng loại dược liệu này để chữa các loại bệnh như phong hàn, đau xương khớp khi thay đổi thời tiết lạnh, ra mồ hôi tay chân, viêm nhiễm ngoài da,…

Các nghiên cứu y học cũng đã tìm hiểu về loại thảo dược này và tìm thấy trong lá lốt cho chứa rất nhiều chất chống viêm, sát khuẩn tốt như benzyl axetat, ancaloit,… Các hoạt chất được sử dụng nhiều trong điều chế các loại thuốc tân dược làm giảm đau, chống gốc tự do, thúc đẩy vùng tổn thương nhanh làm lành. 

Không chỉ vậy, lá lốt còn có chứa rất nhiều vitamin C, sắt, kali,…giúp tăng cường sức khỏe để cơ thể chống lại nhiều bệnh tật hơn. 

Với các đặc trưng này mà dược liệu được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong các mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa. Công dụng của bài thuốc được đánh giá khá tốt về khả năng giảm viêm, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên bệnh nhân nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo độ an toàn. 

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

5 cách dùng lá lốt để chữa viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có cách làm đơn giản, thực hiện nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian. Các nguyên liệu cần trong bài thuốc hầu hết đều có sẵn trong tự nhiên, dễ tìm và giúp người bệnh tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. 

Dưới đây là 5 cách dùng lá lốt để chữa viêm da cơ địa hay được nhiều người áp dụng bạn có thể tham khảo thêm: 

Đắp trực tiếp lá lốt để chữa bệnh viêm da cơ địa

Sử dụng lá lốt tươi để đắp trực tiếp lên da sẽ giúp vùng tổn thương được làm lành nhanh chóng. Các hoạt chất bên trong được hấp thu tối đa, hỗ trợ quá trình điều trị và hồi phục của người bệnh diễn ra nhanh chóng hơn. 

Cách dùng lá lốt để đắp trực tiếp lên da thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi làm sạch, ngâm nước muối loãng trong 15 phút để làm sạch khuẩn sau đó vớt ra để ráo. 
  • Cho lá lốt vào cối để giã nhuyễn sau đó đắp trực tiếp lên vùng da cần điều trị đã được vệ sinh bằng nước muối sinh lý. 
  • Để nguyên như vậy trong 15 phút rồi rửa lại với nước sạch và bôi kem dưỡng ẩm lên (nếu cần thiết). 
  • Mỗi ngày thực hiện bài thuốc đắp 2 lần, kiên trì thực hiện 1 tháng bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh được đẩy lùi. 

Chữa viêm da cơ địa bằng cách xông hơi lá lốt

Tinh dầu có trong lá lốt có công dụng chống viêm, sát khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng rất tốt. Bạn có thể áp dụng ngay phương pháp điều trị bệnh tại nhà theo cách như sau: 

chua viem da co dia bang la lot
Bài thuốc xông hơi chữa viêm da cơ địa từ lá lốt
  • Chuẩn bị khoảng 50g lá lốt tươi, rửa sạch rồi cho vào nước muối loãng để ngâm trong 15 phút. 
  • Vò nhẹ lá lốt rồi cho vào nồi nấu sôi cùng 3 lít nước sạch trong thời gian 20 phút. 
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị rồi tiến hành xông hơi đến khi nước trong nồi nguội hẳn. Người bệnh cần chú ý cần phải giữa khoảng cách hợp lý để tránh bị bỏng. 
  • Mỗi ngày thực hiện 1 đến 2 lần trước khi đi ngủ, cơn ngứa sẽ được kiểm soát, người bệnh ngủ ngon hơn. 

Bài thuốc nấu nước uống chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Bài thuốc uống chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được nhiều bệnh nhân áp dụng bởi cách làm đơn giản, không quá cầu kỳ vừa có thể chữa được bệnh da liễu vừa cải thiện hệ tiêu hóa, giảm đau nhức xương khớp. 

Bài thuốc uống chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi, làm sạch rồi cho vào nước muối loãng để ngâm trong khoảng thời gian 15 phút sau đó vớt ra để ráo. 
  • Thái nhỏ lá lốt, cho vào chảo để sao nóng rồi cho thêm 2 lít nước tiếp tục nấu trong trong 30 phút. 
  • Phần nước thu được chia uống hết trong ngày, dùng khi còn ấm để dược tính phát huy hết hiệu quả. 
  • Người bệnh kiên trì thực hiện bài thuốc trong khoảng từ 2 đến 3 tuần các triệu chứng sẽ được cải thiện nhanh trông thấy. 

Nấu nước tắm chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Trường hợp bệnh nhân bị viêm da cơ địa ở nhiều khu vực trên cơ thể hãy sử dụng lá lốt để nấu nước tắm mỗi ngày. Mẹo chữa này có cách thực hiện đơn giản như sau: 

  • Chuẩn bị 50g lá lốt làm sạch kỹ lưỡng, ngâm nước muối để sát khuẩn sau đó cho vào nồi nấu cùng 3 lít nước sạch trong khoảng thời gian 20 phút rồi tắt bếp. 
  • Cho nước ra chậu, pha thêm nước lạnh đến mức nhiệt vừa phải rồi dùng để tắm rửa mỗi ngày 1 lần đến khi các triệu chứng được cải thiện. 
  • Khi tắm người bệnh có thể dùng phần bã để chà nhẹ lên vùng da bị bệnh để nâng cao hiệu quả điều trị. 

Chế biến món ăn từ lá lốt để chữa bệnh viêm da cơ địa

Bạn có thể dùng lá lốt chế biến thành các món ăn để sử dụng vừa có thể kiểm soát triệu chứng bệnh vừa giúp cơ thể có thêm chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. 

chua viem da co dia bang la lot
Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có hiệu quả rất tốt, phù hợp với mọi đối tượng

Một số món ăn được chế biến từ lá lốt như như lá lốt cuộn thịt chiên, gà rang với lá lốt, canh lá lốt với thịt viên,…

Khi chế biến món ăn từ lá lốt để chữa bệnh bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Không kết hợp lá lốt với các loại thực phẩm có thể gây dị ứng cao như trứng, hải sản, thịt bò,…
  • Không sử dụng quá nhiều dầu mỡ, đường, muối khi chế biến món ăn bởi không tốt cho sức khỏe. 
  • Không sử dụng các món ăn từ lá lốt liên tục trong thời gian dài bởi có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có thể áp dụng được trong mọi trường hợp kể cả trẻ em và thai phụ. Tuy nhiên khi thực hiện người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề như sau để đảm bảo độ an toàn: 

  • Người bệnh nên lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp, hỏi qua ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện bởi mỗi trường hợp sẽ cần có cách chữa riêng. 
  • Chỉ sử dụng lá lốt tươi, có nguồn gốc rõ ràng, không thuốc trừ sâu, không thuốc bảo vệ thực vật để chữa bệnh.
  • Không tự ý kết hợp dược liệu chung với các nguyên liệu khác để tránh gây tương kỵ, khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý khi đang điều trị bệnh. 
  • Chỉ áp dụng mẹo chữa dân gian với lá lốt trong các trường hợp bệnh nhẹ, trường hợp nặng cần can thiệp y tế để xử lý. 
  • Hiệu quả của mẹo chữa dân gian còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nếu áp dụng 1 tuần không có tác dụng bạn nên đổi sang cách điều trị khác. 

5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt chúng tôi chia sẻ trên đây đều là mẹo chữa được nhiều người áp dụng. Người bệnh có thể tham khảo và thực hiện tại nhà để kiểm soát bệnh, hỗ trợ quá trình chữa trị nhanh chóng đạt hiệu quả tốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *