Chữa viêm đường tiết niệu bằng Đông y có tốt không? Top bài thuốc

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc Đông y hiện đang là một phương pháp an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về cách chữa bệnh này, bạn đọc có thể gặp nhiều khó khăn vì có quá nhiều bài thuốc khác nhau để chữa bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản nhất về các bài thuốc Đông y chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả nhất hiện nay.

Có nên chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc đông y không?

Viêm đường tiết niệu có triệu chứng biểu hiện rất rõ ra bên ngoài như: Đau buốt khi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu,… Có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu. Hiện nay, chữa viêm đường tiết niệu bằng đông y là biện pháp an toàn và hiệu quả đối với người bệnh.

Các bài thuốc Đông y đều là sự kết hợp từ các vị thảo dược, dược liệu theo y học cổ truyền của dân tộc. Chính vì thế nên chúng có tác dụng điều trị tận gốc và có tác dụng lâu dài. Ngoài tác dụng điều trị bệnh viêm đường tiết niệu, hầu hết các chúng còn có tác dụng bồi bổ cơ thể. Nhờ đó, sau quá trình điều trị bằng thuốc đông y, cơ thể bệnh nhân thường khỏe mạnh và giàu sức sống hơn.

chua viem duong tiet nieu bang dong y
Các bài thuốc chữa viêm đường tiết niệu bằng đông y sử dụng các dược liệu an toàn

Các tác dụng chữa bệnh viêm đường tiết niệu của các thuốc đông y không phải chỉ dựa trên cơ sở lý thuyết làm theo y học cổ truyền. Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu khoa học cả trong nước và nước ngoài đã báo cáo về tác dụng chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc đông y. Trong đó phải kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ,….

Tuy nhiên, chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc Đông y cũng có nhược điểm nhất định. Đó là người sử dụng thường phải tốn thời gian và công sức để chuẩn bị thuốc sắc. Đồng thời, sử dụng thuốc Đông y cũng là phương pháp chữa bệnh từ từ, lâu dài. Do đó, khi áp dụng cách chữa bệnh này, bệnh nhân cần phải kiên trì thực hiện mới có thể thấy được hiệu quả tác dụng của nó.

Top bài thuốc đông y chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả

Hiện nay có nhiều bài thuốc chữa viêm đường tiết niệu bằng Đông y khác nhau mà bạn có thể áp dụng điều trị bệnh tại nhà. Dưới đây là tổng hợp một số bài nổi tiếng nhất hiện nay, mang lại hiệu quả cao cho người điều trị.

Bài thuốc số 1

Bài thuốc là một trong những bài thuốc đơn giản, dễ dàng thực hiện. Bài thuốc với sự kết hợp của các thành phần như cỏ seo gà, dây mướp đắng, hải kim sa, chè xanh có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về đường tiết niệu:

  • Thanh nhiệt cơ thể.
  • Giải độc.
  • Có tác dụng chống viêm đường tiết niệu rất hiệu quả.
  • Ngoài ra còn sử dụng cho các bệnh nhân bị sỏi niệu đạo, viêm thận.

Thành phần

Bài thuốc này là sự kết hợp hoàn hảo của các thảo dược được sử dụng trong dân gian để chữa bệnh về đường tiết niệu tại nhà như: Hải kim sa (15g), dây mướp đắng (15g), cỏ seo gà (30g), lá chè xanh (5g).

chua viem duong tiet nieu bang dong y
Bài thuốc mang lại nhiều công dụng cho người bệnh

Cách sử dụng

  • Các dược liệu được rửa sạch, để cho ráo nước.
  • Cho hải kim sa, cỏ seo gà và dây mướp đắng vào nồi sắc, sau đó thêm khoảng 1,5 lít nước sạch. Đun lửa trung bình cho đến khi thuốc sôi được khoảng 30 phút.
  • Tiếp theo, cho lá chè xanh vào nồi nước, đun tiếp trong khoảng 5 phút.
  • Bỏ bã dược liệu và lấy nước sử dụng trong ngày.
  • Tốt nhất nên sử dụng dược liệu tươi. Tuy nhiên, để tiện dùng và tiết kiệm, người ta thường phơi khô dược liệu dưới bóng râm.
  • Nước sắc chỉ được sử dụng trong cùng 1 ngày, có thể uống ấm hoặc uống lạnh đều được.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc là bài thuốc có tác dụng chủ yếu lên phản ứng viêm của cơ thể. Bài thuốc đã được chứng minh tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng cho người có tình trạng viêm bàng quang, viêm niệu đạo ở giai đoạn cấp tính đến mạn tính.

Bài thuốc có được hiệu quả điều trị tốt như vậy là do sự kết hợp của nhiều vị dược liệu có chứa các hoạt chất chống viêm trong tự nhiên như các alkaloid, các flavonoid,….

Thành phần

Các vị thảo dược có trong bài thuốc này là: Long đởm thảo, hoàng cầm, chi tử, trạch tả, xa tiền tử, mộc thông, sài hồ bắc, sinh địa, đương quy với mỗi vị 10g. Ngoài ra còn có chứa 4g cam thảo.

chua viem duong tiet nieu bang dong y
Bài thuốc giúp giảm nhanh các triệu chứng

Cách sử dụng

  • Rửa sạch các dược liệu với nước, để cho ráo bớt nước.
  • Cho vào nồi sắc, thêm khoảng 2 lít nước, đun đến sôi.
  • Sau đó, bạn vặn nhỏ lửa, tiếp tục sắc thuốc đến khi thấy lượng nước còn khoảng hai phần ba thì tắt bếp.
  • Bỏ bã dược liệu, lấy nước sắc uống hàng ngày.
  • Chia đều nước sắc làm 3 bữa, tốt nhất uống sau bữa ăn khoảng 60 phút.

Bài thuốc số 3

Đây là bài thuốc chữa viêm đường tiết niệu bằng đông y được sử dụng khá phổ biến. Bệnh nhân có sỏi thận, sỏi ở túi mật hoặc vùng niệu đạo… dùng sau một thời gian ngắn sẽ khỏi. Bài thuốc có ba thành phần là các dược liệu có tác dụng tán sỏi, lợi niệu, bài sỏi, và thanh nhiệt, hóa thấp.

Thành phần

Thành phần của bài thuốc gồm có: Kim tiền thảo(40g), chè xanh khô (5g), đương quy (4g), cam thảo bắc (6g), cúc hoa (4g).

Cách sử dụng

Đối với bài thuốc này, có thể có hai cách làm, đều cho hiệu quả tương tự nhau.

  • Cách 1: Đun các vị dược liệu trên với lượng nước vừa đủ trong ấm sắc thuốc. Đun ở mức nhiệt trung bình khoảng 40 phút thì dừng. Lọc lấy phần nước thuốc. Phần bã dược liệu còn trong ấm tiếp tục đun với nước thêm lần nữa. Lấy toàn bộ phần nước sau 2 lần đun, chia thành nhiều phần để uống trong ngày.
  • Cách 2: Tán nhỏ các vị dược liệu thành bột. Thêm nước sôi vừa đủ vào bột, hãm như hãm chè trong khoảng 20 phút. Phần nước uống dùng trong ngày.

Bài thuốc số 4

Bài thuốc sử dụng 2 vị dược liệu là vỏ cây liễu trắng và nụ hoa hòe. Trong thành phần có chứa nhiều chất như rutin, quercetin, betulin, salicin… Ngoài ra, các thành phần khác trong bài thuốc cũng hỗ trợ làm tăng tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn.

Do đó, bài thuốc này có tác dụng chữa viêm tốt, đặc biệt là điều trị bệnh đường tiết niệu. Những người viêm thận có hiện tượng tiểu bí, tiểu rắt, viêm đau bàng quang… có thể sử dụng bài thuốc Đông y này.

Thành phần

Thành phần chính của bài thuốc là: Vỏ cây liễu trắng (60g), nụ hoa hòe (30g). Ngoài ra, bài thuốc còn chữa các vị dược liệu như cam thảo, đương quy, mộc thông, chè xanh (mỗi vị 5g).

chua viem duong tiet nieu bang dong y
Nụ hoa hòe chữa viêm đường tiết niệu bằng đông y hiệu quả

Cách sử dụng

  • Cho vỏ cây liễu trắng và nụ hoa hòe vào nồi.
  • Thêm khoảng 1,5 lít nước và đun nhỏ lửa.
  • Đến khi nước cạn còn ⅓ thì cho thêm đường trắng vào. Đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Nước sau khi đun được uống thay cho nước lọc hoặc nước chè.

Chú ý: Các đối tượng sau không dùng được bài thuốc này:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn thai sản hoặc người đang nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người huyết áp thấp.
  • Người âm hư hữu nhiệt hoặc người hư hàn.

Gợi ý thêm

Bài thuốc số 5

Bài thuốc tiếp theo là bài thuốc sử dụng nhiều nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền. Tuy vậy các dược liệu có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, kháng khuẩn rất hiệu quả. Do đó, bài thuốc rất phù hợp dùng cho những người đang gặp viêm đường niệu đạo, viêm bàng quang, nóng trong người,…

Thành phần

Các dược liệu có trong thành phần bao gồm: Xa tiền thảo (10g), mộc thông (8g), cỏ tranh, cỏ seo gà (mỗi vị 15g), mật ong: 10g.

Cách sử dụng

  • Các thảo dược được làm sạch với nước rồi phơi khô
  • Cho dược liệu vào nồi, đun với một lượng nước vừa đủ.
  • Đun nhỏ lửa trong khoảng từ 15-20 phút rồi chắt lấy phần nước.
  • Khi uống, thêm mật ong vào nước và khuấy đều. Để đạt được hiệu quả chữa bệnh, người bệnh nên sử dụng nước sắc thuốc khi còn ấm nóng. Tốt nhất sử dụng khi nhiệt độ nước khoảng 40 đến 50℃.
  • Một thang thuốc có thể được chia làm 2 phần, dùng để uống trong ngày.

Lưu ý:

  • Phụ nữ có thai trong giai đoạn 3 tháng đầu cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Bài thuốc sử dụng lượng lớn ngải cứu, có thể gây sảy thai.
  • Người mắc bệnh về gan không nên sử dụng. Vì ngải cứu có chứa lượng tinh dầu lớn, có thể gây độc cho gan.
chua viem duong tiet nieu bang dong y
Những hiệu quả được thể hiện rõ ràng sau một thời gian sử dụng

Bài thuốc số 6

Bài thuốc số 6 là bài thuốc chủ yếu được sử dụng cho các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, tiểu buốt. Bởi vì các dược liệu trong bài thuốc có chứa các hoạt chất có tác dụng chống viêm nhiễm rất hiệu quả.

Thành phần

Bài thuốc là sự kết hợp của các dược liệu có tác dụng kháng khuẩn tốt như: Rau đắng (15g), mộc thông (6g), độc hoạt (8g), mã đề (10g).

Cách sử dụng

  • Rửa sạch các vị dược liệu vào cho vào trong nồi sắc.
  • Sau đó thêm 2 lít nước vào ấm thuốc, đun sôi trong khoảng 30 phút.
  • Lấy nước sắc thuốc, chia đều làm 3 bữa, uống sau khi ăn khoảng 30 đến 40 phút.
  • Sử dụng đều đặn hàng ngày, duy trì trong 20 ngày rồi nghỉ 10 ngày.

Lưu ý khi sử dụng: Nước sắc có thể được sử dụng ấm hoặc lạnh tùy vào khẩu vị của người dùng. Người bị bệnh dạ dày thì nên dùng thuốc ấm để tránh gây co thắt và đau dạ dày.

Bài thuốc số 7

Đây là bài thuốc được sử dụng để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu mạn tính rất hiệu quả. Bài thuốc có đầy đủ quân thần tá sứ với sự kết hợp của nhiều loại thảo dược quý.

Đây là bài thuốc dùng chủ yếu đối với bệnh nhân có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt lâu ngày. Sử dụng bài thuốc sẽ làm giảm các triệu chứng phức tạp của viêm đường tiết niệu.

Thành phần

Các vị dược liệu có trong bài thuốc chữa viêm đường tiết niệu này là: Hoàng bá, chi tử, sài hồ, mao căn, bạch linh mỗi vị 12g, tỳ giải 12g, hoạt thạch, trư linh, bán hạ nam mỗi vị 18g, xa tiền, mộc thông mỗi vị 16g, cam thảo 4g.

Cách sử dụng

  • Rửa sạch mỗi vị thuốc, để cho ráo nước.
  • Sau đó, cho các dược liệu vào ấm sắc thuốc. Thêm nước vừa đủ, đun sôi đến khi nước chỉ còn khoảng một nửa.
  • Chắt nước sắc thuốc, chia làm 2 bữa, uống sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Duy trì đều đặn mỗi ngày trong khoảng 20 ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả của bài thuốc.
chua viem duong tiet nieu bang dong y
Các thành phần là vị thuốc nổi tiếng trong Đông y

Lưu ý khi dùng thuốc đông y điều trị viêm đường tiết niệu

Chữa bệnh viêm đường tiết niệu theo đông y đều dựa trên cơ sở là y học cổ truyền. Các bài thuốc đã được chứng minh tính an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân không được sử dụng tùy tiện vì có thể dẫn tới nhiều hậu quả khó lường.

Để sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả nhất, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi sử dụng bất kỳ một bài thuốc đông y nào, người bệnh phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc để uống. Bạn có thể xem thêm thông tin tại viêm đường tiết niệu uống thuốc gì
  • Tuân thủ đúng liệu trình và liều lượng mà thầy thuốc kê đối với từng bệnh nhân.
  • Khi sử dụng thuốc, cần có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, hợp lý và cân bằng chất dinh dưỡng.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức bền và độ dẻo dai của cơ thể.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc đông y để điều trị các bệnh viêm đường tiết niệu, nếu người sử dụng phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bệnh nhân phải ngừng sử dụng thuốc và đến khám ở các cơ sở y tế và các bác sĩ đông y uy tín.

Chữa viêm đường tiết niệu bằng Đông y là biện pháp điều trị bệnh viêm nhiễm an toàn, hiệu quả, và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Khi sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh, người sử dụng cũng phải chú ý thận trọng để có thể đạt được hiệu quả điều trị tối đa. Bài viết mong những thông tin về chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc đông y hiệu quả nhất hiện nay sẽ có ích đối với bạn đọc.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *