Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng Đông Y: Cách thực hiện và những điều cần lưu ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ở Việt Nam hiện nay, tỉ lệ nam giới trên 30 tuổi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt rơi vào khoảng trên 40%. Nếu không chữa trị kịp thời thì bệnh có thể phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài phương pháp chữa bệnh bằng Tây y thì chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y cũng được mọi người quan tâm rất nhiều.

chua viem tien liet tuyen bang dong y
Thuốc Đông Y đang là phương pháp chữa viêm tuyến tiền liệt được nhiều người áp dụng

Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y có hiệu quả không?

Rất nhiều các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt đã dùng thuốc Tây y nhưng không khỏi. Bởi đây là một bệnh liên quan chủ yếu đến virut nên có khả năng tái đi tái lại nhiều lần nếu không diệt trừ tận gốc nguồn lây bệnh.

Phương pháp chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y vẫn đang tồn tại song song cùng các phương pháp Tây y hiện đại và có phần hiệu quả hơn vì không mang lại tác dụng phụ. Các dược liệu Đông y lành tính đối với con người, hầu hết không gây hại cho lục phủ ngũ tạng.

Mặt khác chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y lại tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh. Giúp ngăn chặn sự chuyển hóa và kháng thuốc của các nguồn lây nhiễm.Phương pháp này thường chia viêm tiền liệt tuyến thành từng thể bệnh khác nhau và áp dụng các phương pháp điều trị tương ứng. Do đó, có thể tác động cùng lúc nhiều nguyên nhân và cải thiện các triệu chứng của bệnh hiệu quả, lâu dài.

Cùng với các bài thuốc thang, Đông y còn kết hợp với xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện khí huyết. Nhờ đó khắc phục tình trạng ứ trệ ở những nam giới bị viêm tiền liệt tuyến hiệu quả. Chính vì thế rất nhiều bệnh nhân sau sử dụng Đông dược đã chữa khỏi bệnh và có phản hồi tốt.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì cách chữa viêm tiền liệt tuyến bằng Đông y thường không có đặc hiệu cao. Vậy nên cần kiên trì áp dụng trong một khoảng thời gian dài để đạt được hiệu quả.

chua viem tien liet tuyen bang dong y
Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Các bài thuốc đông y chữa viêm tiền liệt tuyến

Theo Đông y, viêm tiền liệt tuyến là do thấp nhiệt hạ chú và cảm nhiễm độc tà. Các bài thuốc chữa bệnh dựa theo thể này tương đối phổ biến và dễ kiếm.

Bài thuốc theo thể thấp nhiệt hạ chú

Thấp nhiệt hạ chú hình thành do bệnh lý thấp nhiệt dồn xuống dưới hạ tiêu. Nó gây hiện tượng ứ trệ tồn đọng ở bàng quang. Từ đây lan xuống tuyến tiền liệt gây sưng viêm. Thể bệnh này có triệu chứng: Đi tiểu gấp, không kìm chế, khi đi tiểu có cảm giác bỏng rát như kim châm từ trong ra ngoài. Bệnh nhân đau bụng âm ỉ, nước tiểu đục.

  • Thành phần:  Bài thuốc chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y theo thể thấp nhiệt hạ chú gồm sài hồ 8g, tỳ giải 20g, mộc thông 6g, ô dược 20g, cam thảo 6g, ích trí nhân 20g, sinh địa 16g, bạch linh 20g, long đởm thảo 4g, hoàng cầm 12g, xa tiền 16g, chi tử 12g, trạch tả 12g, quy đầu 12g.
  • Cách dùng: Tất cả các thành phần trên cho vào ấm sắc nước uống hàng ngày trong 3 tháng.

Bài thuốc cho thể khí huyết ứ trệ

Khí huyết ứ trệ gây viêm tuyến tiền liệt với những biểu hiện như: Đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng bụng, khu vực tuyến tiền liệt và bàng quang buốt nhói. Nước tiểu màu vàng đậm đục, đôi khi lẫn máu và tinh dịch. Khi mắc phải tình trạng này, sử dụng bài thuốc tiền liệt tuyến thang sau để thúc đẩy lưu thông khí huyết, hóa ứ, đạo trệ.

  • Bài thuốc gồm những thành phần sau: Bồ công anh, đan sâm, đào nhân, nhũ hương, hồng hoa, kim tiễn đao thảo, bạch chỉ, kim linh tử, mã đề nước, tiểu hồi, xuyên xích thược, noãn diệp thược dược ,…
  • Cách dùng: Sắc uống hàng ngày.
chua viem tien liet tuyen bang dong y
Bài thuốc cho những người khí huyết ứ trệ

Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y cho thể âm hư hỏa vượng

Theo Đông y, âm hư hỏa vượng là hiện tượng mất âm mà hóa âm, gây nên chứng nóng trong. Thể bệnh này do quan hệ tình dục quá độ dẫn đến suy yếu các chức năng thận, người mệt mỏi yếu ớt. Lợi dụng điều này, nhiệt tà xâm nhập gây nên viêm tiền liệt tuyến.

Thể bệnh này biểu hiện với nhiều triệu chứng, bao gồm: Hoa mắt, chóng mặt, khô họng, lưng gối nhức mỏi, không còn ham muốn trong đời sống vợ chồng. Bệnh nhân muốn chữa viêm tuyến tiền liệt bằng đông y theo thể âm hư hỏa vượng thanh dư nhiệt và tư dưỡng thận âm. Lúc này bài thuốc Tri bá địa hoàng thang sẽ phát huy tác dụng.

  • Thành phần bài thuốc này gồm: Địa hoàng 24g, thù nhục 12g, phục linh 9g, nghiệt bì 8g, trạch tả 9g, tri mẫu 8g, đơn bì 9g và hoài sơn 12g.
  • Cách sử dụng: Các vị thuốc trên mang sao vàng rồi tán thành bột mịn. Sau đấy trộn tất cả với nhau rồi luyện với mật làm viên hoàn. Ngày dùng 10g cùng với nước muối nhạt.
chua viem tien liet tuyen bang dong y
Bài thuốc trị viêm tiền liệt tuyến thể âm hư hỏa vượng

Bài thuốc theo thể thận dương hư

Thận dương hư hay còn gọi là chứng hư hàn, khiến các cơ quan trong cơ thể không được sưởi ấm, cơ năng suy thoái. Nam giới mắc chứng thận dương hư thường có biểu hiện: Cơ thể mệt mỏi, đau lưng, mỏi gối, tê tay, sợ lạnh, ham muốn tình dục giảm, di tinh, mộng tinh, chức năng tình dục rối loạn….

Muốn chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y thể thận dương hư, bệnh nhân cần sử dụng bài thuốc Quế phụ bát vị hoàn để ôn thận bổ dương.

  • Thành phần bài thuốc bao gồm: Bạch phục linh 120g, mã đề 120g, củ mài 160g, địa hoàng 320g, mẫu đơn bì 120g, sơn thù du 160g, nhục quế 40g và phụ tử 40g.
  • Cách dùng: Tất cả các thành phần trừ thục địa mang sao vàng rồi tán mịn. Thục địa ngâm vào rượu rồi mang chưng khoảng 8-9 lần. Sau đấy mang thục địa giã nát trộn với các vị thuốc còn lại thành viên hoàn. Mỗi ngày dùng 10g cùng với nước muối nhạt hoặc rượu. Lượng rượu nên sử dụng hợp lý tránh gây phản tác dụng.
chua viem tien liet tuyen bang dong y
Dùng Đông y chữa viêm cầu thận iga dứt điểm

Chữa viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc nam từ cây bồ quân

Bồ quân là một trong những vị thuốc nam có hàm lượng Alcaloid và Tanin dồi dào, giúp trị viêm tiền liệt tuyến hiệu quả. Theo đó, trong dân gian từ lâu người ta đã sử dụng loại cây này để trị chứng tiểu rắt, tiểu khó, đau êm ẩm ở bàng quang và bọng đái.

Cách sử dụng cây bồ quân để trị viêm tuyến tiền liệt khá đơn giản như sau:

  • Lấy 40g rễ cây bồ quân, rửa sạch, sấy khô, thái thành lát mỏng.
  • Cho vào ống nứa hoặc nồi để sắc cùng 3 bát nước.
  • Đến khi nước trong ấm cạn còn khoảng 1 bát thì tắt bếp, lọc lấy thuốc uống.
  • Cách dùng: Duy trì thực hiện trong 3-5 ngày, mỗi ngày uống từ 2-3 lần để đạt kết quả tốt.

Xem thêm

Xoa bóp bấm huyệt chữa viêm tuyến tiền liệt

Biện pháp xoa bóp bấm huyệt có tác dụng trị nhiều bệnh. Ngoài ra còn có tác dụng làm giảm cơn đau đồng thời cải thiện triệu chứng do viêm tuyến tiền liệt gây ra.

Nên sử dụng biện pháp này vào sáng sớm, khi tinh thần còn minh mẫn, bụng không no. Cần đi tiểu làm sạch bàng quang trước khi thực hiện. Trước khi thực hiện, cần vệ sinh tay sạch sẽ, cắt ngắn móng tay. Một số huyệt cần tác dụng như:

  • Xoa phần bụng dưới: Đặt chéo 2 bàn tay lên nhau và xoa đều hình tròn theo chiều kim đồng hồ. Giúp lưu thông khí huyết, cải thiện tiêu hóa cũng như làm nóng các cơ quan vùng tiền liệt tuyến.
  • Huyệt Trung cực: Nằm ở vị trí cách rốn 4 cm. Dùng ngón tay cái ấn thả vị trí này trong vòng 2-3 phút nhằm kích thích chức năng bài tiết đồng thời giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa do viêm gây nên.
  • Huyệt Quan nguyên: Nằm cách rốn 3cm. Cách làm tương tự đối với huyệt Trung cực.
  • Huyệt Dương lăng tuyền: Nằm ở phần xương lõm của đầu gối khi gập lại. Dùng ngón tay cái hoặc trỏ ấn rồi thả huyệt này khoảng 45-50 lần.
  • Huyệt Tam âm giao: Nằm ở vị trí từ mắt cá chân trong nhìn lên 3 cm. Dùng ngón tay cái day ấn huyệt này khoảng 30 lần.
    Cần thực hiện các động tác bấm huyệt đều đặn hàng ngày kết hợp cùng thuốc để nâng cao hiệu quả điều trị.
chua viem tien liet tuyen bang dong y
Bấm huyệt đạo, đả thông kinh mạch để tăng cường sức khỏe

Những lưu ý khi chữa viêm tiền liệt tuyến bằng Đông y

Khi chữa viêm tuyến tiền liệt bằng Đông y, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Thường xuyên tập luyện các động tác thể dục hoặc chọn chơi một môn thể thao phù hợp. Điều này giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết đến các cơ quan xung quanh tuyến tiền liệt, giảm tình trạng ứ trệ ùn tắc tồn đọng.
  • Thêm vào thực đơn đa dạng các thực phẩm giàu kẽm và omega-3. Thường xuyên ăn cà chua, giá đỗ, trà xanh cùng các loại rau họ cải như cải thìa, cải ngọt, rau chân vịt, bắp cải, súp lơ…
  • Khi triệu chứng thuyên giảm, cần tiếp tục điều trị để trị tận gốc căn nguyên căn bệnh, tránh để tái phát lần sau.
  • Khi sử dụng thuốc nam, cần hạn chế sử dụng thêm kháng sinh vì trong thành phần cây thuốc nam đã có 1 lượng kháng sinh tự nhiên. Khi kết hợp với thuốc kháng sinh Tây y dễ dẫn đến quá liều gây hậu quả xấu.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, thăm khám thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh.
  • Tránh ngồi quá lâu, tăng cường vận động vùng xương chậu và hông giúp lưu thông khí huyết.
  • Luôn có niềm tin sẽ khỏi bệnh, giữ tinh thần phấn chấn mạnh mẽ.

Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng đông y không phải là phương pháp có thể chữa bệnh nhanh chóng, cần người bệnh tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ đồng thời kiên trì thăm khám. Các phương pháp trong bài viết này mang tính chất tham khảo và phù hợp với từng đối tượng, khi sử dụng vui lòng liên hệ với bác sĩ để tìm được phương pháp hiệu quả nhất.

Nên Đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *