Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm là gì? Khi nào thì được chỉ định

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp chẩn đoán thường được bác sĩ yêu cầu khi thực hiện thăm khám tại bệnh viện. Hình ảnh chụp thu được sẽ giúp bác sĩ đánh giá đúng tình trạng sức sức khỏe, bệnh lý, chức năng hoạt động của cột sống và nhiều bộ phận khác. Cùng tìm hiểu rõ hơn phương pháp này qua bài viết dưới đây.

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm là gì? Khi nào thì chỉ định

Chụp X-quang thoát nói chung là phương pháp chẩn đoán điển hình, giúp bác sĩ quan xác chính xác vị trí bộ phận bên trong cơ thể. Từ đó phát hiện những bất thường về cấu trúc thông qua chùm tia X. Đây là dạng sóng điện từ bước sóng ngắn, do vậy năng lượng phát ra từ chúng cao và có khả năng đâm xuyên qua nội tạng và cột sống. Như vậy đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, chụp X-quang được thực hiện trong quy trình chẩn đoán bệnh và bác sĩ sẽ thu nhận hình ảnh này làm bằng chứng cho kết luận sau đó.

chup x quang thoat vi dia dem
Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm là phương pháp chẩn đoán thường được chỉ định cho bệnh nhân

Chụp X-quang thường an toàn và không gây khó chịu hoặc khó khăn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên vẫn nên cẩn thận trước khi chỉ định cho từng đối tượng bệnh nhân. Dưới đây là những trường hợp nên chụp X-quang thoát vị đĩa đệm:

  • Chân tay có biểu hiện đau nhức: Cơn đau xuất hiện đột ngột tại khu vực cổ và thắt lưng. Có thể lan tỏa kéo dài với vùng vai gáy và tại các chi. Mức độ tùy thuộc vào giai đoạn thoát vị đĩa đệm của bệnh nhân. Đặc biệt là khi thay đổi thời tiết hoặc thay đổi cử động tại chỗ.
  • Chân tay cảm giác tê bì: Tại thời điểm nhân nhầy thoát ra khỏi bao xơ thì lúc này hiện tượng chèn ép thần kinh sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Dẫn tới tình trạng tê bì chân tay và rối loạn cảm giác. Ở nhiều bệnh nhân nhạy cảm còn có thể thấy hiện tượng kiến bò dưới da gây khó chịu.
  • Cơ yếu, teo cơ hoặc liệt bộ phận: Người bệnh cảm thấy các chi có sự thay đổi kích thước, teo cơ và thậm chí là liệt. Trong trường hợp này nên đi chụp X-quang ngay để xác định bệnh.
  • Ngoài ra khi gặp tình trạng bí tiểu, tiểu tiện không đều, mất cảm giác ở bắp đùi chân…cũng nên được chỉ định chụp X-quang ngay.

Chụp X-quang có phát hiện được bệnh thoát vị đĩa đệm

Chụp X-quang trên thực tế có khả năng phát hiện bệnh lý thoát vị đĩa đệm, tuy mức độ chính xác chưa đạt 100% nhưng biện pháp này giúp hỗ trợ chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt là thể trạng thoát vị đĩa đệm trong thân đốt sống. Bệnh nhân có khả năng mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, khi thực hiện chụp X-quang sẽ thu nhận được hình ảnh về:

chup x quang thoat vi dia dem
Chụp X-quang trên thực tế có khả năng phát hiện bệnh lý thoát vị đĩa đệm
  • Khoảng cách của các đốt sống đang bị hẹp khe.
  • Cột sống đang bị biến dạng đi hoặc mất đường cong theo cấu trúc sinh lý.
  • Đốt sống dịch chuyển khỏi vị trí bình thường.

Để có thể xác định chính xác bệnh lý này, bác sĩ thường sẽ chỉ định chụp X-quang rế thần kinh và sử dụng hình ảnh này để đưa ra kết quả chẩn đoán.

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Dựa vào hình ảnh có thể phát hiện tình trạng hẹp cột sống, trượt hoặc gãy đốt xương.
  • Chi phí tiến hành thấp hơn nhiều lần so với chụp MRI hoặc cắt lớp CT.
  • Mức độ chính xác tương đối.
  • Thời gian thực hiện nhanh, không gây cảm giác khó chịu hoặc có mức độ nguy hiểm vượt quá mức cho phép.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng không tránh khỏi những hạn chế như:

  • So với các phương pháp chụp lấy hình ảnh khác, X-quang chưa có tính chính xác vượt trội hơn và ít có giá trị trong việc chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên đây vần là cách hỗ trợ bác sĩ nhận biết được những dấu hiệu gián tiếp của thoát vị đĩa đệm.
  • Một vài bệnh nhân có hoặc chưa có nhiều triệu chứng bệnh nhưng khi thực hiện chụp X-quang lại cho kết quả sai lệch. Trường hợp này thường xảy ra với những máy chụp đời cũ và tại các cơ sở y tế không uy tín.

Như vậy, để có được hình ảnh rõ nét và đảm bảo chất lượng, tốt nhất bệnh nhân nên đến cơ sở y tế tuyến trung ương hoặc chất lượng quốc tế để thực hiện chụp. Tránh tình trạng thực hiện sai hoặc cho kết quả có độ tin cậy thấp làm ảnh hưởng đến việc hỗ trợ chẩn đoán.

Các phương pháp chụp X-quang thoát vị đĩa đệm

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm có thể thực hiện theo nhiều cách, cụ thể là:

  • Chụp theo hướng thẳng và nghiêng cột sống: Áp dụng chẩn đoán tình trạng thoát vị đốt sống tại cổ hoặc lưng bằng phương pháp chụp này. Nhân viên y tế sẽ phát hiện được giai đoạn lệch, xẹp hoặc hẹp đĩa đệm. Bên cạnh đó, các bệnh lý như gai đốt sống hoặc loãng xương cũng được xác định chính xác.
  • Chụp cản quang tại tủy: Bệnh nhân được tiêm một lượng chất cản quang theo chỉ định vào ống tủy, sau đó tiến hành chụp X-quang ngay. Cách chụp này có thể phát hiện tình trạng tắc hoặc hẹp ống tủy sống.
  • Chụp ở tư thế sắp xếp đặc biệt: Tư thế này yêu cầu bệnh nhân phải nằm ngửa, há miệng to để thoát hiện được tình trạng thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm cổ.
  • Chụp cột sống chếch vị trí 3/4: Đây là cách chụp giúp chẩn đoán mức độ thay đổi của lỗ liên hiệp.
chup x quang thoat vi dia dem
Hình ảnh góc chụp 3/4 đặc biệt để xác định lỗ liên hợp

Chi phí và địa điểm chụp X-quang thoát vị đĩa đệm

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm hết bao nhiêu tiền và nên chụp ở đâu thì uy tín là những câu hỏi thường gặp. Để giải đáp những thắc mắc này, chúng ta cùng đọc kỹ các thông tin dưới đây.

Chi phí chụp

So với những phương pháp chụp khác như: CT hoặc MRI thì X-quang có chi phí rẻ hơn rất nhiều. Thông thường chi phí cho mỗi lần chụp dao động từ 120.000 – 250.000 VNĐ tùy vào những yếu tố:

chup x quang thoat vi dia dem
Chụp x quang có giá thành rẻ hơn các phương pháp khác
  • Chất lượng cơ sở y tế mà bệnh nhân lựa chọn thực hiện. Đối với các tuyến y tế trung ương hoặc bệnh viện quốc thế thường sẽ có giá cao hơn.
  • Vị trí mà bệnh nhân muốn thực hiện chụp, phạm vi càng rộng thì chi phí càng nhiều.
  • Thế hệ máy móc thực hiện và mức độ hiện đại của cơ sở y tế.

Nhìn chung, thực hiện chụp X-quang không gây gánh nặng kinh tế hoặc khó khăn, do vậy bệnh nhân nên chủ động thực hiện thăm khám để được điều trị bệnh sớm nhất.

Địa điểm

Bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám và chẩn đoán bệnh, có thể lựa chọn một trong các địa điểm sau.

Bệnh viện Việt Đức

Đây là bệnh viện tuyến trung ương, luôn đi đầu trong điều trị các bệnh lý xương khớp và áp dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán. Việc thực hiện chụp X-quang tại đây được tiến hành nhanh chóng và mang lại kết quả chính xác, do vậy người bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

  • Địa chỉ: 16 – 18 đường Phủ Doãn, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024 3825 3531.

Bệnh viện Bạch Mai

Đây là cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong điều trị. Mặt khác, viện thuộc tuyến trung ương nên luôn chú trọng đầu tư vào hệ thống máy móc và trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, đặc biệt là hệ thống X-quang. Người bệnh có thể đến trực tiếp hoặc đặt lịch hẹn trước với bác sĩ nếu có nhu cầu thăm khám.

  • Địa chỉ: Số 78 Đ.Giải Phóng, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024 3869 3731.

Bệnh viện Đại học y Hà Nội

Bệnh viện Đại học y Hà Nội đang dần khẳng định vị thế của mình trong cả lĩnh vực điều trị nội khoa và ngoại khoa. Việc áp dụng quy trình quản lý và chăm sóc bệnh nhân mới đã khiến người bệnh thêm tin tưởng. Đặc biệt là quá trình hướng dẫn và thái độ của nhân viên luôn làm hài lòng người bệnh khi đến thăm khám.

  • Địa chỉ: Số 1 đường Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: 1900 6422.

Bệnh viện chợ Rẫy

Viện thuộc cấp nhà nước và phục vụ lượng bệnh nhân lớn của khu vực miền Nam. Đây cũng là cơ sở y tế tuyến cuối của cả nước và đón nhận những ca bệnh nguy hiểm hoặc khó điều trị. Cũng chính vì vậy, trang thiết bị và máy móc của viện luôn được đổi mới để phục vụ chất lượng thăm khám và chẩn đoán. Người bệnh thoát vị đĩa đệm hoàn toàn yên tâm về chất lượng của bệnh viện này.

chup x quang thoat vi dia dem
Bệnh viện Chợ Rẫy là cơ sở y tế tuyến đầu của cả nước về xương khớp
  • Địa chỉ: Số 201B Đ. Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Q.5, TP. Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: 028 3855 4137.

Lưu ý khi thực hiện chụp X-quang thoát vị đĩa đệm

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm được thực hiện theo quy trình chuẩn của bộ y tế, không gây hại cho thần kinh hoặc cảm giác khó chịu sau đó. Tuy nhiên để đảm bảo mức độ an toàn tuyệt đối, người bệnh nên chú ý:

  • Với những đối tượng như: Phụ nữ có thai, trẻ quá nhỏ…thì không nên chỉ định chụp X-quang. Trong trường hợp bệnh nhân mong muốn thực hiện thì nhân viên y tế phải giải thích rõ về mức độ ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ trong quá trình chụp để người bệnh hiểu.
  • Bệnh nhân nên chú ý bỏ hết tất cả vật dụng kim loại, đồ trang sức hoặc các loại máy hỗ trợ chức năng dùng ngoài để tránh ảnh hưởng đến kết quả chụp.
  • Như đã nói, khi thực hiện chụp X-quang bệnh nhân có thể yên tâm một phần về độ an toàn. Tuy nhiên, những trường hợp hy hữu về tác dụng phụ lên chức năng sinh lý, cơ quan sinh dục, da, tủy xương và tuyến giáp vẫn có thể xảy ra.
  • Đối với bệnh nhân đang cho con bú, cần tiêm thuốc cản quang thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. Bởi có thể làm tăng nguy cơ bài tiết vào sữa và ảnh hưởng đến con.
  • Không sử dụng các dạng thuốc hoặc chất kích thích trước khi thực hiện x quang. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết quả chụp.
  • Sau thời gian chụp nên nghỉ tại chỗ, không vận động mạnh hoặc đi lại ngay để tránh tình trạng choáng.

Trên đây là thông tin về chụp X-quang thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân nên đọc kỹ những lưu ý trước và trong quá trình chụp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, để phòng tránh bệnh, những người có nguy cơ nên thực hiện phòng ngừa và có biện pháp điều trị dự phòng khi cần thiết. Trong trường hợp cấp tính, tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *