Chuyên Gia YHCT Nói Gì Về Cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Ký

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chuẩn bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật ký chủ yếu được viết tay trên giấy dó, phản ánh đầy đủ về các vị thuốc, bài thuốc và phương pháp chữa bệnh hiệu quả, độc đáo dùng cho Vua của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đây là một trong những di sản tư liệu quý của Việt Nam được UNESCO công nhận.

Chuyên gia YHCT nói gì về cuốn Châu bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí

Châu bản triều Nguyễn được hình thành trong hoạt động quản lý nhà nước của triều Nguyễn (1802-1945) do hoàng đế ban hành. Đây là khối tư liệu lưu trữ quý hiếm, nội dung phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện về các hoạt động chính trị, kinh tế, quân sự, xã hội dưới triều Nguyễn. Tháng 5/2014, Châu bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2017, UNESCO lại tiếp tục công nhận Châu bản triều Nguyễn của Việt Nam là di sản tự liệu thế giới.

Ngự Dược Nhật Kí – Châu Bản Triều Nguyễn

“Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký” là các tài liệu về các bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn được trích trong hệ thống Châu bản triều Nguyễn. Ngự dược nhật ký bao gồm các bệnh án ngự chẩn, ngự trị cho nhà vua, những bài thuốc hay, những phương thức chữa bệnh hiệu quả của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Thầy thuốc ưu tú, BS CKII Lê Hữu Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Y dược cổ truyền dân tộc, Nguyên trưởng khoa Nội, Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký giúp chúng ta ngược dòng lịch sử hơn 100 năm trước. Nhờ tài liệu quý hiếm này, chúng ta tiếp cận được với những bài thuốc quý, những pháp chữa bệnh hiệu quả của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đây cũng chính là tiền đề để đội ngũ chuyên gia, bác sĩ YHCT kế thừa, nghiên cứu và phát triển ra các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả đối với cơ địa và thể trạng của người bệnh hiện đại”.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, Nguyên trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: “Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký là khối tài liệu duy nhất còn lưu giữ được của một vương triều phong kiến ở Việt Nam, mang những giá trị nổi bật về nội dung bởi những thông tin phong phú, phản ánh toàn bộ về các bài thuốc quý, quy trình khám và phương pháp chữa bệnh dùng cho Vua chúa của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đây là loại di sản văn hóa phi vật thể quí hiếm, được xem là bảo vật quốc gia”.

Xem thêm: Cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí có gì đặc biệt?

Châu bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí mang lại giá trị to lớn cho nền YHCT nước nhà

Châu Bản Triều Nguyễn có 773 tập, ghi lại chi tiết mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, chính trị và đặc biệt trong đó có cả về y học dưới triều Nguyễn trị vì. Ngự y dược Nhật Ký là một trong những cuốn Châu Bản Triều Nguyễn lưu lại nhiều vị thuốc, bài thuốc quý hiếm, cùng các công thức chữa bệnh độc đáo, hiệu quả của Thái Y Viện dâng lên Vua.

Tất cả thông tin về vị thuốc, bài thuốc trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự y dược Nhật Ký đều có con dấu của Vua bằng mực đỏ, sử dụng 4 loại chữ viết là chữ Hán, chữ Nôm, chữ Pháp, chữ Quốc ngữ nên có tính xác thực cao. Đây được xem là tài liệu hiếm có trên thế giới có bút tích của Vua phê duyệt.

Vì vậy, Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký chính là cánh cửa quan trọng để tiếp cận với nền y học của Thái Y Viện triều Nguyễn, góp phần quan trọng trong việc phục dựng và phát triển nền Y học cổ truyền của nước nhà.

Hình ảnh về Cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký

Trải qua nhiều biến cố lịch sử và thăng trầm của thời gian, các dấu tích trên Châu bản triều Nguyễn vẫn giữ được tính nguyên vẹn cả nội dung lẫn hình thức. Với những giá trị truyền thống, độc đáo, Châu bản triều Nguyễn – Ngự y dược Nhật Ký đã lưu truyền cho hậu thế những bức tranh toàn cảnh về nền y học của Thái Y Viện dưới vương triều Nguyễn.

Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký là độc bản, mộc châu bản vô giá, không phải thuộc loại “quý hiếm” mà là “duy nhất” trong các văn bản của các vương triều để lại cho thế hệ sau. Đây cũng chính là nguồn tài liệu giúp TS.BS. CKII Nguyễn Thị Vân Anh cùng đội ngũ công sự tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả sau này và được ứng dụng điều trị cho quần chúng nhân dân tại Nhất Nam Y Viện. Điển hình trong số đó là Bài thuốc Uy Long Đại bổ (điều trị các bệnh về sinh lý nam: Yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn…), Nhất Nam Tiêu Thạch Khang (gia giảm điều trị sỏi thận tiết niệu và sỏi mật), Nhất Nam Cốt Vương Thang (điều trị các bệnh lý về xương khớp)…

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

BÀI ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *