Có nên mổ thoát vị đĩa đệm hay không? Những lưu ý cần biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Người bệnh có nên mổ thoát vị đĩa đệm để điều trị hay không? Liệu mổ xong có bị lại hay xuất hiện biến chứng nào không? Đó đều là những thắc mắc được nhiều người quan tâm hiện nay khi mắc bệnh. Một số thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Mổ thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chỉ định khi nào?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy trong đĩa đệm bị thoát ra ngoài gây tổn thương và làm cho các dây thần kinh bị chèn ép. Tình trạng này gây đau nhức cho người bệnh tùy vào từng mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.

co nen mo thoat vi dia dem hay khong
Mổ thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chỉ định tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm như bằng Tây y, Đông y, Vật lý trị liệu và cả phẫu thuật dành cho những trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh nặng. Dựa vào tình trạng bệnh lý, thể trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định bệnh nhân có nên mổ thoát vị đĩa đệm hay không.

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm? Khi tình trạng bệnh nhân có biểu hiện sau đây thì nên mổ:

  • Khi người bệnh xuất hiện những cơn đau kéo dài, dai dẳng không thuyên giảm khoảng 2 tháng.
  • Bệnh nhân đã điều trị thoát vị đĩa đệm bằng nhiều phương pháp mà không thuyên giảm, ngày càng đau nhức hơn.
  • Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đến giai đoạn nặng, khiến cho cơ thể người bệnh đau nhức dữ dội đặc biệt ở vùng thắt lưng. Cùng với đó là các rễ thần kinh chèn ép làm nguy cơ xảy ra biến chứng bại liệt rất cao, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến bại liệt suốt đời.
  • Người bệnh có biến chứng ban đầu như đau lan rộng xuống tay chân và đau dây thần kinh liên sườn.
  • Khi cơ thể chỉ mắc một bệnh là thoát vị đĩa đệm.
  • Và điều kiện cuối cùng là bệnh nhân có đủ kinh phí để chi trả cho ca phẫu thuật.

Thoát vị đĩa đệm mổ liệu có hết không?

Mổ thoát vị đĩa đệm là biện pháp điều trị hiệu quả giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn đau dữ dội, tuy nhiên cũng tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm. Vì thế người bệnh nên cân nhắc kĩ trước khi tiến hành phẫu thuật.

Những ưu điểm mang lại

Mổ thoát vị đĩa đệm là biện pháp cuối cùng trong việc điều trị bệnh, biện pháp này giúp bệnh nhân chấm dứt với cơn đau nhức dữ dội, giúp cơ thể khỏe mạnh lại bình thường. Khi mổ thoát vị đĩa đệm thì các dây thần kinh được giải phóng, người bệnh sau thời gian hồi phục có thể vận động bình thường, sinh hoạt tốt hơn cũng như chất lượng cuộc sống được cải thiện một cách rõ ràng.

co nen mo thoat vi dia dem hay khong
Mổ thoát vị đĩa đệm là biện pháp cuối cùng trong việc điều trị bệnh

Mổ thoát vị đĩa đệm giúp chấm dứt tình trạng bệnh trong thời gian ngắn mà không phải điều trị dai dẳng như một số phương pháp khác. Tuy nhiên, chi phí của nó sẽ cao hơn một số cách điều trị khác nhưng đem lại hiệu quả cao, triệt để.

Rất nhiều bệnh nhân đã lựa chọn mổ thoát vị đĩa đệm, bởi phương pháp này có thể điều trị các giai đoạn của bệnh từ nhẹ cho đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời để thực hiện được phương pháp này thì các bác sĩ phải giỏi nên bệnh nhân rất tin tưởng về chất lượng cũng như chuyên môn của bác sĩ.

Biến chứng có thể gặp

Ở Việt Nam, hầu hết các ca mổ thoát vị đĩa đệm đều thành công mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người bệnh. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn số ít ca mổ để lại biến chứng sau mổ thoát vị. Theo như thông thường người bệnh sẽ cảm thấy đỡ đau sau khi phẫu thuật nhưng một thời gian ngắn sau tình trạng đau lại tái phát.

co nen mo thoat vi dia dem hay khong
Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể làm thay đổi cấu trúc của cột sống

Khi mổ thoát vị đĩa đệm để lấy nhân nhầy bên trong sẽ làm cho các đốt xương ở phía trên đĩa đệm bị yếu đi đồng thời không còn chắc khỏe được như trước nữa. Mà sau phẫu thuật, bệnh nhân phải nằm bất động, hạn chế vận động, điều này dẫn làm cho đĩa đệm phải chịu áp lực lớn hơn, dễ bị xẹp hơn.

Nhiều trường hợp dù phẫu thuật thành công nhưng không chữa khỏi hoàn toàn bởi các bệnh nhân được chỉ định mổ khi tình trạng bệnh tương đối nặng, kéo dài nên rất khó hồi phục như người bình thường. Một số người phải tiến hành mổ nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn vì cơn đau tái phát liên tục.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể làm thay đổi cấu trúc của cột sống làm cho cột sống có khả năng yếu đi từ đó dẫn đến nguy cơ bị thoái hóa cột sống.

Đặc biệt, phẫu thuật là phương pháp xâm lấn dù ít hay nhiều thì cũng sẽ có rủi ro như nhiễm khuẩn, các rễ dây thần kinh bị dính lại với nhau làm cho người bệnh bị nặng hơn ban đầu, thậm chí dẫn đến bại liệt suốt đời.

Tóm lại phẫu thuật cũng gặp không ít rủi ro dẫn đến các biến chứng đáng tiếc, nó chỉ được áp dụng trong trường hợp bắt buộc. Để điều trị bệnh triệt để và không dẫn đến biến chứng người bệnh nên phát hiện sớm và đi thăm khám để có phương án điều trị kịp thời.

Chi phí và địa điểm mổ thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh những thắc mắc có nên mổ thoát vị đĩa đệm không thì có rất nhiều bệnh nhân quan tâm đến chi phí và địa điểm thoát vị đĩa đệm. Bởi hiện nay có rất nhiều cơ sở cung ứng dịch vụ này, nhưng không phải ở đâu cũng uy tín và chất lượng. Dưới đây là mức chi phí tham khảo và địa điểm mổ thoát vị đĩa đệm được nhiều người bệnh tin tưởng, phản hồi tốt.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm phụ thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp mổ mà bệnh nhân lựa chọn và cơ sở thực hiện ca phẫu thuật. Giữa bệnh viện công và bệnh viện tư sẽ có sự dao động về chi phí.

co nen mo thoat vi dia dem hay khong
Chi phí mổ thoát vị phụ thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp mổ

Giữa người mổ thoát vị đĩa đệm có bảo hiểm và không có bảo hiểm có sự chênh lệch về chi phí. Tình trạng bệnh càng phức tạp thì chi phí phẫu thuật càng cao, mổ thoát vị đĩa đệm một tầng sẽ rẻ hơn mổ thoát vị đĩa đệm hai, ba tầng. Đặc biệt là khi lựa chọn các phương pháp phẫu thuật:

  • Mổ hở: Phương pháp phẫu thuật lâu đời được áp dụng rộng rãi, phương pháp này tiếp cận vị trí thoát vị để lấy nhân nhầy trực tiếp giúp giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép, bệnh nhân hết đau. Chi phí dao động từ 15 triệu đồng đến 18 triệu đồng.
  • Mổ nội soi: Với phương pháp này người bệnh nằm viện tương đối ngắn từ 1 đến 2 ngày và ít đau sau mổ. Chi phí dao động khoảng 18 – 20 triệu đồng.
  • Mổ thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio: Với phương pháp này bệnh nhân ít mất máu, có tỉ lệ tái phát thấp và đảm bảo tính thẩm mĩ cao. Chi phí dao động khoảng 20 triệu đồng.
  • Mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot: Với phương pháp này thì độ chính xác cao, ít biến chứng. Chi phí dao động 80 – 100 triệu đồng. Đây là phương pháp phẫu thuật đắt nhất và không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để tiến hành phẫu thuật.
  • Mổ thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp kết hợp: Phương pháp này thích hợp dành cho bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng, kèm theo biến chứng hẹp ống sống. Ca mổ phức tạp mất nhiều thời thời gian và nhiều vấn đề phải xử lí khi phẫu thuật nên thời gian mổ kéo dài hơn bình thường. Chi phí của phương pháp này khoảng 40 – 50 triệu đồng.

Địa điểm mổ thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật không phải là chuyện đơn giản và tùy tiện thực hiện được. Vì thế, hãy đặt sức khỏe và tính mạng của bản thân vào địa chỉ uy tín là hết sức cần thiết. Dưới đây là một số địa điểm y tế uy tín thực hiện phẫu thuật thoát vị đĩa đệm tốt nhất hiện nay.

Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức là một trong những bệnh viện đi đầu cả nước về dịch vụ khám và chữa thoát vị đĩa đệm cho bệnh nhân. Với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm được đào tạo thường xuyên. Các trang thiết bị tiến tiến, thường xuyên được thay hàng loạt, nâng cấp tốt nhất. Ngoài ra, nơi đây còn cập nhật kỹ thuật mổ thoát vị đĩa đệm hàng đầu thế giới.

Mỗi năm bệnh viện có 28000 ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nặng và nhẹ, hầu hết các bệnh nhân điều trị ở đây đều cảm thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ thăm khám cũng như chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ. Vì thế, Việt Đức là bệnh viện uy tín mà người bệnh nên đến mổ thoát vị đĩa đệm.

  • Địa chỉ: 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 7h00 đến 17h00 trừ chủ nhật.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Là một trong những bệnh viện đi đầu về chất lượng khám và chữa bệnh nên bệnh nhân an tâm khi đến đây.

Bệnh viện Y Hà Nội có khoa Ngoại đầu tư có các kỹ thuật ngoại khoa tiên tiến và điều trị khám, phẫu thuật cho các bệnh nhân gặp các vấn đề về cột sống và thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, ở đây còn áp dụng các phương pháp khám hiện đại, phẫu thuật nội soi các bệnh liên quan đến cột sống.

  • Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng – Trung Tự – quận Đống Đa – TP. Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Làm việc thứ 2, 3, 5, 6 ( buổi sáng: từ 6h30 đến 12h00; buổi chiều: từ 13h30 đến 16h30) và thứ 4 và thứ 7 ( từ 6h30 đến 12h00).

Bệnh viện Bạch Mai

Đây là bệnh viện uy tín bậc nhất Hà Nội được nhiều người bệnh lựa chọn khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Đội ngũ y bác sĩ là các giáo sư hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề luôn tận tình với bệnh nhân.

co nen mo thoat vi dia dem hay khong
Nên thực hiện mổ tại bệnh viện Bạch Mai

Chuyên khoa Cơ Xương Khớp của bệnh viện Bạch Mai chuyên tiếp nhận các ca bệnh lý về xương khớp phức tạp, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm. Bệnh nhân hoàn toàn an tâm khi đến đây phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bởi trang thiết bị y tế cực kỳ hiện đại và tân tiến, có đầy đủ chức năng phục vụ tất cả nhu cầu của bệnh nhân.

  • Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7 (Sáng từ 6h30 đến 12h00, chiều từ 13h30 đến 18h00)

Ngoài ra bệnh nhân có thể mổ thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 và Bệnh viện Quân y 103.

Lưu ý sau quá trình mổ thoát vị đĩa đệm

Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh tuyệt đối nghe theo lời của bác sĩ vì việc điều trị sau phẫu thuật vô cùng quan trọng và cần lưu ý một số điều sau:

  • Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tập quá sức, thấy mệt thì dừng lại.
  • Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp các khớp xương vận động linh hoạt hơn, cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và hạn chế được tình hình bệnh tái phát lại.
  • Tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật bệnh nhân nên nằm yên nghỉ ngơi, không nên đi lại, vận động mạnh, không nên ngồi quá lâu.
  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh suy nghĩ nhiều gây mệt mỏi làm bệnh trầm trong hơn.
  • Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân mổ thoát vị đĩa đệm vô cùng cần thiết, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho sụn khớp, bảo vệ xương khớp và đĩa đệm đẩy nhanh được quá trình phục hồi. Trong đó, bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D và canxi, thực phẩm giàu omega 3, rau xanh, các loại thịt,…

Trên đây, là những thông tin chúng tôi chia sẻ có nên mổ thoát vị đĩa đệm không cũng như đưa ra các địa điểm, chi phí phẫu thuật giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn. Thông qua bài viết này, hi vọng người bệnh sẽ phát hiện được bệnh sớm và đến cơ sở y tế thăm khám để có phương pháp điều trị hiệu quả dứt điểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *