Có Nên Nặn Mụn Đầu Đen Không? Nặn Như Nào Mới Đúng?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có nên nặn mụn đầu đen không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Bởi mụn đầu đen dù khá lành tính nhưng chúng lại là nguyên nhân khiến làn da trở nên kém sắc và rất mất thẩm mỹ. Chưa kể chúng còn có tính chất dai dẳng, dễ tái phát nên mọi người thường tìm cách loại bỏ chúng bằng việc tự nặn mụn tại nhà. Muốn biết việc nặn mụn đầu đen có nên hay không, nên thì cần thực hiện như thế nào để tránh làm tổn thương da? Hãy theo dõi thêm trong nội dung bài viết dưới đây.

Có nên nặn mụn đầu đen không?

Mụn đầu đen hình thành do lỗ chân lông bị bít tắc do vi khuẩn và tế bào chết tích tụ. Loại mụn này còn được gọi là mụn hở do lỗ chân lông không thể đóng hoàn toàn. Do tiếp xúc với không khí nên nhân mụn thường có màu đen. Mụn thường khu trú lâu trên da nên nhiều người phân vân về việc có nên loại bỏ chúng hay không. 

co nen nan mun dau den khong
Có nên nặn mụn đầu đen không là thắc mắc của nhiều người

Thắc mắc có nên nặn mụn đầu đen không đã được nhiều chuyên gia giải đáp. Theo đó, mụn đầu đen không nên nặn mụn đầu đen tại nhà, thay vào đó bạn nên sử dụng các phương pháp khác để làm sạch mụn. Lý do được cho là:

  • Việc nặn mụn đầu đen không loại bỏ được tận gốc loại mụn này. Hơn nữa, việc nặn mụn không đúng cách có thể khiến vi khuẩn xâm nhập, gây thâm da và làm tăng khả năng hình thành u nang, nốt sần. Chưa kể, quá trình này còn làm tăng nguy cơ kéo giãn lỗ chân lông vĩnh viễn. 
  • Dầu nhờn, vi khuẩn có nguy cơ lan rộng qua các vùng da xung quanh. Từ đó khiến mụn lan rộng, da có thể xuất hiện mụn mủ, mụn nhọt và dễ để lại sẹo mụn trên da. 
  • Nặn mụn sẽ gây ra sự chèn ép da, gây viêm tại khu vực mà bạn muốn loại bỏ mụn đầu đen cũng như để lại nhiều vết sẹo mụn. 

Chưa kể, mụn đầu đen còn ẩn dưới da nên rất khó nặn cũng như không đảm bảo có thể lấy hết nhân mụn ra ngoài. Tuy nhiên, nếu mụn đầu đen lâu năm không được xử lý sẽ ăn sâu vào da, hình thành nốt ruồi. Vậy nên cách tốt nhất là bạn nên tới các cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện để xử lý mụn, tránh tự nặn mụn đầu đen tại nhà. Bởi việc thiếu kinh nghiệm khi xử lý mụn có thể khiến da bị đau rát, trầy xước, thậm chí là nhiễm trùng, hình thành sẹo thâm, sẹo lồi. 

Nhìn chung, việc có nên nặn mụn đầu đen không, câu trả lời là không. Nhưng nếu bạn muốn tự nặn mụn thì cần trang bị đầy đủ kiến thức, đồng thời cần vệ sinh tay, dụng cụ thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn và chỉ áp dụng trên nền da khỏe, ít mụn. 

Đọc thêm : 8 Cách Trị Mụn Đầu Đen Bằng Baking Soda Đơn Giản Nhất

Hướng dẫn cách nặn mụn đầu đen đúng chuẩn

Mụn đầu đen hay bất cứ loại mụn nào cũng cần được xử lý đúng cách để tránh làm tổn thương da hoặc làm tăng nguy cơ hình thành mụn mới. Để biết cách nặn mụn đầu đen đúng chuẩn, bạn có thể tham khảo ngay 8 bước thực hiện sau đây:

Bước 1: Xác định đúng mụn đầu đen

Rất nhiều người nhầm lẫn mụn đầu đen với các hiện tượng khác của da. Điển hình là có tới 80% các chấm đen trên mũi không phải là mụn đầu đen mà là sợi bã nhờn. Sự khác biệt này nằm ở chỗ, mụn đầu đen có kích thước lớn và khiến lỗ chân lông phình to ra theo nhân bên trong. Còn hiện tượng TS hay sợi bã nhờn không phải là mụn, chúng không làm lỗ chân lông bị to hoặc nếu có cũng không quá rộng như nhân mụn đầu đen. 

co nen nan mun dau den khong
Xác định đúng mụn đầu đen

Chính vì thế nên bạn cần phân biệt được đâu là mụn đầu đen, đâu là sợi bã nhờn và ST để điều trị, tránh làm tổn thương da. Hơn nữa, do sợi bã nhờn không phải là mụn nên bạn không cần điều trị, chúng sẽ tự hết nếu bạn chăm sóc và làm sạch da kỹ lưỡng. 

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ nặn mụn đầu đen

Dụng cụ mà bạn cần có để nặn mụn đầu đen là tăm bông, bông tẩy trang, que nặn mụn. Ngoài ra còn cần sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, toner cân bằng da, nước ấm, sản phẩm dưỡng ẩm, làm dịu da. 

Bước 3: Làm sạch da

Trước khi tiến hành nặn mụn đầu đen, bạn cần làm sạch da mặt bằng nước ấm với tẩy tế bào chết, nước tẩy trang, sữa rửa mặt. Nên ưu tiên lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH vừa phải để tránh gây tăng tiết dầu nhờn trên da. 

Với tẩy tế bào chết, bạn chỉ nên sử dụng 2 lần/tuần và tránh dùng sản phẩm có dạng hạt để hạn chế làm trầy da. Thay vào đó nên dùng tẩy tế bào chết hóa học BHA có nồng độ phù hợp. 

Bước 4: Giảm bít tắc nhân mụn

Chuẩn bị 1 miếng bông tẩy trang, nhúng vào nước ấm và đắp lên vùng da có mụn đầu đen trong 3 phút. Hoặc có thể tiến hành xông hơi với nước nóng để giúp lỗ chân lông giãn nở, hỗ trợ tốt cho quá trình lấy nhân mụn ở bước tiếp theo.

Bước 5: Lấy nhân mụn

Ở bước này, bạn có thể lấy nhân mụn đầu đen ra khỏi da theo 2 cách như sau:

  • Đầu tiên, dùng 2 tăm bông kháng khuẩn và ấn nhẹ nhàng lên từng nốt mụn đầu đen. Dùng 2 tay tác động với lực vừa phải và tập trung vào phần da xung quanh nốt mụn rồi dùng sức ép 2 đầu tăm bông lại với nhau bằng lực vừa phải. 
  • Bạn dùng que lấy mụn, đưa đầu nhọn của que chọc vào đầu mụn, sau đó dùng đầu còn lại ấn vào nốt mụn để đẩy cồi mụn lên trên. 
co nen nan mun dau den khong
Lấy nhân mụn đầu đen bằng que lấy mụn

Bước 6: Làm sạch da, cấp ẩm

Sau khi đã loại bỏ được nhân mụn đầu đen, bạn cần làm sạch lại da với nước muối sinh lý. Tiếp đó dùng toner để cân bằng lại độ Ph cho da, đồng thời giúp tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất có trong serum, kem dưỡng ẩm, xịt khoáng. 

Tham khảo : Top 7 Loại Gel Lột Mụn Đầu Đen An Toàn, Sạch Mụn Hiệu Quả

Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn đầu đen

Để chăm sóc da sau khi nặn mụn đầu đen cũng như ngăn mụn quay lại hiệu quả, các bạn cần giữ thói quen vệ sinh da hàng ngày. Bên cạnh đó, chị em cũng cần note lại những lưu ý dưới đây:

  • Tuân thủ thực hiện đúng các bước skincare cho da mụn rất quan trọng để hạn chế tình trạng viêm nhiễm cũng như tránh để mụn quay lại. Cụ thể, bạn cần làm sạch da 2 lần vào sáng và tối, không lạm dụng tẩy da chết, sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì điều này có thể khiến da khô, tiết nhiều dầu – nguyên nhân hình thành mụn đầu đen và vô số mụn khác. 
  • Với những làn da có mụn, tránh chọn sữa rửa mặt có độ pH quá cao hoặc quá thấp. Tốt nhất nên chọn loại sữa rửa mặt dạng gel mỏng nhẹ với độ pH từ 5.5 – 6 và đặc biệt không chứa chất tẩy rửa, xà phòng. 
  • Chọn kem dưỡng, serum có khả năng kiềm dầu tốt. Đồng thời nên dùng kem dưỡng da, kem trị mụn đầu đen có kết cấu mỏng nhẹ tồn tại ở dạng gel, lotion hoặc essence để hạn chế gây bít tắc. 
  • Hạn chế sờ tay lên mặt, cạy hoặc nặn mụn vì rất dễ gây sẹo thâm, sẹo rỗ.
  • Lượng dầu thừa, bụi bẩn đọng lại trên tóc sẽ khiến lỗ chân lông bít tắc. Vậy nên để phòng ngừa mụn đầu đen hiệu quả bạn cần gội đầu thường xuyên, khoảng 3 – 4 lần/tuần. 
  • Việc nặn mụn tại nhà chỉ là biện pháp tạm thời, bạn không nên áp dụng quá thường xuyên. Sau khi nặn mụn cần vệ sinh da cẩn thận và cấp ẩm, làm dịu da để tránh gây thâm hoặc để lại sẹo. 
  • Khi tình trạng mụn đầu đen xuất hiện dày đặc, bạn nên kết hợp sử dụng thêm một số loại thuốc trị mụn theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc trị mụn đầu đen trong trường hợp này thường là retinoids, salicylic acid,… Tránh tự ý mua sản phẩm trị mụn có nồng độ AHA, BHA quá cao mà không được kê toa từ bác sĩ. 
  • Cân bằng chế độ ăn uống, bổ sung các chất dinh dưỡng từ thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có trong rau củ quả, trái cây,… Đồng thời tránh đồ cay nóng, đồ chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá, cà phê,… 
  • Ngủ nghỉ sinh hoạt điều độ, đúng giờ giấc, tránh thức khuya, căng thẳng quá độ. 
  • Thăm khám da liễu định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và xử lý mụn hiệu quả, tránh để mụn đầu đen lan rộng hoặc tiến triển thành mụn viêm. 
co nen nan mun dau den khong
Tránh sờ tay lên mặt và tự nặn mụn tại nhà

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc “có nên nặn mụn đầu đen không” và hướng dẫn nặn mụn đúng cách. Hy vọng với nội dung được chia sẻ, các bạn sẽ biết cách chăm sóc da mụn và loại bỏ mụn một cách hiệu quả, an toàn. Nếu sau khi các bước nặn mụn nhưng vẫn khiến da bị tổn thương, bạn nên tới các spa uy tín hoặc tới bệnh viện để thăm khám, xử lý mụn chuẩn y khoa. 

Thông tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *