Có thai sau khi phá thai 1 tháng có sao không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có thai sau khi phá thai 1 tháng là trường hợp khá phổ biến nếu phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục. Điều này khiến nhiều chị em lo lắng không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không hoặc phải làm gì khi có thai ngay sau khi mới phá thai.

Có thai sau khi phá thai 1 tháng có sao không?

Thông thường, việc có thai sau khi phá thai 1 tháng là trường hợp khá phổ biến. Sau khi phá thai khoảng 1 tuần buồng trứng của phụ nữ đã có thể hoạt động trở lại và xuất hiện trứng rụng. Vì thế, nếu sau khi phá thai mà không áp dụng các biện pháp tránh thai khi hoạt động quan hệ tình dục, chị em phụ nữ hoàn toàn có thể tiếp tục có thai.

Tuy nhiên, sau khi phá thai, cơ thể phụ nữ cần nhiều thời gian để hồi phục cả về thể chất lẫn tinh thần. Cổ tử cung của phụ nữ cần ít nhất 3 tháng để hồi phục hoàn toàn. Theo các bác sĩ sản khoa, sau khi phá thai, phụ nữ cần ít nhất 6 tháng phục hồi mới nên mang thai trở lại.

co thai sau khi pha thai 1 thang
Thông thường, việc có thai sau khi phá thai 1 tháng là trường hợp không phải là hiếm

Tình trạng có thai sau khi phá thai 1 tháng có thể gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi như sau:

  • Việc có thai ngay sau khi phá khi cổ tử cung chưa phục hồi hoàn toàn có thể gây ra những cơn co thắt, đẩy thai nhi ra ngoài dẫn tới tình trạng sảy thai, mất máu.
  • Phụ nữ có nguy cơ cao bị mang thai ngoài tử cung.
  • Việc sảy thai hoặc bắt buộc phải bỏ thai khi mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm cho thai phụ và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của phụ nữ.
  • Có thai ngay sau khi phá thai làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ.

Nên làm gì khi có thai sau khi phá thai 1 tháng?

Việc có thai ngay sau khi phá thai 1 tháng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người phụ nữ và sự phát triển của thai nhi. Do đó, nếu không may rơi vào trường hợp này, các chị em cần làm những việc sau:

  • Đến bệnh viện để kiểm tra

Khi phát hiện có thai ngay sau khi phá thai, thai phụ cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế có chuyên môn để thăm khám. Trong trường hợp tử cung, âm đạo của phụ nữ chưa hồi phục, không thể đảm bảo quá trình phát triển cho thai nhi, các bác sĩ có thể chỉ định chấm dứt thai kỳ một lần nữa.

co thai sau khi pha thai 1 thang
Chị em nên tới bệnh viện để thăm khám

Điều này có thể gây nguy hiểm cho sản phụ, dẫn đến nhiều nguy cơ như mất máu, mất khả năng sinh sản. Vì thế, sản phụ cần thăm khám ở những bệnh viện uy tín.

Nếu trong quá trình kiểm tra, sức khỏe của thai phụ đã phục hồi và việc phá thai lần trước không gây biến chứng có hại thì có thể tiếp tục thai kỳ. Tuy nhiên, lần này thai phụ phải được theo dõi chặt chẽ thai kỳ để tránh nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

  • Chuẩn bị tâm lý

Việc có thai sớm sau khi phá thai có thể khiến phụ nữ hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, trong tình huống này, các chị em cần hết sức bình tĩnh và suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

  • Tâm sự với chồng hoặc bạn trai

Việc tâm sự với chồng hoặc bạn trai lúc này rất cần thiết, có thể giúp chị em phụ nữ yên tâm hơn, bớt lo lắng.

Nếu không nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của người yêu hoặc chồng, chị em nên tâm sự cùng người thân hoặc bạn bè thân thiết để giải tỏa và đưa ra quyết định sáng suốt.

Tìm hiểu

Trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch có thai không? Xử lý như thế nào?

Những biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả

Để tránh tình trạng có thai trở lại sớm sau khi phá thai, chị em phụ nữ cần nghỉ ngơi, tránh quan hệ tình dục sớm sau khi phá để cơ thể có thời gian hồi phục.

Trong trường hợp quan hệ tình dục nhưng chưa muốn có con, các chị em có thể áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả như sau:

  • Sử dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai khá phổ biến và có hiệu quả cao. Các loại thuốc này đều có thành phần nội tiết tố giúp chị em phụ nữ tránh thai hiệu quả.

Ngoài ra, các chị em có thể tiêm thuốc hoặc cấy thuốc tránh thai cũng có tác dụng tương tự như việc sử dụng thuốc uống.

co thai sau khi pha thai 1 thang
Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai khá an toàn và hiệu quả
  • Dùng bao cao su

Đây là biện pháp rất an toàn, vừa có thể tránh thai, vừa phòng ngừa các bệnh lý lây qua đường tình dục. Việc sử dụng bao cao su khá tiện lợi và an toàn cho các cặp đôi.

  • Sử dụng các dụng cụ tử cung

Để sử dụng các dụng cụ tử cung giúp tránh thai như vòng tránh thai, chị em phụ nữ cần đến cơ sở y tế để được khám và sàng lọc trước khi thực hiện thủ thuật .

Lưu ý, sau khi phá thai, phụ nữ cần để tử cung, cổ tử cung hồi phục trong vòng ít nhất 3 tháng sau đó mới có thể sử dụng các dụng cụ tử cung để tránh thai.

  • Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo

Việc tránh thai bằng màng ngăn âm đạo nên sử dụng sau khi phá thai khoảng 3 tháng. Lúc này, cổ tử cung và tử cung đã trở lại bình thường và việc sử dụng màng ngăn sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

Có thai sau khi phá thai 1 tháng không phải là trường hợp hiếm gặp và hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất, chị em phụ nữ cần có kiến thức về sức khỏe sinh sản cũng như áp dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ để tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

ĐỌC THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *