5 Cách Dùng Củ Riềng Trị Lang Ben Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Củ riềng trị lang ben được dân gian truyền tai nhau áp dụng. Biện pháp này hiện nay vẫn khiến nhiều người nghi ngờ về tính hiệu quả, độ an toàn nên chưa dám áp dụng. Vậy trị lang ben bằng củ riềng có thực sự hiệu quả hay không, làm cách nào để thực hiện, áp dụng bao lâu thì đạt được hiệu quả? Chi tiết về lời giải đáp cho các thắc mắc này sẽ được chúng tôi thông tin qua bài viết dưới đây.  

Củ riềng trị lang ben có hiệu quả không?

Lang ben là bệnh ngoài da hình thành do vi nấm, bệnh gây ra các vệt da màu trắng, nâu không giống với vùng da xung quanh. Đây là bệnh mãn tính rất khó để loại bỏ dứt điểm, chúng thường tiến triển âm thầm, dai dẳng và dễ lây từ người này qua người khác. 

Nguyên nhân hình thành bệnh lý chủ yếu là do thói quen sinh hoạt, vệ sinh cơ thể không sạch sẽ. Ngoài ra, việc sinh sống ở những khu vực có khí hiệu ẩm nóng cũng là môi trường thuận lợi để thúc đẩy bệnh lý này phát triển. 

cu rieng tri lang ben
Củi riềng thường được dùng làm gia vị trong các món ăn của người Việt

Bên cạnh việc dùng thuốc tân dược điều trị lang ben, nhiều người còn tìm tới các mẹo dân gian để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc. Một trong những cách đó chính là dùng củ riềng trị lang ben. 

Được biết, riềng hay còn gọi là phương khương, cao lương khương thường mọc hoang dại ở những vùng đất ẩm ướt hoặc được nhiều người trồng xung quanh bờ ao. Ngoài việc được sử dụng như một thứ gia vị nêm nếm trong các món ăn, chúng còn được tận dụng để làm thuốc chữa bệnh.

Một số ghi chép trong Y học cổ truyền có nhắc tới dược liệu này với công dụng giảm đau, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và ôn trung. Do đó, củ riềng thường được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa buồn nôn, đau dạ dày, giải quyết triệu chứng ở các bệnh ngoài da như lang ben, hắc lào,…

Không chỉ được đề cập trong tài liệu Y học cổ truyền, Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu thành phần có trong riềng. Theo đó, tinh dầu trong loại củ này có chứa nhiều hợp chất quý cho khả năng điều trị bệnh lý tốt như flavonoid, metylxinnamat, alpine, xineola, diarylheptanoid,… Những thành phần này giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ loại bỏ tốt các tác nhân gây hại. Đồng thời giúp làm sạch, làm lành vùng da bị tổn thương một cách an toàn.  

Như vậy, củ riềng hoàn toàn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh lang ben. Tuy nhiên, bạn không thể dùng dược liệu này để thay thế hoàn toàn cho thuốc chữa bệnh vì đây chỉ là nguyên liệu tự nhiên. Chúng chỉ hỗ trợ giải quyết được tình trạng bệnh lang ben từ nhẹ tới trung bình, khi bệnh trở nặng bạn vẫn cần vẫn tới sự can thiệp từ các biện pháp y khoa. 

Xem thêm

Hướng dẫn 5 cách dùng củ riềng trị lang ben hiệu quả

Trị lang ben bằng củ riềng được nhiều người áp dụng và cho đánh giá tích cực. Hơn nữa, các cách thực hiện cũng khá đơn giản và có thể áp dụng được cho nhiều trường hợp khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về 5 cách dùng củ riềng trị lang ben hiệu quả tại nhà để bạn tham khảo. 

Trị lang ben bằng củ riềng và chanh tươi

Do có tính axit tự nhiên nên chanh sẽ giúp làm sạch da, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, nấm men phát triển trên da. Khi kết hợp chanh tươi với riềng sẽ tạo ra công thức trị lang ben hiệu quả. Tuy nhiên cũng bởi có tính axit nên chanh không thích hợp để sử dụng trên nền da quá nhạy cảm, dễ kích ứng và đang có vết thương hở. Trị lang ben bằng riềng và chanh tươi sẽ được thực hiện theo các bước như:

cu rieng tri lang ben
Trị lang ben bằng củ riềng và chanh tươi khá đơn giản
  • ½ quả chanh tươi và 1 củ riềng tươi là nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị.
  • Rửa sạch riềng, giã nát rồi cho vào chén, vắt thêm nước cốt chanh.
  • Dùng thìa trộn đều hỗn hợp trên rồi cho vào nồi hấp cách thủy.
  • Tiếp đó bạn dùng rây lọc bỏ phần bã, vệ sinh da sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp trên lên da trong khoảng 15 phút.
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ngày sẽ thấy các triệu chứng của lang ben được cải thiện rõ rệt. 

Đắp củ riềng tươi lên da

Đây là một trong những cách sử dụng củ riềng trị lang ben được nhiều người áp dụng vì tính tiện lợi. Đắp củ riềng tươi lên da sẽ phù hợp với những trường hợp bị lang ben ở vùng mặt, chân, tay với diện tích không quá lớn. Cách thực hiện như sau:

  • Nguyên liệu cần có gồm 1 củ riềng tươi đã được rửa sạch, cắt thành lát mỏng.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi dùng khăn mềm thấm khô nước. 
  • Lấy riềng thái lát đắp trực tiếp lên vùng da bị lang ben vừa làm sạch rồi cố định lại bằng băng gạc trong 1 tiếng.
  • Sau 1 tiếng, bạn gỡ băng gạc ra, vệ sinh lại da với nước mát là được. 
  • Áp dụng tuần 2 – 3 lần. 

Xem thêm

Nước cốt củ riềng trị lang ben

Tương tự như việc đắp củ riềng tươi lên da, thay vì đắp cả bã riềng, chúng ta chỉ sử dụng mình nước cốt để thoa lên vùng da cần điều trị. Biện pháp này không thích hợp để áp dụng trên một vùng da bị lang ben rộng nên bạn cần hết sức lưu ý. 

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 củ riềng tươi đã được làm sạch, thái mỏng.
  • Cho lát riềng vào máy xay nhuyễn rồi dùng miếng vải mùng hay khăn xô sạch để lọc lấy nước cốt, bỏ phần bã.
  • Lấy tăm bông chấm nước cốt thoa đều nước cốt riềng lên vùng da bị lang ben.
  • Thoa ngày 2 – 3 lần. 
cu rieng tri lang ben
Thái lát củ riềng rồi đem xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt

Sử dụng của riềng và cồn trị lang ben

Như chúng ta đều biết, cồn có tác dụng sát khuẩn vết thương, ngăn ngừa sự lây lan của vi nấm, vi khuẩn có hại và chống nhiễm trùng da. Dùng cồn với riềng tươi sẽ hỗ trợ tốt cho việc điều trị lang ben tại nhà. 

  • Chuẩn bị 200ml cồn y tế, 100g củ riềng già.
  • Rửa sạch riềng, cạo vỏ rồi dùng dao thái thành lát nhỏ, cho vào cối giã nát.
  • Bỏ riềng vào bình thủy tinh sạch, cho thêm 200ml cồn và đậy kín nắp. 
  • Ngâm hỗn hợp này trong 3 ngày, sau đó mỗi ngày lấy một ít thoa đều lên vùng da bị lang ben. 
  • Áp dụng 2 – 3 lần/ngày. 

Rượu ngâm riềng chữa lang ben

Cách trị lang ben bằng củ riềng và cồn cũng tương tự như với rượu. Được biết, rượu củ riềng càng ngâm lâu càng tăng dược tính nên bạn có thể chuẩn bị một số lượng lớn để dùng dần. Dưới đây là cách ngâm rượu riềng chữa lang ben hiệu quả:

  • Chuẩn bị riềng già tươi theo lượng tùy ý cùng rượu trắng. 
  • Rửa sạch củ riềng, để ráo nước rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Cho riềng đã thái lát vào bình thủy tinh rồi đổ rượu trắng (35 – 40 độ) cho ngập phần riềng bên trong. Bạn ngâm theo tỉ lệ 100g củ riềng thì bỏ 200ml rượu trắng theo nồng độ trên.
  • Đậy kín nắp bình và bảo quản trong nơi khô thoáng khoảng 3 ngày. 
  • Sau 3 ngày bạn lấy rượu riềng ra dùng dần, mỗi ngày dùng tăm bông thấm rượu riềng thoa lên vùng da bị bệnh với tần suất 2 – 3 lần để đạt được kết quả tốt nhất. 
cu rieng tri lang ben
Rượu ngâm riềng chữa lang ben được nhiều người áp dụng

Xem thêm

Cần lưu ý gì khi trị lang ben bằng củ riềng

Sử dụng củ riềng trị lang ben là mẹo dân gian truyền miệng nên tính hiệu quả của phương pháp vẫn chưa được chứng thực. Vậy nên, để đảm bảo an toàn, tránh gặp phải các phản ứng kích ứng không đáng có, các bạn cần:

  • Không dùng mẹo trị lang ben bằng củ riềng cho những đối tượng có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng, phụ nữ mang thai, trẻ em hoặc đang có vết thương hở, vùng lang ben lan rộng khắp cơ thể.
  • Nên chọn củ riềng già nhưng phải còn tươi, vì riềng già và còn tươi sẽ có chứa hàm lượng dược chất cao gấp 1, 5 lần so với riềng còn non. 
  • Mẹo chữa chỉ có tác dụng hỗ trợ, muốn trị bệnh dứt điểm thì bạn cần tới bệnh viện và trị liệu theo phương pháp chuẩn y khoa. Thêm vào đó, biện pháp này chỉ thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị lang ben nhẹ, vùng tổn thương nhỏ dưới 3 đốt ngón tay. Khi lang ben đã lan rộng, việc điều trị bằng củ riềng không mang lại hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng. 
  • Chỉ lấy một lượng nhỏ nước cốt riềng để sử dụng và không nên để nước riềng trên da qua đêm. Tối đa sau 30 phút áp dụng, bạn nên rửa sạch lại vùng da vừa điều trị để tránh làm da bị bỏng rát, kích ứng.
  • Nếu xuất hiện các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, da nóng rát sau khi bôi củ riềng thì nên rửa sạch da, ngừng sử dụng và báo với bác sĩ. 
  • Cần vệ sinh da sạch sẽ trước và khi bôi nước cốt củ riềng lên da. Đồng thời nên tắm rửa thường xuyên, thay quần áo, giặt giũ quần áo, chăn mền mỗi ngày để phòng ngừa sự phát triển của vi khuẩn. 

Tùy theo tình trạng da và tính thuận tiện khi áp dụng mà các bạn có thể lựa chọn phương pháp sử dụng củ riềng trị lang ben phù hợp. Nên nhớ, đây là mẹo dân gian, hiệu quả thu được còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa, mức độ bệnh cũng như sự kiên trì trong quá trình điều trị. Nếu sau một thời gian áp dụng mà bệnh không thuyên giảm, hãy tới gặp bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị hiệu quả hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *