Cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn đã từ trần tại Huế, hưởng thọ 102 tuổi

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vào tối ngày 21/2, cụ Lê Thị Dinh (Mệ Dinh), vị cung nữ cuối cùng của triều đại Nguyễn, đã từ trần tại phủ Kiên Thái Vương, hưởng thọ 102 tuổi.

Thông tin cụ Lê Thị Dinh qua đời đã khiến cho nhiều người yêu lịch sử phải tiếc thương. Cụ được biết đến là vị cung nữ cuối cùng hầu cận Đoan Huy Hoàng Thái Hậu – tức mẹ của vua Bảo Đại và là người thờ cúng những vị vua cuối cùng triều Nguyễn.

Cụ Lê Thị Dinh - cung nữ cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn
Cụ Lê Thị Dinh – cung nữ cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn

Tang lễ của cụ sẽ được tổ chức theo truyền thống Phật giáo Huế và an táng tại Nghĩa trang phía Nam thành phố Huế. 

Vị cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn đã qua đời

Theo những thông tin thu được từ nhà nghiên cứu cổ phục Nguyễn Đức Lộc, cụ Mệ Dinh đã qua đời vào tối ngày 21/2 tại phủ Kiến Thái Vương, thọ 102 tuổi. Ông cũng cho biết thêm, cụ đã mắc bệnh nhiều năm nay và không còn được minh mẫn.

Cụ Lê Thị Dinh là cháu ngoại của Quận Công Ưng Quyến (em trai thứ 3 của vua Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh).  Cụ là vợ của ông Nguyễn Như Đào, lái xe riêng của vua Bảo Đại. Do biến chuyển của tình hình xã hội thời gian đó, chồng cụ đã được gọi tập kết ra Bắc để lại cụ Dinh ở lại một mình và một lòng nuôi con. Sau sự suy tàn của triều đại nhà Nguyễn cụ Dinh đã cùng con trai và cháu nội ở chăm lo hương khói cho 5 đời vua triều Nguyễn. Hiện nay vẫn  đang được thờ tại phủ Kiên Thái Vương (số 179 Phan Đình Phùng, TP.Huế).

Cũng theo đó, vì có người thân là em chú bác với vua Khải Định nên từ năm lên 8 tuổi, bà được đưa vào cung hầu hạ đức Thánh Cung Hoàng Hậu (vợ vua Đồng Khánh). Đến năm 15 tuổi, khi đức Thánh Cung qua đời, cụ được tiếp tục giữ lại trong cung để hầu hạ đức Thái Hậu Từ Cung (vợ của vua Khải Định). 

Cụ Dinh tái hiện lại trang phục và cách trang điểm của hậu phi thời Nguyễn
Cụ Dinh tái hiện lại trang phục và cách trang điểm của hậu phi thời Nguyễn

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cụ Lê Thị Dinh được đi theo đức Từ Cung về ở tại cung An Định. Một thời gian rồi chuyển về nhà số 79B (nay đổi thành 147 Phan Đình Phùng, TP.Huế). Khác với những bị cung nữ bên cạnh đức Từ Cung, cụ là người duy nhất một lòng trung thành đi theo, hầu hạ và chăm sóc cho đức Từ Cung đến cuối đời. 

Sau khi lo liệu xong hậu sự cho Thái Hậu, cụ Dinh mới trở về ở hẳn phủ Kiên Thái Vương cùng con trai cả. Từ đó, cụ  gắn mình với việc lo hương khói cho 4 vua Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi và Khải Định. Đến năm 1997 thì thêm bàn thờ vua Bảo Đại. 

Cụ Lê Thị Dinh thờ cúng các vị vua triều Nguyễn
Cụ Lê Thị Dinh thờ cúng các vị vua triều Nguyễn

Cụ Lê Thị Dinh là một trong số ít những người phục vụ trong cung đình triều Nguyễn, là nhân chứng lịch sử hiếm hoi. Cụ cũng là người có công lớn trong việc giữ gìn những di tích không chỉ tại phủ Kiên thái Vương mà cả những tư liệu cổ xưa còn sót lại triều Nguyễn. Những công lao của cụ Lê Thị Dinh sẽ vẫn được nhiều người dân nước Việt nhớ mãi đến sau này.

Người có công lớn trong việc phục dựng những bài thuốc cổ phương Thái Y Viện triều Nguyễn

Không chỉ là nhân chứng sống lịch sử triều đại Nhà Nguyễn, cụ Lê Thị Dinh cũng là người lưu giữ và góp công trong việc duy trì tinh hoa y học cổ truyền Hoàng Cung xưa tới người Việt. 

Trong suốt nhiều năm sống trong Cung Đình Huế, cụ Lê Thị Dinh đã có nhiều năm sưu tầm những kỷ vật, tư liệu cổ dưới những đời vua Triều Nguyễn. Hầu hết những kỷ vật đều không còn được nguyên vẹn do sự tác động của thời gian theo cùng sự suy tàn của nhà Nguyễn. Trong số đó, duy chỉ có cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký (Cuốn sách ghi lạ những bài thuốc cổ phương của Thái Y Viện bào chế cho vua) còn được lưu giữ tới ngày nay.

Nhờ những tư liệu cổ từ Mệ Dinh đã giúp cho Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cớ cơ hội tiếp cận những tư liệu cổ và phục dựng lại bài thuốc y học cổ truyền Thái Y Viện triều Nguyễn cùng đơn vị chăm sóc sức khỏe  Nhất Nam Y Viện.

Hiện nay, các bài thuốc Thái Y Viện triều Nguyễn đang được phát triển và ứng dụng điều trị tại Nhất Nam Y Viện – Đơn vị số 1 trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cao cấp.

Xem thêm: Hành trình tìm ra cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *