Da Bị Nám Nhẹ Là Gì? Cách Xử Lý Để Loại Bỏ Nám Tận Gốc

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Da bị nám nhẹ, đây là tình trạng thường gặp của nhiều chị em, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhưng chúng gây mất thẩm mỹ, khiến người mắc trở nên tự ti. Bên cạnh đó, một số chị em lầm tưởng rằng, tình trạng này sẽ tự khỏi theo thời gian. Vậy thực hư tình trạng nám da này là gì? Chúng có tự khỏi theo thời gian không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp từ A-Z những câu hỏi trên.

da bi nam nhe
Da mặt bị nám nhẹ là tình trạng thường gặp của nhiều chị em

Bạn biết gì về tình trạng da bị nám nhẹ?

Chị em rất dễ nhận biết tình trạng da bị nám nhẹ thông qua các biểu hiện như xuất hiện nhiều đốm to, có màu nâu nhẹ. Nhiều chị em thắc mắc không biết tại sao tình trạng này xảy ra? Nguyên nhân ban đầu được xác định do sắc tố melanin sinh trưởng và phát triển quá mức trong lớp biểu bì da, làn da trở nên xỉn màu từ đó. Tuy tình trạng này không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, song chúng khiến chị em trở nên tự ti và gây mất thẩm mỹ. 

Chưa kể, nhiều chị em lầm tưởng rằng, tình trạng này sẽ tự khỏi theo thời gian. Nhưng nếu không kịp thời điều trị ngay từ đầu, chúng sẽ có xu hướng phát triển và lan sang các vùng da khác.

Nám được phân thành 2 loại dựa vào tình trạng nám, gồm: Nám da nhẹ và nám da nặng. Có thể hiểu, da bị nám nhẹ là tình trạng nám thuộc loại nhẹ, màu của vùng da bị nám không khác gì nhiều so với làn da thông thường. Chúng thường xuất hiện với các đốm tròn có kích thước bé, màu nâu rất nhạt và nổi lên trên bề mặt da.

da bi nam nhe
Các biểu hiện thường thấy của tình trạng này là xuất hiện nhiều đốm to, có màu nâu nhẹ

Xem thêm

Nguyên nhân gây ra tình trạng da nám nhẹ

Thể theo nghiên cứu y khoa, có một số thông tin cho rằng, các thụ thể trong tế bào sắc tố có khả năng liên kết với progesterone và estrogen. Hoạt động các tế bào sắc tố sẽ bị biến đổi nếu các hormone trên bị rối loạn, khiến các sắc tố tăng lên, từ đó gây ra tình trạng tàn nhang hoặc nám.

Ngoài ra, tình trạng da nám nhẹ còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như ngoại sinh, nội sinh, do di truyền hoặc một vài nguyên nhân khác.

Các yếu tố nội sinh

Có thể hiểu, nguyên nhân nội sinh là hoạt động của nội tiết tố bị rối loạn, cụ thể là sự thay đổi hàm lượng Progesterone và Estrogen, các sắc tố Melanin bị kích thích từ đó và gây ra tình trạng nám da

Sắc tố Melanin sinh trưởng và phát triển mạnh nhất ở độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh, gây ra các vết nám, tàn nhang trên da làm mất thẩm mỹ. Chưa kể, việc lạm dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc điều trị basedow cũng khiến hàm lượng estrogen tăng lên và hình thành nám. 

Nguyên nhân ngoại sinh

Yếu tố ngoại sinh là các nguyên nhân bắt nguồn từ vấn đề bên ngoài như tâm lý, môi trường hay việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ thông tin nguồn gốc,… Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình khiến mặt bị nám nhẹ:

  • Dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ thông tin nguồn gốc: Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của da, khiến lớp bảo vệ da bị bong tróc và bào mòn, da dễ bị tác động bởi các yếu tố xấu, tình trạng nám da xảy ra từ đó.
da bi nam nhe
Dùng mỹ phẩm kém chất lượng là nguyên nhân khiến da mặt bị nám nhẹ
  • Do sự tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời: Tia UV là một trong số những tác nhân gây nguy hiểm cho da. Nếu tiếp xúc trong một thời gian dài mà không có sự che chắn cẩn thận, sẽ khiến da mặt bị nám. Đối với tia UVA, da sẽ hình thành các đốm nâu nhẹ do chúng tác động vào lớp trung và hạ bì của da. Còn đối với tia UVB, khi chúng tác động vào lớp thượng bì sẽ khiến da rơi vào tình trạng tàn nhang nông.
  • Cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng và stress: Chức năng thần kinh thực vật sẽ bị rối loạn nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái tiêu cực. Đây là cơ hội có “một không hai” để các sắc tố melanin phát triển và khiến da mặt bị nám.

Do yếu tố di truyền khiến da mặt bị nám nhẹ

Nếu trong gia đình, có người thân là chị gái hoặc mẹ có tiền sử bị nám da, hoặc đang bị nám, thì tỷ lệ di truyền cho đời sau lên đến 80%.

Là trường hợp bị nám tàn nhang do di truyền, chị Ngô Huyền Trang, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội từng “ám ảnh” vì làn da của mình. Dù chị rất quan tâm đến việc chăm sóc da nhưng vẫn không thể ngăn được những đốm nâu xuất hiện trên da. 

Chị đã thử qua rất nhiều biện pháp khác nhau, dùng nhiều loại kem của các hãng nổi tiếng nhưng vẫn không hiệu quả. Thậm chí, chị đã đến thẩm mỹ viện bắn laser nhưng do dùng sai cách khiến làn da bị tổn thương nặng, xuất hiện mẩn đỏ, bong tróc và sưng tấy. Thật may khi chị Trang tìm được “chân ái” cho làn da của mình khi áp dụng Liệu trình hoàn toàn từ thảo dược do Trung tâm Da liễu Đông Y Việt Nam độc quyền. Chuyên gia đánh giá đây là giải pháp giúp làm lành nhanh các tổn thương và loại bỏ nám từ gốc mang lại hiệu quả lâu dài. 

Và lựa chọn của chị đã đúng khi những tổn thương do laser để lại đã giảm hẳn chỉ sau một liệu trình sử dụng. Đồng thời, các đốm nám, tàn nhang do di truyền cũng mờ hẳn, da sáng trắng, căng bóng, mịn màng. Gửi ngay tình trạng của bạn để được bác sĩ tư vấn.

Những triệu chứng NÁM DA của bạn?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Những yếu tố gây hại khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, da mặt bị nám nhẹ còn xuất phát từ việc hấp thu các thực phẩm nghèo dinh dưỡng, tiếp xúc với ánh sáng máy tính trong thời gian dài, hoặc thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm, chứa nhiều bụi bẩn mà không có phương pháp làm sạch da mặt…

da bi nam nhe
Nám da còn xuất phát từ việc xuất phát từ việc hấp thu các thực phẩm nghèo dinh dưỡng

Xem thêm

Triệu chứng nhận biết tình trạng nám nhẹ

Như đã thông tin ban đầu, tình trạng này nếu không kịp thời chữa trị sẽ chuyển biến nặng, màu biến đổi đậm hơn và có thể lan rộng sang các vùng da khác. Do đó, chị em cần để ý đến các triệu chứng ban đầu để có phương pháp chữa trị cụ thể:

  • Da xuất hiện các đốm nhỏ màu nâu sẫm, nâu nhạt.
  • Vị trí xuất hiện các đốm nâu: Tại gò má, mũi, cằm, môi trên,…

Giải đáp thắc mắc: “Tình trạng da mặt bị nám nhẹ có tự khỏi không?”

Nguyên nhân khiến da mặt hình thành xuất phát từ yếu tố nội sinh và ngoại sinh, khiến sắc tố melanin tăng trưởng mạnh. Hơn nữa, các đốm nâu nằm ẩn bên trong lớp biểu bì của da. Do đó, câu trả lời của thắc mắc này là không thể tự khỏi, nếu không có sự can thiệp các biện pháp chữa trị.

Với những người lầm tưởng da nám nhẹ có thể tự khỏi theo thời gian thì nên điều chỉnh suy nghĩ, nếu không kịp thời điều trị nám da ngay từ đầu, tình trạng sẽ biến chuyển nặng, các mảng đốm sẽ chuyển màu sẫm hơn và lây lan sang các vùng da lân cận.

Do đó, để “tiêu diệt” hoàn toàn tình trạng nám nhẹ, chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và chỉ định áp dụng các phương pháp chữa trị hợp lý.

da bi nam nhe
Nám không thể tự khỏi hoàn toàn nếu không có sự can thiệp các phương pháp chữa trị

Xem thêm

Gợi ý một số cách điều trị tình trạng nám nhẹ trên da

Do nhu cầu làm đẹp tăng cao, nên các phương pháp chăm sóc sắc đẹp lần lượt ra đời, đặc biệt là điều trị nám. Vậy đối với tình trạng này, nên sử dụng phương pháp nào để điều trị? Đón đọc nội dung dưới đây để có thêm nhiều “mẹo” hay. 

Sử dụng dược liệu tự nhiên là giải pháp hoàn hảo điều trị nám nhẹ

Chị em có thể sử dụng một trong những nguyên liệu dưới đây để áp dụng vào quá trình điều trị nám:

  • Tận dụng nước cốt chanh: Sở dĩ nước cốt chanh có tác dụng trị nám, là nhờ hoạt chất acid citric có trong chanh. Công đoạn thực hiện phương pháp này không quá cầu kỳ, bạn chỉ cần lấy nước cốt chanh thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị nám. Sử dụng trong thời gian 2 tháng, chị em sẽ thấy rõ hiệu quả. Tuy nhiên, không nên lạm dụng phương pháp này, bởi chúng có độ tẩy rất mạnh, sử dụng không hợp lý sẽ khiến da bị bào mòn.
  • Sử dụng tinh bột nghệ điều trị nám nhẹ: Tinh bột nghệ có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da mặt, nhất là điều trị nám, bởi chúng có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hoá cực tốt. Công đoạn thực hiện phương pháp này như sau: Hoà đều và trộn 10 thìa sữa tươi và 5 thìa tinh bột nghệ để tạo thành hỗn hợp. Thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị nám, cho dưỡng chất lưu lại trên da tầm 20 phút thì có thể rửa mặt. Muốn đạt hiệu quả như ý, bạn nên duy trì sử dụng phương pháp này với tần suất từ 2-3 lần/tuần.
  • Nha đam: Nha đam là giải pháp tuyệt vời trong việc điều trị nám nhẹ trên da mặt. Bạn chỉ cần rửa sạch nha đam, lấy mỗi phần gel để xay với nước vo gạo. Sau đó, thoa nhẹ lên vùng da cần chữa trị và giữ yên tầm 20 phút thì rửa lại với nước mát.
da bi nam nhe
Sử dụng dược liệu tự nhiên là giải pháp hoàn hảo điều trị nám nhẹ

Áp dụng công nghệ cao vào công cuộc trị nám nhẹ

Có rất nhiều phương pháp công nghệ cao để trị nám nhẹ, trong đó sử dụng phổ biến nhất là bắn laser, bắn tàn nhang. Khi sử dụng phương pháp này, quá trình phát triển các sắc tố melanin bị ức chế do sự tác động của quang năng và tần sóng, từ đó cải thiện tình trạng nám nhẹ trên da.

Ngoài những ưu điểm trên, bắn tia laser cũng tồn đọng rất nhiều khuyết điểm như: Chi phí đắt đỏ, da sẽ bị yếu dần, bào mòn và dễ bắt nắng. Do đó, nếu muốn sử dụng phương pháp trị nám bằng laser, bắt buộc người dùng cần tìm hiểu kỹ tình trạng da của mình để có sự lựa chọn thích hợp.

Cải thiện tình trạng mặt bị nám nhẹ bằng cách sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất bởi chúng đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị hiệu quả tình trạng da mặt nám nhẹ mà bạn có thể tham khảo như: Thuốc trị nám da mặt Sakura HCL White Blossoms EX có mức giá 1.575.000 VNĐ, viên uống trị nám Transamin 500mg có mức giá 900.000 VNĐ, viên uống giảm sạm nám Skin Care Pigment Clear của New Nordic được bán với mức giá 850.000 VNĐ/ hộp 60 viên,…

Không phải loại thuốc nào cũng mang lại kết quả tốt nếu không biết cách sử dụng, do vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tây, nhằm tránh gây ra những tình huống xấu.

Xem thêm

Chị em cần làm gì để phòng ngừa tình trạng này?

Để phòng ngừa xảy ra tình trạng trên, chị em cần:

  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: Các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin A, E, D, C…
  • Duy trì đều đặn uống nước mỗi ngày, tần suất 2 lít/ngày.
  • Ngủ đủ và sâu giấc, nên ngủ trong vòng 6-8 tiếng mỗi ngày và ngủ trước 11h tối.
  • Bắt buộc dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài, vì tia UV rất độc hại cho sức khoẻ của da.
da bi nam nhe
Duy trì đều đặn uống nước mỗi ngày, tần suất 2 lít/ngày

Tình trạng da bị nám nhẹ cần được xử lý kịp thời, nhằm phòng tránh trường hợp chúng chuyển biến nặng. Bài viết trên đây đã cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan về hiện tượng da mặt bị nám nhẹ, hy vọng bạn đọc sẽ có phương pháp chữa trị và áp dụng hợp lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *