Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được và lưu ý khi đặt vòng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đặt vòng là thủ thuật ngoại khoa không quá phức tạp nhưng lại đem đến hiệu quả tránh thai vô cùng cao. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả này, nữ giới sau khi đặt vòng cần tuân thủ chế độ kiêng khem một cách nghiêm túc trong đó có việc tạm thời dừng quan hệ tình dục. Vậy, đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ, làm bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng, có thiết kế phổ biến dưới dạng hình chữ T. Sau khi được đặt vào tử cung, vòng tránh thai phát huy tác dụng trong việc ngăn cản tinh trùng gặp trứng giúp quá trình thụ tinh không xảy ra.

Phương pháp đặt vòng tránh thai được đánh giá có mức độ an toàn cao, không gây tác dụng phụ cũng như không làm ảnh hưởng đến cảm giác tình dục. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, phương pháp này đem lại hiệu quả ngừa thai rất cao, lên tới 99%.

Về vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được, các chuyên gia cho biết sau khi đặt vòng, nữ giới cần tránh quan hệ tình dục trong vòng 7 – 10 ngày nhằm giúp vòng thiết lập được vị trí ổn định. Song song với việc kiêng quan hệ, nữ giới còn cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày.

Xem thêm

Top các biện pháp tránh thai an toàn cho cả nam và nữ giới

Lý do cần kiêng quan hệ tình dục sau khi đặt vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, cơ thể cần một thời gian nhất định để thích nghi với vật thể lạ cũng như hồi phục các tổn thương do đặt vòng gây ra. Song song với đó, vòng tránh thai cũng cần thời gian để ổn định vị trí và phát huy được tối đa công dụng ngừa thai.

Ngoài ra, việc đặt vòng có thể khiến nữ giới bị ra máu với các biểu hiện tương tự như hành kinh. Thông thường, hiện tượng này chỉ kéo dài trong khoảng vài ngày và sẽ tự động chấm dứt. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả đặt vòng cũng như giảm thiểu tối đa tình trạng quan hệ không an toàn, không đảm bảo vệ sinh, chị em cần kiêng thực hiện chuyện “ân ái” sau khi đặt vòng.

dat vong tranh thai bao lau thi quan he duoc
Việc cố tình quan hệ sau khi vừa đặt vòng có thể khiến tử cung tổn thương tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn

Việc cố tình quan hệ có thể khiến vòng lệch khỏi vị trí ban đầu, làm mất hiệu quả tránh thai. Nghiêm trọng hơn, điều này còn có thể làm tử cung bị tổn thương, tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm tại đường sinh dục. Nếu vấn đề này không được xử lý tốt sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác trong hệ thống sinh sản từ đó làm tăng tỷ lệ bị vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Một số lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai không hề gây bất cứ ảnh hưởng nào tới chuyện “chăn gối” của các cặp đôi. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian kiêng quan hệ, các cặp đôi cũng chỉ nên bắt đầu “chuyện ấy” một cách từ từ nhằm kiểm tra sự phục hồi tổn thương tại vùng âm đạo cũng như tử cung.

Ngoài vấn đề trên, chị em sau khi đặt vòng cũng cần chú ý một số điều sau:

  • Tránh làm việc nặng nhọc hoặc chơi các môn thể thao đòi hỏi vận động nhiều.
  • Chị em ngay sau khi đặt vòng cần hạn chế leo, trèo, lên xuống cầu thang.
  • Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức quá khuya hoặc để cơ thể thiếu ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ vừa kích thích các tổn thương chưa lành vừa  ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên nhằm loại bỏ tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, chị em cần tránh thụt rửa âm đạo quá sâu làm các tổn thương trở nặng.
  • Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng bất thường như khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo kéo dài, vùng kín thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy… thì chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, 6 tháng/1 lần, nhằm xác định chính xác tình trạng, vị trí của vòng tránh thai. Ngoài ra, điều này cũng hỗ trợ phát hiện sớm các bệnh phụ khoa từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Trong trường hợp nghi ngờ vòng tránh thai có vấn đề, chị em cần đến cơ sở y tế để kiểm tra. Nếu phát sinh quan hệ tình dục trong thời gian này thì cần dùng thêm các biện pháp tránh thai khác.
  • Trong trường hợp quan hệ tình dục không an toàn thì vẫn cần sử dụng các biện pháp phòng tránh khác như bao cao su… để ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm các bệnh xã hội qua đường tình dục.
dat vong tranh thai bao lau thi quan he duoc
Không phải toàn bộ nữ giới đều có thể đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp tránh thai khá phổ biến tuy nhiên không phải bất cứ chị em nào cũng có thể áp dụng. Cụ thể, một số trường hợp không nên đặt vòng tránh thai như sau:

  • Chị em bị viêm nhiễm, lao vùng xương chậu hoặc mắc các bệnh lý phụ khoa như viêm vòi trứng, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung…
  • Trường hợp đang nghi ngờ mang thai hoặc bị chảy máu âm đạo bất thường.
  • Chị em bị thủng tử cung sau khi đặt vòng tránh thai.
  • Không đặt vòng với trường hợp chị em chưa từng mang thai, quan hệ tình dục lần đầu hoặc bị thiếu máu, xuất huyết.

Trên đây là những thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được cùng các lưu ý khi đặt vòng. Mặc dù phương pháp này được thực hiện khá đơn giản, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chị em nên lựa chọn đặt vòng tránh thai tại các đơn vị y tế uy tín.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: www.nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *