Đau bụng dưới nguy hiểm không? Cách xử lý bệnh hiệu quả?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau bụng dưới không phải là tình trạng hiếm gặp nhưng lại có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm, cần được can thiệp một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Vậy, đau bụng dưới là hiện tượng gì và cách thức xử lý hiệu quả?

Đau bụng dưới là hiện tượng gì? Nguy hiểm không?

Đau bụng dưới gây cảm giác khó chịu, bất tiện, ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống sinh hoạt của người mắc. Đây là tình trạng sinh lý khá phổ biến, xuất hiện thoáng qua và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau bụng dưới lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bởi lẽ, bụng dưới là nơi chứa nhiều cơ quan quan trọng như đại tràng, thận trái, ruột thừa, niệu quản dưới, buồng trứng… Khi bụng dưới có các biểu hiện bất thường thì rất có thể là những bộ phận này đang gặp vấn đề và cần phải có biện pháp can thiệp, chữa trị sớm.

dau bung duoi
Đau bụng dưới có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần được can thiệp, chữa trị sớm

Việc chủ quan, không tiến hành thăm khám có thể khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm bởi những bộ phận liên quan trên được xem như các mắt xích quan trọng trong cơ thể. Một khi chúng bị tổn thương không chỉ khiến sức khỏe đi xuống mà còn làm phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng hoặc thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân – triệu chứng đau bụng dưới

Tình trạng đau bụng dưới thường xuất hiện ở vùng bụng dưới ngang rốn, gần cơ quan sinh dục. Thông thường, các cơn đau có xu hướng kéo dài âm ỉ hoặc đau thắt từng cơn. Chỉ khi người mắc gập bụng xuống thì các cơn đau mới giảm tuy nhiên cũng có một số trường hợp không có tư thế nào có thể giảm đau.

Tùy vào từng biểu hiện, tính chất, đặc điểm cơn đau để nhận định những nguyên nhân có thể làm khởi phát đau bụng dưới, cụ thể như sau:

  • Viêm đại tràng: Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý thường gặp gây đau bụng dưới bên trái. Ở trường hợp này, các triệu chứng có thể là đau bụng dưới âm ỉ hoặc đau thắt từng cơn. Đi kèm với đó, người bệnh còn cảm thấy chướng bụng, ăn uống khó tiêu, đi ngoài phân lỏng.
  • Viêm túi thừa: Đây cũng là một trong các bệnh lý gây đau bụng dưới bên trái đột ngột. Ngoài việc các cơn đau bụng ập tới, người mắc còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy hoặc thậm chí là chảy máu trực tràng.
  • Viêm ruột thừa: Viêm ruột thừa khi mới khởi phát sẽ có triệu chứng sốt nhẹ sau đó là tình trạng đau bụng xung quanh rốn đi kèm nôn mửa và tiêu chảy. Thông thường các cơn đau sẽ tập trung vào vùng bụng dưới bên phải. Nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời, viêm ruột thừa có thể đe dọa tính mạng người bệnh.
  • Hội chứng rối ruột kích thích: Đây là một chứng bệnh mãn tính, gây tình trạng đau bụng thất thường ở người mắc. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như mót rặn, tiêu chảy, táo bón.
  • Do viêm vùng chậu: Bệnh lý này thường xuất hiện ở nữ giới với các triệu chứng như đau bụng dưới, sốt, đau sau khi quan hệ, tiết dịch âm đạo bất thường… Nếu không được phát hiện, điều trị tốt, căn bệnh này có thể làm tổn thương buồng trứng, tử cung hoặc thậm chí gây vô sinh.
  • U nang buồng trứng: Một nang trứng thông thường sẽ trưởng thành trong kỳ kinh nguyệt sau đó được giải phóng. Tuy nhiên, ở bệnh nhân mắc u nang buồng trứng thì nang trứng không thể trưởng thành, phát triển bất thường, luôn chứa dịch lỏng hoặc rắn. Từ đó, bệnh lý này gây ra các triệu chứng như đau bụng dưới, đau thắt lưng, đi tiểu liên tục, kinh nguyệt bất thường
  • U xơ tử cung: Bệnh lý này thường gặp ở nữ giới trọng độ tuổi từ 30 đến 40 và có thể gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Các triệu chứng thường thấy ở bệnh lý này như đau bụng dưới, rong kinh… và thậm chí trong trường hợp khối u phát triển lớn thì có thể sờ thấy.
  • Do nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, triệu chứng người mắc gặp phải đầu tiên là đau bụng dưới đi kèm với tiểu buốt. Khi vi khuẩn lây lan có thể làm tổn thương các vùng xung quanh trong đó nguy hiểm nhất là gây viêm nhiễm thận. Các triệu chứng khác để sớm nhận biết bệnh lý này đó là sốt, buồn nôn, mệt mỏi…

Cách xử lý đau bụng dưới chính xác nhất

Như đã đề cập, đau bụng dưới xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy, để có thể xử lý bệnh một cách chính xác nhất, người mắc cần đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám.

dau bung duoi
Cần tiến hành thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây các cơn đau vùng bụng dưới

Các xét nghiệm giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh thường được sử dụng như xét nghiệm máu, chụp X – Quang, siêu âm bụng, nội soi dạ dày…

Dựa trên các triệu chứng cũng như kết quả thăm khám thì bác sĩ mới có thể chẩn đoán chính xác loại bệnh cũng như đưa ra các hướng điều trị phù hợp. Vì vậy, người bệnh cần trung thực trong việc khai báo các dấu hiệu bất thường, tiền sử mắc bệnh cũng như các loại thuốc đang sử dụng.

Lưu ý, người bệnh cần tránh tuyệt đối tình trạng tự ý mua thuốc hoặc điều trị bằng các phương pháp chưa được kiểm chứng. Điều này không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn khiến mức độ tổn thương trở nặng, dễ làm phát sinh các biến chứng nguy hiểm khác.

Xem thêm

Các vấn đề cần lưu ý khi bị đau bụng

Đau bụng dưới có thể là biểu hiện của đau bụng thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo việc bạn đang mắc một bệnh lý nào đó. Trong trường hợp các cơn đau kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc phát sinh thêm các biểu hiện bất thường khác thì người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để tiến hành thăm khám, chữa trị kịp thời.

dau bung duoi
Ngoài việc tiến hành thăm khám, người mắc cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Bên cạnh đó, người mắc cũng cần chú ý trong việc xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, điển hình như:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi trong khẩu phần ăn.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn nhanh… vì chúng không những khiến bệnh trở nặng mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm, món ăn lạnh như kem, nước đá..
  • Tránh tuyệt đối việc dung nạp vào cơ thể các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, cà phê…
  • Thường xuyên tập thể dục nhưng chỉ nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, ngồi thiền…
  • Tránh làm việc quá sức, mang vác đồ nặng.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể stress kéo dài hoặc ngủ không đủ giấc.

Đau bụng dưới tưởng chừng chỉ là một biểu hiện sinh lý bình thường nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm vì vậy người mắc không được chủ quan.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc có thêm các kiến thức về tình trạng đau bụng dưới từ đó có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *