Đau dạ dày ăn xoài được không, có tác hại thế nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau dạ dày ăn xoài được không và nên lưu ý gì khi dùng? Dù phổ biến, ngon và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không ít người cho rằng ăn xoài có bị đau dạ dày. Bài viết sau sẽ giúp bệnh nhân giải đáp thắc mắc đau dạ dày có được ăn xoài không.

Chi tiết đáp án đau dạ dày ăn xoài được không?

Đối với bệnh đau dạ dày, dù là nguyên nhân hay cách khắc phục đều có liên quan nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt là việc các thực phẩm nên ăn và không nên ăn rất quan trọng.

Trong số này không ít bệnh nhân đặt ra nghi vấn đau dạ dày ăn xoài được không. Để trả lời cho câu hỏi, theo các chuyên gia nên phân ra làm hại loại là xoài chín và xoài xanh.

dau da day an xoai duoc khong
Đau dạ dày ăn xoài được không là thắc mắc của nhiều người

Đối với xoài xanh

Bị đau dạ dày có nên ăn xoài không khi vẫn còn xanh? Các bác sĩ và chuyên gia đưa ra đáp án cho câu hỏi này là không. Xoài xanh mà đặc biệt là ở những loại có vị chua đậm ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng.

Theo đó chúng sẽ kích thích tiết dịch axit dạ dày, làm tình trạng đau dạ dày nặng hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Đối với xoài chín

Đau dạ dày có ăn được xoài không khi đã chín mềm? Xoài chín có vị ngọt lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nên bệnh nhân đau dạ dày có thể sử dụng.

  • Trước tiên phải kể đến là hàm lượng chất xơ có trong xoài chín rất tốt cho tiêu hóa. Chúng giúp điều tiết tiêu hóa và hoạt động của dạ dày, ngăn ngừa táo bón.
  • Enzyme có trong xoài chín hỗ trợ phòng bệnh kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa.
  • Threonine là một loại axit amin được tìm thấy ở xoài có thể tăng cường hệ miễn dịch và làm lành lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương.
  • Tryptophan trong xoài chín sẽ giúp giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ cho bệnh nhân.
  • Ngoài còn nhiều chất dinh dưỡng khác như Vitamin A, B, E, D, K Canxi, Natri…
dau da day an xoai duoc khong
Bệnh nhân đau dạ dày có thể ăn xoài chín

Như vậy bệnh nhân đau dạ dày không nên ăn xoài xanh nhưng lại hoàn toàn có thể ăn xoài chín. Tuy nhiên vẫn cần đặc biệt lưu ý khi ăn vì trong xoài chín vẫn có vitamin C không tốt cho dạ dày bị đau.

Xem thêm

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Ăn xoài đúng cách hỗ trợ chữa đau dạ dày

Ngoài thắc mắc đau dạ dày ăn xoài được không thì nhiều người còn băn khoăn về hàm lượng cũng như cách ăn. Bệnh nhân không nên ăn một cách tùy tiện vì có thể dẫn đến tác dụng ngược làm bệnh nặng hơn.

  • Ăn với lượng vừa đủ: Dù có nhiều chất dinh dưỡng là vậy nhưng nếu ăn nhiều xoài dù đã chín vẫn có thể ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Ăn nhiều loại quả này khiến bệnh nhân bị tăng cân. Lượng đường nhiều trong xoài cũng làm tăng lượng đường huyết trong máu, gây nóng trong người.
  • Đau dạ dày có ăn xoài được không khi bụng đói: Người bị đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn xoài khi đói bụng. Lượng vitamin C trong xoài sẽ khiến dạ dày tiết dịch nhiều hơn, gây co thắt mạnh từ đó làm chứng đau nặng hơn.
  • Lựa chọn xoài ngon: Để đảm bảo tốt cho sức khỏe người dùng nên chọn xoài có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Tránh việc ăn xoài chín ép, chín nhờ hóa chất rất dễ gây ngộ độc, tiêu chảy.
  • Các trường hợp không nên ăn xoài: Bệnh nhân đau dạ dày nếu nằm trong các trường hợp sau thì càng nên kiêng ăn: Người bị tiểu đường, béo phì, bị bệnh tiêu chảy…
  • Chế biến thành các món ngon: Ngoài việc ăn xoài chín thông thường bệnh nhân có thể dùng chúng làm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món đa dạng. Có khá nhiều món ngon từ xoài chín hỗ trợ chữa đau dạ dày như sữa chua xoài, sinh tố xoài, salad xoài, pudding xoài…
dau da day an xoai duoc khong
Sinh tố xoài thơm ngon, tốt cho sức khỏe

Lưu ý cho bệnh nhân đau dạ dày

Ngoài dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng thì trong sinh hoạt bệnh nhân đau dạ dày còn rất nhiều điều cần lưu ý. Hãy ghi nhớ những vấn đề dưới đây để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chữa đau dạ dày:

  • Có chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất. Đặc biệt nên bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây, Omega 3 từ cá hồi, ngũ cốc, các chất có lợi cho tiêu hóa từ sữa chua…
  • Mỗi một bữa ăn với người đau dạ dày đều rất quan trọng. Vì vậy tuyệt đối không được bỏ bữa, ăn đúng giờ giấc là tốt nhất.
  • Ngoài ra cũng bệnh nhân đau dạ dày cũng đừng nên ăn quá no. Lúc này hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều có thể dẫn đến các cơn đau tăng lên.
  • Bệnh nhân đừng quên xây dựng cho mình thực đơn ăn uống đa dạng, thường xuyên thay đổi món sẽ tốt hơn cho dạ dày và cơ thể.
  • Căng thẳng cũng là một trong những nguyên lai khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn. Vì vậy hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái, ngủ đúng giờ, không thức khuya, thư giãn tinh thần thật tốt.
  • Từ những cơn đau thượng vị đầu tiên hãy đến bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị sớm.

Hy vọng với những thông tin trên bệnh nhân sẽ giải quyết được thắc mắc đau dạ dày ăn xoài được không. Nhìn chung tốt nhất bệnh nhân hãy kiêng xoài xanh và ăn xoài chín với lượng vừa phải. Hãy luôn chú ý vấn đề dinh dưỡng để nhanh chóng thoát khỏi giày vò do đau dạ dày.

Click để xem

Bình luận (30)

  1. Nguyễn Quảng Mạnh says: Trả lời


    Ngoài xoài xanh ra thì cam, chuối, đu đủ cũng không nên ăn đâu mọi người à, ăn vào là biết nhau ngay. Thế nên phải cẩn thận tí, cái bệnh dạ dày là theo cả đời, xác định sống chung với lũ thôi

    1. nam sài gòn says: Trả lời


      kiêng hoặc hạn chế những đồ ăn ảnh hưởng đến dạ dày là tốt cho sức khỏe nhưng mà sao bác bi quan thế. chưa chữa khỏi là vì chưa gặp thầy gặp thuốc thôi. như em chữa bệnh dạ dày bằng thuốc nhất nam bình vị khang từ hồi đến giờ hơn năm rồi mà có thấy bị lại đâu. sống khoa học, ăn uống hạn chế đồ cay nóng tí là được

    2. Vũ Thị Mai says: Trả lời


      Em ăn may chữa khỏi chứ như chị chữa đầy nơi thuốc nam mà có ăn thua đâu, đau vẫn hoàn đau. Nói chung là nhẹ thì được chứ nặng thì chịu

    3. Minh Trang says: Trả lời


      Ai bảo bạn thế. Nhẹ thì uống nhanh hết, nặng thì mất thời gian hơn chút thôi. Nhiều người chữa dạ dày ở Nhất nam y viện ok rồi đó, còn có cả bệnh nhân ở nước ngoài nữa là. Đây này em xem rồi đến khám xem sao

    4. Tuyết Thỏ says: Trả lời


      Tui search thì thấy bsĩ Vân Anh đấy là Giám đốc chuyên môn Nhất nam y viện kia mà, thế mà cũng khám cho bệnh nhân hả, tưởng chức này chỉ ngồi bàn giấy thôi chứ

    5. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn!
      TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh hiện đang là giám đốc chuyên môn của trung tâm Nhất nam y viện và vẫn thực hiện thăm khám kê đơn cho bệnh nhân.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  2. Lý Văn An says: Trả lời


    Anh em thử dùng nghệ vàng + nghệ đen xay bột mịn, hòa với tí mật ong cho dễ uống, dùng ngày 2 lần sáng tối thì đảm bảo 1 thời gian là hết ngay bệnh dạ dày ấy. Xưa kia các cụ có thuốc thang gì mà vẫn khỏe mạnh đấy thôi

    1. H.Th.Vân Anh says: Trả lời


      Không là không thế nào. Ngày xưa chưa có thuốc tây thì các cụ dùng các bài thuốc nam thuốc bắc để chữa bệnh chứ không thì đâu ra. Mà bài thuốc là phối hợp các vị thuốc lại với nhau mới có hiệu quả, chứ chỉ dùng mỗi nghệ thì hỗ trợ được phần nào thôi. Như t thì nghệ chả ăn thua, dùng hẳn tinh nghệ curcumin mà chả ăn nhằm gì. Đang tính chuyển thuốc nam xem sao đây

    2. Tô Văn Quảng says: Trả lời


      Bạn này nói chuẩn. Thuốc là phải theo bài phối hợp chặt chẽ thì mới mong hết được bệnh này. Bên Nhất nam y viện có nghiên cứu bài thuốc dạ dày Nhất nam bình vị khang chữa thành công trên hàng nghìn người rồi đấy, mình cũng đang dùng đến tháng thứ 2 thấy dạ dày êm êm rồi, được cái từ thảo dược nên lành tính không có tác dụng phụ. Bạn thử đến xem

    3. Ngô Thu Hoài says: Trả lời


      Có phải từ thảo dược thật không, sợ bây giờ nhiều nơi hay pha trộn ấy. Em đang tính lấy thuốc nam cho ba vì ba không muốn dùng tây y sợ hại người @@

    4. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn!
      Trung tâm chúng tôi cam kết bài thuốc Nhất nam bình vị khang đều được bào chế từ các dược liệu 100% tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng nhờ được thu hái trực tiếp từ các vùng dược liệu sạch với quy trình trồng, thu hái, sơ chế dược liệu được tiến hành đúng nguyên tắc GACP theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Các yếu tố này đảm bảo không gây tác dụng phụ, an toàn tuyệt đối với sức khỏe người bệnh nên bạn có thể yên tâm nhé.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  3. Ng Thị Thanh Mai says: Trả lời


    Xoài chín hay xanh thì cũng đau dạ dày cả thôi. Mình trước cứ nghĩ như bài viết bảo xoài chín không sao thế mà ăn vào đau cả buổi phải đấy. Sau phải kiêng mồm mới đỡ được tí, định đi khám nội soi lại mà ngại khoản chọc chọc vào buồn nôn phát sợ đi được

    1. Thảo Đặng says: Trả lời


      Thì bài viết người ta bảo rồi mà, xoài chín vẫn có vitamin C nên nếu đang đau thì không nên ăn, chỉ ăn khi dạ dày đang ổn định và khi no thôi. Em đây chữa hết đau dạ dày rồi thì cũng vẫn hạn chế chứ không xả láng được. Của bền tại người, phải giữ gìn tí. Mà nếu chị sợ nội soi thì đi khám đông y đi, em đợt đi khám ở Nhất nam y viện được bác sĩ bắt mạch, xem lưỡi rồi chẩn đoán theo y học cổ truyền, chả phải chọc chọc gì vẫn ra. Chị xem trung tâm này nhé https://vcep.vn/nhat-nam-y-vien-dia-chi-chua-dau-da-day-uy-tin-21550.html

    2. Đỗ Thị Tiếp says: Trả lời


      Trung tâm nhất nam y viện này có phải địa chỉ ở số 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà nội phải không cháu. Con dâu cô đặt cho 1 tháng thuốc dạ dày bình vị khang gì ở đấy uống thử, giờ thấy đỡ nhiều nên muốn mua thêm cho hết hẳn bệnh mà chưa biết làm sao để lấy thêm, ngại phiền hà con nó quá

    3. Hồng Rubik says: Trả lời


      Đúng rồi cô. Bên đấy có bài thuốc Nhất nam bình vị khang chữa dạ dày ok lắm, cháu cũng dùng ở đấy 3 tháng thì hết đau bụng, hết cả ợ hơi ợ chua đó ạ. Cô cũng nên uống đủ liệu trình cho bệnh nó hết hẳn đi, nếu có thời gian thì đến trực tiếp trung tâm để gặp bác sĩ, còn ở xa thì cô gọi đến số 02485851102 để đặt thêm thuốc nha cô

  4. Ngọ Thị Thu Hương says: Trả lời


    Các bác sĩ ơi cho em hỏi là uống kết hợp thuốc tây y và đông y cho nhanh khỏi được không. Và ai uống thuốc nhất nam bình vị khang cũng 3 tháng là hết bệnh hay sao ạ

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn!
      Tùy vào tình trạng bệnh và cơ thể bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với thời gian dùng thuốc khác nhau. Thời gian cần thiết trung bình để có thể điều trị bệnh hiệu quả là khoảng 2 – 3 tháng bạn nhé. Thuốc sẽ có tác dụng đồng thời hỗ trợ điều trị cả triệu chứng bên ngoài và tác động tới nguyên nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng nên cần thời gian để thuốc phát huy tác dụng sẽ lâu hơn so với thuốc tây y thông thường nhưng hiệu quả đem lại sẽ lâu dài, bền vững hơn. Trong khi sử dụng thuốc của trung tâm bạn nên tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ bạn nhé.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Lê Xuân Hiệp says: Trả lời


      Cứ theo 1 chỗ thôi, uống lẫn lộn coi chừng phản ứng lẫn nhau thì toi. Mà anh dùng tây y mãi nhờn thuốc rồi hay sao mà chả đỡ. Cuối cùng may chuyển thuốc Nhất nam bình vị khang của trung tâm này mới ổn được cái bụng đây. Mà chắc bệnh mãn lâu năm nên uống hơn 3 tháng, thấy có mấy người đi khám cùng anh thì hơn 2 tháng là ổn lắm rồi. xem bài thuốc đây nè https://nhatnambinhvikhang.nhatnamyvien.com/

    3. Đàm viết Chung says: Trả lời


      T cũng nghĩ bệnh thì mỗi người mỗi khác, người nặng người nhẹ thì thời gian chữa giống nhau sao được. Vợ t cũng đang đau mấy hnay, bảo đi khám đông y xem sao mà kêu ngại thuốc đắng, chán quá

    4. Tống Xuyến says: Trả lời


      Ôi zời. Mạnh dạn đưa vợ đi khám hoặc đặt luôn thuốc về cho vợ chữa bệnh đi anh. Thuốc dạ dày bên Nhất nam y viện bào chế dạng viên hoàn rồi, cho vào mồm uống ngụm nước ực cái là xong thì còn đắng với chát gì đâu

  5. Hoài Sương says: Trả lời


    Sao mình dùng thuốc Nhất nam bình vị khang này được mấy ngày nay mà giảm chả thấy đâu chỉ thấy bụng cồn cào hơn vậy bác sĩ. Mình cũng kiêng khem giữ lắm, mấy loại xoài hay đu đủ dù xanh chín gì cũng bỏ hết mà lại thế

    1. Phạm Thị Thu Mây says: Trả lời


      Không sao đâu bé ơi. Hầu như ai dùng thuốc cũng thế, mất mấy hôm đầu cảm thấy cồn cào khó chịu hơn, là do thuốc đang vào cơ thể gọi là gì mà chạy khắp kinh lạc tạng phủ để chữa bệnh, vài hôm là hết thôi. Chị cũng cố gắng chịu khó mấy ngày rồi sau đau giảm dần rồi hết đó bé

    2. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn!
      Trong khoảng một vài ngày đầu sử dụng thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng phát ra nhiều hơn do hiện tượng công thuốc, xảy ra khi thuốc tác động vào khí huyết và cơ thể, thiết lập lại hoạt động ở hệ miễn dịch tự nhiên. Sau khi thuốc đã tác dụng và điều chỉnh được hệ miễn dịch thì các triệu chứng bệnh sẽ càng giảm đi rõ rệt, vậy nên bạn không cần quá lo lắng và nên uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé!
      Trong trường hợp xảy ra vấn đề bất thường, bạn có thể liên hệ ngay với bác sĩ đã khám để nhận hỗ trợ và hướng dẫn từ bác sĩ nhé.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    3. Trần Thị P.Anh says: Trả lời


      Xin hỏi trung tâm là khi dùng thuốc bên mình có phải kiêng khem gì nhiều không ạ. Em bị đau dạ dày mãn mấy năm nên ăn uống đều không ngon miệng, thành ra người gầy lắm, chỉ sợ kiêng nhiều thì thành bộ xương khô mất ạ!

    4. Lan Kid says: Trả lời


      Lo gì nhiều thế, tui dùng thuốc xong hết đau dạ dày với nóng cổ thì còn ăn uống tốt hơn đó, do thuốc đông y hồi phục chức năng của cơ thể đó. Kiêng thì dù tây y hay đông y cũng phải kiêng, như đồ cay nóng, rượu bia chất kích thích chẳng hạn. Mà ngoài những đồ phải hạn chế ra thì 1 số loại vẫn giúp ích cho bệnh dạ dày nữa í, đây này https://nhatnamyvien.com/viem-da-day-nen-an-gi-23017.html

  6. Vũ Quang says: Trả lời


    Con tôi năm nay mới lớp 5 mà bài vở nhiều và ăn uống thất thường làm cháu bị viêm dạ dày có con HP. Mà lạ quá, nhà có ai bị dạ dày có HP gì đâu mà cháu lại bị. Tôi có đưa cháu đi khám uống thuốc mấy tháng rồi nhưng không thấy giảm được bao nhiêu, giờ đang ngưng thuốc, không biết để thế có sao không nhỉ

    1. Lý Thị Nết says: Trả lời


      Đương nhiên là có sao rồi anh. Bệnh gì để lâu không chữa hoặc chữa chưa đúng cách thì chả nặng hoặc biến chứng lên. Mà có phải nhà không bị là bé sẽ không mắc đâu, vi khuẩn HP này lây qua ăn uống, ví như con anh ăn bán trú trên trường với bạn bị dạ dày HP chẳng hạn. Đây, anh có thể đọc để biết thêm nhé https://nhatnamyvien.com/tre-em-bi-viem-da-day-hp-18241.html

    2. Ngô Thu Trang says: Trả lời


      Đúng rồi. Đầy đứa lây nhau do ăn chung với bạn bị bệnh, đã thế bọn trẻ giờ học hành ghê quá nên càng dễ đau dạ dày, không như xưa anh em mình. Còn nếu theo quan điểm cá nhân tôi thì trẻ con bị bệnh dạ dày nên dùng các phương pháp dân gian trước đã, chớ đừng dùng kháng sinh ngay từ đầu sẽ rất có hại cho hệ đường ruột của bé sau này. Mọi người có thể đun sắc lá khôi cho bé uống, hoặc tinh bột nghệ hòa cùng mật ong cho dễ uống, hạn chế tối đa đồ cay nóng, nước ngọt có ga, các loại hoa quả chua như xoài, khế….

    3. Linh says: Trả lời


      Bạn nói cũng đúng thôi nhưng phải nhìn vào hiệu quả của mấy mẹo dân gian, tiến triển rất rất chậm và chỉ hỗ trợ trong bệnh viêm dạ dày nhẹ, chứ nặng hơn hoặc có vi khuẩn HP thì không kháng sinh sao hết nổi

    4. Duyên Chu says: Trả lời


      Ui đấy là chị chưa biết rồi, em cho con chữa bằng đông y ở Nhất nam y viện, ở đấy có bài thuốc dạ dày Nhất nam bình vị khang chữa hết được viêm dạ dày có HP cho con em đấy. Sau hỏi ra thì bác sĩ có nói những vị thuốc thảo dược có hoạt tính là kháng sinh tự nhiên có tác dụng sát khuẩn diệt khuẩn, an toàn hơn kháng sinh tổng hợp mà tác dụng diệt trừ HP lại tốt đấy chị. Mà được cái chữa đông y nên giờ ngoài hết đau dạ dày thì còn ăn uống tốt hơn hẳn, chứ trước uống nhiều kháng sinh nên tọp hết người ấy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *