Đau dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, nhận biết và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau dạ dày khi mang thai đặc biệt không nên xem thường. Nếu để bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Nguyên nhân gây đau dạ dày khi mang thai là gì, cách nhận biết cũng như điều trị ra sao sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Đau dạ dày khi mang thai là bệnh gì? Cách nhận biết

Đau dạ dày là một trong những bệnh tiêu hóa rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt trong giai đoạn mang thai nếu mắc phải bệnh này lại càng nguy hiểm hơn. Đau dạ dày khi mang thai xuất hiện cơn đau ở vùng dưới rốn đến gần xương ức. Cảm giác đau có thể đến rất đột ngột hoặc âm ỉ kéo dài.

Bên cạnh đó, đau dạ dày còn là biểu hiện của nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa như viêm loét dạ dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày, viêm niêm mạc…

dau da day khi mang thai
Đau dạ dày khi mang thai thường gặp

Biểu hiện đau dạ dày khi mang thai là gì?

Đau dạ dày thường bị mẹ bầu coi thường vì dễ bị nhầm lẫn với những cơn đau bụng thông thường. Để kịp thời phát hiện bệnh, mẹ bầu có thể thông qua các triệu chứng đau dạ dày khi mang thai sau:

  • Đau dạ dày khi mang thai tháng đầu thường xuất hiện cảm giác đầy hơi, khó tiêu, bụng luôn bị căng chướng.
  • Việc ăn uống bị ảnh hưởng như kén ăn, chán ăn, ăn với lượng rất ít.
  • Ngoài ra, đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu bệnh nhân còn hay bị bệnh tiêu chảy, táo bón không rõ nguyên nhân.
  • Khi đói hoặc ăn hơi quá no sẽ thấy vùng thượng vị bị đau.
  • Những triệu chứng trên lúc đầu thường khá nhẹ, về sau sẽ càng tăng lên. Tầm 3 tháng giữa của thai kỳ chứng ợ hơi, ợ chua thường xuyên xuất hiện. Mẹ bầu bị sụt cân, mệt mỏi và mất ngủ.
  • Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối các triệu chứng đau sẽ càng trở nên thường xuyên hơn, hầu như cả ngày đêm.

Với những triệu chứng trên kèm theo ảnh hưởng từ việc mang thai nên sức khỏe của bệnh nhân thường suy yếu đi rất nhiều. Chính vì vậy việc nhân biết sớm các triệu chứng, điều trị dứt điểm càng sớm sẽ càng tốt.

Nguyên nhân gây đau dạ dày khi mang thai

Đau dạ dày khi mang thai có nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ yếu là do sự thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này kèm theo đó là vấn đề ăn uống thiếu khoa học. Theo các chuyên gia có thể kể đến một vài nguyên thân thường thấy khiến mẹ bầu bị đau dạ dày như:

  • Progesterone bị tăng: Đây là một loại hormone sẽ tăng lên trong giai đoạn mang thai. Dù có tác dụng bảo vệ bào thai nhưng ngược lại chúng lại ảnh hưởng đến tiêu hóa. Đặc biệt là việc làm rối loạn nhu động đường ruột trực tiếp ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa trong đó có dạ dày.
  • Ốm nghén: Mang thai thường sẽ có triệu chứng ốm nghén. Khi đó mẹ bầu sẽ bị nôn mửa tùy đối tượng mà mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau. Điều này tác động lên hoạt động của dạ dày. Nôn mửa làm dạ dày co thắt nhiều hơn, tăng tiết dịch vị nên rất dễ gây đau dạ dày.
dau da day khi mang thai
Ốm nghén là một trong những nguyên nhân gây đau bao tử
  • Áp lực từ sự giãn nở tử cung: Thai nhi càng lớn sẽ càng gây sức ép lên nhiều cơ quan khác nhau. Việc tử cung bị giãn nở vào khoảng tháng 4 của thai kỳ kiến dạ dày và đường ruột bị chèn ép. Đây cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng bệnh đau dạ dày ở phụ nữ mang thai.
  • Căng thẳng: Đau dạ dày khi mang thai còn có nguyên nhân do ảnh hưởng từ tâm lý. Mẹ bầu trong giai đoạn này tâm tình thường thay đổi, dễ bị stress. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, có thể dẫn đến đau dạ dày.
  • Ăn uống thiếu khoa học: Việc ăn uống trong giai đoạn thai kỳ là rất quan trọng. Mẹ bầu ăn không đúng giờ giấc, thường bỏ bữa, bữa đói bữa nó… là đối tượng dễ bị đau dạ dày.

Đau dạ dày khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Với người thường bệnh đau dạ dày vốn đã rất nguy hiểm. Với chị em đang mang thai thì lại càng đáng lo ngại hơn. Không chỉ ảnh hưởng sức khỏe, đời sống, thai nhi mà rất nhiều biến chứng nguy hiểm cũng bắt nguồn từ đây.

  • Người bị đau dạ dày nếu không trị kịp thời sức khỏe sẽ rất nhanh bị suy yếu. Với mẹ bầu còn trực tiếp ảnh hưởng đến thai nhi, khiến trẻ sinh ra chậm lớn, suy dinh dưỡng.
dau da day khi mang thai
Bệnh nhân thường thấy mệt mỏi, khó chịu
  • Bà bầu bị đau dạ dày dẫn đến biến chứng nguy hiểm gây xuất huyết dạ dày. Bệnh nhân thường xuyên phải đối diện với những cơn đau, nôn ói, đi ngoài ra máu. Về lâu dài gây mất máu nghiêm trọng.
  • Biến chứng thủng dạ dày cũng có nguyên nhân bắt nguồn từ đau dạ dày. Bệnh này chỉ cần hít thở thôi cũng đủ khiến người ta đau nhức, vô cùng khó chịu.
  • Nghiêm trọng hơn hết phải kể đến là ung thư dạ dày, nặng nhất sẽ gây tử vong.
  • Việc phải chịu đựng các cơn đau còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của mẹ bầu. Lúc này bệnh nhân dễ bị cáu gắt, căng thẳng, ít nhiều tác động đến thai nhi.

Có thể thấy bệnh đau dạ dày khi mang thai là rất nguy hiểm.  Bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý thăm khám và điều trị.

Xem thêm

Điều trị đau dạ dày khi mang thai

Bệnh đau dạ dày khi mang thai không nên xem thường mà phải được điều trị kịp thời.

Trị đau dạ dày cho bà bầu bằng Tây y

Tìm đến các bệnh viện hay phòng khám Tây y chuyên về tiêu hóa là lựa chọn của nhiều người khi bị đau dạ dày. Với mẹ bầu, điều trị bằng Tây y chủ yếu là dùng thuốc. Công dụng chính của thuốc được áp dụng thường là giúp giảm đau, chống viêm, diệt khuẩn, phục hồi lại các cơ quan bị tổn thương. Một vài thuốc đau dạ dày phổ biến cho mẹ bầu như:

  • Sucralfate.
  • Omeprazole.
  • Domperidon.
  • Diphenhydramine.
dau da day khi mang thai
Uống thuốc Tây trị đau bao tử khi mang thai

Đau dạ dày khi mang thai uống thuốc Tây cần lưu ý:

  • Không nên tự mua thuốc về dụng mà phải có đơn từ bác sĩ điều trị. Uống thuốc sai liều lượng, không phù hợp với sức khỏe có thể gây hại cho mẹ và thai nhi.
  • Dùng thuốc phải đúng chỉ dẫn từ bác sĩ. Chẳng hạn như việc uống thuốc trước hay sau khi ăn, uống với liều lượng bao nhiêu.
  • Trong quá trình uống thuốc đau dạ dày nếu có biểu hiện bất thường phải báo ngay với bác sĩ để kịp thời điều chỉnh.

Chữa bệnh bằng biện pháp dân gian tại nhà

Ngoài ra, tại nhà mẹ bầu cũng có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản để giảm đau, hỗ trợ chữa đau dạ dày. Các biện pháp này thường sử dụng những nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện cũng rất đơn giản.

  • Dùng nghệ và mật ong: Hai nguyên liệu này đều rất tốt cho mẹ bầu. Không chỉ hỗ trợ chữa đau dạ dày khi mang bầu mà còn tăng sức đề kháng, chữa được nhiều bệnh khác. Bệnh nhân chỉ cần ép lấy nước từ nghệ tươi và pha với mật ong uống là được.
  • Dùng gừng: Gừng có tính ấm, làm ấm bụng qua đó giảm nhanh các cơn đau. Cách dùng gừng chữa đau dạ dày khi mang thai rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm sạch gừng, cắt lát mỏng và pha với nước ấm uống như trà là được.
  • Cam thảo: Trong các bài thuốc Đông y trị đau dạ dày cam thảo rất hay xuất hiện. Mẹ bầu có thể dùng bột cam thảo pha chung nước ấm để uống tại nhà để hỗ trợ chữa bệnh.
  • Đậu bắp: Chế biến các món từ đậu bắp hoặc đơn giản là ăn uống đều rất tốt cho mẹ bầu bị đau bao tử.
dau da day khi mang thai
Phối hợp nghệ và mật ong tại nhà để chữa đau dạ dày

Lời khuyên cho bệnh nhân đau dạ dày khi mang thai

Mẹ bầu vạn phần không nên có tư thái sống chung với các cơn đau dạ dày. Việc sức khỏe suy yếu do bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Để giảm đau, cải thiện bệnh, chuyên gia khuyên bệnh nhân nên lưu ý:

  • Xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều đầu tiên cần ghi nhớ. Dù muốn hay không hãy nhớ ăn uống đúng giờ, không được vì không muốn ăn hay ốm nghén mà bỏ bữa, ăn uống một cách tùy tiện.
  • Có bầu bị đau dạ dày trong giai đoạn này tuyệt đối phải tránh xa rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Chú ý ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, Omega 3, vitamin, sữa chua, sữa tươi… như vậy sẽ rất tốt cho dạ dày cũng như sức khỏe của thai nhi.
  • Thường xuyên trò chuyện, trao đổi với người thân, bạn bè để giải tỏa tâm lý, tránh để mình quá căng thẳng.
  • Hãy lưu ý uống nhiều nước mỗi ngày để hoạt động của dạ dày nói riêng và các cơ quan khác trong cơ thể được trơn tru hơn.
  • Bà bầu bị đau bao tử nên hạn chế việc thức khuya, làm việc quá độ. Tranh thủ ngủ đúng giờ, đủ giờ là việc rất quan trọng với sức khỏe của bệnh nhân đau dạ dày khi mang thai.
  • Mỗi ngày hãy vận động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông tốt hơn. Tránh ngồi lì một chỗ, không hoạt động sẽ khiến cơ thể bị trì trệ, làm nhiều bệnh khởi phát.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh đau dạ dày khi mang thai mà mẹ bầu nên nắm. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có biện pháp phòng cũng như điều trị được hiệu quả hơn. Ngay từ bây giờ hãy điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống để hạn chế nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày trong giai đoạn mang thai.

Click để xem

Bình luận (30)

  1. Hà Thị Hoa says: Trả lời


    Năm ngoái em đi khám và uống thuốc bên viện Đại học y khỏi đau dà dày rồi. Nhưng giờ em bầu được 16 tuần lại bắt đầu có biểu hiện đau dạ dày trở lại. Em lo quá vì giờ bầu đâu uống được thuốc cũ toàn kháng sinh đâu. Em cũng đang định thử uống Nhất Nam Bình Vị Khang xem sao

    1. Khánh An says: Trả lời


      Không phải lo lắng quá đâu, mình biết sớm, điều trị sớm không sao đâu. Như mình để mãi mới biết mà may nhờ Nhất Nam Bình Vị khang mà mẹ tròn con vuông đây. Bầu tầm tháng thứ 3 thì bị ợ chua, buồn nôn. Cứ nghĩ nghén bình thường thôi nên cũng kệ. Sau đó bắt đầu xuất hiện tình trạng đầy hơi và có cảm giác nóng rát ở bụng trái cũng bắt đầu lo lo dù đi siêu âm thai đều mà không thấy vấn đề. Rồi những cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn, thấy đau quặn nhất là khi đói bụng hoặc sau khi ăn no, kèm chán ăn, ăn không ngon miệng. Nhận thấy tình trạng ngày càng bất thường, sợ quá nên chị lên hẳn viện phụ sản khám thử thì bác sĩ mới bảo là bị viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày. Bác sĩ cũng kê đơn thuốc nhưng thực sự mình vẫn lăn tăn lắm, không muốn uống thuốc tây khi bầu chút nào luôn. Mẹ chồng gợi ý cho thử dùng thuốc đông y xem sao. Thấy cũng hợp lí nên chị vào các diễn đàn mẹ bầu hỏi thăm kinh nghiệm thì nhiều người chỉ cho Nhất Nam Y Viện. Mình đi khám ngay và luôn. Rồi bác sĩ Vân Anh khám cho mình thì cẩn thận vô cùng, chỉ định mình dùng Nhất Nam Bình Vị Khang. Cô còn động viên mình không cần quá lo lắng, cứ yên tâm điều trị rồi nhắc mình rất nhiều điều trong sinh hoạt hằng ngày, ăn uống để hiệu quả điều trị tốt hơn. Sau một tuần uống là những cơn đau thưa dần. Đến tầm 1 tháng là gần như các triệu chứng không còn, uống hết liệu trình là mình khỏe hẳn, ăn ngon, ngủ được trông thấy. Bé cũng tăng cân đều nên mừng vô cùng. Không chỉ mỗi mình thấy tốt mà các chuyên gia cũng đánh giá cao nên các mẹ bầu nên thử https://trungtamduoclieu.com/nhat-nam-binh-vi-khang-co-thuc-su-hieu-qua-gia-bao-nhieu-danh-gia-tu-chuyen-gia.html

      1. Hà Hoàng says:


        Chị nên đưa em gái đến nhất nam y viện ở ngõ 168, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy để bác sĩ khám rồi kê đơn cho. Vì các bác sĩ có chuyên môn nếu cần sẽ có điều chỉnh thuốc phù hợp cho từng bệnh nhân nữa đấy

      2. Mẹ Ken says:


        Khám bên Nhất Nam Y Viện cẩn thận, đúng người đúng bệnh đúng thuốc thế thì quá yên tâm rồi chứ ba cái thuốc đại trà thì lại có người hợp uống khỏi có người không chứ

    2. loantrung says: Trả lời


      Bầu uống nhất nam bình vị khang không chỉ khỏi bệnh mà còn an thai, bồi bổ cơ thể nữa mọi người ạ, một công đôi việc thế ngại gì mà không thử ngay

      1. Linh Lan Nguyễn says:


        Thế chắc em gái tôi bầu, người thì gầy nhom lại đau dạ dày uống thuốc này chắc hợp lí ha, gọi điện đặt hàng theo số điện thoại trên là đc nhỉ, để mua về cho nó uống luôn.

  2. Thanh Kiều says: Trả lời


    Thời kì bầu bí nhạy cảm em lại chưa uống đông y bao giờ, nên cũng hơi lo, sợ không hợp thuốc, có vẫn đề gì thì hối không kịp, ai biết tư vấn em với cho em yên tâm

    1. Huệ Nails says: Trả lời


      Thuốc đông y nói chung với nhất nam bình vị khang nói riêng thì tương đối an toàn, toàn những thảo dược tự nhiên nên lành tính lắm, thích hợp dùng cho cả những đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ con, bà bầu mà

    2. NTXuân says: Trả lời


      Nhưng đông y giờ cũng đầy thuốc bẩn, nguồn gốc không rõ ràng, nó tẩm hóa chất bảo quản các kiểu, bầu bí mà uống phải, ảnh hưởng đến con thì có mà kêu trời

    3. Phan Thị Lộc says: Trả lời


      Thảo dược Nhất Nam Y Viện dùng đều được trồng chuyên canh đạt chuẩn GACP – WHO. Mọi người cứ hỏi thử dân ở Hà Giang, Bắc Cạn nhiều người biết vườn thảo dược này mà.

    4. Hồ Thị Hòa says: Trả lời


      Nguồn gốc thuốc thế là cũng yên tâm rồi nhưng tôi chỉ phân vân là uống có khỏi dứt được không chứ tôi uống không biết bao nhiêu loại rồi nhưng lúc uống có khỏi nhưng dừng thời gian lại đau lại thôi

    5. Cẩm Nhung says: Trả lời


      Em uống thuốc xong tình trạng khá khả quan chị ơi. Gần một năm rồi mà chưa đau lại lần nào. Đến thời điểm hiện tại thì trong tất cả những thuốc em từng uống thì Nhất Nam Bình Vị Khang đang hiệu quả bền nhất

    6. Ngan_Hr says: Trả lời


      Uống lắm thuốc kháng sinh em sợ nhất kiểu người lúc nào cũng lờ đờ, mệt mỏi, khó tập trung kinh khủng ý. Không biết uống thuốc này có bị thế không chứ thế nữa thà em chịu sống chung với đau dạ dày còn hơn

    7. Nhật Quyên says: Trả lời


      Nhất Nam Bình Vị Khang lành tính lắm, yếu tố kháng sinh thì là kháng sinh tự nhiên có trong thảo dược, không gây tác dụng phụ như kháng sinh tổng hợp đâu bạn. Uống vào còn thấy khỏe người lên ý

  3. Lê Tư says: Trả lời


    Em bầu, thèm chua, xoài cóc ăn điên cuồng giờ bắt đầu ợ chua, bụng đau râm ran ở trên rốn, đau bên bụng trái, nghi bị đau dạ dày quá mọi người ơi, giờ uống thuốc đông y khỏi không nhỉ

    1. Phượng1907 says: Trả lời


      Bạn có thể dùng trà nghệ mật ong hoặc trộn bột nghệ với mật ong và dùng trực tiếp. Uống này tốt cho cả mẹ cả con lại lành, mình uống cũng thấy đỡ

    2. Nhung Anh says: Trả lời


      Uống nghệ chỉ đỡ thôi, không khỏi hẳn được đâu, vẫn nên đi đến Nhất nam Y viện khám, uống thuốc đi. Tôi uống Nhất nam bình vị khang hơn tháng là khỏi dứt luôn, ăn uống cũng ngon miệng hơn nữa

    3. Hoài Thương says: Trả lời


      Mình từ lâu không chua, không cay. Có bầu ăn uống càng điều độ hơn mà không hiểu sao vẫn đau dạ dày. Chắc giờ cũng phải uống sang Nhất Nam Bình Vị Khang chứ để lâu nặng thì nhọc

    4. Trương Thị Hòa says: Trả lời


      Em mới sinh non đang uống thuốc bổ để điều dưỡng cơ thể. Đã yếu lại thêm đau dạ dày, khổ lắm. Không biết giờ em uống thêm cả Nhất nam bình vị khang có sao không nhỉ?

    5. Ken_Kem says: Trả lời


      Nhất nam bình vị khang cũng toàn thảo dược lành tính không sao đâu em, cứ uống cách nhau tầm 30-45p đc thôi. Mà để cho chắc thì em cứ mang thuốc em đang uống cho bác sĩ xem rồi nghe bác sĩ hướng dẫn

  4. Trần Lam says: Trả lời


    Em bị đau dạ dày lâu rồi. Mỗi lần đau em vẫn uống thuốc cũ, nhưng lần này uống xong sau em mới biết em bầu, lỡ uống thuốc tây rồi giờ sợ quá không biết có ảnh hưởng gì không nữa.

    1. Vân Rose says: Trả lời


      Có ảnh hưởng nếu uống nhiều trong một thời gian dài và không theo chỉ định của bác sĩ. Nên hạn chế một cách tối đa việc uống thuốc tây trong cả quá trình mang thai.

    2. Thúy Quỳnh says: Trả lời


      Theo quan niệm trước thì bầu không được uống thuốc tây. Cẩn thận thì cũng tốt, sợ thì uống đông y. Như thuốc Nhất nam bình vị khang uống tốt, khỏi bệnh, khỏe người nên nhiều người chọn thôi. Mẹ cứ xem thêm đây cho yên tâm https://nhatnamyvien.com/thuoc-dau-da-day-co-anh-huong-toi-thai-nhi-14728.html

  5. Phùng Thị Tám says: Trả lời


    Đang bầu bì mà tự nhiên đau dạ dày, mệt thật. Thấy nhiều người bảo đau dạ dày phải kiêng đủ thứ. Thế thì biết ăn gì vừa bồi bổ cho em bé vừa tốt cho dạ dày đây mọi người, em đau đầu vấn đề này ghê

    1. Jessica Nguyen says: Trả lời


      Nghén+đau dạ dày combo hành xác kinh khủng. Ăn đồ bổ gì vào chưa kịp ngấm đã nôn sạch. Em đang rã hết cả người, ai có kinh nghiệm gì trong ăn uống cứu em với

    2. Hương Ly says: Trả lời


      Em thì sắp vỡ chum rồi không biết uông Nhất Nam Bình Vị Khang nhanh khỏi không mọi người. Chỉ sợ uống dở thì sinh dừng thuốc lại mất tác dụng

    3. Lê Giang says: Trả lời


      Tùy tình trạng bệnh, cơ địa từng người mà thời gian điều trị có dao động. Như mình hợp thuốc, uống tháng là oki luôn nhưng có người cũng uống hai, ba tháng mới đc. Bạn cứ đến Nhất Nam Y Viện khám, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp cho bạn nhất

    4. Mận says: Trả lời


      Nghe nhiều người khen thuốc này nhưng em đang nghén dữ lắm, gặp gì có mùi tí là lại nôn thốc nôn tháo sợ uống thuốc nam không vào nổi, rồi nôn thêm nặng thì càng mất sức, mệt lắm

    5. Hằng-Quảng Xương says: Trả lời


      Tôi bầu vẫn uống tốt, mùi nhẹ nhàng thôi cũng chả đắng mấy. Mà ai khó quá thì bên Nhất Nam Y Viện có hỗ trợ bào chế thành dạng cao, viên uống đấy. Nuốt như thuốc tây thôi không phải lo

    6. Thu Uyên says: Trả lời


      Chia sẻ kinh nghiệm cho chị em tham khảo nha. Các mẹ nên bổ sung vitamin từ rau củ, trái cây, protein trong thịt cá, cá thu, cá hồi cũng nhiều omega3 nữa, rồi ăn thêm sữa chua để hỗ trợ tiêu hóa. Mẹ nào nôn nghén thì có mẹo ăn một lần ít thôi, chia nhỏ ra nhiều bữa. Tránh ăn cay, đồ chiên dầu mỡ, đồ muối chua, đồ ăn nhanh thế là ổn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *