Đau đầu buồn ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Cách khắc phục hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu buồn ngủ là tình trạng khá phổ biến hiện nay khi cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi do làm việc hay hoạt động quá sức. Tuy nhiên, hiện tượng trên cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về sức khỏe nguy hiểm. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin về chứng đau đầu và buồn ngủ để từ đó có cách khắc phục hiệu quả nhất.

Đau đầu buồn ngủ là bệnh gì? Nguyên nhân gây ra bệnh

Đau đầu buồn ngủ là hiện tượng người bệnh xuất hiện những cơn đau đầu âm ỉ kèm buồn ngủ và mệt mỏi. Tình trạng trên thường diễn ra trong một thời gian dài. Khi đó, các cơn đau đầu mệt mỏi buồn ngủ sẽ diễn ra trên 8 tiếng.

Còn nếu đau đầu đi kèm buồn ngủ diễn ra trong thời gian ngắn, đó chỉ là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mệt mỏi. Lúc này, bạn cần được nghỉ ngơi đầy đủ để có một trạng thái tốt nhất.

dau dau buon ngu
Đôi khi những cơn đau buốt ở phần đầu kèm theo buồn ngủ chỉ là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mệt mỏi

Hay nhức đầu và buồn ngủ nếu không diễn ra một cách dữ dội mà chỉ âm ỉ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi. Triệu chứng này kéo dài mãi không dứt sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Từ sinh hoạt hằng ngày cho đến các hoạt động học tập và làm việc.

Tình trạng đau đầu và buồn ngủ xảy ra do nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn gặp phải vấn đề này:

Nguyên nhân sinh lý

Tình trạng đau nhức đầu kèm theo buồn ngủ có thể hình thành do các yếu tố sinh lý. Cụ thể như:

  • Do tuổi tác: Đau đầu mỏi mắt buồn ngủ thường hay xảy ra ở người cao tuổi. Lú này cơ thể của họ bị rối loạn các chức năng ở hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn hoặc hệ hô hấp. Người bệnh lúc nào cũng ở trong trạng thái buồn ngủ và thường xuyên đau đầu mệt mỏi.
  • Nghỉ ngơi không hợp lý: Nhức đầu buồn ngủ cảnh báo bạn đã hoạt động và làm việc liên tục mà chưa nghỉ ngơi hợp lý. Khi tập trung làm việc nhiều giờ mà không nghỉ ngơi, đau đầu là điều tất yếu. Thông thường, tình trạng này hay gặp ở những người trẻ tuổi làm việc căng thẳng. Đi kèm với áp lực cao, cảm thấy thời gian bao nhiêu cũng không đủ. Từ đó khiến cho bệnh diễn ra thường xuyên, liên tục, tái phát nhiều lần.

Nguyên nhân bệnh lý

Đau đầu kèm theo buồn ngủ là dấu hiệu của bệnh gì chắc hẳn là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đặc biệt là với những ai đang bị các cơn nhức đầu, mỏi mắt, buồn ngủ hoành hành. Khi tình trạng này diễn ra thường xuyên trong một thời gian dài, đó có thể là biểu hiện của những bệnh lý sau:

Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não hình thành khi các mạch máu sau gáy bị chèn ép. Não không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết dẫn tới việc mất ngủ vào ban ngày.

Không chỉ vậy, người bệnh còn có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ù tai, hoa mắt. Đi kèm với suy giảm trí nhớ, mất tập trung. Đây là tình trạng bệnh khá nguy hiểm, người bệnh cần được thăm khám kịp thời. Từ đó ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đau đầu mỏi mắt buồn ngủ là dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Người mắc bệnh thường có cảm giác buồn ngủ, đầu óc mơ hồ. Cả người luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức sống. Điển hình của triệu chứng trầm cảm là người bệnh hay cảm thấy tự ti, mặc cảm, thường xuyên thấy tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực.

dau dau buon ngu
Nhức đầu kèm buồn ngủ có thể cảnh báo bạn đang bị trầm cảm

Ở giai đoạn đầu mới mắc bệnh, bệnh nhân có thể tự cân bằng và điều chỉnh cuộc sống. Song nếu bệnh diễn tiến nặng, bạn sẽ cần phải điều trị tích cực với bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh thiếu máu

Triệu chứng đau đầu buồn ngủ cũng có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu. Lúc này, cơ thể xảy ra hiện tượng bị thiếu hụt oxy vận chuyển đến các cơ quan. Dẫn tới việc người bệnh luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, xanh xao…

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là bệnh lý về sức khỏe rất khó nhận biết. Hội chứng này có thể dẫn tới việc thiếu máu và luôn buồn ngủ vào ban ngày. Bạn có thể phát hiện tình trạng này qua một số triệu chứng điển hình như ngáy trong lúc ngủ, hay bị giật mình thức giấc. Luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và đau đầu sau khi thức dậy.

Bệnh lý này có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Người bệnh có thể phải đối mặt với các vấn đề về tim mạch, huyết áp. Hay thậm chí là đột quỵ trong lúc ngủ.

Các biện pháp điều trị chứng đau đầu buồn ngủ hiệu quả nhất

Nếu bị đau đầu buồn ngủ thường xuyên, bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra. Đồng thời tìm ra nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác nhất. Khi đã xác định được nguyên nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phác đồ điều trị phù hợp.

Với những người bị đau đầu mệt mỏi buồn ngủ do các bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng thuốc điều trị. Từ đó giảm thiểu triệu chứng bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trị đau đầu mệt mỏi buồn ngủ bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây là phương pháp trị đau đầu và buồn ngủ được sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi chúng thuận tiện khi sử dụng, đồng thời mang lại hiệu quả chữa trị nhanh chóng. Tuy nhiên, các loại thuốc Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể. Vì vậy, người bệnh nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Những loại thuốc Tây thường được chỉ định khi bị đau đầu và buồn ngủ, bao gồm:

dau dau buon ngu
Thuốc Paracetamol sẽ giúp bạn đẩy lùi hiệu quả những cơn đau đầu vừa và nhẹ
  • Thuốc giảm đau Paracetamol: Loại thuốc này có công dụng giảm đau tạm thời đối với những cơn đau đầu vừa và nhẹ. Paracetamol cũng sẽ có hiệu quả cao đối với cơn đau đầu không do bệnh lý gây ra.
  • Thuốc giảm đau nhóm NSAID: Ibuprofen là loại thuốc thường được chỉ định nhiều nhất trong nhóm thuốc này. Chúng có khả năng giảm đau rất tốt cho những trường hợp đau đầu vừa và nhẹ. Tuy nhiên, Ibuprofen chống chỉ định với người bị hen suyễn, loét dạ dày tá tràng. Hoặc người bệnh bị co thắt phế quản, có tiền sử mắc bệnh tim.
  • Thuốc giảm đau Aspirin: Giúp bạn giảm đau, hạ sốt, chống viêm và trị nhức đầu hiệu quả. Aspirin chống chỉ định sử dụng cho người bị loét dạ dày, tá tràng, những người mắc chứng máu khó đông hay trẻ nhỏ dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, những ai bị suy tim, suy thận hoặc suy gan cũng không được sử dụng loại thuốc này.

Bạn nên biết

Cải thiện tình trạng bệnh bằng các mẹo dân gian

Ngoài những phương pháp điều trị trên, bạn cũng có thể sử dụng các mẹo dân gian dưới đây để chữa nhức đầu buồn ngủ tại nhà.

  • Massage đầu: Đây là mẹo dân gian giúp cải thiện chứng nhức đầu kèm buồn ngủ rất tốt. Khi bị đau đầu, bạn chỉ cần dùng tay ấn vào hai bên thái dương và massage nhẹ nhàng. Phương pháp này sẽ giúp cho mạch máu được lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ vậy loại bỏ được những cơn đau đầu kèm theo buồn ngủ.
  • Dầu bạc hà: Mùi thơm từ dầu bạc hà có khả năng giảm đau nhức đầu và buồn ngủ rất hiệu quả. Người bệnh cần lấy một ít tinh dầu bạc hà xoa vào thái dương và day nhẹ khoảng 5 – 10 phút. Vị cay của bạc hà sẽ giúp bạn thư giãn và giảm đau nhanh chóng.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Sự chênh lệch nhiệt độ giữa khăn chườm và da đầu sẽ giúp thư giãn các mạch máu. Nhờ vậy làm cho những cơn đau nhức đầu dần tiêu tan. Người bệnh chỉ cần đắp khăn nóng hoặc lạnh lên trán và thư giãn. Khi thấy khăn có dấu hiệu khô và những cơn đau đầu biến mất, bạn có thể dừng lại.

Một số cách phòng tránh chứng đau đầu buồn ngủ

Để hạn chế rơi vào tình trạng đau đầu mệt mỏi buồn ngủ, bạn đọc nên áp dụng theo các biện pháp hữu ích sau đây:

  • Tập thể dụng thường xuyên để ngăn ngừa đau đầu và buồn ngủ:

Mỗi ngày, bạn nên dành ra ít nhất 30 phút để vận động và tập thể dục. Điều sẽ giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn, tăng sức đề kháng một cách hiệu quả.

Khi cơ thể được vận động, chúng sẽ hình thành nên các thói quen tốt. Nhờ vậy giúp đầu óc bạn tỉnh táo, nhạy bén hơn. Đồng thời giảm nguy cơ bị “sốc” trước các tác nhân khác, triệu chứng nhức đầu buồn ngủ cũng được cải thiện.

dau dau buon ngu
Vận động thường xuyên sẽ giúp đầu óc bạn tỉnh táo, nhanh nhẹn hơn
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp:

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho người mắc các triệu chứng về thần kinh. Đặc biệt là những ai hay bị buồn ngủ, đau nhức đầu cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Người bệnh cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất từ nhiều thực phẩm khác nhau. Chẳng hạn như bổ sung các loại cá để tăng protein và chất béo có lợi cho cơ thể. Hơn nữa, chúng còn giúp bạn ngăn ngừa tình trạng béo phì hay thừa cân.

Những loại hoa quả hay rau xanh sẽ cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể. Các dưỡng chất này giúp hệ tiêu hóa ổn định hơn và giúp thư giãn tinh thần hiệu quả.

Những người có bệnh huyết áp hoặc hệ tuần hoàn yếu nên bổ sung chất sắt từ dầu gấc, cá hoặc thịt bò. Tuyệt đối không dùng rượu bia và các chất kích thích khiến chứng đau đầu nặng thêm.

  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái:

Để ngăn ngừa tình trạng đau đầu hay buồn ngủ, bạn nên giữ một tinh thần ổn định. Duy trì những suy nghĩ tích cực, vui vẻ, lạc quan nhằm tránh các chứng bệnh về thần kinh. Ngoài ra, bạn cũng nên tâm sự với những người thân thiết để giải tỏa các vấn đề tâm lý.

Người bệnh nên giữ cho mình một tâm thế lạc quan, yêu đời tránh việc quá tức giận. Đồng thời cân bằng giữa thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn, hạn chế đau nhức đầu kèm giật dây thần kinh.

Chữa đau đầu mệt mỏi buồn ngủ ở đâu tốt?

Hiện tượng đau đầu mệt mỏi buồn ngủ gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống hằng ngày. Do đó, ngoài việc lựa chọn cách điều trị hiệu quả, nhiều người cũng quan tâm, tìm hiểu về những cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Bởi một địa chỉ chữa bệnh chất lượng, hiệu quả sẽ giúp bạn sớm khỏi bệnh. Đồng thời tránh được nguy cơ tiền mất tật mang khiến bệnh tái phát nhiều lần.

dau dau buon ngu
Khoa Nội Thần kinh trong BV Trung ương Quân đội 108 là địa chỉ chữa bệnh uy tín, chất lượng

Dưới đây là những địa chỉ chữa đau đầu và buồn ngủ tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Khoa Nội Thần kinh trong BV Trung ương Quân đội 108: Địa chỉ ở số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • BV Đa khoa Bảo Sơn 2: Nằm tại số 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.
  • BV Đại học Y Hà Nội: Tọa lạc tại số 1 Phố Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.
  • Nhất Nam Y Viện: Cơ sở chữa bệnh bằng Đông y được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Người bệnh có thể tìm đến biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng: Nằm tại số 124 Hải Phòng, Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Bệnh viện Nhân dân 115: Địa chỉ nằm ở số 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: Địa chỉ cụ thể ở biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Địa chỉ bệnh viện tại số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM.
  • Bệnh viện Chợ rẫy TP.HCM: Bệnh viện có nằm tại số 201B đường Nguyễn Chí Thanh, phường 12, TP.HCM.

Đau đầu buồn ngủ là tình trạng mà nhiều người mắc phải hiện nay. Bệnh có thể cải thiện được bằng việc thay đổi các thói quen nghỉ ngơi, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu việc đau đầu kèm buồn ngủ xuất phát từ các vấn đề bệnh lý thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Từ đó áp dụng phác đồ điều trị thích hợp để cải thiện bệnh nhanh chóng và triệt để nhất.

Nội dung chú ý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *