Đau Đầu Buồn Nôn Nên Ăn Gì – TOP 10 Thực Phẩm Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu buồn nôn là tình trạng ai cũng từng gặp qua một vài lần và nó khiến sức khỏe, công việc bị ảnh hưởng. Nghiên cứu cho thấy, hiện tượng này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và chúng ta có thể khắc phục thông qua chế độ dinh dưỡng. Vậy bị đau đầu buồn nôn nên ăn gì tốt nhất?

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì – TOP 10 thực phẩm không thể bỏ qua

Theo bác sĩ Trần Hải Long, chuyên gia dinh dưỡng tại Nhất Nam Y Viện:

“Để cải thiện tình trạng đau đầu buồn nôn hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc, áp dụng các phương pháp chữa bệnh thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Bình thường, dinh dưỡng thông qua bữa ăn được cung cấp vào cơ thể giúp chúng ta khỏe mạnh và dù người ốm hay người khỏe thì cũng cần phải bổ sung đầy đủ. 

Chính vì thế, nếu đang bị đau đầu, buồn nôn thì bạn lại càng phải chú trọng hơn trong chế độ ăn uống mỗi ngày.”

dau dau buon non nen an gi
Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến tình trạng đau đầu buồn nôn

Vậy người bị đau đầu buồn nôn nên ăn gì là tốt nhất, hãy cùng khám phá ngay 10 thực phẩm sau đây.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả đầu tiên bạn có thể nghĩ đến nếu bị đau đầu buồn nôn thường xuyên. Bởi theo đánh giá, mất nước nhiều có thể là nguyên nhân gây chứng đau đầu, khó chịu. Lúc này bổ sung nước thì dưa hấu hoặc dưa chuột là rất tốt để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, trong dưa hấu có chứa nhiều kali, magnesium – đây là những khoáng chất rất tốt cho cơ thể, chúng giúp bù nước và ngăn ngừa mất nước rất tốt.

Cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau quen thuộc với người Việt chúng ta. Không chỉ thơm ngon, hợp khẩu vị mà cải bó xôi còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là những ai bị đau đầu, buồn nôn.

Trong rau có chứa nhiều vitamin B, riboflavin có thể giúp giảm những triệu chứng của bệnh đau đầu, đau nửa đầu, buồn nôn,… cực kỳ hiệu quả.

dau dau buon non nen an gi
Đau đầu buồn nôn nên ăn gì – cải bó xôi

Bị đau đầu buồn nôn nên ăn gì – Ăn khoai tây

Theo nhiều nghiên cứu, khoai tây có chứa kali dồi dào nên có thể hỗ trợ chữa đau đầu. Ngoài ra, đây cũng là khoáng chất mà cơ thể thiếu do bị nôn và mất nước.

Trong khi đó, 1 củ khoai tây chứa đến 926mg kali – hàm lượng cực cao giúp bạn có thể giảm được hiện tượng đau đầu, buồn nôn. Chưa hết, loại củ này cũng dễ ăn và có thể kết hợp, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Cá nhiều dầu

Nếu còn đang băn khoăn chưa biết đau đầu buồn nôn nên ăn gì thì có thể ăn cá nhiều dầu. Chúng gồm các loại cá ngừ, cá nục, cá hồi,… Những loại cá này rất giàu omega 3 – một chất kháng viêm hiệu quả và có thể ngăn ngừa bệnh đau đầu cực tốt.

Bạn có thể bổ sung những loại cá này trong bữa ăn hàng ngày để giảm chứng đau đầu, buồn nôn, đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết để hạn chế tình trạng ốm vặt.

Bạc hà

Bạc là là loại thảo dược có rất nhiều công dụng, trong đó có khả năng xử lý đau đầu, buồn nôn. Hương thơm từ lá bạc hà sẽ giúp bạn tỉnh táo, bớt đau nhức và đồng thời giúp bạn thư giãn nhiều hơn.

dau dau buon non nen an gi
Bạc là là loại thảo dược có rất nhiều công dụng, trong đó có khả năng xử lý đau đầu

Nếu đang bị đau đầu kéo dài bạn có thể bổ sung thêm bạc hà trong bữa ăn hàng ngày, điều này rất tốt cho sự tiến triển của bệnh.

Bổ sung gừng

Gừng là gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn và cũng là thảo dược có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong đó, nổi bật nhất là công dụng chữa đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Gừng có tính ấm, hỗ trợ kháng viêm, giảm sưng và làm thư giãn mạch máu nên có thể loại bỏ các cơn đau đầu. Bên cạnh đó, gừng cũng giúp chống buồn nôn, giảm nôn ói khá tốt. Bạn có thể uống một ly trà gừng mỗi ngày nếu còn chưa biết bị đau đầu buồn nôn nên ăn gì.

Quả chuối

Ăn chuối sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn cực tốt. Bởi trong chuối có chứa alkaloid, giúp bệnh nhân phấn chấn hơn, giảm căng thẳng và hạn chế những cơn đau đầu.

Ngoài ra, vitamin B6 và tryptophan trong chuối còn có thể giúp sinh ra serotonin và giúp giảm đau đầu rất tốt. Bên cạnh đó, nhiều thông tin cũng cho thấy chuối giúp đẩy các chất hóa học gây buồn nôn ra khỏi cơ thể, bổ sung lượng hàm lượng kali đã mất do nôn.

dau dau buon non nen an gi
Ăn chuối sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn

Các loại hạt

Cơ thể thiếu protein sẽ gây đau đầu và buồn nôn kéo dài. Lúc này bạn cần bổ sung năng lượng bằng việc ăn nhiều hạt có chứa protein. Chúng thường khá dễ ăn, dễ tiêu hóa và làm những cơn đau đầu giảm nhanh chóng.

Lưu ý, với những bệnh nhân bị cảm thì không nên ăn hạt vì sẽ làm cơn buồn nôn nặng hơn. Thay vào đó, bạn hãy ăn thực phẩm ít béo và ít đạm là tốt nhất.

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì – Bánh quy

Bánh quy hoặc bánh mì có thể giảm nhanh tình trạng buồn nôn, khó chịu. Bởi trong bánh quy có chứa nhiều tinh bột, giúp hấp thu axit trong dạ dày và giảm nhanh cơn buồn nôn. Bên cạnh đó, vị nhạt nhẹ của bánh cũng giúp cơn đau đầu, buồn nôn giảm nhanh chóng.

Bạn có thể ăn bánh quy vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nên nhớ là ăn chậm, nhai kỹ để dạ dày dễ tiêu hóa hơn.

Quả táo

Hãy ăn táo nếu bạn chưa biết đau đầu buồn nôn nên ăn gì. Đây là loại quả có chứa nhiều chất xơ và giúp đẩy những chất buồn nôn ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, chất xơ trong táo còn giúp làm chậm quá trình hấp thu các dinh dưỡng trong đường ruột để giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu.

dau dau buon non nen an gi
Ăn một lượng táo vừa đủ rất tốt cho sức khỏe

Khi ăn bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ, bởi nếu ăn quá nhiều cơn buồn nôn sẽ nghiêm trọng hơn. Ngoài ăn trực tiếp bạn cũng có thể dùng nước ép táo để giảm đau đầu, khó chịu.

Đau đầu buồn nôn nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm rất tốt cho cơ thể khi bị đau đầu, buồn nôn kể trên thì bạn cũng cần chú ý tránh xa những thực phẩm sau đây:

  • Đồ ăn chứa nhiều đường hóa học như nước ngọt, kem, đá xay, kẹo cao su, đồ uống có gas,…
  • Những thuốc có chứa đường Aspartame cũng cần tránh.
  • Các đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích như bia, cafe, rượu, coca, pepsi, 7up,…
  • Đồ ăn nhanh hoặc đã được chế biến sẵn như gà rán, khoai tây, xúc xích, thịt hun khói, đồ đóng hộp,…

Đây là những nhóm thực phẩm sẽ kích thích hệ thần kinh, khiến cơn đau đầu và buồn nôn trở nên nghiêm trọng hơn nên bạn cần tránh xa.

Một vài lưu ý giúp cải thiện tình trạng đau đầu buồn nôn

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, khi bị đau đầu buồn nôn bạn cũng chú ý một số vấn đề như sau để đảm bảo bệnh mau khỏi và không bị tái phát.

  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh và không bị đau đầu.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, đặc biệt là sau khi làm việc căng thẳng, mệt mỏi và áp lực.
  • Sắp xếp công việc sao cho hợp lý, tránh làm việc quá sức và để tình trạng stress, căng thẳng kéo dài.
  • Nên có chế độ ăn uống hợp lý, tốt nhất là bổ sung nhiều rau xanh và ăn nhiều trái cây hơn.
  • Nếu là người dễ bị buồn nôn thì bạn hãy ưu tiên những thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo, súp, đồ luộc mềm.,….
  • Tránh dùng những chất kích thích, đồ có cồn hoặc đồ ăn nhanh vì sẽ khiến bệnh nặng hơn.
  • Hãy tập luyện thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và chống lại bệnh tật.
dau dau buon non nen an gi
Bạn nên ăn uống đủ chất kết hợp tập thể dục để nhanh chóng đẩy lùi bệnh

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc biết được bị đau đầu buồn nôn nên ăn gì và nên kiêng gì là tốt nhất. Có thể nói, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mỗi chúng ta, do đó bạn cần ăn uống hợp lý, bổ sung những dưỡng chất tốt cho cơ thể để phòng tránh các bệnh tật.

Đau đầu là tình trạng cực kỳ phổ biến, bất cứ ai cũng có thể gặp phải nhiều lần trong đời. Khi gặp phải sẽ khiến người bệnh cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng đến…

Xem chi tiết

Đau đầu mệt mỏi là tình trạng phổ biến, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về vận mạch hoặc…

Xem chi tiết

Đau đầu khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Chúng có thể bắt nguồn từ chất lượng giấc ngủ của người bệnh, hay do bị căng thẳng, áp…

Xem chi tiết

Đau đầu migraine ở trẻ em đặc biệt thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh. Cơn đau đầu còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như…

Xem chi tiết

Đau đầu kèm nhức mắt gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh…

Xem chi tiết

Đau đầu là bệnh lý phổ biến và cũng có khá nhiều cách khác nhau giúp xử lý tình trạng này, trong đó có bấm huyệt. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp giải tỏa căng…

Xem chi tiết

Đau đầu 2 bên thái dương là hiện tượng khá phổ biến hiện nay mà nhiều người mắc phải. Chúng gây ra nhiều khó chịu và lo lắng cho người bệnh. Bởi đau đầu ở…

Xem chi tiết

Đau đầu căng cơ là tình trạng đau đầu thường gặp, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, phổ biến nhất là người lớn và trẻ vị thành niên. Những cơn đau…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *