Đau đầu giật dây thần kinh là bệnh lý gì? Điều trị ra sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu giật dây thần kinh là triệu chứng bệnh lý nguy hiểm khiến nhiều người bệnh lo lắng. Đây có thể là biểu hiện của bệnh đau nửa đầu Migraine gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị vấn đề này.

Đau đầu giật dây thần kinh là triệu chứng của bệnh gì?

Đau đầu giật dây thần kinh là tình trạng người bệnh bị đau đầu kèm theo triệu chứng giật dây thần kinh ở vùng thái dương hoặc ở trên đầu. Tình trạng này nhanh chóng biến mất nếu người bệnh cảm thấy mệt mỏi, sẽ không có gì phải đáng ngại.

dau dau giat day than kinh
Đau đầu giật dây thần kinh là tình trạng người bệnh bị đau đầu kèm theo triệu chứng giật dây thần kinh

Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh đau nửa đầu Migraine vô cùng nguy hiểm. Bệnh này hay còn được gọi là đau đầu vận mạch, với các cơn đau nửa đầu và giật nhói đầu. Nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu là do các mạch máu co bóp quá mức gây ra hiện tượng giật nhói kiểu mạch đập trên vùng thái dương hoặc vùng đầu.

Các triệu chứng thường gặp ở người bị đau nửa đầu Migraine có thể kể đến như: đau nhức khu vực đỉnh đầu, đầu hoặc vùng thái dương bị giật nhói, gây ra các cơn đau theo từng cơn kéo dài. Ngoài ra, người bệnh còn có thể cảm thấy đau buốt và nhói đầu, các cơn đau giật nhói, đồng thời nhạy cảm với ánh sáng, sợ tiếng động và cảm thấy buồn nôn.

Phương pháp chẩn đoán bệnh khi bị đau giật nửa đầu

Người bệnh khi phát hiện triệu chứng bệnh thì cần đến bệnh viện để được thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng và thực hiện một số phương pháp xét nghiệm hoặc chiếu chụp để xác định chính xác bệnh.

dau dau giat day than kinh
Người bệnh khi phát hiện triệu chứng bệnh thì cần đến bệnh viện để được thăm khám
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Phương pháp này có thể cho thấy bằng chứng chèn ép tủy sống từ đĩa đệm, xương hoặc máu tụ…
  • Chụp CT scan (CT hay CAT scan): Đây là phương pháp sử dụng các tia X để tạo ra hình ảnh cắt ngang của não một cách chi tiết. Phương pháp này có thể cho thấy hình dạng và kích thước của ống sống, các cấu trúc và thành phần xung quanh của ống sống.

Điều trị tình trạng đau đầu giật dây thần kinh

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng đau đầu giật dây thần kinh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp cho người bệnh. Tùy vào tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về các cách chữa bệnh hiệu quả.

Điều trị nhức đầu giật dây thần kinh theo Tây y

Đối với các trường hợp đau đầu giật dây thần kinh, đau đầu căng cơ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc Tây để giúp cải thiện các cơn đau nhanh chóng. Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa các tác dụng phụ của thuốc. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc giảm đau trong suốt một thời gian dài.

dau dau giat day than kinh
Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc Tây để giúp cải thiện các cơn đau nhanh chóng

Một số loại thuốc Tây chữa đau đầu giật dây thần kinh bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh bao gồm:

  • Thuốc giảm đau đầu như acetaminophen hoặc NSAIDs, hay các loại có chứa Caffeine, Opioid hoặc Butalbital.
  • Các loại thuốc giảm đau dành cho trường hợp nặng như Dihydroergotamine, Triptans…
  • Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định thêm 1 số thuốc khác như Thuốc làm hạ huyết áp (như chẹn beta), Thuốc chống động kinh (topiramate, valproate), Thuốc chống trầm cảm ba vòng, …

Xem thêm

Mẹo dân gian chữa đau đầu giật dây thần kinh

Khi bị đau đầu giật từng cơn, người bệnh có thể áp dụng nhanh các mẹo đơn giản giúp loại bỏ các cơn đau nhanh chóng, hiệu quả. Các mẹo dân gian này được nhiều người bệnh truyền tai nhau áp dụng bởi vô cùng an toàn, hiệu quả mà dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí.

dau dau giat day than kinh
Áp dụng nhanh các mẹo đơn giản giúp loại bỏ các cơn đau nhanh chóng
  • Dấm táo chữa đau đầu: Trong táo có chứa các thành phần giúp cân bằng lượng axit và lượng kiềm trong cơ thể. Ngoài ra, mùi hương của quả táo xanh có thể giúp cải thiện các cơn đau nửa đầu nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần ăn táo xanh kèm theo với một ít muối, sau đó uống một ly nước ấm sẽ giúp cơn đau tan biến.
  • Gừng: Trong gừng có chứa chất men zingibain, thành phần chính có tác dụng giảm đau nhức đầu hiệu quả. Người bệnh có thể pha trà gừng uống khi cảm thấy đau đầu để giúp giảm thiểu các cơn đau một cách nhanh chóng.
  • Ăn các loại hạt: Một trong những mẹo người bệnh có thể tham khảo là ăn vặt các loại hạt. Hàm lượng magie thấp ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não, gây ra tình trạng đau đầu. Trong đó, các loại hạt như hướng dương, hạt điều, ngũ cốc, yến mạch… chứa nhiều lượng magie giúp người bệnh hạn chế các cơn đau đầu.

Điều trị tình trạng đau nửa đầu bằng liệu pháp phi truyền thống

Bên cạnh 3 phương pháp phổ biến như trên, người bị đau nửa đầu cũng có thể áp dụng một số liệu pháp phi truyền thống để cải thiện các cơn đau đầu dưới đây:

  • Châm cứu: Châm cứu là một trong những liệu pháp hữu ích cho đau đầu. Với phương pháp điều trị này, người bệnh sẽ được nhét nhiều kim mỏng, loại dùng một lần vào nhiều vùng da của bạn tại các huyệt xác định.
  • Phản hồi sinh học: Phản hồi sinh học thường mang lại hiệu quả đối với bệnh đau nửa đầu. Kỹ thuật này sử dụng một số thiết bị đặc biệt giúp người bệnh theo dõi, kiểm soát một số phản ứng vật lý liên quan như căng cơ.
  • Trị liệu hành vi nhận thức:  Liệu pháp này hữu ích cho một số người bị chứng đau nửa đầu. Với liệu pháp trị liệu hành vi nhận thức, người bệnh sẽ được dạy các suy nghĩ và suy nghĩ ảnh hưởng đến cách bạn nhận thức nỗi đau.

Địa chỉ khám bệnh đau đầu uy tín

Khám và điều trị đau đầu giật dây thần kinh ở đâu là tốt nhất? Đây là một trong những thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp phải vấn đề này. Dưới đây là một số địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín người bệnh có thể tham khảo:

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở tại số 1 Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 19006422.
  • Thời gian làm việc: 7h15 – 16h45 từ thứ 2 đến thứ 6. Thứ 7 chỉ làm việc buổi sáng từ 7h15 -12h00.
dau dau giat day than kinh
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là bệnh viện khám và chữa đau đầu tuyến Trung ương hoạt động được hơn 10 năm rồi. Bệnh viện chú trọng đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại để phục cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. Bệnh viện cũng có thể thực hiện nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị nâng cao đối với các bệnh lý phức tạp cho người bệnh.

Khoa Nội Thần kinh – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Bệnh viện tại địa chỉ số 1 Trần Hưng Đạo, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024. 62784146.
  • Thời gian làm việc: 6h30 – 5h từ thứ 2 đến thứ 7.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện có tiếng trong khám và điều trị các bệnh thuộc chuyên khoa Thần kinh. Các kỹ thuật được bệnh viện ứng dụng để điều trị bệnh có thể kể đến như cấy ghép tế bào gốc, kỹ thuật đo điện thần kinh… Bên cạnh đó, bệnh viện còn trang bị rất nhiều máy móc hiện đại như Máy chụp cắt lớp vi tính 320 dãy, Máy chụp cộng hưởng từ 1.5T và 3.0T.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở số 16 – 18 Phủ Doãn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024 38.248.308.
  • Thời gian làm việc: Làm việc 7h30 – 16h00, từ Thứ 2 – Thứ 7.
dau dau giat day than kinh
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Việt Đức là một trong những bệnh viện lớn và uy tín hàng đầu cả nước với độ ngũ bác sĩ giỏi. Trong đó, chuyên khoa Thần kinh là một trong những thế mạnh lớn nhất của bệnh viện với phương pháp điều trị Nội khoa và Ngoại khoa.

Bệnh nhân khi khám và điều trị tại bệnh viện Việt Đức sẽ không mất công chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác để điều trị. Bởi nếu trường hợp bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc thì bác sĩ sẽ kê đơn còn bệnh nhân cần phẫu thuật sẽ được chuyển sang chuyên khoa Phẫu thuật luôn.

Bệnh viện Thanh Nhàn

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở tại số 42 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024 3971 4363.
  • Thời gian làm việc: 7h30 – 19h30 từ Thứ 2 – thứ 6 và 7h30 – 12h00 vào Thứ 7, Chủ nhật.

Bệnh viện Thanh Nhàn là một trong những bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố, được trang bị cơ sở vật chất hiện đại cũng như đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Thần kinh là một trong những chuyên khoa được đầu tư và chú trọng tại bệnh viện Thanh Nhàn. Tại bệnh viện, khoa Thần kinh được chia thành 2 khoa là Nội Thần kinh và Ngoại Thần kinh, phù hợp với mọi tình trạng của người bệnh bị đau đầu giật giật.

Nhất Nam Y Viện

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 024.8585.1102
  • TP. HCM: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức. Điện thoại: 028.6279.1102

Nhất Nam Y Viện là địa chỉ chữa các chứng bệnh đau đầu mệt mỏi bằng Y học cổ truyền hiệu quả. Các bài thuốc ở đây đều được nghiên cứu và phát triển từ những bài thuốc cung đình triều Nguyễn xưa, giúp điều trị từ căn nguyên gốc rễ của bệnh. Bên cạnh đó, Nhất Nam Y Viện còn sở hữu các trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn, khuôn viên yên tĩnh đậm chất hoàng tộc, giúp người bệnh đến đây cảm giác khoan khoái và thư thả.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

  • Hà Nội: Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân – Hà Nội. SĐT: (024)7109 6699\
  • TP.HCM: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. HCM. SĐT: (028)7109 6699

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc cũng là một địa chỉ chữa bệnh đau đầu giật giây thần kinh bằng Y học cổ truyền mà người bệnh không nên bỏ qua. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Thuốc dân tộc đã không ngừng lớn mạnh, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy và uy tín để người bệnh ghé qua.

Lưu ý khi bị đau đầu giật dây thần kinh

Khi bị đau đầu giật dây thần kinh, đau đầu ù tai, đau đầu căng cơ, người bệnh cần lưu ý một số điều sau để phòng ngừa tình trạng bệnh có thể tái phát:

  • Người bệnh nên lựa chọn tư thế nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp nhất để giảm đau và hạn chế cảm giác khó chịu.
  • Tránh để bị kích thích bởi ánh sáng, luôn thả lỏng cơ thể để hạn chế các cơn đau.
  • Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên lạm dụng trong suốt một thời gian dài.
  • Bệnh nhân cần xây dựng thói quen ăn uống hợp lý và chế độ sinh hoạt khoa học.
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất và tăng cường bổ sung các thực phẩm giúp hỗ trợ lưu thông máu như trái cây, rau xanh…
  • Lựa chọn một số bộ môn thể dục thể thao nhẹ nhàng để luyện tập hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe.
  • Tuyệt đối không được thức khuya mà nên ngủ đủ giấc mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Đau đầu giật dây thần kinh là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh đau nửa đầu Migraine vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, người bệnh không được chủ quan mà cần đến bệnh viện để khám và kiểm tra các triệu chứng của bệnh, từ đó phát hiện và điều trị sớm các bệnh nguy hiểm.

Nội dung hấp dẫn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *