Đau Đầu Khó Thở: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Phòng Tránh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu khó thở là tình trạng không còn quá xa lạ trong đời sống cộng đồng, ai cũng mắc phải tình trạng này ít nhất một lần. Đối với những người khỏe mạnh, làm việc quá sức, vận động với cường độ mạnh kèm theo tâm trạng bất ổn sẽ dẫn đến tình trạng khó thở đau đầu. Nhưng, nếu đau đầu diễn ra trong thời gian dài thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý. Để làm rõ vấn đề này, bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây!

dau dau kho tho
Đau đầu khó thở là tình trạng không còn quá xa lạ trong đời sống cộng đồng

Đau đầu khó thở là “tín hiệu” cảnh báo bệnh gì?

Đau đầu là tình trạng phổ biến và ai cũng có thể mắc phải, tuy nhiên nhiều người thường chủ quan với triệu chứng này vì nghĩ đây là cơn đau nhức thông thường. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, vì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Nhiều người chỉ đau nhức đột ngột ở vùng thái dương hoặc một bên vùng đầu, nhưng cũng có nhiều bệnh nhân bị đau đầu đi kèm với các triệu chứng khác như: Khó thở, buồn nôn, tim đập nhanh,…

Trong đó, tình trạng đau đầu đi kèm khó thở là dấu hiệu báo động mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tim mạch và thần kinh. Nếu không sớm điều trị, chúng sẽ dẫn đến một số di chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần lẫn sức khoẻ và công việc.

Nếu bị đau đầu khó thở, bạn cần lưu ý và tìm cách khám chữa vì đây là một trong những biểu hiện của các bệnh lý dưới đây:

Mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, bị thiếu máu

Một số bệnh lý liên quan đến hệ tim mạch như:

  • Mắc phải hội chứng thiếu máu: Quá trình vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể bị hao hụt khi người bệnh bị thiếu máu, khiến cơ thể bị kiệt sức. Sau một thời gian không điều trị, người bệnh sẽ bị chóng mặt, hoa mắt. Bên cạnh đó, khi cố làm việc nặng sẽ gây khó thở, tim đập mạnh.
  • Bị cao huyết áp: Quá trình lưu thông máu lên não bị ngưng trệ do thành mạch bị chèn ép một lực mạnh. Vì lý do này, vào khoảng thời gian từ 3-5h sáng, người bệnh đi đau nhức ở vùng trán kèm theo triệu chứng khó thở. Sau một thời gian dài, chúng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…
  • Các bệnh khác: Bị đau đầu khó thở còn là biểu hiện của bệnh đau thắt ngực, hoặc bệnh mạch vành,… Khi bị bệnh lý này, lưu lượng máu đến nuôi tim bị sụt giảm và gây ra các triệu chứng nói trên.
dau dau kho tho
Đau đầu kèm theo khó thở là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đếm tim mạch

Mắc các bệnh về thần kinh

Đau đầu khó thở là một trong những biểu hiện của các bệnh về thần kinh, cụ thể như sau:

  • Bị thiểu năng tuần hoàn não: Khi bị thiểu năng tuần hoàn não, triệu chứng đầu tiên mà người bệnh thường gặp đó là đau đầu khó thở. Khi căng thẳng, stress vì vấn đề nào đó thì cơn đau sẽ tăng nặng. Đa phần, những người ở độ tuổi trung niên hay mắc phải tình trạng này, nhất là những người lao động trí óc.
  • Hệ thần kinh bị suy nhược: Khi bị kích thích thần kinh, người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, hoa mắt và có cảm giác đau âm ỉ. Nếu không sớm điều trị tình trạng này sẽ dẫn đến một số triệu chứng như thở nông, thở khó khăn, đánh trống ngực,…

Một vài bệnh lý liên quan khác

Bạn sẽ cảm thấy đau nhức đầu, kèm theo khó thở khi cơ thể mắc một số bệnh lý như viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, viêm phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Trường hợp khác, sử dụng thuốc tăng huyết áp cũng gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tức ngực, khó thở,…

dau dau kho tho
Khi bị hen suyễn, bệnh nhân sẽ cảm thấy nhức đầu kèm theo khó thở

Xem thêm

Điểm danh 6 tác nhân gây đau đầu khó thở chuẩn xác

Thực tế, những thói quen xấu, sử dụng thuốc trị đau đầu, thuốc trị bệnh lý tuỳ tiện, tư thế ngủ sai cách,… là những yếu tố gây ra hiện tượng khó thở, đau đầu. Chỉ cần thay đổi những thói quen trên sẽ phần nào giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Dưới đây là 6 tác nhân chính gây ra hiện tượng đau đầu khó thở mà người bệnh cần lưu ý:

Đau nửa đầu

Đây là tình trạng thần kinh mà ai cũng có thể mắc phải, chúng gây ra những cơn đau nhức dữ dội với tần suất lớn. Lúc này, cơ thể người bệnh cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi và dần rơi vào trầm cảm.

Triệu chứng đầu tiên khi bùng phát đau nửa đầu, đó chính là đau đầu. Bên cạnh đó còn xảy ra một số triệu chứng:

  • Buồn nôn.
  • Khó thở.
  • Chóng mặt.
  • Nhạy cảm với mọi thứ, nhất là ánh sáng với âm thanh.

Sử dụng thuốc và xảy ra tác dụng phụ

Nhiều bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc như thuốc điều trị huyết áp, thuốc lợi tiểu,… không đúng cách dẫn đến tình trạng xảy ra một số tác dụng phụ, thường gặp phổ biến nhất là nhức đầu khó thở.

dau dau kho tho
Sử dụng thuốc sai cách sẽ dẫn đến xảy ra một số tác dụng phụ, trong đó có đau đầu

Mệt mỏi mãn tính

Tình trạng kiệt sức, mệt mỏi khi vận động kéo dài trên 4 tháng được gọi là mệt mỏi mãn tính. Bên cạnh đó, chúng còn đi kèm với một số triệu chứng như đau đầu, đau cơ, mất tập trung hoặc đường thở bị tắc nghẽn,… Để cải thiện hiệu quả tình trạng này, cách tốt nhất là nên thiết lập thói quen sinh hoạt và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Giấc ngủ bị rối loạn

Những người không may mắc hội chứng chân không yên, nghiến răng, mất ngủ, ngưng thở khi ngủ,… sẽ làm ảnh hưởng trầm trọng đến giấc ngủ, lâu dần sẽ bị đau đầu kèm theo khó thở. Một nồng độ hormone căng thẳng có tên là cortisol sẽ sản sinh và tăng cao nếu thiếu ngủ, gây những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng.

dau dau kho tho
Bị rối loạn giấc ngủ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Bị cảm cúm

Khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, người bệnh sẽ cảm thấy hơi nhức đầu và đi kèm với một số triệu chứng như khó thở, ho, sổ mũi, đau đầu sốt và đau họng. Việc này cũng làm ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe và khiến bạn rơi vào tình trạng đau đầu khó thở. 

Bị trầm cảm

Trầm cảm sẽ “vắt kiệt” sức lực cũng như tâm trạng của bạn. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ khiến đau đầu mệt mỏi, chán ăn và khó thở,… Ngoài ra, một số triệu chứng khác sẽ xảy ra với người bệnh như xa lánh xã hội, buồn bã, thay đổi khẩu vị ăn,…

Xem thêm

Phương pháp nào giúp điều trị hiệu quả tình trạng trên?

Đau đầu khó thở sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu xuyên suốt thời gian mắc phải, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt thường ngày. Do đó, người bệnh cần thiết lập phương pháp điều trị để cải thiện hiệu quả tình trạng trên:

Chườm mát

Chườm mát là phương pháp được nhiều người thực hiện, bởi cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả vô cùng cao. Với phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị một túi nước đá lạnh vừa phải, chườm lên đỉnh đầu, cổ hoặc trán sẽ làm thuyên giảm cơn đau hiệu quả. Bạn cũng có thể khăn vải ngâm đông lạnh hoặc gel đông lạnh để thay thế túi đá đều được.

Có thể áp dụng một số loại thuốc không kê đơn

Một số loại thuốc không kê đơn trị đau đầu khó thở hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như ibuprofen hoặc naproxen,… Với những loại thuốc này, người bệnh cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tuỳ ý sử dụng hoặc tăng giảm liều tuỳ ý, để tránh xảy ra tình trạng “rước hoạ vào thân”.

dau dau kho tho
Có thể áp dụng một số loại thuốc không kê đơn

Vận động và tập thể dục nhẹ nhàng

Khi bạn bị đau nửa đầu, không nên tập thể dục quá sức bởi vì điều này sẽ khiến cơn đau tăng nặng. Nhưng khi bạn cảm thấy khoẻ thì cần vận động với cường độ phù hợp để ngăn ngừa tình trạng đau đầu quay trở lại.

Tập thể dục thể thao thường xuyên không những giúp bạn đi sâu vào giấc ngủ nhanh hơn, mà còn hỗ trợ làm giảm cơn đau nhức đầu hiệu quả nhờ cơ thể giải phóng endorphin.

Bổ sung các loại thực phẩm có chứa Magie

Các loại thực phẩm giàu hàm lượng Magie như ngũ cốc nguyên hạt, rau có màu xanh đậm,… Hấp thu các loại thực phẩm trong thời gian dài sẽ làm thuyên giảm tình trạng đau nhức đầu. Hiện nay, có nhiều viên uống chứa Magie được bày bán tại các quầy thuốc Tây, nhưng nếu có ý định sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

dau dau kho tho
Bổ sung các loại thực phẩm có chứa Magie

Cần ngủ ngon, ngủ đủ giấc với tần suất 8 tiếng/ ngày

Thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều sẽ khiến bạn bị đau nhức đầu sau khi thức giấc. Bạn nên đặt mục tiêu ngủ đủ từ 7-8 tiếng để giảm hiện tượng đau đầu hiệu quả.

Kiểm soát hiệu quả cân nặng

Tình trạng tăng quá mức cholesterol máu, xơ vữa động mạch, nguy cơ mắc các bệnh lý về huyết áp và tim mạch là rất cao nếu bạn mắc phải tình trạng béo phì. Do đó, bạn cần hấp thu các loại rau xanh, các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ để tránh tình trạng thừa mỡ, béo phì.

Xem thêm

Làm gì để phòng ngừa hiện tượng đau đầu khó thở?

Bạn có thể phòng ngừa xảy ra tình trạng đau đầu kèm theo khó thở bằng cách: 

  • Lựa chọn môi trường yên tĩnh để sinh sống, tốt nhất nên chọn phòng ngủ có ánh sáng chiếu vào vừa đủ để có thể thư giãn tốt và tránh ồn ào.
  • Để giảm nhức đầu, người bệnh có thể chườm đá hoặc chườm nóng lên trán đều được.
  • Tăng cường uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép hoa quả bổ dưỡng.
  • Nên vận động với cường độ vừa phải, tránh vận động mạnh khi đang đau nhức đầu và khó thở.
  • Tuyệt đối không nên bỏ bữa, cần ăn đúng bữa với thực đơn giàu dưỡng chất.
  • Để giúp vơi bớt stress, căng thẳng, bạn có thể bắt đầu tập các bài tập nhẹ nhàng như thiền hoặc yoga.
dau dau kho tho
Tăng cường uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Bài viết trên đây đã tóm tắt một số kiến thức liên quan về hiện tượng đau đầu khó thở. Nhìn chung, nếu không sớm điều trị tình trạng này sẽ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm, lâu dần sẽ gây ra hậu quả khó lường. Do đó, bạn cần điều trị càng sớm càng hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *