Đau đầu migraine nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất giúp bệnh mau khỏi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu migraine (đau đầu vận mạch) là tình trạng đau nửa đầu kèm triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm tiếng ồn và ánh sáng. Để nhanh khỏi bệnh, song song với việc sử dụng thuốc người bệnh cần chú ý ăn uống điều độ nhằm giảm bớt triệu chứng, nguy cơ biến chứng của bệnh. Vậy đau đầu migraine nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết!

Đau đầu migraine nên ăn gì? Top thực phẩm nên bổ sung

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bệnh nhân đau nửa đầu nhanh chóng hồi phục, loại bỏ hết các triệu chứng khó chịu. Chính vì vậy, câu hỏi “đau đầu migraine nên ăn gì” luôn được rất nhiều người đặt ra.

Dưới đây là top thực phẩm tốt cho bệnh nhân đau nửa đầu:

1. Việt quất, các loại quả mọng

Việt quất và các loại quả mọng nói chung không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với bệnh nhân đau nửa đầu. Bởi trong việt quất có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, từ đó giúp giảm đáng kể nồng độ cholesterol trong máu, hạ huyết áp, bảo vệ tốt cho hệ thần kinh.

dau dau migraine nen an gi
Quả mọng chứa vitamin K và chất chống oxy hóa dồi dào

Theo đó, một số loại trái cây thuộc nhóm quả mọng tốt cho bệnh nhân đau đầu migraine gồm: Mâm xôi, câu kỷ tử, dâu tây, nam việt quất, nho…Tùy thuộc vào sở thích bạn có thể ăn trực tiếp các loại quả này hoặc đem làm sinh tố hay bánh để thưởng thức.

2. Sữa chua tốt cho bệnh nhân đau đầu migraine

Nếu chưa biết đau đầu migraine nên ăn gì, bạn nhất định không thể bỏ qua sữa chua. Bởi lẽ chứng đau nửa đầu có thể là lời cảnh báo cho tình trạng thiếu canxi của cơ thể, khi đó não bộ bị trục trặc, không thể hoạt động bình thường rồi dẫn đến chứng đau đầu.

Việc bổ sung sữa chua trong thực đơn hằng ngày sẽ cung cấp lượng lớn canxi cho người bệnh, đồng thời cung cấp probiotic hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B có trong sữa chua còn giúp tăng sức đề kháng, giúp người bệnh phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Qua đó, sữa chua giúp loại bỏ chứng đau đầu, mang lại cơ thể khỏe mạnh cho bệnh nhân. Bạn có thể bổ sung sữa chua bằng cách ăn trực tiếp, trộn cùng hoa quả hoặc thêm vào các loại nước ép hay sinh tố tùy ý.

3. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những thực phẩm tốt cho trí não và luôn được chuyên gia khuyến khích sử dụng cho bệnh nhân đau đầu, nhất là người bị đau đầu do thiếu hụt magie. Sở dĩ như vậy là vì trong hạt hạnh nhân chứa hàm lượng lớn magie, khi đi vào cơ thể chúng nhanh chóng chuyển hóa, giúp cải thiện triệu chứng khó chịu, mệt mỏi do đau đầu gây nên.

Tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích bạn có thể ăn trực tiếp hạt hạnh nhân, đem làm bánh, ăn cùng sữa tươi hay cà phê, dùng làm nhân socola,… Chỉ cần sử dụng hạnh nhân thường xuyên theo những cách này, cơn đau nửa đầu sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

4. Rau bina, cải bó xôi

Rau bina còn có tên gọi khác là rau chân vịt, thực phẩm này thường xuyên được các chuyên gia gợi ý cho bệnh nhân đau nửa đầu. Bởi lẽ trong loại rau này chứa hàm lượng lớn Riboflavin – hoạt chất có tác dụng giảm đau, hạ huyết áp, kiểm soát tình trạng nôn mửa hiệu quả.

dau dau migraine nen an gi
Đau đầu migraine nên ăn gì? Cải bó xôi, rau bina là gợi ý phù hợp

Bên cạnh đó, cải bó xôi lại là loại rau rất giàu magnesium – hoạt chất quan trọng đối với cơ thể, nếu thiếu hụt sẽ làm phát sinh chứng đau nửa đầu. Do vậy, nếu thường xuyên bổ sung cải bó xôi thì sức khỏe được cải thiện, bệnh lý thần kinh nói chung và đau đầu nói riêng sẽ được đẩy lùi.

5. Hạt diêm mạch, hạt kê và hạt lanh

Hạt diêm mạch, hạt lanh và hạt kê chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, magie và carbohydrate tốt cho hệ thần kinh. Đặc biệt, những loại quả này còn chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chất điều hòa huyết áp nên rất tốt cho người thường xuyên bị đau đầu vùng chẩm, đau nửa đầu…

Riêng trong hạt lanh còn chứa lượng axit béo omega 3 dồi dào. Đây được xem là nguồn dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi những cơn đau nửa đầu hiệu quả.

6. Đau đầu migraine nên ăn gì? – Các loại cá béo

Nhóm các loại chất béo chính là câu trả lời hữu ích cho câu hỏi “đau đầu migraine nên ăn gì”. Bởi trong cá hồi, cá bơn, cá thu,… có chứa hàm lượng lớn DHA, Omega 3 tốt cho tim mạch, mắt và trí não. Khi bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cải thiện hiệu quả chứng đau nửa đầu.

dau dau migraine nen an gi
Cá hồi, cá thu tốt cho bệnh nhân đau nửa đầu

Để bảo vệ sức khỏe và tăng cường hiệu quả trị đau đầu migraine, người bệnh có thể sử dụng cá béo chế biến thành các món ăn như: Cá hồi phi lê, cá hấp xì dầu tẩm hành, cá chiên giòn, cá hấp đu đủ…

7. Củ gừng tốt cho bệnh nhân đau đầu migraine

Gừng là một trong những nguyên liệu rất phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày, đồng thời nó cũng được xem là dược liệu quý giúp điều trị cảm mạo, phong hàn, đau bụng và cả đau nửa đầu. Theo một số nghiên cứu khoa học hiện đại, gừng chứa nhiều hoạt chất chống viêm, giúp làm giảm hiệu quả cơn đau đầu và ngăn chúng tái phát.

Để loại bỏ cơn đau đầu bằng gừng bạn có thể lựa chọn một số cách sau: Pha trà gừng, thêm gừng vào các món ăn hằng ngày, làm ô mai gừng,…

8. Cà rốt

Củ cà rốt là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Không chỉ chứa hàm lượng lớn vitamin A, cà rốt còn có nhiều magie, beta-carotene, đây đều là các hoạt chất tốt cho việc giảm đau, kháng viêm, qua đó cải thiện đáng kể chứng đau nửa đầu.

Nếu băn khoăn chưa biết đau đầu migraine nên ăn gì thì bạn hoàn toàn có thể ăn sống cà rốt, làm nước ép cà rốt… đây đều là những gợi ý hữu ích cho sức khỏe cũng như tình trạng đau nửa đầu.

9. Hạt vừng và dầu ô liu

Hạt vừng chứa rất nhiều vitamin E có tác dụng chống lão hóa, ngăn chặn cơn đau nửa đầu. Đồng thời, trong thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn magie – khoáng chất có lợi cho hệ tuần hoàn.

Bên cạnh đó, dầu oliu là thực phẩm được khuyến khích cho bệnh nhân bị đau đầu giật dây thần kinh, đau đầu vận mạch. Bởi giống với hạt vừng, dầu oliu rất giàu vitamin E nên đem lại hiệu quả giảm viêm, tăng cường lưu thông máu và cân bằng lại nồng độ hormone trong cơ thể.

dau dau migraine nen an gi
Vừng và dầu oliu rất tốt cho bệnh nhân

Đau đầu migraine kiêng ăn gì là tốt?

Ngoài những thực phẩm nên tăng cường, các bệnh nhân đau đầu migraine cũng cần tránh xa một số thực phẩm có thể khiến triệu chứng thêm trầm trọng:

  • Nhóm thực phẩm chứa tyramine: Chuối, cà chua, nho… sẽ khiến cho cơn đau đầu bị kích hoạt và trở nên trầm trọng hơn. Đồng thời, hoạt chất này còn gây tăng huyết áp, khiến các triệu chứng ở bệnh nhân đau đầu thêm trầm trọng.
  • Các loại trái cây có múi: Cam, quýt, chanh, bưởi… có chứa hoạt chất phenylethylamine – Yếu tố khiến tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng. Do vậy, nếu đang bị đau nửa đầu bạn nên lựa chọn trái cây không múi, mọng nước để tăng cường sức khỏe não bộ.
  • Thực phẩm tạo ngọt: Tuy giúp tăng hương vị, kích thích vị giác nhưng chất tạo ngọt không tốt cho bệnh nhân đau đầu migraine. Đồng thời, người bệnh cũng không nên sử dụng thực phẩm, hoa quả sấy khô vì chúng cũng chứa lượng đường khá cao, có thể gây hại cho hệ thần kinh và não bộ.
  • Đồ ăn chế biến sẵn: Thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều natri nitrit – chất gây hại cho hệ thần kinh và não bộ, khiến chứng đau nửa đầu thêm trầm trọng. Vì thế, khi bị bệnh bạn hãy tránh xa thực phẩm này.
  • Socola và ngũ cốc nhiều gluten: Đây là các thực phẩm chứa chất giãn mạch, tác động xấu tới hệ tuần hoàn, tim mạch và gây nhiều bất lợi cho tình trạng đau nửa đầu.
  • Đồ lạnh: Kem, đá, nước ướp lạnh… có thể khiến cơn đau đầu trở nên trầm trọng.
dau dau migraine nen an gi
Thực phẩm chứa chất tạo ngọt không tốt cho bệnh nhân đau nửa đầu

Một số lưu ý giúp bệnh đau đầu migraine mau khỏi

Bên cạnh việc quan tâm tìm câu trả lời cho câu hỏi “đau đầu migraine nên ăn gì, kiêng gì”, để bệnh mau khỏi mỗi người cần lưu ý:

  • Tăng cường uống nước để loại bỏ cảm giác đau đầu, mệt mỏi nhất là khi thời tiết nắng nóng. Đồng thời, việc uống nhiều nước cũng giúp tăng cường đào thải độc tố, giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Không sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê… bởi chúng có thể khiến tình trạng đau đầu thêm trầm trọng, thậm chí làm người bệnh mất nước và tác động xấu tới não bộ.
  • Duy trì tâm lý thoải mái, tránh xa áp lực căng thẳng để không gây áp lực cho hệ thần kinh.
  • Thường xuyên vận động nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị đau đầu migraine.

Như vậy, đau đầu migraine nên ăn gì, kiêng gì rất quan trọng bởi điều này có tác động không nhỏ tới quá trình điều trị bệnh. Hy vọng qua nội dung trên, bệnh nhân đã có được câu trả lời hữu ích và xây dựng thực đơn phù hợp cho mình. Bên cạnh đó, đừng quên nghỉ ngơi điều độ để cải thiện sức khỏe, nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng khó chịu.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Đau đầu là bệnh lý phổ biến và cũng có khá nhiều cách khác nhau giúp xử lý tình trạng này, trong đó có bấm huyệt. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp giải tỏa căng…

Xem chi tiết

Bị đau đầu có rất nhiều cách chữa trị, trong đó dùng tỏi được nhiều người áp dụng vì nguyên liệu này thường có sẵn. Vậy cách chữa đau đầu bằng tỏi như thế nào…

Xem chi tiết

Đau đầu kèm nhức mắt gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh…

Xem chi tiết

Đau đầu migraine ở trẻ em đặc biệt thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh. Cơn đau đầu còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như…

Xem chi tiết

Đau đầu căng cơ là tình trạng đau đầu thường gặp, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, phổ biến nhất là người lớn và trẻ vị thành niên. Những cơn đau…

Xem chi tiết

Đau đầu mệt mỏi là tình trạng phổ biến, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về vận mạch hoặc…

Xem chi tiết

Đau đầu khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Chúng có thể bắt nguồn từ chất lượng giấc ngủ của người bệnh, hay do bị căng thẳng, áp…

Xem chi tiết

Đau đầu là tình trạng cực kỳ phổ biến, bất cứ ai cũng có thể gặp phải nhiều lần trong đời. Khi gặp phải sẽ khiến người bệnh cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng đến…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *