Đau Đầu Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Để GIẢM ĐAU Nhanh?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu nên ăn gì, đau đầu uống nước gì?… là những câu hỏi thường gặp ở những bệnh nhân đang gặp gặp vấn đề về thần kinh. Bệnh đau đầu có thể hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau,… triệu chứng của bệnh khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và không có cảm giác ngon miệng khi ăn uống. Vậy khi bị đau đầu người bệnh nên ăn gì, kiêng gì để tình trạng đau đầu nhanh chóng biến mất? Hãy theo dõi bài viết này để tìm lời giải đáp cho các vấn đề trên. 

Đau đầu nên ăn gì? Top 19 thực phẩm nên bổ sung ngay

Ngoài việc dùng thuốc đau đầu, bệnh nhân cũng có thể áp dụng các phương pháp chữa bệnh dựa theo chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dinh dưỡng trong các bữa ăn được cung cấp vào cơ thể sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Vậy người đang bị đau đầu nên ăn gì, uống gì?

dau dau nen an gi
Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cảm giác đau đầu

Trong trường hợp đang bị đau đầu, các bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm giàu dưỡng chất dưới đây. 

Đau đầu nên ăn gì? Các loại cá có chứa nhiều dầu

Trong trường hợp bạn đang băn khoăn không biết đau đầu nên ăn gì thì có thể lựa chọn ngay các loại cá nhiều dầu. Cá ngừ, cá nục hay cá hồi là những thực phẩm giàu omega 3 – một chất có công dụng kháng viêm nổi bật. Chưa kể, chúng còn có thể ngăn ngừa bệnh đau đầu rất hiệu quả. 

Những loại cá này thường được bày bán tại siêu thị, các bạn có thể mua về chế biến trong các bữa ăn hàng ngày để giảm chứng đau đầu buồn nôn, đau đầu vùng trán,… Song song với đó là việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, hạn chế tình trạng ốm vặt hay bị suy nhược cơ thể. 

Nhức đầu nên ăn gì? Cải bó xôi

Đây là loại rau khá quen thuộc đối với gia đình Việt, chúng không chỉ thơm ngon, hợp khẩu vị mà còn có công dụng tốt cho sức khỏe. Vì thế nên khi bị đau đầu, cải bó xôi cũng trở thành thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên bổ sung. Trong rau bó xôi có chứa nhiều riboflavin, vitamin B có thể giúp bạn giảm các triệu chứng của bệnh đau đầu buồn nôn, đau đầu mệt mỏi, đau nửa đầu cực kỳ hữu hiệu. 

dau dau nen an gi
Nhức đầu nên ăn gì? Cải bó xôi

Đau đầu nên ăn gì? Khoai tây

Một vài nghiên cứu cho thấy, chất kali có trong khoai tây có thể hỗ trợ điều trị chứng đau đầu. Đây cũng là loại khoáng chất mà cơ thể thường bị thiếu hụt do hiện tượng mất nước khi bị nôn. 

Theo nghiên cứu, một củ khoai tây nướng cỡ trung có thể chứa tới hơn 900 mg kali, cao gấp đôi so với hàm lượng kali có trong chuối. Thêm vào đó, khoai tây còn là thực phẩm dễ chế biến, dễ ăn nên có thể nấu thành nhiều món ăn đa dạng. 

Đau đầu nên ăn gì? Dưa hấu

Là một trong những loại quả chứa lượng nước dồi dào và rất giàu hàm lượng magie nên dưa hấu cũng được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt cho chứng đau đầu. Chúng đặc biệt tốt cho những đối tượng bị đau đầu kèm theo cảm giác buồn nôn. Các bạn có thể ăn trực tiếp dưa hấu hoặc ép thành nước uống. Bạn có thể cho thêm mật ong, gừng để gia tăng cảm giác thơm ngon và hiệu quả trị bệnh. 

Gừng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau đầu buồn nôn

Gừng tươi không chỉ là gia vị hỗ trợ làm dậy mùi cho các món ăn mà còn là thảo dược tốt cho sức khỏe. Trong số những công dụng của gừng, nổi bật nhất là khả năng làm giảm tình trạng chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

dau dau nen an gi
Gừng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau đầu buồn nôn tốt

Được biết, gừng có tính ấm, có khả năng chống viêm, giảm sưng, làm thư giãn mạch máu tốt. Do đó, nếu đang băn khoăn không biết đau đầu buồn nôn nên ăn gì thì nên sử dụng ngay một cốc trà gừng và nhâm nhi khi còn nóng. 

Bạc hà đánh bay cơn đau đầu mệt mỏi

Theo Đông y, bạc hà là loại thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe người bệnh. Trong đó, khả năng cải thiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn được nhiều người đánh giá cao. 

Bạc hà có hương thơm thanh mát, giúp người bệnh tỉnh táo, bớt đau nhức đầu và hỗ trợ thư giãn tốt. Trong trường hợp đang bị đau đầu kéo dài, các bạn có thể bổ sung thêm bạc hà trong các bữa ăn hàng ngày để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Đau đầu nên ăn gì? Khoai lang

Với những đối tượng đang thực hiện chế độ giảm cân lành mạnh thì khoai lang chính là món ăn chính được nhiều người lựa chọn. Với việc có chứa hàm lượng vitamin C, vitamin B1, kali dồi dào, khoai lang mang tới tác dụng tốt trong việc giảm cơn đau đầu và giúp người dùng trở nên bình tĩnh hơn. 

dau dau nen an gi
Đau đầu nên ăn gì? Bạn có thể ăn khoai lang

Thực phẩm này có thể trở thành nguyên liệu làm bánh, dùng để nướng, luộc tùy theo sở thích. Bạn có thể chế biến món ăn theo nhiều cách khác nhau trong các bữa ăn hàng ngày, hàng tuần để không bị nhàm chán cũng như tạo cảm giác ngon miệng khi thưởng thức. 

Bổ sung các loại hạt giảm đau đầu

Các nghiên cứu khoa học cho hay, khi cơ thể bị thiếu protein sẽ gây nên tình trạng đau đầu và buồn nôn kéo dài. Vậy nên để tránh tình trạng này xảy ra, các bạn cần bổ sung năng lượng bằng việc ăn nhiều loại hạt có chứa protein. Chưa kể, các loại hạt còn dễ tiêu hóa, dễ ăn nên các cơn đau nhức đầu sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Tuy nhiên, nếu đang bị cảm thì người bệnh không nên ăn hạt vì có thể làm cơn buồn nôn nặng hơn. Thay vào đó, các bạn có thể dung nạp các thực phẩm ít béo, ít đạm khác như hạt hạnh nhân,…. 

Đau đầu nên ăn gì? Ăn trứng

Trứng là thực phẩm được sử dụng khá nhiều trong các bữa ăn thường ngày của gia đình Việt. Chúng thích hợp cho những bữa sáng nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. 

dau dau nen an gi
Các món ăn từ trứng cũng hỗ trợ trị đau đầu hiệu quả

Có công dụng tốt với sức khỏe là vậy nhưng ít ai biết rằng trứng cũng có khả năng làm giảm chứng đau đầu hiệu quả. Vì trong trứng có chứa một hàm lượng lớn vitamin B, mà loại vitamin này lại có vai trò to lớn trong việc phòng và điều trị bệnh đau nửa đầu. 

Nước chanh rất tốt cho người bị đau đầu

Đau đầu nên ăn uống gì? Người bị đau đầu vừa cần kết hợp cả chế độ ăn và uống để gia tăng hiệu quả trị bệnh. Khi nhắc đến đồ uống, người bị đau đầu có thể pha cho mình một cốc nước chanh vừa để giải khát, vừa làm dịu nhanh các cơn đau nhức đầu mệt mỏi.

Do chanh có chứa nhiều vitamin C nên chúng rất có ích cho sức khỏe và có khả năng chống đau nửa đầu tốt. Bất cứ khi nào bạn bị đau đầu, hãy uống ngay một cốc nước chanh (có thể cho thêm ít muối tinh) để cảm thấy dễ chịu hơn. 

Đau đầu nên ăn gì? Quả sung

Không chỉ mang tới tác dụng tốt cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị hen phế quản, viêm họng, táo bón, viêm khớp,… mà quả sung còn được dân gian sử dụng để điều trị bệnh đau nửa đầu, đau đầu sau gáy,… 

dau dau nen an gi
Giảm tình trạng đau đầu với quả sung

Theo đó, bạn cắt nhựa từ cuống quả sung cho chảy ra tờ giấy. Sau đó dán giấy lên hai bên thái dương là có thể làm giảm cảm giác đau đầu. Nếu không, các bạn cũng có thể ăn trực tiếp sung để tăng hàm lượng kali, làm giảm viêm cũng như giảm tần suất các cơn đau nhức đầu. 

Người bị đau đầu nên ăn gì? Ăn chuối

Đau đầu nên ăn gì? Chuối sẽ là loại quả đầu tiên mà bạn nên nghĩ đến khi bị đau đầu. Bởi trong loại quả này có chứa chất alkaloid giúp tinh thần phấn chấn, giảm căng thẳng cũng như đẩy lùi tình trạng đau đầu hiệu quả. 

Theo các nghiên cứu, trong chuối còn có thêm vitamin B6, tryptophan có khả năng sản sinh serotonin. Ngoài ra, chuối cũng giúp loại bỏ các chất hóa học gây buồn nôn ra khỏi cơ thể, bổ sung hàm lượng kali đã bị mất sau khi nôn.

Đau đầu nên ăn hoa quả gì? Quả bơ

Nhắc tới bảng thành phần của bơ, loại quả này rất giàu các chất chống oxy hóa như zeaxanthin hay lutein. Do đó, việc bổ sung cốc sinh tố bơ hoặc ăn một quả bơ tươi mỗi ngày sẽ giúp bạn xua tan cơn đau nhức đầu dữ dội.

dau dau nen an gi
Đau đầu nên ăn hoa quả gì? Quả bơ

Ngoài việc giúp giảm triệu chứng của bệnh đau đầu về chiều, bơ còn giúp người dùng duy trì vóc dáng cân đối, kiểm soát cân nặng cũng như bảo vệ hệ tim mạch, phóng tránh bệnh đau đầu chóng mặt hiệu quả. 

Đau đầu mất ngủ nên ăn gì? Bánh quy

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi bánh quy hay bánh mì có thể giảm tình trạng khó chịu, đau đầu buồn nôn. Sở dĩ thực phẩm này có tác dụng này là do chúng có chứa nhiều tinh bột, bánh mì hay bánh quy khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp hấp thu axit trong dạ dày và làm giảm nhanh các cơn buồn nôn.

Thêm vào đó, vị nhạt nhẹ của bánh cũng giúp những cơn đau đầu được xoa dịu, tình trạng buồn nôn giảm. Chị em ăn bánh quy vào buổi sáng sau khi ngủ dậy là tốt nhất, khi ăn nhớ nhai kỹ, ăn chậm để dạ dày dễ dàng tiêu hóa. 

Uống nhiều nước

Đau đầu uống nước gì? Ngoài việc sử dụng các loại sinh tố từ trái cây tươi thì bạn cũng nên uống thật nhiều nước lọc. Việc uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh được những cơn đau đỉnh đầu, đau đầu buồn nôn hiệu quả. 

dau dau nen an gi
Hãy uống khoảng 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày

Hơn nữa, nước còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, tươi trẻ, hỗ trợ làm sạch dạ dày và giúp cơ thể được thanh lọc tốt hơn. Vậy nên, các bạn nên tập uống thật nhiều nước, mức trung bình cho người lớn là từ 2 – 2.5 lít/ngày. 

Đau đầu nên ăn uống gì? Nên uống nước dừa

Mất nước – thiếu hụt nồng độ kali được coi là nguyên nhân chính kích hoạt những cơn đau nửa đầu sau. Tuy nhiên, nếu không muốn bị bệnh đau đầu làm phiền, bạn có thể bổ sung lương kali bị thiếu hụt bằng cách uống nước dừa tươi thường xuyên. 

Sữa chua

Khi được hỏi đau đầu chóng mặt nên ăn gì thì câu trả lời chính xác sẽ là sữa chua. Bởi đây là thực phẩm rất giàu probiotic và riboflavin có hiệu quả tốt trong việc thúc đẩy sức khỏe đường ruột cũng như làm tăng khả năng cấp nước, làm giảm tình trạng đau đầu chóng mặt tốt. 

Chính bởi thế, việc ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh đau đầu tái phát. Đồng thời cũng hạn chế áp lực lên dạ dày, giúp bạn ăn ngon và hấp thụ nguồn dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. 

Ăn nấm

Người bệnh bị đau đầu nên thêm nấm vào các bữa ăn hàng ngày. Nấm rất giàu riboflavin với khả năng hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng của não. Từ đó làm giảm số lần xuất hiện tình trạng đau đầu, đau nửa đầu. 

dau dau nen an gi
Nấm là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe cũng như có ích trong việc cải thiện tình trạng đau đầu

Các loại nấm có hiệu quả tốt trong trường hợp này phải kể đến như: Nấm linh chi, nấm rơm, nấm tràm,… 

Bị đau đầu nên ăn gì? Ớt chuông

Các cơn đau đầu thường có xu hướng nặng hơn khi thời tiết trở lạnh. Những áp lực từ sự thay đổi thời tiết, môi trường có thể ảnh hưởng và gây tắc nghẽn xoang – thủ phạm gây nên tình trạng đau đầu dai dẳng. Nếu bị đau đầu trong thời gian này, các bạn có thể thêm ớt cay hoặc ớt chuông vào các món ăn để hỗ trợ làm giảm viêm cũng như hạn chế cơn đau đầu tái phát. 

Đau đầu nên kiêng ăn gì?

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc “người hay bị đau đầu nên ăn gì”, các bạn nên tránh xa những thực phẩm sau đây:

  • Những thực phẩm có chứa nhiều đường hóa học như kem, nước ngọt, đồ uống có gas, kẹo cao su,…
  • Các loại đồ uống chứa cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê,… đều nên tránh xa nếu không muốn tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn.
  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm được chế biến sẵn như khoai tây, gà rán, xúc xích, thịt hun khói,… không nên ăn quá nhiều.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng không nên sử dụng những loại thực phẩm có mùi quá mạnh khi bị đau đầu như mắm tôm, mắm nêm, sầu riêng,…
dau dau nen an gi
Hạn chế sử dụng đồ đóng hộp

Một số lưu ý cho người bị đau đầu

Việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe rất hữu ích khi người bệnh đang bị đau đầu. Tuy nhiên, để giải bệnh nhanh chóng được cải thiện, các bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Để đảm bảo sức khỏe, tránh bị đau đầu, bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều, đặc biệt là sau khi làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Các bạn cần đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và tránh mang công việc – áp lực “lên” giường ngủ. 
  • Thiếu nước cản trở máu lưu thông tới các cơ quan, đặc biệt là hệ thần kinh. Khi thiếu nước, người bị thiếu nước cũng có nguy cơ dễ bị đau đầu hơn so với người uống uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ưu tiên thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt. Đồng thời nên tránh chất kích thích, đồ uống có cồn để tránh khiến bệnh nặng hơn.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh đau đầu cũng như các bệnh lý khác một cách hiệu quả hơn. Cụ thể, các bạn cần vận động đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần. 
  • Nếu tình trạng đau đầu diễn biến kéo dài dù bạn đã áp dụng các biện pháp điều trị nhưng không khỏi hãy tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bởi lúc này nguyên nhân gây khởi phát tình trạng đau đầu có thể tới từ một bệnh lý nguy hiểm nào đó. 

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp chi tiết thắc mắc “đau đầu nên ăn gì?”. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe, vậy nên các bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với lối sống sinh hoạt khoa học. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đọc sẽ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu hiệu quả. 

Đau đầu khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Chúng có thể bắt nguồn từ chất lượng giấc ngủ của người bệnh, hay do bị căng thẳng, áp…

Xem chi tiết

Đau đầu 2 bên thái dương là hiện tượng khá phổ biến hiện nay mà nhiều người mắc phải. Chúng gây ra nhiều khó chịu và lo lắng cho người bệnh. Bởi đau đầu ở…

Xem chi tiết

Đau đầu mệt mỏi là tình trạng phổ biến, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về vận mạch hoặc…

Xem chi tiết

Đau đầu kèm nhức mắt gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh…

Xem chi tiết

Đau đầu là tình trạng cực kỳ phổ biến, bất cứ ai cũng có thể gặp phải nhiều lần trong đời. Khi gặp phải sẽ khiến người bệnh cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng đến…

Xem chi tiết

Đau đầu căng cơ là tình trạng đau đầu thường gặp, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, phổ biến nhất là người lớn và trẻ vị thành niên. Những cơn đau…

Xem chi tiết

Đau đầu là bệnh lý phổ biến và cũng có khá nhiều cách khác nhau giúp xử lý tình trạng này, trong đó có bấm huyệt. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp giải tỏa căng…

Xem chi tiết

Bị đau đầu có rất nhiều cách chữa trị, trong đó dùng tỏi được nhiều người áp dụng vì nguyên liệu này thường có sẵn. Vậy cách chữa đau đầu bằng tỏi như thế nào…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *