Đau đầu phía trước là biểu hiện của bệnh lý gì? Cách chữa trị tốt nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu phía trước là bệnh lý mà không hiếm người mắc phải, có những trường hợp phải chịu đựng cơn đau kéo dài mà vẫn không rõ thực chất mình mắc phải bệnh gì. Mời bạn đọc tìm hiểu ngay nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết sau đây.

Đau đầu phía trước là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau đầu phía trước là tình trạng có thể xảy ra khi người bệnh bị sang chấn tâm lý hoặc mắc phải một số bệnh liên quan đến thần kinh, não bộ hoặc xoang trán.

Cơn đau tập trung nhiều ở vùng trán, đồng thời đau từ vùng giữa ấn đường đến hai bên thái dương. Triệu chứng đau  đầu phía trước tác động nhiều đến vùng mắt khiến người bệnh có các triệu chứng như giảm thị lực, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn,…

 

dau dau phia truoc
Đau đầu phía trước là biểu hiện của bệnh lý gì? Cách chữa trị tốt nhất

Khi bạn đọc thường xuyên bị đau ở khu vực này thì có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý sau:

Viêm xoang trán

Viêm xoang trán là bệnh lý xảy ra khi các mô xoang ở xung quanh trán bị viêm do dị ứng hoặc nhiễm trùng. Khi vị trí này bị viêm nhiễm sẽ dẫn tới tình trạng gián đoạn dẫn lưu dịch nhầy làm ứ đọng dịch nhầy hốc xoang. Từ đó làm tăng áp lực lên vùng trán, thái dương hoặc hốc mắt gây ra đau đầu.

Đặc biệt, cơn đau tập trung tại vị trí giữa hai lông mày, rồi lan ra vùng thái dương và thường xuất hiện vào một khung giờ nhất định. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị giảm thị lực, đau nhức mũi, chảy nước mũi có mủ rất khó chịu.

Bị đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì? – Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là căn bệnh khá phổ biến gây nên rất nhiều bất tiện cho người bệnh. Trong đó điển hình nhất là tình trạng đau đầu phía trước, hoa mắt, chóng mặt khi di chuyển hoặc thay đổi tư thế đột ngột, buồn nôn, thậm chí là nôn mửa và ngất xỉu.

Cảm giác đau nửa đầu bên trái phía trước do bệnh này không quá nặng nề. Thông thường bệnh nhân chỉ cảm thấy nặng đầu nhiều hơn. Tuy nhiên, rối loạn tiền đình lại khó điều trị, dai dẳng kéo dài khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Đau đầu căng thẳng

Đau đầu căng thẳng là một trong những chứng đau đầu phổ biến nhất. Các nhà khoa học cho rằng, những cơn đau đầu căng thẳng xuất phát từ sự co thắt các cơ ở vùng đầu và cổ.

Những tác nhân kích hoạt cơn đau có thể là do ngồi máy tính lâu, hoạt động trí óc thường xuyên với cường độ cao hoặc phải chịu các áp lực, căng thẳng từ công việc, cuộc sống.

Đặc điểm cơn đau đầu căng thẳng được bệnh nhân chia sẻ là giống như có một dải khăn quấn chặt quanh vùng trán của họ gây đau đầu từng cơn. Cơn đau có thể nhẹ, vừa hoặc nặng tùy theo từng trường hợp.

Các bệnh lý khác

Bên cạnh đó, tình trạng đau đầu phía trước cũng có thể khởi phát do một số bệnh lý liên quan đến thần kinh và não bộ như:

  • Bệnh lý liên quan mạch máu não: Bệnh lý này xảy ra khi các động mạch bên trong não bộ bị tổn thương do bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc do hút thuốc trong khoảng thời gian dài. Mạch máu não bị tổn thương có thể ảnh hưởng đến chức năng của não và làm phát sinh ra các triệu chứng như đau đầu ù tai, nhìn mờ, rối loạn cảm giác, suy giãn tĩnh mạch chi dưới,…
  • Hội chứng giao cảm cổ: Hội chứng này xảy ra khi chuỗi giao cảm ở vùng cổ sau bị thoái hóa và gây ra các biểu hiện như rối loạn chức năng nghe, chóng mặt và đau đầu phía trước trán.
  • Rối loạn thần kinh chức năng: Hiện tượng này xảy ra khi dây thần kinh bị rối loạn nhưng không tổn thương thực thể. Triệu chứng điển hình của bệnh là đau đầu, mất thăng bằng, khó nuốt, run rẩy, nói lắp, giảm hoặc mất thính giác,…
  • U não: Tế bào não bộ có thể bị kích thích và sản sinh bất thường, tạo thành khối u chèn ép mạch máu não. Từ đó gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như: Đau đầu phía trước, buồn nôn, chóng mặt, mất cân bằng, giảm thị lực,…
dau dau phia truoc
U não là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng

Đau đầu phía trước có nguy hiểm không?

Đau đầu ở bất kỳ dạng nào, nếu để kéo dài quá lâu sẽ làm thay đổi cấu trúc và tổn thương não. Bởi quá trình chuyển hóa trong cơ thể sản sinh ra quá nhiều gốc tự do sẽ gây tổn thương dây thần kinh và làm tổn hại đến cấu trúc não.

Đau đầu phía trước có thể là triệu chứng nguy hiểm khi tần suất các cơn đau dày đặc và ngày càng nghiêm trọng. Nếu nguyên nhân xuất phát từ yếu tố tâm lý, thường không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Ngược lại, nếu xuất phát từ các bệnh lý não bộ, thần kinh hoặc viêm xoang, người bệnh cần đến bệnh viện để điều trị.

Các bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng lên mắt, mạch máu, hệ thần kinh và não bộ. Ngoài ra, khi các cơn đau kéo dài sẽ giảm mức độ tập trung của bệnh nhân và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Tổng hợp các phương pháp điều trị đau đầu phía trước

Để khắc phục tình trạng đau đầu phía trước, người bệnh cần đến bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị. Các bác sĩ sau khi xác định được nguyên nhân sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất, giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện các triệu chứng đau.

Các mẹo giảm đau tại nhà

Để giảm cơn đau đầu phía trước nhanh chóng, người bệnh có thể áp dụng các mẹo nhanh chóng tại nhà như sau:

  • Chườm khăn ấm: Chườm khăn ấm lên vùng trán trong khoảng 10 – 20 phút giúp giảm nhức đầu phía trước nhờ tác động nhiệt hỗ trợ quá trình dẫn lưu dịch ở xoang diễn ra thuận lợi hơn.
  • Uống trà gừng: Trà gừng giúp hỗ trợ giảm đau, kháng viêm, giảm triệu chứng hoa mắt chóng mặt hiệu quả.
  • Xông mũi với lá bạc hà: Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị đau đầu trước trán do dị ứng và bệnh lý về xoang, giúp giảm phù nề niêm mạc đường hô hấp và loại bỏ dị nguyên trong đường mũi.
  • Xoa bóp Ấn đường – Thái dương: Hai huyệt vị Ấn đường và Thái dương khi được xoa bóp sẽ có tác dụng giảm đau và an thần.

Có thể bạn quan tâm

dau dau phia truoc
Xoa bóp Ấn đường và thái dương sẽ làm dịu cơn đau đầu nhanh chóng

Điều trị theo Đông y

Đông y cũng là một trong những phương pháp điều trị đau đầu phía trước trán được nhiều người bệnh ưa chuộng. Bởi các bài thuốc này đều chiết xuất từ thảo dược tự nhiên nên không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.

Tình trạng đau đầu phía trước thuộc chứng đầu thống. Để trị bệnh, các vị thuốc được kê sẽ tập trung vào mục đích hoạt huyết, hành khí và giảm đau. Tùy theo tình trạng đau đầu, thầy thuốc sẽ gia giảm các vị thuốc để mang lại hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Bài thuốc điều trị đau đầu phía trước hiệu quả

Nguyên liệu gồm:

  • Kinh giới, Sài hồ, Bạch linh, Ngũ hương, Phòng phong, Độc hoạt mỗi vị 12g.
  • Xuyên khung, Chỉ xác, Bạch dược, Xương truật, Trần bì mỗi vị 8g.
  • Cam thảo 4g, Kinh tử 16g cùng Khương Thanh 12 – 30g tuỳ tình trạng bệnh.

Cách thực hiện: Người bệnh đau đầu đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đem sắc thuốc và sử dụng hết trong ngày.

Bài thuốc Nhất Nam Định Tâm Khang

Nhất Nam Định Tâm Khang là bài thuốc đầu tiên và duy nhất hiện nay đã được phục dựng từ các bài thuốc chữa đau đầu, mất ngủ đặc chế cho Vua Gia Long. Ngoài việc chắt lọc những tinh hoa cổ, các thầy thuốc đã phân tích thành phần dược liệu và gia giảm các vị để phù hợp với thể trạng của người bệnh đau đầu mất ngủ hiện nay.

Bộ công thức trong bài thuốc được phát triển với một bài thuốc chính cùng 3 bài thuốc riêng từng thể bệnh. Mỗi bài thuốc khi được kết hợp hoàn chỉnh với nhau sẽ đem lại tác dụng điều trị vượt trội nhiều lần.

Sự kết hợp của hơn 30 loại dược liệu chữa đau đầu phía trước của Vua Gia Long giúp bổ trợ nâng đỡ nhau để hiệu quả. Một số vị thuốc quý có thể kể tới như Đẳng sâm, Bá tử nhân, Phục thần, Hoàng kỳ, Long nhãn, Lạc tiên, Táo nhân,…

Toàn bộ phành phần dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO, 100% đều đạt chuẩn từ khâu nuôi trồng, thu hái và chế biến. Do vậy, bài thuốc an toàn cho người bệnh và không ghi nhận tác dụng phụ nào xảy ra.

Điều trị theo Tây y

Trong một số trường hợp, đau nửa đầu phía trước có thể khởi phát do viêm xoang nhiễm khuẩn và một số bệnh lý tuần hoàn não nghiêm trọng khác. Vì vậy, nếu nhận thấy triệu chứng không được cải thiện khi áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà, bạn đọc nên chủ động liên hệ với bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

Khi đã xác định được nguyên nhân gây đau đầu phía trước, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất để cải thiện tình trạng này. Khi đó, các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc chống viêm, kháng sinh, kháng histamin trong trường hợp bị viêm xoang hoặc rối loạn thần kinh.

Hiện nay, thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến và tiện dùng nhất là Paracetamol. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được sử dụng các thuốc giảm đau khác theo đơn của bác sĩ kê.

Cần tránh tình trạng tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc chống viêm. Các loại thuốc này làm thuyên giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng có thể che lấp các dấu hiệu bất thường và gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán bệnh.

Ngoài việc sử dụng thuốc, một số phương pháp trị liệu thay thế cũng có thể áp dụng cho người bệnh bị đau nửa đầu phía trước. Người bệnh có thể áp dụng phương pháp như châm cứu, thiền, thôi miên hoặc liệu pháp hành vi – nhận thức để cải thiện các cơn đau.

Tuy nhiên, bạn đọc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các phương pháp này và chỉ được thực hiện khi có sự theo dõi của các chuyên gia trị liệu.

dau dau phia truoc
Dùng thuốc Tây y chỉ điều trị được triệu chứng, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ

Nên khám đau đầu phía trước ở đâu?

Nhằm loại bỏ dứt điểm tình trạng đau đầu phía trước, người bệnh nên tìm đến các bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để điều trị. Tại đây, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn một liệu trình điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý một số địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng, hiệu quả cao, sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi.

Bạn đọc có thể tham khảo những địa chỉ khám chữa bệnh đau đầu phía trước sau:

Bệnh viện Quân đội 108

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là cơ sở y tế đầu ngành, chuyên khám và điều trị cho cả đối tượng quân nhân và nhân dân. Khoa Nội Thần kinh của bệnh viện bệnh đau đầu, đau nửa đầu, Parkinson, rối loạn chức năng não bộ, tai biến mạch máu não,…

Bệnh viện chú trọng phát triển các kỹ thuật thăm dò chức năng thần kinh hàng đầu như: Ghi tín hiệu não bộ, điện não đồ kéo dài, các kỹ thuật điện chẩn cơ,… Đặc biệt, nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ có tay nghề giỏi, nhiều kinh nghiệm và được đào tạo bài bản trong và ngoài nước của lĩnh vực thần kinh.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Bệnh viện Quân đội 108 nằm tại số 1 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • SĐT: 096 775 16 16.

Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Thần kinh của bệnh viện Bạch Mai là một trong những địa chỉ chuyên sâu khám chữa bệnh đau đầu phía trước tốt nhất cả nước. Bệnh viện có các phòng Thăm dò chức năng thần kinh, trong đó có các trang thiết bị y khoa hiện đại như các máy điện não, điện cơ, điện não vi tính, siêu âm Doppler xuyên sọ.

Ngoài ra, Khoa Thần kinh áp dụng các phương tiện tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị phối hợp với các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân như: Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), chụp mạch máu não (DSA), chụp cộng hưởng từ (MRI) để phục vụ điều trị cho bệnh nhân hiệu quả hơn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Bệnh viện Bạch Mai nằm ở số 78 Giải Phóng, Đống Đa, TP Hà Nội.
  • SĐT: 024.35765344.

Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện là đơn vị duy nhất hiện nay phục dựng và ứng dụng thành công bài thuốc chữa đau đầu của Thái Y triều Nguyễn.

Nơi đây quy tụ đội ngũ chuyên gia, thầy thuốc, y bác sĩ đầu ngành về y học cổ truyền. Hầu hết các thầy thuốc tại Nhất Nam Y Viện đều là những người đã có 30 – 40 năm thăm khám, điều trị đau đầu và có học hàm, học vị cao như: Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I và II, Thạc sĩ, Thầy thuốc ưu tú, …

Bên cạnh đó, Nhất Nam Y Viện là địa chỉ duy nhất tái hiện không gian khám chữa bệnh của Thái Y Viện. Nằm ngay giữa lòng Hà Nội, trung tâm đã phục dựng được không gian cổ kính, sang trọng nhưng vô cùng thư thái cho bệnh nhân đến chữa bệnh.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Nằm tại biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, TP Hà Nội.
  • SĐT: 024 8585 1102.
dau dau phia truoc
Nhất Nam Y Viện là địa chỉ thăm khám và chữa bệnh bằng Đông y hàng đầu hiện nay

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ lâu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã nổi tiếng là một trong những địa chỉ chuyên khám chữa và điều trị bằng Đông y. Được thành lập từ năm 2010 đến nay, các y bác sĩ nơi đây đã có hơn 10 năm phát triển và đóng góp cho sức khỏe cộng đồng.

Đây là trung tâm y tế được trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại theo tiêu chuẩn của Bộ y tế và là nơi công tác của nhiều thầy thuốc giỏi đầu ngành Thần kinh ở nước ta.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Trung tâm nằm ở biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
  • SĐT: (024)7109 6699.

Những lưu ý cho người bệnh để phòng ngừa tình trạng đau đầu phía trước

Đau đầu phía trước có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là các vấn đề liên quan tới dây thần kinh và não bộ. Để giảm nguy cơ mắc tình trạng đau đầu phía trước, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chú ý đến tư thế khi sinh hoạt hoặc làm việc hàng ngày. Việc giữ đầu và cổ ở một vị trí quá lâu có thể dẫn đến tình trạng chèn ép dây thần kinh gây ra các cơn đau.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị cầm tay bởi khi sử dụng, bạn đọc thường có xu hướng nghiêng cổ xuống để nhìn trong thời gian dài.
  • Nên nghỉ ngơi, đứng dậy và vận động nhẹ nhàng vài phút mỗi giờ nếu phải ngồi làm việc tại bàn cả ngày.
  • Ăn đúng giờ bởi bỏ bữa có thể gây ra tình trạng đau đầu, đồng thời nên ăn thực phẩm mềm ở dạng lỏng hoặc cắt ra thành các miếng bé.
  • Người bệnh ngủ đúng giờ và đủ giấc để cơ thể được nghỉ ngơi và nạp đủ năng lượng sau mỗi ngày làm việc vất vả cũng là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả.
dau dau phia truoc
Thăm khám định kỳ 6 tháng một lần cũng là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

Đau đầu phía trước là hiện tượng ít gặp nhưng lại ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để điều trị bệnh, bệnh nhân cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị dứt điểm. Khi gặp triệu chứng đau đầu phía trước, bạn đọc nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *