Thường xuyên đau đầu rụng tóc là bệnh gì? Làm sao để nhanh khỏi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu rụng tóc là hiện tượng dễ gặp, khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Đây là tâm lý hoàn toàn dễ hiểu bởi nếu thường xuyên đau đầu và rụng tóc, rất có thể bạn đã mắc các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch, lupus đỏ… Để hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như có biện pháp xử lý an toàn, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

dau dau rung toc
Tìm hiểu về chứng nhức đầu rụng tóc nhiều

Hay đau đầu rụng tóc là bệnh gì?

Thông thường, mỗi người sở hữu trung bình 100.000-150.000 sợi tóc. Theo chu kỳ sinh trưởng bình thường, mỗi ngày sẽ có khoảng 40-60 sợi tóc rụng, nếu số lượng tóc rụng nhiều hơn 100 sợi được xem là bệnh lý và không thể chủ quan.

Y học cổ truyền cho rằng, tóc là “phần dư của huyết” do được huyết (máu) nuôi dưỡng. Bởi vậy, nếu bị rụng tóc kèm theo triệu chứng đau đầu thì rất có thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý sau:

  • Tắc nghẽn mạch máu, suy tim, thiếu máu lên não

Một số bệnh lý như tắc nghẽn mạch máu, thiếu máu lên não, suy tim… cũng có thể làm phát sinh hiện tượng đau đầu, chóng mặt, máu lưu thông đến nang tóc kém. Do không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng nên tóc bị gãy rụng trong một thời gian dài nếu không có biện pháp can thiệp.

  • Thiếu máu do thiếu sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng, góp phần cấu tạo nên Hemoglobin – thành phần trong máu, đảm nhận chức năng vận chuyển oxy trong cơ thể. Do vậy, nếu như cơ thể thiếu sắt, đồng nghĩa với việc thiếu oxy lên não và dẫn tới hiện tượng đau đầu. Song song với đó, nang tóc bị thiếu chất dinh dưỡng sẽ ngày càng trở nên yếu, dễ bị gãy rụng.

  • Bệnh huyết áp thấp

Huyết áp chính là áp lực của máu lên thành động mạch khi máu di chuyển đến các mô. Do vậy, huyết áp thấp sẽ đồng nghĩa với việc lượng máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể bị thiếu hụt, trong đó não và nang tóc là bộ phận vô cùng quan trọng. Khi tình trạng này xảy ra, tất yếu bệnh nhân sẽ bị đau đầu rụng tóc.

  • Lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ hệ thống là nguyên nhân khiến bệnh nhân thường xuyên đau đầu và rụng tóc. Thực tế, đây là bệnh lý tự miễn mãn tính làm cho hệ thống miễn dịch phát đi những tín hiệu sai lệch, thay vì tấn công tác nhân lạ nó lại tấn công chính các tế bào và mô khỏe mạnh trong cơ thể.

Ở những bệnh nhân bị lupus ban đỏ, hiện tượng đau đầu thường xuyên xảy ra nhưng cho đến nay khoa học vẫn chưa có lời giải thích đầy đủ về cơ chế gây ra hiện tượng này. Tình trạng đau đầu rụng tóc nhiều ở bệnh nhân lupus ban đỏ được chia làm 2 loại:

  • Rụng tóc kiểu rừng thưa: Cơn đau đầu xuất hiện kèm theo hiện tượng tóc rụng cả đầu rồi dẫn đến thưa thớt, tóc giòn và dễ gãy.
  • Rụng tóc kiểu từng mảng: Thường gặp ở các bệnh nhân có ban lupus đĩa, tóc sẽ rụng vĩnh viễn do nang tóc bị tổn thương không thể hồi phục.

Trong đó, đa số các bệnh nhân lupus ban đỏ đều rụng tóc theo kiểu rừng thưa. Tình trạng này thường phát sinh trong các đợt cấp của bệnh và sẽ dần hồi phục khi bệnh đã ổn định.

dau dau rung toc
Lupus ban đỏ có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng rụng tóc, đau đầu
  • Căng thẳng hay đau đầu cơ

Theo các báo cáo y tế, có tới hơn 80% số bệnh nhân thường xuyên đau đầu và rụng tóc có liên quan đến căng thẳng hay đau đầu căng cơ. Nguyên nhân của hiện tượng này là tâm lý căng thẳng kéo dài, áp lực công việc, học tập, gia đình hoặc stress do chính các mối quan hệ xung quanh.

Đau đầu rụng tóc có nguy hiểm không?

Nếu thường xuyên đau đầu và rụng tóc xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý nhưng không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể phải đối diện với những nguy cơ sau:

  • Thiếu máu, xuất huyết: Nếu đau đầu và rụng tóc do lupus ban đỏ gây nên nhưng không được điều trị có thể dẫn tới thiếu máu, xuất huyết và ảnh hưởng đến hàng loạt cơ quan trong cơ thể. Từ đó kéo theo rất nhiều hệ lụy xấu tới sức khỏe.
  • Nhồi máu cơ tim, suy thận, đe dọa tử vong: Khi không được điều trị kịp thời, huyết áp thấp có thể dẫn tới đau thắt ngực, suy thận và nhồi máu cơ tim. Một số trường hợp còn có thể đối diện với nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não với tỷ lệ lên đến 30%.
  • Cáu gắt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Đau đầu rụng tóc dễ làm phát sinh tâm lý lo âu, sợ hãi. Điều này có thể dẫn tới cáu gắt, căng thẳng với những người xung quanh, làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống.
  • Rụng tóc kém thẩm mỹ: Rụng tóc kéo dài khiến vùng da đầu lộ rõ, chân tóc thưa thớt, từ đây người bệnh sẽ tự ti, ngại giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc và học tập.
dau dau rung toc
Tình trạng này có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nhức đầu rụng tóc chỉ do cơ thể quá mệt mỏi khi không được cung cấp đủ năng lượng nên đang “đòi” nghỉ ngơi. Nếu nguyên nhân do suy nhược cơ thể thì sẽ không quá nguy hiểm, chỉ cần nghỉ ngơi, bồi bổ lại thì tình trạng đau đỉnh đầu rụng tóc sẽ được cải thiện.

Biện pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán nguyên nhân đau đầu rụng tóc và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, trước tiên bác sĩ sẽ tiến hành khai thác tiền sử bệnh. Sau đó, các thăm khám sau sẽ được thực hiện:

Khám toàn thân: Kiểm tra toàn bộ cơ quan nội tạng, đo huyết áp nhằm đề phòng cơn tăng huyết áp ác tính.

Kiểm tra thần kinh – tâm thần:

  • Khám tại chỗ.
  • Quan sát biến dạng của sọ và mặt để xác định sẹo dày, da đầu nổi u cục…
  • Kiểm tra vận động nhãn cầu, các phản xạ đồng tử và chức năng thăng bằng.

Khám chuyên khoa:

  • Mắt: Khả năng khúc xạ, thị lực, áp lực nhãn cầu, võng mạc, đáy mắt.
  • Tai – mũi – họng các xoang.
  • Răng.

Làm xét nghiệm cận lâm sàng:

  • Tiến hành chụp sọ, chụp các xoang và cột sống cổ.
  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra hồng cầu, bạch cầu, công thức bạch cầu, tốc độ máu lắng, nước tiểu, định lượng ure huyết.

Một số chỉ định cần thiết:

  • Chọc ống sống thắt lưng.
  • Ghi điện não.
  • Chụp động mạch não.
  • Chụp khí não đồ.
  • Chụp CT.scan hoặc MRI sọ não.

Xem thêm

Điều trị đau đầu và rụng tóc như thế nào?

Để điều trị tình trạng đau đầu rụng tóc do suy nhược cơ thể cần chủ động thiết lập thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Đối với các trường hợp suy nhược xảy ra sau bệnh lý thì cần giải quyết triệt để bệnh, sau đó chứng rụng tóc và đau đầu sẽ dần cải thiện.

Nếu thường xuyên đau đầu và rụng tóc do bệnh lý, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

Mẹo dân gian tại nhà

Trong dân gian từ lâu đã lan truyền nhiều bài thuốc, món ăn giúp bổ máu, cải thiện chứng rụng tóc đau đầu do thiếu máu. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Rau cần: Sử dụng 20 cây rau cần, cắt bỏ rễ và chỉ lấy 10cm thân sau đó rửa sạch, thái thành từng khúc nhỏ. Đem rau cần đi sắc cùng 500ml nước đến khi còn 200ml thì dừng lại, hỗn hợp nước thu được sử dụng khi bụng đói.
  • Lá sen: Dùng 50g lá sen rửa sạch, thái nhỏ rồi sắc thành nước uống. Thực hiện điều này thường xuyên sẽ giúp tăng cường lưu thông máu lên não, cung cấp dưỡng chất cho nang tóc và ngăn chặn chứng rụng tóc.
  • Nấm linh chi: Dùng 10g nấm linh chi xay nhuyễn hãm với nước sôi uống hằng ngày để bồi bổ máu, cải thiện tình trạng đau đầu mệt mỏi, tăng cường lưu thông máu lên não, loại bỏ chứng rụng tóc, giảm mỡ máu…
dau dau rung toc
Lá sen giúp cải thiện giấc ngủ, thúc đẩy máu lưu thông lên não

Phương pháp Tây y

Theo y học hiện đại, đau đầu rụng tóc có thể do căng thẳng, mệt mỏi nhưng trong một số trường hợp nó lại là biểu hiện của bệnh lý. Nếu phát hiện bệnh nhân bị rụng tóc và đau đầu do huyết áp thấp, thiếu máu, thiếu sắt,… bác sĩ thường chỉ định:

  • Viên uống bổ sung sắt: Bổ sung khoáng chất, đảm bảo quá trình sản sinh máu trong cơ thể. Đặc biệt, não được bổ sung đầy đủ oxy và máu, từ đó nuôi dưỡng nang tóc thêm khỏe mạnh. Một số viên uống chứa sắt đơn thuần như gluconat, sắt succinat, sắt oxalat…
  • Acid folic: Được chỉ định cho bệnh nhân bị thiếu máu do thiếu acid folic, liều lượng khuyến cáo là 0,5-1mg/ngày.
  • Vitamin B12: Thiếu vitamin B12 khiến cho quá trình phân chia các tế bào ở tổ chức tạo máu diễn ra chậm, từ đó dẫn đến thiếu máu, rụng tóc, đau đầu. Nếu thuộc trường hợp này, người bệnh nên bổ sung 1 – 3mcg vitamin B12/ngày.

Lưu ý: Việc bổ sung sắt, vitamin B12 hay acid folic còn phụ thuộc vào từng bệnh nhân và hướng dẫn của cán bộ y tế, do đó người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng tại nhà. Trường hợp bệnh nhân bị rụng tóc và đau đầu do lupus ban đỏ hệ thống hoặc các bệnh lý nền khác, bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc riêng.

Địa chỉ khám, chữa đau đầu rụng tóc

Nếu thường xuyên đau đầu và rụng tóc không rõ nguyên nhân, người bệnh có thể tìm đến các địa chỉ sau:

Bệnh Viện Da Liễu Trung Ương

Đây là đơn vị sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh lý về da liễu, trong đó có chứng rụng tóc kèm đau đầu. Bệnh nhân có nhu cầu thăm khám và điều trị đau đầu rụng tóc có thể tìm đến:

  • Địa chỉ: Số 15A Phương Mai – Đống, Hà Nội.
  • Điện thoại: 024.32222944.

Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện là một trong những đơn vị khám, bệnh bằng y học cổ truyền uy tín. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Nhất Nam Y Viện đã luôn là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân hay đau đầu và rụng tóc, yếu sinh lý, tiết niệu, dạ dày… tìm đến và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

  • Địa chỉ: Số 16/168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội hoặc Số 3, đường 34, thuộc Phường An Khánh, Thủ Đức, Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 02485851102.

Bệnh viện Quân đội 108

Khám, điều trị các bệnh về thần kinh, xương khớp, da liễu là thế mạnh của bệnh viện. Bằng việc sử dụng hệ thống máy móc hiện đại, là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, Bệnh viện 108 vẫn luôn là địa chỉ tin cậy được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

  • Địa chỉ: 1 Trần Hưng Đạo, thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: 1900 98 68 69.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc

Đây là đơn vị tiên phong trong khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền. Đặc biệt, Thuốc dân tộc còn là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, nhiệt huyết, mang lại giải pháp tối ưu cho các bệnh nhân xương khớp, da liễu, thần kinh, tiêu hóa…

  • Địa chỉ: 31/70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội hoặc 145 đường Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: (024)7109 6699 hoặc (028)7109 6699.
dau dau rung toc
Người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị

Phòng tránh nhức đầu rụng tóc hiệu quả

Để tránh bị triệu chứng đau đầu rụng tóc “làm phiền”, khiến cuộc sống sinh hoạt đảo lộn, mỗi người nên:

  • Ăn uống và sinh hoạt khoa học để tránh nguy cơ thiếu máu và dẫn đến đau đầu rụng tóc cũng nhiều hệ lụy sức khỏe khác.
  • Nên đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, hạn chế thức khuya và duy trì tâm lý căng thẳng.
  • Loại bỏ rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khỏi cuộc sống để ngăn chặn nguy cơ bệnh phổi, tim mạch, huyết áp,… cùng nhiều vấn đề gây suy giảm sức khỏe khác.
  • Tăng cường luyện tập thể thao, củng cố sức khỏe và nâng cao chức năng miễn dịch.
  • Duy trì tâm lý thoải mái, thư giãn tinh thần bằng cách nghe nhạc, đọc sách, học nấu ăn…. Tránh căng thẳng gây đau đầu, rụng tóc.

Như vậy, đau đầu rụng tóc có thể chỉ là triệu chứng tạm thời khi cơ thể suy nhược, thiếu ngủ nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý không thể chủ quan. Do vậy, nếu tình trạng này kéo dài và kèm theo những bất thường hãy chủ động thăm khám tại cơ sở chuyên khoa, tránh vì e ngại mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

CLICK ĐỌC NGAY:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *