Đau đầu tim đập nhanh, chóng mặt là bệnh gì? Hướng xử lý an toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu tim đập nhanh là một trong những triệu chứng rất phổ biến. Ở người khỏe mạnh, việc vận động với cường độ cao, tâm trạng bất ổn, cảm xúc mãnh liệt cũng có thể khiến tim đập nhanh đau đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiện tượng trên lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về tim mạch, huyết áp, hô hấp, thần kinh… Để hiểu rõ hơn về vấn đề sức khỏe này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

dau dau tim dap nhanh
Tìm hiểu về tình trạng đau đầu và tim đập nhanh

Nguyên nhân gây đau đầu tim đập nhanh

Nhịp tim được coi là nhanh khi ở trạng thái nghỉ ngơi nhưng vẫn đập quá 100 nhịp/phút. Kèm theo hiện tượng này, một số bệnh nhân còn khó thở, đau đầu dữ dội, chóng mặt thậm chí là buồn nôn. Theo các chuyên gia thần kinh và tuần hoàn, tình trạng nhức đầu khó thở tim đập nhanh có thể do những nguyên nhân sau:

Bệnh lý về tim mạch

Rất nhiều vấn đề về tim mạch có thể làm phát sinh hiện tượng nhức đầu tim đập nhanh, thậm chí khó thở ở bệnh nhân. Chúng bao gồm:

  • Rối loạn nhịp tim điển hình là chứng rung thất, rung nhĩ.
  • Rối loạn thần kinh tim, viêm màng trong tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng tim…
  • Một số bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim xung huyết, bệnh mạch vành…

Bệnh về hô hấp

Tương tự như các vấn đề về tim mạch, tình trạng dịch tích tụ nhiều ở phổi cũng có thể gây đau đầu tim đập nhanh khó thở, chuyên môn gọi chung là tràn dịch màng phổi. Khi không được can thiệp kịp thời, chứng bệnh này có thể làm phát sinh biến chứng nhiễm trùng phổi hoặc mô phổi bị kích thích.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan như viêm phổi, đông máu, nhiễm trùng phổi, hen suyễn, đông máu, dị vật đường thở, tắc nghẽn phổi mãn tính… cũng có thể khiến bệnh nhân khó thở, tim đập nhanh kèm theo triệu chứng đau đầu mệt mỏi, cơ thể uể oải.

dau dau tim dap nhanh
Một số bệnh lý về hô hấp có thể khiến bệnh nhân đau đầu khó thở tim đập nhanh

Rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là thuật ngữ chỉ chung các vấn đề rối loạn không rõ nguyên nhân bao gồm cả đau đầu tim đập nhanh, chóng mặt, khó thở, hồi hộp… Thậm chí một số trường hợp bệnh nhân còn cảm thấy đau tức, nặng nề vùng ngực, mệt mỏi và thường xuyên gặp tình trạng bóng đè khi ngủ.

Thực tế, rối loạn thần kinh thực vật không được xem là bệnh tim thực thể vì nhiều trường hợp bệnh nhân mặc dù đã thăm khám lâm sàng, làm xét nghiệm liên quan và do điện tâm đồ nhưng không phát hiện được các tổn thương ở van tim. Do vậy, để đưa ra kết luận về nguyên nhân nhức đầu khó thở tim đập nhanh, người bệnh nên đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.

Vấn đề tâm lý, cảm xúc

Tâm lý hồi hộp, căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tim đập nhanh đau đầu, thậm chí là khó thở, buồn nôn, chóng mặt. Những vấn đề liên quan đến cảm xúc đó thường xuất hiện do:

  • Hoảng loạn.
  • Rối loạn lo âu (còn gọi là stress mãn tính).
  • Phản ứng stress cấp tính.
  • Một số trạng thái tiêu cực của cảm xúc như kích động, quá vui, phấn khích, căng thẳng, buồn bực…

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những bệnh lý trên, tình trạng đau đầu tim đập nhanh cũng có thể xuất phát từ một số vấn đề sau:

  • Do một số loại thuốc: Việc sử dụng quá liều, cơ thể không đáp ứng có thể làm phát sinh một số tác dụng phụ của thuốc từ đó dẫn đến hiện tượng đau đầu, choáng váng, khó thở tim đập nhanh.
  • Bệnh cường giáp: Bệnh nhân bị chảy mồ hôi, tim đập nhanh, khó thở, sốt.
  • Thiếu máu: Thiếu máu do thiếu sắt hoặc các dị vật hồng cầu hình liềm sẽ làm bệnh nhân mệt mỏi, da tái xanh, tim đập nhanh, tuần hoàn máu bắt buộc phải tăng nhanh để đảm bảo nhu cầu oxy của cơ thể.
  • Sốc phản vệ: Phản ứng dị ứng nghiêm trọng làm cho bệnh nhân khó thở, tim đập nhanh, choáng váng, đau đầu.
  • Đường huyết tụt: Bụng đói cồn cào, vã mồ hôi, tim đập nhanh, màu da nhợt nhạt…
  • Cơ thể mất nước: Sốt cao, tiêu chảy, chấn thương gây mất máu… khiến cơ thể mất nước từ đó làm phát sinh các hiện tượng như choáng váng, tim đập nhanh, khó thở…
  • Tác dụng của chất kích thích: Ma tuý, rượu bia, cà phê, thuốc lá… chứa chất gây nghiện, khi sử dụng có thể dẫn đến đau đầu, hồi hộp, nhịp tim nhanh, thậm chí có thể làm phát sinh nhiều phản ứng quá mức.
  • Nhiễm độc: Độc tố từ chì, hạt thầu dầu, cyanua… khi đi vào cơ thể sẽ gây nên hiện tượng đau đầu khó thở tim đập nhanh.
dau dau tim dap nhanh
Đường huyết tụt, cơ thể mệt mỏi có thể dẫn đến đau đầu, nhịp tim nhanh

Tim đập nhanh đau đầu bất thường có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn tim đập nhanh xuất phát từ các vấn đề tâm lý hoặc bệnh lý nêu trên được phát hiện, xử lý sớm thì sức khỏe sẽ được bảo vệ. Trái lại, nếu không được nhận biết, kịp thời có biện pháp can thiệp thì người bệnh có thể đối mặt với các nguy cơ sau:

  • Ngất xỉu: Tim đập nhanh làm huyết áp tụt đột ngột, từ đó gây ngất xỉu. Điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm khi đang tham gia giao thông và điều khiển xe máy, ô tô…
  • Ngưng tim: Là hiện tượng rất hiếm gặp, tuy nhiên nếu tình trạng này phát sinh có thể dẫn đến tim ngừng đập, đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân.
  • Đột quỵ: Biến chứng này sẽ thường xuất hiện ở bệnh nhân đau đầu tim đập nhanh do các vấn đề tim mạch. Lúc này người bệnh có thể gặp phải cơn rung nhĩ, khối máu đông hình thành và làm phát sinh tình trạng tắc mạch máu não.
  • Suy tim: Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, rung nhĩ có thể dẫn đến suy tim.

Tuy nhiên người bệnh cần chú ý, tuỳ thuộc vào từng nguyên nhân gây đau đầu tim đập nhanh mà mức độ cảnh báo nguy hiểm sẽ có sự khác biệt. Nếu tình trạng này chỉ do các vấn đề tâm lý, sinh lý gây nên thì hoàn toàn có thể khắc phục. Để bảo vệ sức khỏe, khi gặp phải tình trạng đau đầu khó thở tim đập nhanh tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ thăm khám và xin lời khuyên hữu ích nhất cho mình.

Xem thêm

Đau đầu tim đập nhanh điều trị thế nào?

Thực tế, phương pháp điều trị tim đập nhanh và đau đầu còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Nếu do các vấn đề tâm lý, cảm xúc, sinh lý thì có thể cải thiện bằng cách điều chỉnh lối sống sinh hoạt, suy nghĩ… Trái lại, nếu nguyên nhân do bệnh lý thì bệnh nhân cần thăm khám và tham khảo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Một số biện pháp bệnh nhân có thể tham khảo là:

Áp dụng mẹo dân gian tại nhà

Từ lâu dân gian đã lưu truyền không ít bài thuốc Nam giúp cải thiện cơn đau đầu, tình trạng hồi hộp quá mức, tim đập nhanh. Người bệnh có thể tham khảo một vài gợi ý sau:

  • Tâm sen: Tâm sen có tác dụng ổn định huyết áp, khắc phục các biểu hiện đau đầu, chóng mặt hiệu quả. Do vậy, bạn có thể sử dụng loại trà này hằng ngày để cải thiện các biểu hiện đang gặp phải.
  • Lá bạc hà: Nguyên liệu tự nhiên này giúp kháng khuẩn, giảm đau đầu, làm dịu thần kinh, loại bỏ các triệu chứng buồn nôn hiệu quả. Bệnh nhân có thể sử dụng lá bạc hà tươi hoặc lá bạc hà khô hãm trà uống hằng ngày, để nâng cao hiệu quả nên kết hợp lá bạc hà với một số loại thảo mộc khác như hoa cúc, kỷ tử…
  • Gừng: Đối với chứng đau đầu, gừng được xem là thần dược giúp ức chế chất gây viêm, hỗ trợ giảm đau. Để loại bỏ chứng đau đầu, bạn nên dùng 1 củ gừng tươi đập dập nấu cùng 500ml nước, chút đường phèn và sử dụng trong ngày. Công thức này không chỉ giúp cải thiện tinh thần, loại bỏ chứng đau đầu mà còn đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.
dau dau tim dap nhanh
Các loại trà thảo mộc hỗ trợ hiệu quả chứng đau đầu, khó thở do sinh lý, tâm lý

Bên cạnh việc sử dụng các loại trà thảo mộc, bạn cũng có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ như: Chườm nóng, massage vùng trán, nghe nhạc, nghỉ ngơi thư giãn nhằm làm dịu bớt căng thẳng, giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian áp dụng các biện pháp tại nhà nhưng tình trạng đau đầu tim đập nhanh không cải thiện người bệnh nên chủ động thăm khám để được hỗ trợ tốt nhất.

Sử dụng biện pháp Tây y

Trong trường hợp cơn đau đầu tim đập nhanh kéo dài người bệnh nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Tuỳ vào từng nguyên nhân gây đau đầu mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc sau:

Nhóm thuốc trị đau đầu do căng thẳng

Với các bệnh nhân tim đập nhanh đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài có thể được chỉ định một số loại thuốc sau:

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Điều trị dự phòng cho trường hợp đau đầu do căng thẳng kéo dài.
  • Thuốc an thần: Kiểm soát lo lắng, tâm lý bất ổn ở người bệnh. Trong một số trường hợp nhóm thuốc an thần cũng giúp giảm đau đầu do căng thẳng hiệu quả.
  • NSAID: Ibuprofen và naproxen là hai loại thuốc thuộc nhóm NSAID không kê đơn. NSAID đem lại hiệu quả đối với các cơn đau đầu cấp độ nhẹ đến trung bình.
  • Opioid: Là thuốc giảm đau gây nghiện, thường được dùng cho trường hợp đau đầu do căng thẳng nghiêm trọng và việc dùng NSAID không được đáp ứng.

Thuốc trị đau đầu tim đập nhanh theo cơn

Đa số các cơn đau đầu theo cơn sẽ xuất hiện trong thời gian ngắn. Trong trường hợp này việc sử dụng các loại thuốc đau đầu dự phòng sẽ đem lại hiệu quả tối ưu hơn. Bao gồm:

  • Thuốc chẹn kênh canxi: Phổ biến nhất là verapamil thường được chỉ định cho bệnh nhân đau đầu dạng chuỗi, đây đồng thời cũng là thuốc chỉ định chính trong điều trị bệnh tim.
  • Liti: Được sử dụng phổ biến trong điều trị rối loạn lưỡng cực, thường được chỉ định kết hợp với một vài loại thuốc khác nhằm kiểm soát cơn đau đầu chuỗi.
  • Thuốc chống động kinh: Bên cạnh công dụng chính trong điều trị động kinh, loại thuốc này cũng giúp kiểm soát tốt tần suất các cơn đau đầu đơn thuần, bệnh đau đầu ù tai và một số triệu chứng kèm theo.
  • Capsaicin: Đem lại hiệu quả giảm đau lên đến 50%, giúp bệnh nhân bớt mệt mỏi và phát sinh các triệu chứng khó chịu khác.
dau dau tim dap nhanh
Thuốc giảm đau giúp loại bỏ nhanh triệu chứng ở bệnh nhân

Lưu ý: Các loại thuốc nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và được kê đơn phù hợp. Mặt khác, trước khi dùng loại thuốc nào cũng nên tìm hiểu về thành phần biệt dược, tác dụng phụ và phản ứng không mong muốn để bảo vệ sức khỏe.

Top địa chỉ khám và điều trị tim đập nhanh đau đầu

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đa số các trường hợp tim đập nhanh và đau đầu đều có liên quan đến hoạt động thần kinh, tim mạch. Do vậy, bệnh nhân nên tìm đến chuyên khoa tim mạch của các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Dưới đây là top địa chỉ uy tín bệnh nhân đau đầu tim đập nhanh có thể tham khảo:

Khoa Nội Thần kinh – Bệnh viện Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1 trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: 1900 98 68 69.

Khám và điều trị chứng bệnh liên quan đến đau đầu là thế mạnh của Khoa Nội Thần kinh – Bệnh viện 108. Bằng việc ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong thăm khám bệnh, sở hữu đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm đây hiện là địa chỉ tin cậy được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc

  • Địa chỉ: 31 Ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hoặc Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: (024)7109 6699 hoặc (028)7109 6699.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thăm khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền. Với đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, giàu tâm huyết Thuốc dân tộc đã mang đến giải pháp sức khỏe tối ưu, giúp loại bỏ các triệu chứng bệnh thần kinh, xương khớp, da liễu, tiêu hoá… người bệnh đang gặp phải, góp phần mang đến cuộc sống trọn vẹn.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 1 Phố Tôn Thất Tùng, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Điện thoại: 1900 6422.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là đơn vị thuộc tuyến Trung ương sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống trang thiết bị tối ưu, phục vụ hiệu quả hoạt động thăm khám và chẩn đoán đau đầu tim đập nhanh, chứng đau nửa đầu… Trên cơ sở đó xây dựng phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân.

Nhất Nam Y Viện

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội hoặc Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Thủ Đức, Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 02485851102.

Nhất Nam Y Viện được xây dựng với mục đích phục dựng, bảo tồn các bài thuốc quý từ Hoàng Cung triều Nguyễn trong điều trị sỏi tiết niệu, đau đầu, dạ dày, yếu sinh lý… Ngay từ khi thành lập, đơn vị đã trở thành cầu nối sức khỏe, là nơi truyền tải những ý nghĩa tốt đẹp của YHCT đến với đông đảo nhân dân. Cũng chính vì vậy mà cho đến nay, Nhất Nam Y Viện đã trở thành địa chỉ tin cậy được đông đảo người bệnh lựa chọn.

dau dau tim dap nhanh
Nhất Nam Y Viện mang đến những tinh hoa của nền YHCT dân tộc

Phòng tránh đau đầu tim đập nhanh, bảo vệ sức khỏe

Tình trạng tim đập nhanh đau đầu kèm theo các biểu hiện như chóng mặt, khó thở gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống và sinh hoạt. Chính vì vậy, mỗi người cần chủ động phòng tránh dấu hiệu sức khỏe bất thường này thông qua các biện pháp sau:

  • Chủ động ăn uống đủ chất, tăng cường các loại rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn. Đồng thời, cần loại bỏ những thực phẩm giàu cholesterol có hại vì đây là nguyên nhân làm phát sinh nhiều vấn đề tim mạch, thần kinh.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, ma tuý,… hàm lượng độc tố trong các sản phẩm này không chỉ gây đau đầu tim đập nhanh mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
  • Sinh hoạt điều độ, tăng cường luyện tập thể thao để củng cố sức khoẻ, bảo vệ hệ thần kinh và tim mạch.
  • Luôn duy trì tâm lý thoải mái, thư giãn tinh thần bằng cách đọc sách, nghe nhạc, học nấu ăn… tránh tâm lý căng thẳng, stress kéo dài.

Đau đầu tim đập nhanh có thể là dấu hiệu bệnh lý nhưng đôi khi đây chỉ là biểu hiện do căng thẳng, stress kéo dài. Do vậy, để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, hãy xây dựng lối sống tích cực bằng việc ăn uống khoa học và tham gia tập luyện thường xuyên. Đồng thời, đừng quên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt các vấn đề có thể phát sinh.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *