Đau đầu ù tai là triệu chứng của bệnh lý gì? Nguy hiểm ra sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu ù tai là triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm ở người bệnh. Tình trạng này còn có thể khiến người bệnh khó chịu, lo lắng dẫn đến sụt cân, suy nhược cơ thể. Vậy, cụ thể đây là dấu hiệu của bệnh lý gì? Người bệnh cần lưu ý điều gì khi gặp tình trạng này.

Đau đầu ù tai là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Đau đầu ù tai là hiện tượng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Đây chính là dấu hiệu của một số bệnh lý như đau nửa đầu, rối loạn tiền đình, chấn thương vùng đầu cổ, tăng huyết áp nội sọ vô căn, rối loạn khớp thái dương hàm.

Đau đầu ù tai là hiện tượng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh
Đau đầu ù tai là hiện tượng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh
  • Đau nửa đầu: Chứng đau nửa đầu nếu lặp lại nhiều lần sẽ khiến người bệnh bị đau đầu và ù tai. Thông thường, người bệnh sẽ cảm thấy ù tai và đau nửa đầu ở cùng một bên. Tình trạng này nếu không được cải thiện sớm sẽ khiến người bệnh bị giảm thị lực, đột quỵ…
  • Rối loạn tiền đình: Hiện tượng chóng mặt, đau đầu và ù tai là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý rối loạn tiền đình. Bệnh lý này sẽ khiến người bệnh chóng mặt, mất thăng bằng và suy giảm thính lực…
  • Tăng huyết áp nội sọ vô căn: Đây là bệnh lý thường xuất hiện ở phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ hoặc bị béo phì, với các triệu chứng đặc trưng như rối loạn thị lực, đau tai, ù tai, đau đầu và nghe thấy nhịp tim đập.
  • Chấn thương vùng đầu cổ: Chấn thương ở vùng đầu cổ hoặc sọ não có thể khiến dây thần kinh của người bệnh bị tổn thương, khiến lượng máu lên não cũng bị ảnh hưởng, từ đó gây ra các vấn đề về cơ bắp, trong đó có đau đầu giật dây thần kinh và ù tai.
  • Rối loạn khớp thái dương hàm: Khớp thái dương hàm là một khớp ở hàm dưới kết nối với hộp sọ. Khi khớp này bị tổn thương sẽ gây ra triệu chứng đau đầu và đau tai. Trong trường hợp này, người bệnh cần điều trị rối loạn khớp để giảm nhanh vấn đề đau đầu và có âm thanh lạ trong tai.

Tình trạng đau đầu ù tai có nguy hiểm không?

Thông thường, đau đầu ù tai sẽ không gây nguy hiểm mà chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, đây là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm như đau nửa đầu, tăng huyết áp, chấn thương sọ não… nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến người bệnh gặp tình trạng nguy hiểm như suy giảm thị lực, nặng hơn là mù, đột quỵ…

Ở một số trường hợp, đây là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm
Ở một số trường hợp, đây là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm

Chính vì vậy, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ xét nghiệm và áp dụng các kỹ thuật để chẩn đoán và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Điều trị đau đầu ù tai

Đau đầu là tình trạng diễn ra thường xuyên mà ai cũng có thể gặp phải tuy nhiên nhiều người vẫn không biết khi bị đau đầu nên làm gì để giảm những cơn đau nhanh chóng.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp điều trị phù hợp để giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau đầu ù tai hiệu quả nhất. Bệnh nhân nên tuân thủ theo mọi chỉ định của bác sĩ tuyệt đối để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Áp dụng các mẹo dân gian

Đối với các trường hợp đau đầu ù tai nhẹ, người bệnh có thể tham khảo một số mẹo dân gian áp dụng ngay tại nhà. Những phương pháp này vô cùng an toàn, đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả mang lại khá cao. Một số mẹo đơn giản tại nhà giúp cải thiện tình trạng đau đầu và có âm thanh trong tai là:

Gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị đau đầu khá hiệu quả
Gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị đau đầu khá hiệu quả
  • Uống trà gừng: Gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị đau đầu khá hiệu quả. Vì vậy, người bệnh có thể uống trà gừng mỗi ngày hoặc thêm gừng vào các món ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng đau đầu hiệu quả.
  • Xông hơi với tinh dầu sả: Các loại tinh dầu có tác dụng giúp khai thông đường thở, làm giảm căng thẳng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, từ đó làm giảm các triệu chứng nhức đầu, ù tai ở người bệnh.
  • Massage đầu: Người bệnh cũng có thể massage thông qua việc xoa vùng thái dương, massage cổ, lưng và tai để giúp giảm đau, giảm thiểu tình trạng ù tai và có được giấc ngủ sâu hơn.

Phương pháp Tây y chữa đau đầu ù tai

Các loại thuốc Tây sẽ giúp người bệnh loại bỏ các cơn đau đầu ù tai nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc Tây thường có tác dụng phụ, chính vì vậy, người bệnh nên tuân thủ theo mọi chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn. Một số loại thuốc giảm đau đầu ù tai bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh bao gồm:

Các loại thuốc Tây sẽ giúp người bệnh loại bỏ các cơn đau đầu ù tai nhanh chóng
Các loại thuốc Tây sẽ giúp người bệnh loại bỏ các cơn đau đầu ù tai nhanh chóng
  • Thuốc giảm đau Paracetamol: Loại thuốc giảm đau này thường được sử dụng nhiều nhất trong các trường hợp đau đầu. Thuốc giúp làm giảm đau tạm thời các triệu chứng đau đầu nhẹ.
  • Thuốc giảm đau Aspirin: Thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm và hạ nhiệt. Người bệnh nếu gặp phải một số tác dụng phụ như ù tai, chóng mặt… thì nên báo với bác sĩ để ngừng thuốc.
  • Thuốc giảm đau nhóm NSAID: Thuốc được chỉ định trong tình trạng đau đầu nhẹ và vừa, người bệnh nên sử dụng trong hoặc sau bữa ăn để mang lại hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau Cinnarizin: Thuốc có tác dụng giúp kháng histamin, phong tỏa kênh canxi, hoạt hóa não bộ và giãn mạch ngoại biên. Loại thuốc này cũng được chỉ định để điều trị rối loạn tiền đình.

Địa chỉ khám chữa bệnh đau đầu

Một số địa chỉ khám chữa bệnh đau đầu ù tai người bệnh có thể tham khảo:

  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nếu người bệnh mong muốn được thăm khám và điều trị bằng phương pháp Y học cổ truyền thì không nên bỏ qua địa chỉ này. Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc hiện đang sở hữu hơn 100 bài thuốc cổ có tác dụng trong việc điều trị nhiều căn bệnh tận gốc, lâu dài và bên vững, trong đó có bệnh đau nhức đầu. Địa chỉ: Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân – Hà Nội.

  • Nhất Nam Y Viện

Đây là một đơn vị chuyên điều trị bệnh đau đầu chóng mặt ù tai bằng phương pháp Y học cổ truyền. Các bài thuốc của Nhất Nam Y Viện đều được bào chế dựa trên những bài thuốc quý của cung đình thời xưa, giúp điều trị bệnh tận gốc và bồi bổ sức khỏe toàn diện. Người bệnh sẽ được tận hưởng không gian thư giãn, yên tĩnh đậm chất hoàng tộc thời Nguyễn mỗi khi đặt chân tới đây điều trị: Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một địa chỉ khám chữa bệnh thuộc tuyến Trung ương được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất khang trang cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Người bệnh đến đây sẽ được thăm khám tỷ mỉ và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó giúp chữa các bệnh đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả hơn. Địa chỉ: Số 1 Phố Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Khoa Nội Thần kinh – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là đơn vị chuyên chẩn đoán và điều trị các bệnh đau đầu, đau nửa đầu bằng các kỹ thuật hiện đại như đo điện thần kinh, cấy ghép tế bào gốc. Bệnh viện đã thành công điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân đến đây với mức độ của bệnh từ nhẹ đến nặng. Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giúp chữa bệnh đau đầu
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giúp chữa bệnh đau đầu

Lưu ý khi bị đau đầu ù tai

Để cải thiện tình trạng đau đầu và có âm thanh lạ trong tai nhanh chóng và phòng ngừa vấn đề này tái phát, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đây là một triệu chứng của một bệnh lý, chính vì vậy, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra để phát hiện tình trạng bệnh nhanh chóng.
  • Người bệnh tuyệt đối nên tuân thủ theo mọi chỉ định của bác sĩ về phương pháp và cách thực hiện, tuyệt đối không tự ý thay đổi tần suất hoặc liều lượng.
  • Bên cạnh đó, người bị đau đầu ù tai cần giữ tinh thần lạc quan, thoải mái hoặc tích cực vận động thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe.
  • Người bệnh cần hạn chế đến những nơi có tiếng ồn lớn với cường độ mạnh và liên tục.
  • Tránh xa các loại chất kích thích như rượu bia, cà phê và tuyệt đối không hút thuốc vì điều này sẽ khiến bệnh nặng hơn.
  • Bạn cũng có thể tập hít thở thật sâu để giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi đau đầu
  • Người bệnh cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu magie như bí ngô, bí đao, dưa hấu để cải thiện tình trạng đau đầu và lưu thông máu tốt hơn.

Đau đầu ù tai là một trong những triệu chứng bệnh lý khiến người bệnh khó chịu và cảnh báo các vấn đề sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra khi gặp phải trường hợp này để tìm cách điều trị bệnh tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *