Đau đầu vùng trán nguyên nhân là gì? Cách khắc phục hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu vùng trán là tình trạng rất nhiều người gặp phải, có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh thường xuyên có cảm giác bị đau nửa đầu trước, dọc từ 2 bên thái dương vào giữa 2 cung lông mày. Vậy nguyên nhân do đâu? Khắc phục bằng cách nào? Mọi thắc mắc liên quan sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Đau đầu vùng trán là gì?

Đau đầu vùng trán hay còn gọi là đau đầu phía trước. Người bệnh sẽ có cảm giác như đang bị một vật nặng đè lên 2 bên đầu với cường độ từ nhẹ đến trung bình. Nhiều người còn thấy vùng trán như đang bị chiếc băng đô hoặc thắt lưng siết chặt. 

dau dau vung tran
Đau đầu vùng trán là tình trạng thường gặp ở hầu hết mọi người

Ban đầu có thể chỉ đau tại một điểm nhưng càng lâu, diện tích đau càng rộng, lan ra toàn bộ trán hoặc xuống toàn bộ khuôn mặt. Cơn đau nửa đầu ở vùng trán có thể âm ỉ hoặc kéo dài kèm theo các cảm giác như: Tức mỏi mắt, thị lực giảm, khó chịu mắt,…

Ngoài ra, bị đau đầu vùng trán còn liên quan đến đau thái dương, ảnh hưởng đến các bên của hộp sọ. Thông thường, cơn đau người bệnh gặp có thể kéo dài 1 lúc, 1 ngày, nhiều ngày thậm chí vài tuần. Tuy nhiên, trường hợp kéo dài quá lâu không phổ biến lắm. 

Thường xuyên đau đầu vùng trán có khả năng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý như: Đau đầu vận mạch, viêm xoang, tâm lý căng thẳng,… Nếu không may gặp phải tình trạng này phải có biện pháp chữa trị phù hợp, nhanh chóng. 

Nguyên nhân gây đau đầu vùng trán 

Có rất nhiều nguyên nhân đau đầu vùng trán, cần phải xác định chính xác để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Một vài lý do dẫn đến bị đau đầu ở vùng trán có thể kể sau đây. 

Rối loạn tiền đình

Tình trạng này thường gặp chủ yếu ở nữ giới. Những triệu chứng điển hình của rối loạn tiền đình hay gặp như: Đau đầu vùng trán kéo dài, động mạch 2 bên thái dương luôn đập mạnh hơn bình thường. Ngoài ra đau đầu còn xuất hiện thêm đau đầu vùng trán buồn nôn, chóng mặt, nôn khan khi thay đổi tư thế. 

Viêm xoang trán 

Triệu chứng điển hình của viêm xoang trán là chảy nước mũi và toàn bộ vùng trán bị đau nhói. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như viêm phổi, viêm phế quản. Nặng hơn người bệnh có thể gặp biến chứng áp xe hậu nhãn cầu.

dau dau vung tran
Viêm xoang trán là một trong những nguyên nhân gây ra đau đầu

Tình trạng viêm xoang được phân thành 3 cấp độ: 

  • Viêm xoang trán nhẹ: Triệu chứng chảy nước mũi, nước mũi nhầy đặc, đau đầu ít. 
  • Viêm xoang trán trung bình: Triệu chứng chảy dịch mũi màu vàng hoặc nâu. Tùy vào vị trí bị xoang mà mức độ đau đầu khác nhau. 
  • Viêm xoang trán nặng: Triệu chứng dịch mũi nhiều, đặc, ít hoặc không chảy nước mũi, đau đầu vùng trán và hốc mắt.

Theo các chuyên gia, viêm xoang trán là căn bệnh không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan sẽ có nguy cơ biến chứng nhiễm trùng lan tỏa và biến chứng trong ổ mắt gây áp xe hậu nhãn cầu. 

Viêm dây thần kinh 

Tùy vào mỗi loại viêm dây thần kinh mà triệu chứng sẽ khác nhau. Nhưng triệu chứng thường xuyên gặp đến có thể nhắc tới như xuất hiện cơn đau đầu trên trán và cơn đau giật. 

Thiểu năng tuần hoàn não 

Đây là tình trạng não thiếu oxy, không được cung cấp đủ để nuôi tế bào. Vì thế đã dẫn đến các triệu trứng như đau nhức đầu vùng trán, mất ngủ, khó ngủ hay quên và rất khó tập trung làm bất cứ việc gì. 

Đau đầu tâm lý 

Chứng đau đầu quanh chán có thể do căng thẳng, stress, áp lực tâm lý gây nên. Những triệu chứng thường xuyên thấy đi kèm như luôn trong trạng thái lo âu, mệt mỏi, mất tập trung, cơn đau đầu kéo dài và tăng dần khi cảm xúc bị đẩy mạnh lên. 

Đối với những người bị trầm cảm, nếu cứ kéo dài không điều trị sẽ gây ra các biến chứng rất nặng. Chính vì thế, nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu gì bất thường thì nên đi gặp bác sĩ để được hỗ trợ sớm nhất. 

dau dau vung tran
Đau đầu quanh vùng trán còn có thể do viêm dây thần kinh

Ngoài ra, đau đầu quanh vùng trán còn có thể do khởi phát một vài bệnh lý khác liên quan đến bộ não và thần kinh như: 

  • U não: Khối u lành tính hoặc ác tính chèn ép mạch máu não, gây ra tình trạng đau đầu vùng trán buồn nôn, thị lực giảm,…
  • Thần kinh chức năng rối loạn: Triệu chứng điển hình của tình trạng này là nhói mạnh tại vùng trán, nói lắp, thính giác kém hoặc mất hoàn toàn. 
  • Thiểu năng tuần hoàn não: Khi não không được cung cấp đủ oxy để nuôi tế bào nên dẫn đến khó ngủ, mất tập trung, hay quên, đau đầu, đặc biệt là khu vực vùng trán.

Đau đầu vùng trán có nguy hiểm không?

Đau đầu vùng trán đến từ các yếu tố tâm lý và bệnh lý. Thông thường có khoảng 70% cơn đau đầu là lành tính. Tuy nhiên, nếu tình trạng trên khởi phát do viêm xoang trán hay các bệnh lý liên quan đến bộ não – thần kinh thì người bệnh nên lưu ý và đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Bởi nếu tình trạng đau đầu quanh vùng trán càng kéo dài, mức độ tập trung càng giảm, làm gián đoạn công việc, sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời chúng có chính là nguyên nhân kéo theo một loạt những biến chứng nguy hiểm khác nên cần hết sức chú ý. 

Cách khắc phục đau đầu ở vùng trán

Như đã đề cập, mặc dù đâu đầu vùng trán không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cũng cần hết sức lưu ý nếu tình trạng này diễn ra lâu và kèm theo các biểu hiện bất thường. Vậy nên, tốt nhất bạn vẫn cần nắm được một số các khắc phục bệnh lý trên như sau: 

Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý 

Một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau đầu vùng trán đã đề cập ở trên là căng thẳng, stress. Chính vì thế, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, bỏ qua những suy nghĩ, vấn đề tiêu cực để giảm áp lực lên hệ thần kinh trung ương. 

Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt phù hợp để khắc phục tình trạng đau đầu vùng quanh trán như sau: 

  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để tinh thần thoải mái, tỉnh táo khi làm việc. 
  • Lên thời gian biểu kế hoạch hàng ngày bao gồm công việc và nghỉ ngơi. 
dau dau vung tran
Chế độ ăn uống khoa học rất tốt để khắc phục đau đầu

Chế độ ăn uống khoa học 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp làm giảm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và cải thiện tuần hoàn máu. Những loại thực phẩm sau được chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên có trong thực đơn mỗi ngày của những người bị đau đầu ở vùng trán: 

  • Thực phẩm giàu sắt: Sắt là nguyên tố quan trọng trong quá trình sản sinh ra hồng cầu. Chính vì vậy, bổ sung sắt có thể làm giảm triệu chứng do các bệnh về mạch máu não gây ra. Một vài thực phẩm giàu sắt gồm: Thịt bò, Thịt bỏ, các loại hạt họ đậu, lòng đỏ trứng, gà,…
  • Thưc phẩm giàu chất chống oxy hóa: Giúp chống thoái hóa tế bào thần kinh, bảo vệ mạch máu, nuôi dưỡng não bộ. Thành phần này có nhiều trong các loại thực phẩm như: Lựu, bơ, mật ong, cá hồi, rau xanh,….
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Là axit béo không no, có tác dụng cải thiện trí nhớ ở người già, phát triển não ở trẻ sơ sinh và giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Một số thực phẩm giàu Omega 3 phải kể đến gồm: Cá hồi, cá thu, hàu, tôm, rong biển,….

Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế dùng những loại thực phẩm như: 

  • Đồ ăn nhanh.
  • Đồ ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ.
  • Các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, ma túy,…
dau dau vung tran
Cá hồi là thực phẩm được các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng

Tập yoga và ngồi thiền

Dành thời gian thư giãn, ngồi thiền và tập yoga sau thời gian làm việc căng thẳng sẽ giúp hệ thần kinh thư giãn và giải phóng những suy nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, việc ngồi thiên và tập yoga còn có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, hạn chế ứ đọng dịch ở các xoang và nâng cao chức năng của bộ não. 

Mỗi ngày chỉ cần dành 30 phút ngồi thiền và tập yoga để tình trạng đau đầu nhanh được cải thiện, tăng cường sức khỏe, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. Tuy nhiên, nên duy trì tập đều đặn hàng ngày và theo sự hướng dẫn của chuyên gia để tránh gây chấn thương. 

Sử dụng mẹo dân gian

Hiện nay còn có rất nhiều người bệnh sử dụng mẹo dân gian để điều trị đau đầu vùng trán tại nhà và có hiệu quả tốt. Theo lời khuyên của các chuyên gia, người bệnh nên tìm hiểu những cách chữa không sử dụng thuốc trước.

dau dau vung tran
Ngâm chân bằng nước ấm là một trong những mẹo chữa đau đầu vùng trán tại nhà

Một số mẹo dân gian có thể giúp giảm đau đầu hiệu quả gồm: 

  • Ngâm chân: Mỗi tối, người bệnh nên ngâm chân bằng nước nóng, có thể pha thêm cùng chút muối và vài lát gừng. Việc này giúp khí huyết được lưu thông, luân chuyển máu từ chân lên đầu, làm giảm các cơn đau về cả mức độ và tần suất. Thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ thấy tình trạng đau đầu được cải thiện đáng kể.
  • Mát xa: Dùng ngón cái và ngón trỏ bấm 2 huyệt từ 2 lông mày, sau đó di nhẹ nhàng về 2 phía thái dương (đi theo cung lông mày) rồi ấn huyệt bách hội ở đỉnh đầu. Cuối cùng, dùng 2 bàn tay chải tóc sát da đầu xuôi xuống nhiều lần, mỗi lần khoảng 5-10 phút
  • Xoa bóp thái dương – ấn đường: Huyệt thái dương nằm ngang tầm 2 bên mắt, còn ấn đường nằm ở giao lộ giữa mắt và sống mũi. Dùng 2 tay xoa nhẹ 2 huyệt thái dương và ấn đường sẽ giúp dịu đi những cơn giảm đau đầu chỉ trong vài giây. 
  • Chườm khăn ấm: Dùng khăn sạch ngâm vào nước ấm, vắt kiệt nước rồi đặt lên trán khoảng 10 – 15 phút. Làm như vậy sẽ thúc đẩy lưu thông máu, dẫn lưu dịch ở các xoang, hỗ trợ làm giảm cơn đau ở vùng trán. 
  • Sử dụng trà gừng: Không chỉ được biết đến như “thần dược” giảm đau họng, buồn nôn, hạ sốt trà gừng còn có tác dụng giảm đau đầu ở vùng trán do viêm xoang. Bởi trong trà gừng có hoạt chất Gingerol có khả năng chống co thắt và ức chế ezyme cyclooxygenase trong phản ứng viêm. 
  • Dùng bạc hà xông mũi: Nếu thấy có hiện tượng đau đầu vùng trán do dị ứng, người bệnh có thể dùng lá bạc hà xông mũi để loại bỏ dị nguyên. Không những thế, phương pháp này còn thích hợp để giảm niêm mạc đường hô hấp và cải thiện tình trạng nghẹt mũi rất tốt. 
dau dau vung tran
Có nhiều mẹo dân gian được áp dụng chữa đau đầu

Ngoài những biện pháp khắc phục kể trên, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc Tây y như: NSAIDs, paracetamol,…Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều hoặc bị dị ứng với thành phần của thuốc sẽ gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Chính vì vậy, khi dùng thuốc kháng sinh cần nghe theo hướng dẫn liều dùng của bác sĩ chuyên môn. 

Nhìn chung, đau đầu vùng trán không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng sẽ trở lên nghiêm trọng nếu không có phương pháp điều trị thích hợp. Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân, cách khắc phục của tình trạng đau đầu ở vùng trán. Hi vọng sẽ mang lại lợi ích cho mọi người!

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *