12 dấu hiệu ung thư da người bệnh có thể dễ dàng nhận biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Theo thống kê, cứ mỗi giờ đồng hồ trôi qua lại có 1 người tử vong vì ung thư hắc tố da. Đây là căn bệnh ác tính và có tốc độ tăng nhanh về số lượng người nhiễm. Chính vì vậy mỗi người chúng ta nên sớm nhận biết về các dấu hiệu ung thư da để kịp thời điều trị trước khi không còn cách nào cứu vãn.

12 dấu hiệu ung thư da dễ dàng nhận biết

Ung thư da có thể biểu hiện ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, phụ thuộc vào nhóm bệnh mà bạn mắc phải. Dưới đây là 12 dấu hiệu cảnh báo tình trạng này mà bạn có thể dễ nhận biết.

1. Triệu chứng ung thư da- Da sần sùi, thô ráp, đóng vảy

Nếu da bạn tự nhiên bị đóng vảy và xuất hiện các mảng thô giám có màu sắc từ nâu đến hồng đậm gần giống với bệnh chàm nhưng đậm màu hơn nhất là tại vị trí mặt, đầu và hai tay thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư da. Bởi hiện tượng này chỉ xuất hiện khi bạn bị dày sừng quang hóa. Đây là một trong những tổn thương da ở giai đoạn tiền ung thư.

Tuy nhiên, ở người da trắng đã từng bị tổn thương do tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời cũng có thể bị hiện tượng trên. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan và cần gặp bác sĩ da liễu ngay để được thăm khám và theo dõi khi thấy triệu chứng ung thư da này.

Da thô ráp, đóng vảy thành từng mảng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da
Da thô ráp, đóng vảy thành từng mảng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da

2. Da nổi u tròn như hạt ngọc là triệu chứng của ung thư da

Bạn có nguy cơ cao bị ung thư da khi trên da của bạn xuất hiện một hoặc nhiều nốt u tròn với các đặc tính sau:

  • Nốt u có hình dáng tròn như hạt ngọc, sờ vào hơi mềm.
  • Nốt u có màu trong nhưng mờ, hơi bóng và sáp.
  • Nốt u trông rất giống mụn viêm nhưng lại không có nhân và bị lõm ở giữa.

Những dấu hiệu trên xuất hiện cảnh báo rằng có thể bạn đang bị ung thư da mà cụ thể là ung thư biểu mô tế bào đáy. Theo các bác sĩ da liễu thì đây là loại ung thư da phổ biến, chiếm tỷ lệ tới 75%. Kèm theo biểu hiện mọc nốt như hạt ngọc thì cơ thể của người bệnh có xu hướng xuất hiện các tia máu nhỏ đan xen trên gần bề mặt da thậm chí là dễ chảy máu hơn so với lúc bình thường.

3. Dấu hiệu ung thư da – Da bị tổn thương giống như sẹo

Bạn cần đi bác sĩ ngay nếu da bỗng nhiên xuất hiện những vết lở loét lâu ngày không khỏi mà còn bị lõm xuống ở giữa và rất dễ bị chảy máu. Mặc dù có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, tuy nhiên bạn cũng xem xét tới khả năng đây là dấu hiệu của ung thư da biểu mô tế bào đáy.

Những dấu hiệu ung thư da biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện nhiều tại vị trí đầu, mặt, cổ và cả tay chân. Về căn bệnh này, bạn cũng không cần quá lo lắng vì đây không phải là bệnh hiểm nghèo và có thể trị khỏi nếu phát hiện kịp thời và áp dụng đúng phương pháp.

4. Da xuất hiện vết thương màu đỏ bất thường

Một dấu hiệu khác cũng cảnh báo tình trạng ung thư da đó là biểu bì xuất hiện những tổn thương màu đỏ, xỉn màu, sờ vào có cảm giác cứng và có xu hướng lan rộng ra. Bên cạnh đó tổn thương trên da bị loét hoặc lõm xuống bất thường, mãi không lành dù không có tác động của ngoại lực.

Người bị ung thư da thường xuất hiện các chấm đỏ trên da và ngày càng lan rộng
Người bị ung thư da thường xuất hiện các chấm đỏ trên da và ngày càng lan rộng

Đáng chú ý, các vùng tổn thương trên da khi hình thành nốt mủ xuất hiện trên mặt, tai và cả tay nhưng không lặn đi theo thời gian là lúc mà bạn cần đi thăm khám bác sĩ ngay lập tức. Bởi dù bất cứ nguyên nhân nào thì tình trạng này đều rất đáng lo ngại cả về mặt thẩm mỹ hay sức khỏe.

5. Xuất hiện các vết thương phẳng trên da

Tình trạng các vết thương phẳng xuất hiện trên da không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu ung thư da biểu mô tế bào đáy. Nguyên nhân của vấn đề này có thể xuất phát từ việc lạm dụng giường tắm nắng hay tắm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời liên tục nhiều ngày.

Đáng chú ý, bệnh ung thư da biểu mô tế bào đáy này có thể xuất hiện các triệu chứng trên cả da và đường hô hấp, đường tiêu hóa hay các cơ quan rỗng khác. Bệnh này thường không gây chết người mà chỉ làm mất thẩm mỹ do da bị biến dạng hay để lại sẹo. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan mà nên thăm khám bác sĩ để nhận được sự điều trị sớm nhất.

6. Dấu hiệu ung thư da – Mọc nốt ruồi bất thường

Việc mọc nốt ruồi trên da là hiện tượng khá bình thường. Tuy nhiên khi nốt ruồi mọc lên có những biểu hiện bất thường thì bạn nên cẩn thận. Cụ thể:

  • Nốt ruồi biến đổi và phát triển nhanh thành đốm nâu thẫm kèm các vết lốm đốm có màu sắc đậm hơn.
  • Nốt ruồi tự nhiên bị thay đổi màu sắc hoặc kích thước, khi chạm vào nó có thể bị chảy máu.
  • Việc nốt ruồi đột nhiên thay đổi các đặc tính về màu sắc, kích thước, hình dạng có thể là dấu hiệu của khối u hắc tố da ác tính. Loại ung thư này vô cùng nguy hiểm và có khả năng gây tử vong.

Nguy cơ mắc ung thư hắc tố ác tính phụ thuộc nhiều vào sự tương tác của nhiều yếu tố trong đó có gen di truyền, tác động của tia cực tím và một số yếu tố khác. Bạn hãy nhớ đi khám bác sĩ ngay nếu kiểm tra thấy nốt ruồi của bạn có một trong những dấu hiệu sau:

  • Nốt ruồi bị méo mó, không rõ hình dạng.
  • Đường viền bao ngoài nốt ruồi mờ nhạt, không rõ nét.
  • Nốt ruồi có nhiều màu sắc lẫn lộn.
  • Đường kính nốt ruồi lớn hơn 0,6cm
  • Nốt ruồi có xu hướng phát triển tăng trưởng theo nhiều kích thước.

7. Những tổn thương trên da có màu đỏ, trắng, xanh hoặc xanh đen

Ung thư da ác tính có thể phát triển ở những vị trí mà ít ai ngờ đến. Để sớm phát hiện những dấu hiệu của bệnh này, bạn nên chú ý ở vùng lòng bàn tay, bàn chân; các đầu ngón tay, ngón chân; vùng trong miệng, mũi và thậm chí là khu vực quanh âm đạo và cả hậu môn.

Các nốt trên da xuất hiện với nhiều màu sắc khắc sau là dấu hiệu cảnh báo ung thư da
Các nốt trên da xuất hiện với nhiều màu sắc khắc sau là dấu hiệu cảnh báo ung thư da

Bất kỳ đốm tối màu nào hay có màu xanh, đỏ hay trắng xuất hiện trên da khi chạm vào thấy đau đều tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Chính vì vậy khi biểu hiện ung thư da này, bạn cần được thăm khám bác sĩ ngay.

Xem thêm

8. Có mụn cứng màu vàng trên mí mắt

Nếu bạn đột nhiên xuất hiện mụn vàng và cứng trên mí mắt thì hãy đi khám bác sĩ ngay bởi đây là những biểu hiện ung thư da phổ biến. Bạn cũng cần chú ý, bên cạnh mắt, nốt mụn cứng cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác trên cơ thể, đặc biệt là vùng sinh dục.

Việc nổi mụn cứng ở mí mắt là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư da mà cụ thể là ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Đây là một căn bệnh khá hiếm gặp, phát triển chậm và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên bạn cũng nên điều trị sớm tình trạng này.

9. Da nổi u nhỏ màu hoặc tím bầm là dấu hiệu ung thư

Bạn đang có những dấu hiệu ung thư da mà cụ thể là ung thư tế bào Merkel nếu xuất hiện các u nhỏ với các đặc điểm:

  • U có màu đỏ, xanh hoặc tím.
  • U trông giống như một nốt mụn nhọt nhỏ.
  • Hình dạng của u bị lõm ở trung tâm.

Ung thư tế bào Merkel còn có tên gọi khác là ung thư biểu mô tế bào thần kinh của da. Đây là căn bệnh về da rất hiếm, nhưng lại có thể phát triển lên những khu vực khác như mặt, đầu hoặc cổ. Người lớn tuổi nếu từng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều với cường độ cao hoặc người có hệ miễn dịch kém thường dễ gặp phải tình trạng này.

10. Các đốm lớn có màu trên da cảnh báo bệnh Kaposi sarcoma

Bệnh Kaposi sarcoma là một loại ung thư da rất hiếm gặp. Bệnh này thường xảy ra nhiều hơn ở người bị HIV/AIDS hoặc đã ghép nội tạng.

Bệnh Kaposi sarcoma phát triển mạnh tại các mạch máu ở da, tạo nên những tổn thương hoặc khối u tại mặt và chân. Các khối u chân thay thường khiến bộ phận này trở nên sưng đau rất khó chịu. Chính vì vậy, nếu có dấu hiệu này, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Da của người bị bệnh bệnh Kaposi sarcoma vô cùng đáng sợ
Da của người bị bệnh bệnh Kaposi sarcoma vô cùng đáng sợ

11. Da trở nên nhạy cảm bất thường

Việc da bị yếu đi và trở nên đặc biệt nhạy với môi trường, nhiệt độ hay sự tiếp xúc cũng là những dấu hiệu ung thư da mà bạn cần cẩn trọng. Bởi bất cứ dấu hiệu nào bất thường trên da, dù là nhỏ nhất thì cũng có thể là sự cảnh báo rằng bạn có thể bị ung thư da.

Trên thực tế, rất khó phân biệt các loại ung thư da với các tình trạng viêm da cơ địa, hoặc bệnh lý về da khác nếu quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên với sự phát triển của y học, các tế bào da bị ung thư sẽ có thể được nhận biết và phân biệt bằng cách soi kính hiển vi.

Biện pháp phòng tránh ung thư da hiệu quả

Ung thư là căn bệnh khá đáng sợ và phổ biến. Chính vì vậy, bạn nên chủ động phòng tránh bệnh này hiệu quả bằng những biện pháp sau:

  • Tránh ánh nắng mặt trời: Khung giờ trưa từ 11h đến 15h là thời điểm ánh nắng gay gắt nhất và chứa nhiều tia UV vì vậy bạn nên tránh ra đường vào khung giờ này. Kể cả khi trời râm, những đám mây cũng không thể chắn nổi các tia UV xuyên xuống mặt đất.
  • Luôn dùng kem chống nắng khi ra ngoài: Loại kem này có khả năng bảo vệ da khỏi tia cực tím gây hại. Bạn nên thoa kem trước 30 phút nếu muốn ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2 giờ. Các bác sĩ da liễu khuyên rằng, bạn nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF 15.
  • Đeo kính râm, khẩu trang hay mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài là những biện pháp bảo vệ sức khỏe của ra hiệu quả. Đáng chú ý, kính râm có thể ngăn chặn hầu như toàn bộ các tia cực tím.
  • Tránh sử dụng một số loại thuốc khiến da bạn trở nên nhạy cảm với ánh nắng hơn kể cả thuốc kháng sinh.
  • Không nên dùng giường tắm nhân tạo hay các phương pháp điều trị bệnh có áp dụng tia cực tím.
  • Nếu có điều kiện, hãy kiểm tra sức khỏe của da định kỳ 3 tháng một lần. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời phát hiện những bất thường trên da và có hướng điều trị kịp thời trong trường hợp xấu nhất.

Sớm nhận biết những dấu hiệu ung thư da sẽ giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống cũng như giúp quá trình điều trị được thuận lợi hơn. Trên thực tế, bệnh này phân thành nhiều loại với mức độ nặng đến nhẹ khác nhau, tuy vậy mỗi người chúng ta cũng không nên chủ quan trong bất cứ trường hợp nào.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *