Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là hiện tượng thường thấy. Tình trạng này mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Nắm bắt được nguyên nhân và cách chữa trị đau khớp ngón tay khi mang thai sẽ giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Bị đau khớp ngón tay ở bà bầu là gì? Có nguy hiểm không?

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là hiện tượng đau sưng ở các khớp ngón tay xuất hiện trong thai kỳ. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột sau đó sẽ tự động biến mất, nhưng có người thì không mà còn phát triển thành bệnh lý khác.

Hiện nay, có tới 2/3 bà bầu gặp phải vấn đề này. Thông thường tình trạng sưng đau khớp ngón tay khi mang thai tháng cuối thường xuất hiện nhiều nhất so với các tháng khác. Bởi lúc này là thời điểm cơ thể chị em có nhiều biến đổi nhất là về hormone, cân nặng và yếu tố tâm lý khi sắp sinh.

dau khop ngon tay o ba bau
Đau khớp ngón tay ở bà bầu là bệnh lý về xương khớp thường gặp

Đau khớp ngón tay khi mang thai không quá nguy hiểm và bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì nó không ảnh hưởng đến em bé. Tuy nhiên tình trạng này lại gây nhiều bất tiện, rắc rối trong quá trình sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu. Từ đó gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý của cả mẹ và em bé.

Bên cạnh đó đây cũng được tính là hiện tượng bất thường của xương khớp. Giai đoạn đầu, mẹ bầu chỉ thấy tê, nhức và đau ở trong ngưỡng chịu đựng. Càng về sau tình trạng đau khớp ngón tay sẽ càng nặng nề hơn, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động bình thường sau này. Chính vì vậy, mẹ bầu không được phép chủ quan trước hiện tượng này.

Nguyên nhân, triệu chứng bị đau khớp ngón tay

Nhận biết sớm được nguyên nhân và triệu chứng đau khớp ngón tay khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu nhanh chóng trị dứt điểm chứng bệnh này.

Nguyên nhân

Một số nguyên nhân đau khớp ngón tay ở bà bầu được các bác sĩ đề cập đến như:

  • Hormone cơ thể thay đổi: Sự thay đổi lớn về hormone nội tiết tố nữ khiến cơ thể mẹ bầu không thích ứng kịp gây ra tình trạng mệt mỏi. Thông qua đó tác động xấu đến hệ xương khớp.
  • Do yếu tố cân nặng: Khi cân nặng của mẹ bầu tăng quá nhanh khiến các cơ xương khớp phải chịu lực nhiều. Trong đó các khớp cổ tay, ngón tay cũng bị ảnh hưởng mà biểu hiện là tình trạng tê mỏi, đau sưng, nóng rát.
  • Do sự lớn dần của thai nhi: Đồng thời sự lớn dần của thai nhi trong bụng mẹ sẽ khiến các khớp vùng dưới thân giãn nở quá mức, gây nên tình trạng đau nhức. Sau đó cơn đau sẽ lan dần lên khớp tay, chân.
  • Mẹ bầu mắc các bệnh lý về xương khớp: Nếu mẹ bầu bị hội chứng ống cổ tay thì việc đau các khớp ngón tay là điều không tránh khỏi trong thai kỳ. Việc rãnh cổ tay bị sưng sẽ làm căng các dây thần kinh ở tay gây nên tình trạng ngứa ngáy, tê bì, sưng đau ở cả ngón tay và cánh tay.
  • Đặc thù, tính chất công việc: Đối với mẹ bầu có công việc mà hàng ngày phải cần cử động ngón tay liên tục (đặc biệt là dân văn phòng) thì đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.
  • Do ngủ không đúng tư thế: Nếu mẹ bầu ngủ sai tư thế, thường vô ý đè lên canh tay hay bàn tay cũng là nguyên nhân gây tình trạng tê mỏi, đau khớp ngón tay.
dau khop ngon tay o ba bau
Đau khớp ngón tay khi mang bầu xuất hiện cho nhiều nguyên nhân

Triệu chứng

Đau khớp ngón tay khi mang thai thông thường sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Cảm thấy tê, ngứa tại khớp ngón tay: Đây là hiện tượng đầu tiên và thường thấy của bệnh. Ban đầu mẹ bầu chỉ có thể thấy ngứa ở các ngón tay nhưng sau đó sẽ lan dần sang cả bàn tay đến cổ tay. Càng lâu, mức độ ngứa sẽ càng nghiêm trọng khiến ngón tay khó cử động.
  • Sưng đỏ ở ngón tay: Tình trạng này thường xuất hiện ở tháng cuối thai kỳ – lúc mà mẹ bầu tăng cân nhanh và nhiều nhất. Cơn đau có lúc xuất hiện lúc không và hết trong khoảng thời gian nhất định và đau nặng hơn vào ban đêm khiến bạn không thể kiểm soát.
  • Vận động ngón tay bị hạn chế: Mẹ bầu sẽ cảm thấy khó khăn khi vận động các ngón tay, cổ tay và không thể bẻ chúng bởi vì đau. Qua đó, khả năng vận động bình thường sẽ yếu dần đi theo thời gian nếu không được chữa trị kịp thời.

Chẩn đoán và cách chữa đau khớp ngón tay ở bà bầu

Sau khi biết rõ được nguyên nhân và triệu chứng mẹ bầu có thể tìm tới bác sĩ để chẩn đoán chắc chắn bệnh và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Thông thường, khi bạn tới bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa, các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng các cách sau:

  • Yêu cầu người bệnh cung cấp thông tin về thời gian xuất hiện tình trạng đau khớp ngón tay, triệu chứng bệnh là gì, cường độ, tần suất xuất hiện cơn đau hay có đang mắc bệnh lý nào về xương khớp không.
  • Áp dụng một số phương pháp kiểm tra việc vận động khớp ngón tay để xem bệnh nhân đã bị ảnh hưởng tới mức độ nào.
  • Nếu hai phương pháp trên vẫn chưa đủ để kết luận bệnh, bác sĩ có thể sẽ phải tiến hành các xét nghiệm cần thiết và chụp X-Quang.
dau khop ngon tay o ba bau
Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng vận động các khớp tay

Mẹo dân gian điều trị tại nhà

Mẹo dân gian trị đau khớp ngón tay khi mang bầu được rất nhiều người lựa chọn đầu tiên bởi nguyên liệu đơn giản, dễ làm mà vô cùng hiệu quả.

Các nguyên liệu trong mẹo dân gian trị đau khớp ngón tay có ưu điểm là lành tính, không chất bảo quản. Chính vì vậy phụ nữ mang thai có thể yên tâm sử dụng mà không lo tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Tuy nhiên việc chữa đau khớp ngón tay bằng mẹo dân gian không phải ai cũng thích hợp và chỉ có thể áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Bên cạnh đó phương pháp này đòi hỏi mẹ bầu cần kiên trì thực hiện mỗi tối trong thời gian dài thì mới có hiệu quả. Chính vì vậy bạn cũng nên cân nhắc trước khi lựa chọn cách này để điều trị.

Mẹo dân gian bằng lá lốt

Từ xa xưa, dân gian đã truyền tai nhau về công dụng tuyệt vời của lá lốt trong điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp, trong đó có đau khớp ngón tay khi mang thai.

dau khop ngon tay o ba bau
Đau khớp ngón tay khi mang thai, bạn không nên bỏ qua lá lốt

Đây là loại dược liệu vô cùng dễ tìm và chi phí mua cũng rất rẻ. Theo y học cổ truyền, lá lốt có đặc tính ấm, hơi cay có chứa tinh dầu giúp giảm đau, viêm các khớp ngón tay. Từ đó cải thiện chức năng vận động bình thường của người bệnh.

Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt, 1 nắm ngải cứu, nước sạch, nồi đun, chậu ngâm tay.

Cách thực hiện:

  • Lá lốt, ngải cứu rửa sạch để ráo nước.
  • Bỏ nguyên liệu trên vào nồi với khoảng nửa lít nước đun nhỏ lửa cho đến khi sôi được khoảng 15 phút thì tắt bếp.

Cách dùng:

  • Đổ phần nước vừa đun ra chậu nhôm nhỏ. Đợi nước bớt nóng sau đó cho bàn tay vào ngâm đến khi nước hết nóng.
  • Ngâm tay liên tục mỗi ngày trong khoảng nửa tháng sẽ thấy hiệu quả.

Trị đau khớp ngón tay với gừng tươi

Bên cạnh lá lốt, gừng cũng là dược liệu được sử dụng nhiều trong điều trị đau khớp ngón tay khi mang thai. Theo Đông y, gừng là loại dược liệu có tính ấm, có vị cay nồng qua đó giúp tăng cường lưu thông máu, giảm tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả. Với phụ nữ mang thai, gừng hoàn toàn lành tính không hề gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và bé.

dau khop ngon tay o ba bau
Gừng tươi là dược liệu quý trong điều trị bệnh

Nguyên liệu: 1 củ gừng tươi, rượu trắng, lọ thủy tinh.

Cách thực hiện:

  • Gừng cần được cạo vỏ và rửa sạch, sau đó đập dập.
  • Bỏ gừng đã sơ chế vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị cùng với lượng rượu trắng vừa đủ.
  • Đậy kín nắp lọ và để nguyên trong vòng 1 tuần là có thể lấy ra sử dụng.

Cách dùng: Dùng rượu gừng đã ngâm để xoa bóp ngón tay, bàn tay, cổ tay hàng ngày, sau 7 ngày sẽ có hiệu quả. Thời gian thực hiện tốt nhất là sáng sớm và trước khi đi ngủ.

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc đông y

Ngoài các mẹo dân gian, các bài thuốc Đông y cũng được áp dụng nhiều trong điều trị viêm đau khớp ngón tay cái khi mang thai. Phương pháp này có ưu điểm đó là có thể thực hiện tại nhà với chi phí thấp, nguyên liệu dễ tìm. Các dược liệu trong bài thuốc đông y trị đau khớp ngón tay ở bà bầu thường lành tính, không có tác dụng phụ.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là thời gian điều trị lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì thì mới có hiệu quả. Chính vì vậy, người bệnh có thể bỏ lỡ mất thời điểm điều trị bệnh tốt nhất.

Bài thuốc Đông y với cây Huyết đằng

Huyết đằng hay còn gọi là cây huyết rồng được áp dụng nhiều trong các bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp. Loại cây này có vị ngọt, tính ấm giúp lưu thông khí huyết rất tốt. Khi áp dụng huyết đằng cùng với một số thảo dược khác, tình trạng đau khớp ngón tay khi mang thai sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

dau khop ngon tay o ba bau
Cây huyết đằng được sử dụng trong các bài thuốc trị đau nhức xương khớp

Nguyên liệu:

  • Huyết đằng, nam tục đoạn 16g, hà thủ ô, kinh giới mỗi loại 16g.
  • Rễ xấu hổ, thổ phục linh mỗi loại 20g.
  • Thạch xương bồ, đương quy, chích thảo mỗi loại 12g.
  • Quế chi 10g, Thiên niên kiện mỗi loại 10g,
  • Đậu đen đã sao 24g.
  • Ấm sắc thuốc, nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả thảo dược trên rồi để ráo nước.
  • Bỏ nguyên liệu đã rửa sạch vào ấm cùng với khoảng nửa lít nước rồi đun sôi nhỏ lửa cho đến khi thuốc cạn còn ½.

Cách dùng: Số thuốc đã sắc chia làm 2 lần uống hàng ngày sau bữa ăn chính. Thuốc hiệu quả nhất khi uống lúc còn ấm.

Bài thuốc với cây xấu hổ và thổ phục linh

Bài thuốc này có sự kết hợp của rất nhiều các loại dược liệu. Trong đó rễ xấu hổ và thổ phục linh là hai nguyên liệu chính.

Theo y học phương Đông, cây xấu hổ có vị ngọt, tính hàn nhẹ, có có công dụng an thần, giảm đau, chống viêm, lợi tiểu. Còn theo y học phương Đông, loại cây này có có khả năng ức chế thần kinh trung ương làm giảm cảm giác đau, chữa được chứng mất ngủ.

Thổ phục linh củ có vị ngọt, tính bình, giúp người dùng thanh nhiệt, giải độc, trị phong thấp, tê thấp và các chứng đau nhức khớp xương,.. Đây là vị thuốc quý thường được sử dụng trong các bài thuốc đông y.

dau khop ngon tay o ba bau
Thổ phục linh khi và cây xấu hổ sẽ tạo nên bài thuốc điều trị đau khớp ngón tay ở bà bầu

Nguyên liệu:

  • Rễ xấu hổ, thổ phục linh mỗi loại 20g.
  • Đậu đen đã sao 24g.
  • Nam tục đoạn, kinh giới, hà thủ ô, huyết đằng mỗi loại 16g.
  • Thạch xương bồ, đương quy, chích thảo mỗi loại 12g.
  • Thảo dược quế chi và thiên niên kiện mỗi loại 10g.
  • Ấm sắc.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả các loại dược liệu rồi để ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào ấm sắc, đổ khoảng 1 lít nước.
  • Bật lửa đun cho đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa cho đến khi lượng nước trong ấm chỉ còn hơn ⅓ thì dừng lại.
  • Không mở nắp ấm trong quá trình sắc.

Cách dùng: Số thuốc vừa sắc được chia làm 2 lần uống/ngày. Uống sau ăn và khi thuốc còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm

Tây y trị đau khớp ngón tay khi mang thai

Phương pháp Tây y chữa đau khớp ngón tay ở bà bầu thường được áp dụng trong trường hợp bệnh đã tiến triển nặng và điều trị theo mẹo dân gian hay thuốc Đông y không mang lại hiệu quả.

Sử dụng thuốc

Thuốc Tây y trị đau nhức xương khớp được bày bán rất nhiều ở các hiệu thuốc. Chính vì vậy người dùng có thể dễ dàng mua chúng. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là có thể cải thiện được tình trạng viêm, đau, sưng khớp ngón tay nhanh chóng sau 1 đến 2 lần uống.

Tuy nhiên với bà bầu thì bác sĩ thường không khuyến khích sử dụng phương pháp này trừ những trường hợp có chuyển biến không tốt. Bởi thuốc Tây y có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Từ đó ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Đặc biệt, trong trường hợp mẹ bầu lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng loét dạ dày, yếu gan, thận.

dau khop ngon tay o ba bau
Trường hợp các phương phác khác không có hiệu quả thì chuyển sang Tây y

Một số loại thuốc Tây y điều trị đau khớp ngón tay có thể kể đến như:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Acetaminophen, capsaicin, salicylat, steroid,…
  • Nhóm thuốc kháng viêm: Diclofenac, nhóm oxicam, nhóm coxib, indomethacin,…
  • Nhóm thuốc có tác dụng giãn cơ: Decontractyl hay myonal.

Tập vật lý trị liệu bàn tay, ngón tay

Vật lý trị liệu cũng có thể được áp dụng để điều trị đau khớp ngón tay khi mang thai. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn và tính hiệu quả cao. Các khớp ngón tay khi được áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp máu lưu thông, giảm tình trạng đau, viêm, sưng rát.

dau khop ngon tay o ba bau
Một số bài tập vật lý trị liệu chữa đau khớp ngón tay ở bà bầu

Cách điều trị này cũng có thể kết hợp thêm một số thực phẩm chức năng cung cấp các dưỡng chất cho sụn khớp để tăng tính hiệu quả. Điều này giúp chấm dứt cơn đau hiệu quả và ngăn chặn chúng tái phát.

Tuy nhiên nếu muốn điều trị bằng vật ký trị liệu, mẹ bầu cần phải đến thăm khám bác sĩ để có thể đưa ra các bài tập phù hợp. Bên cạnh đó cũng cần sự cố gắng và kiên trì của bà bầu mỗi ngày thì mới phát huy hiệu quả.

Chữa đau khớp cho bà bầu ở đâu an toàn?

Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho thai nhi, mẹ bầu có thể đến những địa chỉ sau đây để được khám chữa bệnh.

  • Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu của cả nước và được nhiều người dân tin tưởng. Tại đây có khoa Cơ xương khớp khá nổi tiếng và đã giúp hàng nghìn bệnh nhân điều trị khỏi các bệnh về xương khớp. Mẹ bầu có thể đến bệnh viện tại địa chỉ trên đường Giải Phóng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y quy tụ nhiều bác sĩ giỏi và chuyên môn cao. Các bài thuốc chữa bệnh tại đây cũng được nghiên cứu và ứng dụng thành công trên nhiều người bệnh. Bà bầu bị đau khớp có thể đến đây để bác sĩ tư vấn khám chữa bệnh. Địa chỉ Trung tâm ở đường Nguyễn Thị Định, Hà Nội hoặc đường Hoa Lan, TP HCM.
  • Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102: Đây là địa chỉ ứng dụng phương pháp chữa bệnh bằng Đông y có biện chứng trong chữa bệnh và nó thực sự mang đến hiệu quả trong điều trị. Hàng nghìn bệnh nhân khi đến đây khám chữa đã được trị khỏi bệnh và không có dấu hiệu tái phát. Phương pháp chữa bệnh cũng khá an toàn và lành tính nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm. Người bệnh có thể đến khám tại ngách 11 Lê Quang Đạo Hà Nội hoặc số 179 Nguyễn Văn Thương HCM.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Với hơn 150 năm tuổi, nhà thuốc là địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y được nhiều người dân yêu quý, tin tưởng. Trong suốt hơn 1 thế kỷ bốc thuốc chữa bệnh cứu người, nhà thuốc đã giúp hàng nghìn bệnh nhân bị yếu sinh lý, đau khớp, viêm da,… tìm lại hạnh phúc cũng như niềm vui trong cuộc sống. Người bệnh có thể liên hệ khám chữa với nhà thuốc ở đường Nguyễn Văn Thương HCM hoặc đường Văn Cao, Liễu Giai, Hà Nội.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Tại Hồ Chí Minh, đây là địa chỉ khá nổi tiếng với những bệnh nhân bị đau khớp. Bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm cùng với sự đầu tư cao về thiết bị máy móc khám chữa. Nhờ đó bệnh nhân được chữa khỏi bệnh nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Khám chữa ở Bệnh viện theo địa chỉ 201B Nguyễn Chí Thanh, Hồ Chí Minh.
dau khop ngon tay o ba bau
Bệnh viện Chợ Rẫy – địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Cách phòng ngừa hiện tượng đau khớp ngón tay ở bà bầu

Trong quá trình mang thai, tốt nhất mẹ bầu không nên giữ sức khỏe tốt. Các vấn đề bệnh lý dù là nhỏ nhất cũng phải cần đề phòng sớm nhất cho thể. Để phòng tránh tình trạng đau khớp ngón tay khi mang thai mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Điều chỉnh tư thế ngủ sao cho thoải mái nhất, không giữ lâu một tư thế. Điều này sẽ giúp máu tăng cường lưu thông đến ngón tay, ngăn chặn tình trạng tê bì, đau nhức vào mỗi buổi sáng.
  • Tăng cường các dưỡng chất tốt cho xương khớp nhất là canxi, vitamin D, C thông qua ăn uống.
  • Hạn chế ăn muối, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ không tốt cho xương khớp mẹ bầu.
  • Luôn kiểm soát cân nặng, không để xảy ra tình trạng tăng cân quá nhanh.
  • Thường xuyên xoa bóp, massage các khớp ngón tay hay ngâm tay bằng nước ấm giúp tăng cường tuần hoàn máu. Đồng thời tránh vận động mạnh các khớp ngón tay.
  • Thăm khám bác sĩ ngay nếu khớp ngón tay bắt đầu có những dấu hiệu lạ, dù là nhỏ nhất.

Vừa rồi là những thông tin toàn diện về nguyên nhân và cách chữa trị chứng đau khớp ngón tay ở bà bầu. Tốt nhất, dù bị hay không bị tình trạng này, bạn cũng nên tìm hiểu để nắm bắt và phòng ngừa ngay từ bây giờ.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *