Dầu mù u là gì? Tác dụng chính mang lại? Cách dùng hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ngày nay, dầu mù u được khá nhiều người sử dụng để phục hồi da, trị bỏng, xóa thâm, mờ sẹo hay dưỡng tóc,… Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả. Bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này cho độc giả.

Dầu mù u là gì?

Dầu mù u là một loại tinh chất được chiết xuất từ hạt của cây mù u bằng phương pháp ép lạnh. Dầu này có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào mô mới, thúc đẩy sự lên da non của da nhằm làm lành vết thương.

Có 3 loại chất béo cơ bản cấu tạo nên tinh dầu chiết xuất từ mù u gồm lipid trung tính, glycolipid và phospholipid. Ngoài ra, còn có một số thành phần hóa học khác có thể kế tới như như courmarin, hay calophyllolide.

Về đặc điểm nhận diện, dầu từ trái mù u thường lỏng sánh và mang màu xanh thẫm. Tinh chất này khi nếm có vị đắng và mùi hương vô cùng đặc trưng. Y học cổ truyền từ xa xưa đã thường xuyên sử dụng loại nguyên liệu này để chữa các loại bệnh lý về da đồng thời trị sẹo, hỗ trợ làm lành vết thương.

Dầu từ quả mù u được nhiều người sử dụng hiện nay
Dầu từ quả mù u được nhiều người sử dụng hiện nay

Về cây mù u – nguyên liệu chiết suất ra loại dầu này có các đặc điểm như sau:

  • Tên tiếng anh/ khoa học: Calophyllum inophyllum. Là loại thực vật thân gỗ thuộc họ Măng cụt.
  • Phân bố: Sinh sống chủ yếu ở vùng nhiệt đới.
  • Chiều cao: Cây có chiều cao tối đa 20m, đường kính lớn nhất lên tới 40cm.
  • Lá cây: Lá mù u thuôn dài, có màu xanh lục và hơi bóng, các gân lá xếp song song.
  • Hoa: Hoa mù u có màu trắng, nhụy màu vàng mọc thành chùm. Hoa này nở quanh năm và rộ nhất vào mùa hè.
  • Quả: Quả mù u thuộc loại quả hạch, có hình tròn, to khoảng 2-3 cm. Sau khi trồng 4 năm, cây mới được thu quả, tháng 10 đến 12 là mùa quả chín.
  • Hạt: Trong mỗi quả mù u có chứa 1 hạt. Hạt này có chứa tinh dầu màu xanh đen, đây chính là nguyên liệu được sử dụng để chiết xuất thành tinh dầu.

Tác dụng của dầu mù u mang lại cho con người

Dầu mù u mang lại rất nhiều công dụng trong cả làm đẹp và trị một số bệnh ngoài da.

1. Dầu từ quả mù u giúp trị mụn hiệu quả

Từ lâu, mù u đã được rất nhiều người áp dụng để chữa mụn trứng cá. Công dụng này đến từ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ của loại tinh dầu này.

Dầu mù u có thể áp dụng để trị mụn nhọt trên da
Dầu mù u có thể áp dụng để trị mụn nhọt trên da

Trước đó, không ít người có quan niệm rằng, việc dùng dầu trị mụn có thể khiến tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, ngược lại, khác với các loại dầu khắc, những thành phần trong dầu trong mù u lại chứa nhiều thành phần tự nhiên, tốt cho da bị mụn.

Cụ thể, khi thoa dầu đúng cách lên lên da, thì nó sẽ làm dịu đáng kể các nốt đỏ cũng như ổ mụn do viêm. Qua đó, loại dầu này sẽ giúp da trở nên khỏe mạnh hơn, ngăn chặn tối đa quá trình tái hình thành của các loại mụn.

2. Công dụng trị sẹo hiệu quả

Bên cạnh trị mụn thì dầu mù u cũng có tác dụng trị sẹo. Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, loại dầu này có đặc tính phục hồi và tái tạo vết thương trên da vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó nó cũng thúc đẩy sự sản sinh tế bào hay một số thành phần nhất định của da như collagen hay glycosaminoglycan (GAG). Đây đều là các yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sẹo mau lành.

Ngoài ra, trong dầu mù u cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất có lợi cho quá trình liền sẹo do mụn, mề đay, viêm da cơ địa,… gây ra.

3. Giúp giảm thiểu nếp nhăn

Dầu mù u được sản xuất ra cũng nhằm mục đích ngăn ngừa nếp nhăn. Thành phần có chứa trong loại dầu này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm làm đẹp da, bao gồm cả những loại kem chống lão hóa. Theo các chuyên gia về sắc đẹp, dầu chiết xuất từ cây mù u chứa rất nhiều axit béo, loại hoạt chất này có thể tăng cường độ ẩm cho da, qua đó ngăn ngừa nếp nhăn.

Dầu mù u nếu sử dụng đúng cách cũng có thể giảm thiểu đáng kể các nếp nhăn trên khuôn mặt
Dầu mù u nếu sử dụng đúng cách cũng có thể giảm thiểu đáng kể các nếp nhăn trên khuôn mặt

Bên cạnh đó, dầu mù u còn có thể ngăn ngừa những nếp nhăn trên khuôn mặt do tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm vào năm 2009 cho thấy, đây là loại dầu có khả năng hấp thụ tia UV cực tốt đồng thời ức chế tới 85% tổn thương vùng DNA do bức xạ tia UV gây ra.

4. Trị rạn da

Sử dụng dầu mù u cũng là phương pháp tự nhiên để trị rạn da. Đối với phụ nữ sau sinh, người tăng hoặc giảm cân quá nhanh sẽ khiến da không kịp đàn hồi, sinh ra các vết rạn mất thẩm mỹ. Với dầu mù u, chúng ta có thể dùng để massage vùng da bị tổn thương đều đặn mỗi ngày.

Đặc tính giữ ẩm, chống viêm và làm lành vết thương của loại dầu này sẽ cải thiện đáng kể tình trạng rạn. Tuy nhiên bất cứ ai cũng đều cần kiên trì áp dụng cách làm này trong thời gian dài thì mới mang lại hiệu quả tích cực.

5. Dầu mù u giúp chữa bỏng

Khi bị bỏng, việc làm đầu tiên mà bạn cần thực hiện đó chính là hạ nhiệt độ cho vùng da bị tổn thương ngay lập tức bằng nước mát trong khoảng 5 – 10 phút. Tiếp đó, hãy bôi dầu mù u lên vị trí da bị bỏng nhiều lần trong ngày. Cách làm này có tác dụng làm dịu mát cũng như tạo nên một lớp màng bảo vệ ngăn ngừa các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng xấu đến vết thương.

Xem thêm

6. Trị vảy nến,chàm da

Nếu bạn đang gặp tình trạng vẩy nến hoặc bệnh chàm trên da, hãy thử áp dụng dầu mù u để điều trị. Cách thực hiện biện pháp chữa trị này vô cùng đơn giản, chúng ta chỉ cần trộn lượng vừa đủ lượng dầu mù u chung với một loại dầu nền khác nhau dầu oliu.

Công dụng kháng viêm của mù u rất tốt để chữa vảy nến
Công dụng kháng viêm của mù u rất tốt để chữa vảy nến

Sử dụng hỗn hợp này massage đều lên da trong khoảng 5 đến 10 phút. Khả năng giữ ẩm của những loại dầu này sẽ khiến vùng da bị vảy nến bớt thô ráp hơn. Bên cạnh đó, công dụng kháng viêm của dầu mù u sẽ giúp kiểm soát triệu chứng bệnh hiệu quả.

7. Dưỡng tóc

Nếu có thể dùng để dưỡng ẩm cho da thì nghiễm nhiên, dầu mù u cũng an toàn để dưỡng tóc. Có thể nói, đây là liệu pháp làm đẹp từ thiên nhiên được khá nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Người dùng chỉ cần nhỏ vài giọt dầu mù u lên chân tóc và massage. Chú ý, không chà xát quá mạnh để tránh ảnh hưởng đến nang tóc khiến tóc bị gãy rụng.

8. Trị lông mọc ngược

Tóc hay lông mọc ngược là hiện tượng thường gặp ở khá nhiều người. Nếu để lâu, tình trạng có thể gây đau cũng như viêm nhiễm. Bên cạnh việc áp dụng thuốc đặc trị, chườm nóng thì việc dùng dầu mù u trị lông mọc ngược cũng mang lại những hiệu quả nhất định.

Người bị lông mọc ngược có thể dùng dầu mù u để bôi và xoa bóp nhẹ nhàng. Cách làm này sẽ giúp chúng ta giảm bớt cảm giác đau, khó chịu và ngứa ngáy đồng thời tăng cường quá trình phục hồi lỗ chân lông.

Hướng dẫn sử dụng dầu mù u hiệu quả nhất

Việc áp dụng dầu để trị bệnh trên da hay làm đẹp hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào cách dùng của bạn.

Nguyên tắc chung khi dùng dầu mù u

Khi dùng dầu trị bỏng, vết thương hở, làm mờ sẹo hay dưỡng da chúng ta đều phải thực hiện đúng theo các bước sau:

  • Rửa sạch vùng da bị tổn thương hay cần làm đẹp với nước.
  • Dùng khăn mềm lau thật khô vùng da vừa rửa.
  • Lấy lượng dầu vừa đủ thoa lên bề mặt da (tương tự như bôi kem dưỡng da). Chú ý thoa đều và massage vài phút để dưỡng chất trong dầu ngấm vào da.
  • Áp dụng bôi dầu đều đặn ngày từ 2 đến 3 lần cho đến khi có hiệu quả.
Dầu mù u phải được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì mới mang lại hiệu quả cao
Dầu mù u phải được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì mới mang lại hiệu quả cao

Cách dùng dầu từ trái mù u trị bỏng

Với trị bỏng, chúng ta cần sử dụng dầu theo các bước sau:

  • Sơ cứu vết bỏng: Ngâm vùng da bị bỏng vào nước (không quá lạnh) trong vòng 5 phút.
  • Thoa dầu: Thoa lượng vừa đủ lên vùng da bị bỏng, chú ý thoa nhẹ nhàng, tránh làm bong vết thương. Một ngày có thể thoa nhiều lần, sau 1 đến 2 ngày sẽ thấy vết bỏng đỡ hơn rất nhiều.
  • Khi vết bỏng đã lên da non, hãy duy trì việc sử dụng dầuđể trị sẹo.

Cách dùng dầu mù u để dưỡng da

Để dưỡng da, tốt nhất chúng ta nên dùng dầu mù u theo quy trình sau:

  • Trước khi đi ngủ, làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt cùng với nước ấm.
  • Dùng một vài giọt dầu ô liu thoa đều lên mặt và massage nhẹ nhàng trong vài phút.
  • Trường hợp bạn muốn loại bỏ cả những tế bào chết trên da thì hãy bôi lượng dầu mù u nhiều hơn một chút và massage với thời gian tối thiểu 3-5 phút, sau đó hãy rửa sạch lại mặt bằng nước ấm.

Chú ý: Bạn cũng có thể kết hợp dầu từ trái mù u với một số loại kem dưỡng ẩm để tăng cường hiệu quả làm đẹp da.

Bạn phải đảm bảo da mặt đã được làm sạch trước khi bôi dầu
Bạn phải đảm bảo da mặt đã được làm sạch trước khi bôi dầu

Cách dùng dầu để trị vết thương hở

Các vết thương hở trên da nếu không được xử lý đúng cách thì có thể dẫn tới nhiễm trùng, thậm chí tạo thành sẹo ở trên da. Khi dùng dầu để khắc phục tình trạng trên, chúng ta cần chú ý:

  • Làm sạch vết thương bằng cồn sát khuẩn rồi lau khô.
  • Thoa trực tiếp dầu lên vết thương hở cho đến khi da lành lại và bắt đầu lên da non.

Lưu ý cho người sử dụng dầu từ trái mù u hiệu quả nhất

Khi sử dụng mù u để dưỡng da hay trị bệnh trên da thì chúng ta cần phải lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

  • Người bệnh cần sử dụng dầu trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả như mong muốn. Với trị bệnh, loại dầu này chỉ có tác dụng tốt với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Bên cạnh đó hiệu quả mà mù u mang lại cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
  • Dầu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và hoàn toàn không thể thay thế các loại thuốc đặc trị
  • Chọn mua dầu ở cơ sở bán hàng uy tín, sản phẩm có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ.
  • Không bôi trực tiếp dầu lên các vết thương hở đồng thời tránh tiếp xúc với niêm mạc mắt.
  • Trước khi sử dụng người bệnh nên test thử trên một vùng da nhỏ. Chờ trong khoảng 30 phút, nếu da không xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì chúng ta mới có thể dùng lâu dài. Bởi mù u cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như nóng rát, kích ứng da,…
  • Phụ nữ mang thai, người có da nhạy cảm hay viêm da cơ địa hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Ăn uống đủ bữa, bổ sung các chất dinh dưỡng có ích cho da từ rau xanh, hoa quả,… Đồng thời uống đủ nước mỗi ngày, uống nước ép cam, các loại trái cây mọng nước,…để giúp da giữ được độ ẩm, tăng khả năng đàn hồi và tái tạo.
  • Hãy tránh xa các loại thực phẩm, đồ uống không tốt cho cơ thể đặc biệt là rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,..

Như vậy, dầu mù u mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho da. Mặc dù đây là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, khá an toàn và lành tính nhưng chúng ta cũng nên hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ trước khi sử dụng, nhất là để trị bệnh.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *