Đau Nhũ Hoa Trước Kỳ Kinh Nguyệt Có Bình Thường Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau nhũ hoa là tình trạng khá phổ biến và thường xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt. Nhiều người lo lắng và tự hỏi liệu việc đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có phải là bình thường hay không? Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này.

Nhũ hoa là gì?

Nhũ hoa hay núm vú, là bộ phận ở đầu ngực của phụ nữ, chúng nằm ở giữa quầng vú với chức năng điều tiết tuyến sữa (khi sinh con). Tùy vào cơ địa mà nhũ hoa sẽ có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Xung quanh nhũ hoa có rất nhiều dây thần kinh, vì vậy, đây chính là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể nữ giới.

Vì sao lại đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt?

Đau nhũ hoa thường xuyên xảy ra ở nữ giới khi đến kỳ kinh nguyệt, có đến 70% nữ giới trong độ tuổi phát triển gặp phải tình trạng này. Đây là hiện tượng xảy ra ở khối vú, không liên quan đến lồng ngực. Cơn đau có thể kéo dài từ 1-2 tuần trước khi kỳ kinh nguyệt diễn ra.

dau nhu hoa truoc ngay kinh nguyet
Có đến 70% nữ giới gặp tình trạng đau nhũ hoa tiền kinh nguyệt

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đau nhũ hoa là do sự tăng cao của hormone nội tiết tố estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ vào thời kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn này, tuyến nhũ trong ngực sẽ trở nên sưng cứng, từ đó gây đau và nhạy cảm hơn.  

Tuy nhiên, nếu hiện tượng đau nhũ hoa xảy ra thường xuyên và không vào thời điểm trước chu kỳ kinh nguyệt, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh lý. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là các bệnh về nang vú, chấn thương vú, các bệnh về tim mạch hoặc đau khớp, đau cơ,… Chính vì vậy, trong trường hợp thường xuyên bị đau nhũ hoa kéo dài, những cơn đau dữ dội và đột ngột hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường nào khác, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Xem thêm

Triệu chứng đi kèm đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh việc đau nhũ hoa, nữ giới cũng có thể cảm nhận được một số triệu chứng khác đi kèm như:

  • Đầu ngực bị sưng, đau âm ỉ cả ngày, đôi khi đau nhói lên từng cơn.
  • Ngực dày và thô ráp hơn, núm vú nhạy cảm hơn nhiều so với bình thường.
  • Đau hoặc tức bụng dưới, đặc biệt là trong các ngày gần đến kỳ kinh nguyệt.
  • Tâm trạng có sự thay đổi, cảm giác chán nản, căng thẳng, lo lắng, khó ngủ và khó chịu.
  • Cơ thể mệt mỏi, ở một số người còn có cảm giác buồn nôn.

Đau nhũ hoa tiền kinh nguyệt có nguy hiểm?

Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều người. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu trường hợp đau nhũ hoa là do sự thay đổi hormone thì đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường và không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng chấm dứt ngay khi chu kỳ diễn ra. Ngược lại, trong trường hợp đau nhũ hoa diễn ra liên tục, những cơn đau có tần suất dày đặc và ảnh hưởng đến sinh hoạt thì chị em hãy tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

dau nhu hoa truoc ngay kinh nguyet
Chị em nên thăm khám nếu tình trạng đau xảy ra thường xuyên

Xem thêm

Biện pháp khắc phục khi đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Để giảm bớt tình trạng đau nhũ hoa âm ỉ trước kỳ kinh nguyệt, nữ giới có thể tham khảo một số biện pháp như:

Chườm nóng ở ngực

Phương pháp chườm nóng có thể giúp chị em nhanh chóng giảm thiểu được các cơn đau nhức ở nhũ hoa vào trước kỳ kinh nguyệt. Bởi lẽ khi tác động nhiệt lên, nguồn nhiệt lượng này sẽ cao hơn so với nhiệt lượng cơ thể, máu sẽ được lưu thông tốt hơn. 

Thực hiện chườm nóng ở vùng ngực như sau:

  • Chuẩn bị khăn bông mềm thấm vào nước ấm.
  • Vắt khăn khô rồi đắp trực tiếp lên vùng ngực.
  • Nếu không muốn dùng khăn ướt thì bạn có thể thay thế bằng túi chườm hoặc một chai nước ấm. Tuy nhiên, khi thực hiện chườm nóng thì cần phải chú ý tới nhiệt độ để tránh làm bỏng da.

Massage ngực

Massage ngực là một trong những phương pháp chăm sóc và giảm đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt mà bạn có thể thử. Massage có thể làm tăng hạch bạch huyết, giúp máu được lưu thông đến ngực một cách dễ dàng, làm ngực mềm hơn và giảm sưng tức.

dau nhu hoa truoc ngay kinh nguyet
Massage ngực là một phương pháp chăm sóc và giảm đau nhũ hoa hiệu quả

Cách massage ngực thực hiện như sau:

  • Lấy 2 lòng bàn tay xoa vào nhau để tạo độ ấm nhất định.
  • Nhẹ nhàng đặt 2 bàn tay lên ngực, massage theo chiều chuyển động tròn. Tay phải xoay theo chiều kim đồng hồ còn tay trái ngược lại.
  • Trong quá trình massage không nên chạm vào nhũ hoa để tránh đau nhức. Massage nhiều lần trong ngày, mỗi lần có thể kéo dài trong vòng 5 phút. Để gia tăng hiệu quả, bạn cũng có thể sử dụng thêm tinh dầu massage.

Sử dụng áo ngực thoải mái

Một cách để giảm bớt tức ngực và đau nhũ hoa đó là lựa chọn những chiếc áo ngực chất liệu mềm mịn, thoải mái để sử dụng. Trên thực tế có khá nhiều chị em thường không quan tâm đến kích cỡ ngực của mình, mà lại chọn những loại áo nhỏ hơn hoặc rộng hơn để độn. Điều này vô tình làm cho ngực phải chịu nhiều sự dồn ép, gây kích ứng da, thậm chí là ảnh hưởng đến cả lồng ngực và tim mạch.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, trong thời kỳ kinh nguyệt, tốt nhất chị em nên mặc áo ngực có kích thước lớn hơn kích thước ngực một chút. Bởi trong giai đoạn này, hormone nội tiết tố nữ tăng cao, khiến cho tuyến cơ ngực bị kích thích gây sưng, đầu vú thường nhạy cảm hơn. Vì vậy, một chiếc áo ngực thoải mái sẽ giúp việc vận động, sinh hoạt hàng ngày trở nên thuận tiện hơn. 

Chuẩn bị chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt đôi khi cũng bị chi phối bởi thực phẩm dinh dưỡng bổ sung mỗi ngày. Đặc biệt, các chất như caffeine, chất béo, đường, muối,… có thể làm gia tăng thêm các triệu chứng khó chịu. Để giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra thuận lợi hơn, bạn nên bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin và khoáng chất. Hãy bổ sung khoảng 400 IU vitamin E và 400 mg magie mỗi ngày theo chỉ dẫn từ bác sĩ hoặc những người có chuyên môn. Bên cạnh đó, mọi người có thể bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ trong các bữa ăn hàng ngày như đậu phộng, rau bina, dầu ô liu, dầu hạt cải, cà rốt, cám yến mạch, bơ, gạo lứt,…

dau nhu hoa truoc ngay kinh nguyet
Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cũng là một trong những cách giúp giảm đau ngực

Xem thêm

Sử dụng thuốc

Cách nhanh nhất để giảm được đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt đó là sử dụng thuốc. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra thêm tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách, vì vậy, hãy tham khảo thật kỹ ý kiến chuyên gia.

Các loại thuốc tham khảo:

  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp bạn đỡ cảm thấy đau ngực. Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại thuốc này cũng có thể làm giảm tình trạng đau bụng kinh. Tùy theo tình trạng đau mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp.
  • Các loại thuốc lợi tiểu: Thuốc lợi tiểu có công dụng giảm sưng đau nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ mất nước nên cần sử dụng một cách thận trọng.
  • Thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố: Thuốc tránh thai cũng có thể làm giảm bớt các triệu chứng đau nhũ hoa trước kỳ hành kinh.

Mặc dù triệu chứng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng đáng lo ngại, nhưng nếu chúng gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống thì chị em hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp từ các chuyên gia y tế.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *