Đau Nửa Đầu Bên Trái

Đau nửa đầu bên trái là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Bệnh có thể xuất hiện do sự thay đổi hormone trong cơ thể, lối sống không khoa học, nghiêm trọng hơn thì do một số bệnh lý. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên đi khám ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu bên trái

Có rất nhiều người bị đau nửa đầu bên trái sau, đau nửa đầu bên trái trước. Tình trạng này do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, cụ thể như sau:

Yếu tố lối sống

Yếu tố lối sống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta và cũng có liên quan đến bệnh đau nửa đầu bên trái.

Đau nửa đầu bên trái có thể do lối sống không khoa học, lành mạnh
Đau nửa đầu bên trái có thể do lối sống không khoa học, lành mạnh

  • Chế độ ăn uống: Những người thường xuyên bỏ bữa, ăn uống không đủ chất, uống nhiều rượu bia sẽ rất dễ bị đau nửa đầu trái kéo dài. Lý do là bởi trong rượu bia có chứa ethanol - một tác nhân gây đau đầu, còn bỏ bữa khiến não bị thiếu glucose.
  • Căng thẳng: Những người thường xuyên làm việc dưới áp lực cao, căng thẳng kéo dài cũng dễ bị đau nửa đầu trái từng cơn.
  • Thiếu ngủ: Ít ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc, thức khuya cũng rất dễ làm các cơn đau nửa đầu bên trái xuất hiện.

Do chấn thương

Những người bị chấn thương ở vùng đầu do té ngã, va đập cũng làm tăng nguy cơ bị đau đầu. Nguyên nhân là do máu hoặc dịch tụ dưới sọ dù bạn không bị chảy máu. Theo thống kê, có đến 30% trường hợp hợp bị đau nửa đầu trái thái dương sau khi bị ngã, tai nạn.

Nếu như bạn cảm thấy cơn đau diễn biến ngày càng nặng và xuất hiện triệu chứng như chân tay run rẩy, yếu tay chân, mất ngủ,... thì nên đi khám vì rất có thể trong não xuất hiện tình trạng máu tụ hoặc dịch tụ.

Bị nhiễm trùng, dị ứng

Đau nửa đầu bên trái còn buồn nôn cũng có thể do nhiễm trùng và dị ứng. Tình trạng này sẽ khiến bạn bị cảm lạnh, cảm cúm, các lỗ xoang tắc nghẽn làm gia tăng áp lực lên phía sau trán và gò má, từ đó dẫn đến đau đầu.

Bên cạnh đó, những vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm não, viêm màng não,... cũng có thể gây đau đầu và làm xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, co giật,...

Nhiễm trùng, dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân khởi phát đau nửa đầu bên trái
Nhiễm trùng, dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân khởi phát đau nửa đầu bên trái

Lạm dụng thuốc

Các loại thuốc giảm đau, trị đau đầu nếu như lạm dụng quá nhiều sẽ gây đau nhức, xuất hiện nhiều nhất vào buổi sáng.

Do đó, để tránh bị đau đầu nặng hơn và kéo dài bạn không nên lạm dụng các thuốc như Aspirin, Ibuprofen, Acetaminophen, Sumatriptan, Zolmitriptan, Tramadol,....

Do hormone thay đổi

Đây chính là lý do nhiều chị em bị đau nửa đầu bên trái khi mang thai. Khi lượng hormone trong cơ thể tăng lên thì nó tạo điều kiện cho những cơn đau xuất hiện, làm bạn khó chịu và mệt mỏi.

Ngoài ra, phụ nữ trong giai đoạn hành kinh cũng là đối tượng rất dễ bị đau nửa đầu trái.

Đau đầu cụm

Đau đầu cụm xuất hiện ở nam giới nhiều hơn là nữ giới và khiến bạn khó chịu ở một bên mắt, trán, thái dương. Có những cơn đau nhanh chóng mất đi nhưng cũng có những cơn đau kéo dài đến 3 giờ, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này vẫn chưa được xác định chính xác nhưng theo đánh giá nó có liên quan đến tổn thương mạch máu cùng khu vực dây thần kinh dưới đồi.

Đau đầu cụm xuất hiện ở nam giới nhiều hơn là nữ giới
Đau đầu cụm xuất hiện ở nam giới nhiều hơn là nữ giới

Các nguyên nhân khác

Bị nhức nửa đầu trái còn do một số nguyên nhân sau đây gây ra:

  • Đội mũ quá chật: Mũ bảo hiểm hay các loại mũ thông thường nếu như quá chật sẽ gây áp lực lên đầu khiến bạn bị đau đầu.
  • Huyết áp cao: Tình trạng huyết áp cao cũng có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện những cơn đau đầu.
  • Tăng nhãn áp: Tăng nhãn áp chủ yếu do áp lực nội nhãn tăng và làm hỏng các dây thần kinh thị giác, từ đó bạn sẽ gặp các triệu chứng ở mắt, đầu...
  • Khối u trong não: Khối u, các dị vật trong não có thể làm cơn đau xuất hiện dữ dội hơn và đây là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm, cần được khám và điều trị ngay.
  • Ánh sáng xanh: Tưởng như không liên quan nhưng ánh sáng từ thiết bị điện tử cũng có thể kích thích những cơn đau nửa đầu.

Các triệu chứng khi bị đau nửa đầu bên trái

Chắc chắn cơn đau đầu là biểu hiện rõ nhất của bệnh. Ngoài ra, bạn còn gặp phải những triệu chứng khác ở các khu vực xung quanh.

  • Cơn đau lan tỏa khắp nửa đầu bên trái, có lúc âm ỉ nhưng có lúc lại rất dữ dội. Đôi khi đau ở một vị trí nhất định và khiến bạn đau buốt.
  • Ngoài đau đầu, có nhiều trường hợp bị mờ mắt, sụp mí mặt, giảm thị lực, buồn nôn, chóng mặt, căng cứng tai và cổ,...
  • Người bệnh nhạy cảm hơn với âm thanh, ánh sáng cùng các mùi hương xung quanh.
  • Cơn đau sẽ xuất hiện nhiều hơn vào buổi tối hoặc khi vừa ngủ dậy. Khi gặp các tác nhân kích thích bệnh sẽ bùng phát dữ dội.

Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

Tình trạng đau nửa đầu bên trái kèm buồn nôn, nhức mắt không những ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn cảnh báo một số bệnh lý cực nguy hiểm. Thậm chí, nếu không khám chữa và điều trị kịp thời thì bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh, nhất là khi nó để lại các biến chứng ở não.

Đau nửa đầu bên trái có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn
Đau nửa đầu bên trái có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn

Một số biến chứng nguy hiểm ai cũng có thể gặp phải nếu nhức đầu bên trái kéo dài gồm có:

  • Dị dạng mạch máu não.
  • Viêm não.
  • Viêm màng não.
  • Tăng nhãn áp.
  • Viêm động mạch.
  • Suy giảm trí nhớ.
  • Suy giảm thị lực.
  • Ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, chức năng của não....

Vậy nên ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh thì bạn cần đi khám ngay để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị phù hợp nhất.

Đau nửa đầu bên trái và cách chữa hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách giúp trị đau nửa đầu trái, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng như khả năng đáp ứng của cơ thể mà bạn có thể chọn giải pháp phù hợp nhất.

Dưới đây là những phương pháp chữa trị được chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng.

Sử dụng thuốc Tây y chữa đau đầu

Nếu thường xuyên đau nửa đầu bên trái bạn có thể dùng các biện pháp của Y học hiện đại để chữa trị. Phương pháp này cho hiệu quả nhanh tuy nhiên chỉ dùng khi có hướng dẫn điều trị từ bác sĩ.

Các liệu pháp từ Y học hiện đại có thể giúp đẩy lùi triệu chứng bệnh
Các liệu pháp từ Y học hiện đại có thể giúp đẩy lùi triệu chứng bệnh

Đau nửa đầu trái uống thuốc gì?

Có một số loại thuốc được dùng cho bệnh nhân đau đầu thường xuyên như sau:

  • Các thuốc giảm đau thông thường, thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc giãn cơ vân,...
  • Thuốc giảm đau kê đơn, thuốc có chứa steroid corticoid, glucosamin sulfat theo chỉ định từ bác sĩ.

Các liệu pháp điều trị

Thực hiện vật lý trị liệu, điện trị liệu cũng giúp bạn thoải mái hơn và không còn bị đau đầu.

  • Vật lý trị liệu: Chủ yếu dùng bấm huyệt và châm cứu. 2 cách chữa này nên thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm để tránh tác động sai vị trí.
  • Phương pháp hỗ trợ: Gồm siêu âm và điện trị liệu. Siêu âm giúp làm ấm cơ dưới tác động của sóng siêu âm, còn điện trị liệu là dùng xung điện có tần số thấp để tác động vào khu vực đau nhức.

Mẹo giảm đau đầu trái tại nhà

Nếu trong trường hợp bệnh nhẹ, triệu chứng chưa nghiêm trọng thì bạn hoàn toàn có thể giảm đau bằng những cách đơn giản tại nhà dưới đây:

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: Mỗi khi đau đầu bạn hãy bình tĩnh lại, tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi, loại bỏ suy nghĩ. Khi bạn thư giãn đầu óc thì triệu chứng đau đầu cũng được giảm dần.
  • Chườm đá: Chườm đá vào vùng bị đau sẽ giúp giảm cơn đau đáng kể. Bạn có thể lấy đá lạnh bọc vào khăn rồi chườm lên vùng đầu bên trái đang đau nhức.
  • Massage: Đau nửa đầu bên trái có thể cải thiện khi bạn massage nhẹ nhàng vùng mặt, cổ và đầu. Chúng giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm đau nhức, giảm sự co giãn của máu não.
  • Tắm nước ấm: Thay vì tắm nước lạnh thì tắm nước ấm sẽ giúp bạn thư giãn hơn và giảm cơn đau nhanh chóng, giúp cơ thể khoan khoái hơn.

Đau nửa đầu bên trái có thể cải thiện khi bạn massage nhẹ nhàng vùng mặt, cổ và đầu
Đau nửa đầu bên trái có thể cải thiện khi bạn massage nhẹ nhàng vùng mặt, cổ và đầu

Các bài thuốc Đông y chữa đau nửa đầu bên trái

Các bài thuốc Đông y giúp an thần, dưỡng tâm, hỗ trợ bạn ngủ ngon và trị tận gốc nguyên nhân gây đau đầu. Bạn có thể áp dụng một trong những bài thuốc Y học cổ truyền dưới đây:

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu: Quy bản, câu kỷ tử, táo nhân, long cốt, miết giáp, mẫu lệ, thục địa, câu đằng.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc cùng 700ml cho đến khi cạn còn 1/3 thì tắt bếp và dùng thuốc uống mỗi ngày.

Bài thuốc số 2

  • Nguyên liệu: Thạch quyết minh, dạ giao đằng, phục linh, câu đằng, tang ký sinh, hoàng cầm, chi tử.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc cùng 700ml nước cho đến khi cạn còn 1/2 thì chắt ra bát để uống mỗi ngày.

Nhất Nam định tâm hoàn

  • Thành phần: Lạc tiên, táo nhân, bành vôi, bách thật, tầm gửi, tắng tó, phù tiểu mạch, bạch quả, trám đen.
  • Cách thực hiện: Sử dụng theo hướng dẫn của lương y để trị đau đầu, mất ngủ, khó ngủ,...

Các vị thuốc từ Đông y cũng rất tốt cho bệnh nhân đau đầu
Các vị thuốc từ Đông y cũng rất tốt cho bệnh nhân đau đầu

Địa chỉ chữa đau nửa đầu bên trái

Để được chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng bệnh và được tư vấn hướng xử lý phù hợp, bạn nên đến những địa chỉ uy tín, có bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm. Dưới đây là một vài bệnh viện, phòng khám bạn có thể đến để khám chữa đau đầu:

  • Bệnh viện Lão Khoa TW

Bệnh viện chuyên về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người trung niên và cũng là địa chỉ khám chữa các bệnh thần kinh được nhiều người dân tin tưởng. Nếu có những biểu hiện đau đầu, khó chịu thì bạn có thể đến đây để được các bác sĩ khám chữa và gợi ý cách xử lý đau đầu phù hợp nhất.

  • Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Thần kinh của bệnh viện Bạch Mai cũng là địa chỉ tin cậy dành cho bạn. Tại đây không những quy tụ những y bác sĩ hàng đầu mà còn được trang bị rất nhiều trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa. Chính vì thế, khi đến đây khám bạn sẽ được chẩn đoán  bệnh nhanh chóng, chính xác, đồng thời được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Nhất Nam Y Viện

Nếu cần tìm một địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y thì bạn đừng bỏ qua Nhất Nam Y Viện. Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu về Y học cổ truyền với hơn 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Các bác sĩ cũng rất nhiệt tình, tận tâm và đưa ra những hướng dẫn chăm sóc, điều trị phù hợp nhất với người bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ an tâm hơn trong quá trình thăm khám cũng như chữa trị.

  • Bệnh viện Thanh Nhàn

Bệnh viện mỗi ngày tiếp đón hàng ngàn lượt bệnh nhân, trong đó có những bệnh nhân đến khám đau nửa đầu bên trái. Các bác sĩ tại đây có đủ kinh nghiệm, kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn, họ cũng hiểu cơ địa của bệnh nhân nên có thể dễ dàng chẩn đoán, đưa ra phương thức chữa trị phù hợp nhất với từng đối tượng.

Bệnh viện Thanh Nhàn - địa chỉ uy tín để bạn khám chữa đau nửa đầu bên trái
Bệnh viện Thanh Nhàn - địa chỉ uy tín để bạn khám chữa đau nửa đầu bên trái

  • Bệnh viện Chợ Rẫy

Cái tên này đã quá quen thuộc với người dân khu vực Miền Nam. Nếu như bạn bị đau đầu dữ dội kèm theo nhiều triệu chứng nguy hiểm thì cần đến những bệnh viện lớn để được chẩn đoán chính xác nhất, tránh những rủi ro không đáng có. Bệnh viện Chợ Rẫy là một địa chỉ bạn có thể tin tưởng. Tuy nhiên lượng khách đến bệnh viện khá đông nên bạn cần đi sớm, đặt lịch sớm để tránh phải chờ đợi.

Hướng dẫn phòng ngừa đau nửa đầu bên trái tại nhà

Bệnh đau nửa đầu bên trái hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu như bạn giữ lối sống khoa học, lành mạnh, đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

  • Nên có chế độ ăn uống lành mạnh, có đủ các dưỡng chất và không nên bỏ bữa.
  • Không uống bia rượu, hút thuốc lá, thay vào đó hãy uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh.
  • Tập thể dục 30 phút mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm căng thẳng, đồng thời giúp bạn dễ ngủ hơn và ít bị đau đầu hơn.
  • Nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, không nên thức khuya để tránh làm những cơn đau đầu xuất hiện.
  • Trước khi ngủ bạn có thể ngồi thiền, tập yoga, ngâm mình trong nước ấm, vẽ tranh, nghe nhạc.... để giúp cơ thể thoải mái, dễ ngủ hơn.
  • Nếu như bị bất kỳ bệnh lý nào thì hãy chữa trị ngay và chữa dứt điểm, tránh để nó kéo dài và làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khám sức khỏe định kỳ bởi đau đầu ít nhiều cũng ảnh hưởng đến não bộ, hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

Bạn hãy đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo không có bất kỳ nguy hiểm nào với sức khỏe
Bạn hãy đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo không có bất kỳ nguy hiểm nào với sức khỏe

Đau nửa đầu bên trái gây ra rất nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Do đó, bạn cần giữ lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế căng thẳng,... để phòng ngừa bệnh. Bên cạnh đó, nếu như nhận thấy những biểu hiện lạ thì cần đi khám ngay để được bác sĩ hướng dẫn cách chữa đúng đắn nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Đau đầu kèm nhức mắt gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh…

Xem chi tiết

Đau đầu 2 bên thái dương là hiện tượng khá phổ biến hiện nay mà nhiều người mắc phải. Chúng gây ra nhiều khó chịu và lo lắng cho người bệnh. Bởi đau đầu ở…

Xem chi tiết

Đau đầu mệt mỏi là tình trạng phổ biến, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về vận mạch hoặc…

Xem chi tiết

Đau đầu khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Chúng có thể bắt nguồn từ chất lượng giấc ngủ của người bệnh, hay do bị căng thẳng, áp…

Xem chi tiết

Đau đầu là bệnh lý phổ biến và cũng có khá nhiều cách khác nhau giúp xử lý tình trạng này, trong đó có bấm huyệt. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp giải tỏa căng…

Xem chi tiết

Đau đầu migraine ở trẻ em đặc biệt thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh. Cơn đau đầu còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như…

Xem chi tiết

Đau đầu là tình trạng cực kỳ phổ biến, bất cứ ai cũng có thể gặp phải nhiều lần trong đời. Khi gặp phải sẽ khiến người bệnh cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng đến…

Xem chi tiết

Bị đau đầu có rất nhiều cách chữa trị, trong đó dùng tỏi được nhiều người áp dụng vì nguyên liệu này thường có sẵn. Vậy cách chữa đau đầu bằng tỏi như thế nào…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn