Đau Thái Dương Bên Trái: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau thái dương bên trái là tình trạng hầu như ai cũng từng gặp qua một lần. Hiện tượng này đôi khi chỉ là do bạn làm việc quá sức, thiếu ngủ, stress. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị ngay.

Nguyên nhân đau thái dương bên trái

Bị đau thái dương bên trái do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu như cơn đau thoáng qua, không có nhiều nguy hiểm thì có thể là do căng thẳng, nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì có thể là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến thần kinh, đốt sống,….

dau thai duong ben trai
Bị đau thái dương bên trái do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Đau đầu thái dương bên trái chủ yếu do những nguyên nhân như sau:

  • Căng thẳng

Bị đau thái dương bên trái do căng thẳng thường không đau nhiều nhưng sẽ âm ỉ, kéo dài và khá khó chịu. Một số người có thể bị đau, căng thẳng mãn tính, có nghĩa là cơn đau ngắn nhưng xuất hiện thường xuyên.

  • Đau nửa đầu bên trái

Đau nửa đầu trái cũng là nguyên nhân khiến bạn bị nhức đầu bên thái dương trái. Người ta còn gọi tình trạng này là đau đầu vận mạch và ở mỗi người, tình trạng đau nhức lại khác nhau. Cơn đau sẽ xuất hiện từ thái dương đi lên, sau đó lan đến các vùng khác và nhiều người bị nặng hơn thì sẽ đau cả 2 bên thái dương.

Một số người sẽ bị đau đầu theo nhịp điệu, kèm nhiều triệu chứng như mệt mỏi, chảy nước mắt, buồn nôn, nôn,…

  • Viêm động mạch thái dương trái

Viêm động mạch cũng có thể khiến bạn bị đau đầu bên thái dương trái. Nhiều người thường không phát hiện ra bệnh vì khá giống với những trường hợp khác. Nhưng với viêm động mạch, chỉ cần chạm nhẹ vào thái dương bạn sẽ thấy đau, cơn đau thường kéo dài liên tục trong nhiều giờ.

dau thai duong ben trai
Viêm động mạch cũng có thể khiến bạn bị đau thái dương bên trái

Viêm động mạch xảy ra khi động mạch bị sưng, lưu lượng máu giảm sút. Những dấu hiệu dễ nhận biết gồm: Sốt nhẹ, ăn không ngon, sụt cân, đau hàm khi ăn….

  • Viêm khớp thái dương hàm

Đau thái dương bên trái có thể do viêm khớp thái dương hàm. Mặc dù tình trạng không quá nguy hiểm nhưng nó kéo theo nhiều triệu chứng như nổi hạch, đau tai, khó mở miệng, mỏi cổ,… Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, trong đó phụ nữ ở tuổi dậy thì và mãn kinh có nguy cơ cao hơn cả.

Xem thêm

Triệu chứng đau nửa đầu trái thái dương

Bị đau thái dương bên trái cũng khá giống với các bệnh lý đau đầu khác, bạn có thể nhận biết thông qua những triệu chứng sau:

  • Đau đầu thoáng qua hoặc kéo dài vài giờ, gây mệt mỏi, khó chịu.
  • Đôi khi cường độ đau quá mạnh khiến người bệnh không thể tập trung, vô cùng mệt mỏi.
  • Cơn đau gia tăng khi làm việc căng thẳng, chịu nhiều áp lực và stress.
  • Gặp âm thanh quá mạnh hoặc ánh sáng lớn cũng có thể khiến cơn đau xuất hiện.
  • Một số người có thể bị sốt nhẹ, nôn, buồn nôn, mỏi mắt, suy giảm thị lực.
dau thai duong ben trai
Khi mắc bệnh, bạn có thể bị đau nhức đầu, buồn nôn, sốt nhẹ….

Xem thêm

Người bị đau thái dương bên trái có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên trái thái dương có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Chuyên gia cho biết, nếu như chỉ do căng thẳng, stress thì tình trạng này có thể hết nếu người bệnh nghỉ ngơi và thư giãn.

Nhưng nếu trong thường hợp bệnh kéo dài, cơn đau ngày một nhiều hơn mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì rất nguy hiểm. Lúc này, bệnh nhân dễ đối mặt với những biến chứng như:

  • Thoái hóa đốt sống cổ: Đau đầu bên thái dương có thể làm chèn ép dây thần kinh do hẹp động mạch đốt sống. Điều này khiến tuần hoàn máu não suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng não bộ.
  • Đau cơ gân: Nếu đau thái dương âm ỉ, đặc biệt khi cử động và nhai, người bệnh có nguy cơ cao bị đau cơ gân.
  • Thiểu năng tuần hoàn não: Lượng máu ở não bị giảm đột ngột, hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng, người bệnh có thể mất thăng bằng trong các hoạt động thường ngày.
  • Rối loạn tiền đình: Nếu bị ù tai, đau đầu, hoảng loạn…. bạn có thể có nguy cơ bị rối loạn tiền đình. Lúc này, cần chữa trị sớm để tránh những ảnh hưởng lên hệ thần kinh.

Xem thêm

Hướng dẫn chữa trị đau thái dương bên trái

Đau đầu ở thái dương bên trái có thể được chữa trị bằng nhiều cách khác nhau. Nếu bệnh nhẹ, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, tránh áp lực công việc, thư giãn nhiều hơn là có thể cải thiện được.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh kéo dài, cơn đau dữ dội không ngừng, bạn có thể chữa trị bằng 1 trong những cách dưới đây.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nhìn chung, khi bị đau đầu nói chung và đau đầu ở thái dương trái nói riêng, thuốc giảm đau là sự lựa chọn của hầu hết mọi người. Các loại thuốc sẽ giúp giảm đau nhanh chóng, bạn dễ đi vào giấc ngủ để hạn chế suy nghĩ và căng thẳng.

dau thai duong ben trai
Paracetamol là thuốc giảm đau được dùng phổ biến khi bị đau thái dương bên trái

Loại thuốc phổ biến nhất được dùng là Paracetamol, Ibuprofen,… Bạn chú ý sử dụng theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn, không lạm dụng dùng quá liều vì sẽ gây tác dụng phụ. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên dùng trong 1 khoảng thời gian nhất định để tránh bị nghiện và sống phụ thuộc vào thuốc quá lâu.

Mẹo chữa đau thái dương tại nhà

Một số mẹo dân gian có thể mang đến hiệu quả tốt trong chữa đau đầu bên trái thái dương. Bạn có thể tham khảo và áp dụng theo một trong những cách như sau:

  • Chườm lạnh

Chườm lạnh ở cổ hoặc đầu sẽ làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh, hạn chế co thắt mạch máu và xoa dịu cơn đau hiệu quả. Vậy nên, thay vì dùng thuốc bạn hãy thử chườm lạnh kết hợp massage để thấy dễ chịu hơn.

Cách thực hiện đơn giản nhất là bạn dùng viên đá bọc vào khăn sạch rồi đặt lên cổ hoặc trán 10 – 15 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng túi chườm cũng rất tiện lợi.

  • Ngâm chân thư giãn

Đau thái dương bên trái có thể cải thiện bằng ngâm chân. Đây là cách làm từ xa xưa, nó giúp giải tỏa căng thẳng, cơ thể đi về trạng thái cân bằng. Ngoài ra, việc ngâm chân trước khi ngủ còn có thể giúp trị mất ngủ, giảm stress, căng thẳng do công việc, học tập rất tốt.

  • Uống trà gừng

Trà gừng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những ai bị đau đầu, căng thẳng, mất ngủ. Một ly trà gừng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thoải mái hơn, khí huyết lưu thông tốt hơn và giảm tình trạng đau đầu, khó chịu. Bạn có thể tự pha trà gừng hoặc sử dụng gói trà gừng bán sẵn đều được.

dau thai duong ben trai
Trà gừng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những ai bị đau đầu, căng thẳng, mất ngủ

Xem thêm

Cách phòng tránh bệnh đau thái dương bên trái

Để phòng ngừa những cơn đau đầu bên thái dương trái, bạn hãy chú ý những vấn đề sau đây:

  • Không nên để tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn.
  • Mỗi ngày trước khi đi ngủ hãy massage nhẹ nhàng để dễ ngủ và giảm đau.
  • Ăn nhiều thực phẩm như: Rau xanh, hoa quả, bổ sung kẽm,… để nâng cao sức đề kháng.
  • Tập luyện thể thao nhiều hơn, tránh suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề nào đó.
  • Bổ sung nhiều dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày, tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống.
  • Nếu bị bệnh thì nên đi khám, không chủ quan vì có thể khiến bệnh nặng hơn.
dau thai duong ben trai
Hãy ăn nhiều rau xanh để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh

Trên đây là thông tin về bệnh đau thái dương bên trái được nhiều người quan tâm. Có thể nói bệnh lý này dù xuất hiện âm thầm nhưng khá nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy nên ngay khi nhận thấy triệu chứng bệnh, bạn cần đi khám và điều trị ngay theo hướng dẫn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *