Đau vai gáy mất ngủ: Biểu hiện và điều trị như thế nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau vai gáy mất ngủ có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng từ người trẻ đến đối tượng trung niên. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là những thông tin cần thiết giúp bạn phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.  

Đau vai gáy mất ngủ có gây nguy hiểm không?

Đau mỏi vai gáy mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Căn bệnh này là nỗi ám ảnh với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng.

Bệnh mất ngủ đau vai gáy có thể bắt gặp ở đối tượng với những độ tuổi khác nhau. Trong đó, nhóm người già xương khớp thoái hóa, người làm văn phòng ngồi nhiều, lái xe liên tục, ít vận động là dễ mắc bệnh nhất.

Các cơn đau ban đầu xuất hiện ở vùng vai gáy, sau đó lan rộng ra các cơ, khớp xung quanh như tay, thắt lưng, bả vai… Tình trạng này gây ảnh hưởng đến những sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Kéo theo đó, hàng loạt các vấn đề sức khỏe như mất ngủ, khó tập trung, cơ thể mệt mỏi cũng xuất hiện.

dau vai gay mat ngu
Đau mỏi vai gáy mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại

Tình trạng đau vai gáy mất ngủ trở thành nỗi ám ảnh và tác động tiêu cực đến nhiều người. Giấc ngủ thông thường đóng vai trò quan trọng, kích thích phục hồi và sản sinh tế bào, giúp cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một ngày dài. Khi giấc ngủ không được đảm bảo cùng với cơn đau vai gáy tác động, người bệnh có nguy cơ cao đối diện với chứng suy nhược thần kinh, cơ thể mệt mỏi, thoát vị đĩa đệm hoặc cột sống…

Dấu hiệu nhận biết tình trạng mất ngủ do đau vai gáy

Mất ngủ đau mỏi vai gáy ở giai đoạn đầu thường diễn ra từng đợt ngắt quãng. Các dấu hiệu giúp bạn sớm nhận biết bệnh gồm:

  • Cơn đau xuất hiện ở vùng cổ gáy và bả vai, tần suất đau ngày một dày đặc và trở nên nặng hơn, đặc biệt khi ngồi làm việc.
  • Người bệnh bị hạn chế về khả năng vận động, gặp khó khăn khi vươn vai, bê vác nặng.
  • Cơn đau âm ỉ lan ra vùng thắt lưng, bàn tay, gây tê buốt tay chân.. Cơ thể nhức mỏi làm người bệnh khó ngủ, ngủ dễ bị tỉnh vào ban đêm.
  • Tình trạng ngủ không ngon giấc, đột ngột tỉnh giấc xuất hiện do các cơn đau mỏi vai gáy tác động.
  • Khi thức giấc, bệnh nhân thường uể oải, thiếu tập trung, vận động kém linh hoạt, làm việc không hiệu quả.
dau vai gay mat ngu
Tình trạng ngủ không ngon giấc, đột ngột tỉnh giấc xuất hiện do các cơn đau mỏi vai gáy tác động

Nguyên nhân gây mất ngủ đau vai gáy

Nguyên nhân chính gây ra đau vai gáy mất ngủ phải kể đến như:

Tư thế ngủ

Ngủ sai tư thể là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau vai gáy mất ngủ. Nhiều người có thói quen ngủ gối quá cao làm ảnh hưởng đến vùng cổ, vai gáy và cột sống. Gối cao làm cơ thể bạn không thể duỗi thẳng, làm cơ căng cứng thậm chí dẫn đến rách cơ thế thói quen này không được thay đổi.

Gối đầu quá cao khi ngủ làm ức chế quá trình lưu thông máu lên não, khiến não bị thiếu oxy. Từ đó, người bệnh cảm thấy khó ngủ, mất ngủ, dễ chóng mặt khi hoạt động.

Ngoài ra tư thế ngủ co quắp, vặn vẹo trong thời gian dài cũng gây đau nhức cổ, vai, gáy. Cơn đau làm người bệnh khó đi vào giấc ngủ, các cơ bị chèn ép quá mức trở nên tê mỏi, đau đớn khi tỉnh giấc.

dau vai gay mat ngu
Ngủ sai tư thể là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau vai gáy mất ngủ

Bệnh xương khớp

Đau mỏi vai gáy có thể có nguyên nhân do các bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống, vẹo cột sống, dính khớp, loãng xương hay thoát vị đĩa đệm… Người bệnh thường có triệu chứng đau mỏi vùng cơ ở bả vai, sau gáy và lan rộng xuống lưng và eo.

Những bệnh lý này nếu không sớm điều trị sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Người bệnh có thể đối mặt với việc mất khả năng vận động nếu không sớm có biện pháp chữa bệnh.

Tuổi tác

Người trung niên, lớn tuổi gặp tình trạng lão hóa xương, giảm độ đàn hồi của mạch máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp kéo theo mất ngủ kéo dài.

Tình trạng này xu hướng trẻ hóa khi nhiều người trẻ cũng mắc bệnh thoái hóa, lão hóa xương khớp. Những đối tượng này thường ít vận động, là nhân viên văn phòng, lái xe với tinh chất công việc phải ngồi nhiều một chỗ.

Yếu tố khác

Bên cạnh nguyên nhân tuổi tác, bệnh lý hay tư thế ngủ, tình trạng mất ngủ do đau nhức vai gáy còn do:

  • Đối tượng ít vận động, thường xuyên ngồi nhiều một chỗ
  • Người bị các bệnh lý nội khoa như thấp khớp, tim mạch, tiểu đường, viêm tiết niệu.
  • Thường xuyên làm việc trong môi trường lạnh, máy lạnh để nhiệt độ quá thấp hay quạt gió mạnh.
  • Người bị cảm nắng, cảm lạnh sau khi đi làm việc ngoài trời hay ngâm, tắm nước lạnh vào ban đêm…
  • Phụ nữ mang thai những tháng cuối hoặc sau sinh thường bị đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy, khó ngủ.

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy và mất ngủ sẽ giúp cho việc điều trị đi đúng hướng và mang lại hiệu quả cao nhất.

dau vai gay mat ngu
Người ít vận động dễ bị đau vùng vai, gáy

Cách điều trị dứt điểm đau vai gáy mất ngủ

Để chữa mất ngủ do đau mỏi xương khớp, vai gáy có nhiều cách. Trong đó phổ biến là dùng thuốc Đông, Tây y, xoa bóp, bấm huyệt… Để điều trị bệnh dứt điểm cần đi sâu đẩy lùi nguyên nhân, bồi bổ sức khỏe, giúp người bệnh ngủ ngon.

Phương pháp Tây y

Điều trị mất ngủ đau vai gáy mất ngủ theo Tây y sẽ dùng các loại thuốc trị triệu chứng. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh từ đó kê đơn thuốc phù hợp cho từng trường hợp. Những loại thuốc thông dụng được dùng trong điều trị gồm:

  • Thuốc giảm đau như Ibuprofen, Aspirin để làm dịu các cơn đau vai gáy tạm thời. Giảm đau giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn và dễ ngủ hơn.
  • Thuốc kháng viêm giúp giảm đau liều thấp như Meloxicam, Celecoxib…
  • Nhóm thuốc giãn cơ như Neostigmin, Pipecuronium,… giúp cơ bắp được thả lỏng, cải thiện giấc ngủ.
  • Thuốc an thần, chống suy nhược như Quetiapine, Olanzapine… tăng cường sức khỏe thần kinh, điều trị mỏi gáy mất ngủ.

Các loại thuốc Tây có khả năng giảm triệu chứng tại chỗ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên chúng dễ khiến người bệnh gặp tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim, chóng mặt, buồn nôn… Người bệnh không tự ý dùng thuốc sai liều lượng khiến bệnh trầm trọng hơn.

dau vai gay mat ngu
Các loại thuốc Tây có khả năng giảm triệu chứng tại chỗ một cách nhanh chóng

Chữa đau vai gáy mất ngủ bằng mẹo dân gian

Trong dân gian có nhiều loại thảo dược có tác dụng tốt trong chữa đau vai gáy hay bệnh khó ngủ. Cách này an toàn, đơn giản và dễ thực hiện tại nhà cùng các nguyên liệu sau:

  • Cây trinh nữ: Hay còn gọi là cây xấu hổ, dùng 30gr phần rễ đã sao vào sau đó sắc cùng 500ml nước. Người bệnh dùng nước sắc để uống mỗi ngày sau khi ăn để ngủ ngon hơn và giảm đau vai gáy.
  • Gừng: Với thành phần chứa nhiều hoạt chất chống viêm, gừng được dùng để giữa nát đắp lên phần vai gáy đau nhức giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể uống trà gừng vào buổi tối để an thần, giảm đau đầu, căng thẳng, ngủ ngon giấc.
  • Kinh giới: Người bệnh có thể bổ sung rau kinh giới vào bữa ăn hàng ngày hoặc dùng lá kinh giới phơi khô, nhét ruột gối ngủ. Hoạt chất trong kinh giới có tác dụng an thần, giảm đau hiệu quả.

Mẹo dân gian tuy tiện lợi nhưng hiệu quả điều trị chưa cao. Cách này chỉ nên áp dụng khi đau vai gáy mất ngủ ở mức độ nhẹ.

dau vai gay mat ngu
Hoạt chất trong kinh giới có tác dụng an thần, giảm đau hiệu quả

Bài thuốc Đông y

Y học cổ truyền chú trọng vào loại bỏ gốc rễ của bệnh, điều hòa khí huyết, khắc phục các triệu chứng đau nhức vai gáy. Từ đó, sức khỏe người bệnh ổn định, sức đề kháng được tăng cường, giấc ngủ cũng được đảm bảo về chất lượng. Một vài bài thuốc Đông y mang lại hiệu quả chữa bệnh cao như:

  • Bài thuốc số 1

Thành phần gồm: 8 gam quế chi, 10 gam mỗi loại gồm đỗ trọng, tân giao, thiên niên kiện, 12 gam mỗi loại cam thảo, củ đợi, tang chi, cẩu tích, 16 gam mỗi loại thuốc như huyết đằng, tang ký sinh, lá lốt, phòng phong, trinh nữ, kinh giới, độc hoạt, cát căn, đại hoàng.

Cách sắc: Thảo dược được đem phơi khô rồi sắc với nước. Mỗi ngày người bệnh uống 3 lần thuốc để giảm đau vai gáy mất ngủ

  • Bài thuốc số 2

Nguyên liệu: 8 gam quế chi, 10 gam bạch linh, 12 mỗi loại trần bì, ngưu tất, cam thảo, 16 gam cát căn, ngải diệp, ngũ gia bì, đinh lăng, đương quy, kê huyết đằng cà gai leo, hà thủ ô, thạch xương bồ, nam tục hoàn.

Cách dùng: Các vị thuốc được rửa sạch, đem sắc với nước trong lửa nhỏ. Khi uống, người bệnh chắt lấy nước, uống trong ngày, mỗi ngày 3 lần.

  • Bài thuốc số 3 – Bài thuốc từ Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện hiện đang có 3 bài thuốc điều trị chứng mất ngủ được nhiều bệnh nhân sử dụng và đánh giá hiệu quả tốt. Các dược liệu được sử dụng có thể kể đến gồm: Táo nhân, trám đen, bành vôi, bạch truật, đương quy, thiên ma, đẳng sâm, sinh địa,…

Cách dùng: Bài thuốc dạng hoàn có thể uống sáng tối sau bữa ăn hoặc uống trước đi ngủ. Người bệnh cần được thăm khám để được kê đúng 1 trong các bài thuốc sau: Nhất Nam Dưỡng Tâm Điện, Nhất Nam Định Tâm Hoàng và Nhất Nam Dưỡng Tâm Huyết.

Thuốc Đông y có tác dụng chữa bệnh từ từ, bền vững. Người bệnh nên kiên trì dùng thuốc theo đúng phác đồ để thấy được hiệu quả rõ rệt. Thảo dược Đông y cũng lành tính, nên người bệnh không cần lo lắng về tác dụng phụ trong quá trình chữa bệnh

dau vai gay mat ngu
Thuốc Đông y có tác dụng chữa bệnh từ từ, bền vững

Người bệnh nên điều trị mất ngủ ở đâu để đạt kết quả tốt?

Việc lựa chọn những đơn vị tiêu biểu trong điều trị mất ngủ là yếu tố cần được quan tâm để người bệnh có thể nhanh chóng loại bỏ dứt điểm bệnh. Theo đó, bệnh nhân có thể đến các bệnh viện, phòng khám uy tín, đáng tin cậy để có những liệu trình cải thiện và đẩy lùi bệnh một cách tốt nhất. Dưới đây là danh sách các bệnh viện được bệnh nhân đánh giá cao gần đây:

  • Phòng khám số 1 – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tập trung nhiều Giáo sư, Tiến sĩ, các bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Bệnh nhân thăm khám tại địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, thuộc quận Đống Đa. Số điện thoại bệnh viện: 19006422.
  • Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tại huyện Thường Tín, Hà Nội cũng là địa chỉ chữa trị mất ngủ cùng nhiều bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh, tâm lý.  Số điện thoại bệnh viện: 02437757099.
  • Nhất Nam Y Viện là phòng khám Đông y sử dụng các phương pháp chữa bệnh hiệu quả trong y học cổ truyền. Hiện đang có rất nhiều Bác sĩ chuyên khoa, Thầy thuốc ưu tú làm cố vấn chuyên môn tại phòng khám. Số điện thoại đơn vị: 02485851102.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc sử dụng bài thuốc cổ truyền, kết hợp liệu trình điều trị hợp lý cho từng bệnh nhân. Trung tâm có đội ngũ các bác sĩ chuyên môn cao, kinh nghiệm hàng đầu trong vấn đề trị mất ngủ. Số điện thoại Trung tâm: 02471096699.
  • Bệnh viện Quân Dân 102 quy tụ nhiều bác sĩ y học cổ truyền cùng với các cựu bác sĩ Quân y hàng đầu có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm. Phương pháp điều trị kết hợp y học cổ truyền cùng Tây y đem đến hiệu quả cao cho bệnh nhân. Số điện thoại bệnh viện: 0888598102.
  • Bệnh viện Lão khoa Trung ương nhận chữa trị các chứng bệnh mất ngủ cũng như rối loạn tâm trí cho bệnh nhân từ 16 tuổi trở lên. Khoa sức khỏe Tâm thần của bệnh viện hiện đang áp dụng nhiều phương pháp để đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân cũng như đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp. Số điện thoại bệnh viện: 024357646558.

Phòng ngừa đau vai gáy mất ngủ

Bên cạnh việc tìm kiếm giải pháp điều trị, bạn cũng cần có cho mình cách chăm sóc sức khỏe để phòng bệnh. Theo đó, những lưu ý sau sẽ giúp bạn ngăn chặn nguy cơ mất ngủ, đau nhức vai gáy:

  • Khi ngủ, bạn cần điều chỉnh tư thế nằm phù hợp, nên nằm ở đệm và gối ngủ mềm mại, có độ cao phù hợp. Phần vai nên đặt ở gối để tạo độ cong sinh lý, tránh cho cơ bắp và cột sống bị kéo dãn quá mức cho phép.
  • Người bệnh nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, không nên làm việc quá sức hay để tình trạng căng thẳng kéo dài.
  • Tập một vài bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày như đi bộ, yoga giúp tinh thần và sức khỏe của bạn tốt hơn. Nhờ đó, nguy cơ mắc bệnh xương khớp, mất ngủ được giảm thiểu đáng kể.
  • Bạn nên duy trì thói quen ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm giàu canxi, kẽm, sắt, vitamin. Những dinh dưỡng này giúp cơ thể khỏe mạnh, ngừa được bệnh mất ngủ và đau nhức cơ bắp.
  • Bạn cần tập thói quen đi ngủ sớm, trước khi ngủ có thể massage nhẹ nhàng vai gáy, thái dương. Không nên dùng điện thoại, các thiết bị điện tử nhiều trước giờ ngủ để đảm bảo giấc ngủ có chất lượng ổn định.

Trên đây là những thông tin bạn đọc nên biết về chứng đau vai gáy mất ngủ. Hy vọng qua bài viết, bạn đã tìm được cho mình phương pháp điều trị và phòng bệnh đúng cách nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *