[Giải Đáp] Điều Hòa Kinh Nguyệt Có Nên Dùng Thuốc?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt bất thường hoặc không đều là vấn đề phổ biến ở nữ giới, đặc biệt trong độ tuổi dậy thì. Kinh nguyệt không đều là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy, việc điều hòa kinh nguyệt là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe sinh lý cũng như giúp việc mang thai trở nên thuận lợi hơn . Để biết đâu là loại thuốc điều hòa kinh nguyệt tốt nhất, hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tại sao phải điều hòa kinh nguyệt?

Mỗi tháng, nữ giới đều sẽ phải trải qua một chu kỳ kinh nguyệt, bắt đầu từ tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi mãn kinh. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 28-32 ngày và ngày hành kinh sẽ kéo dài từ 3-7 ngày tùy cơ địa. Một chu kỳ kinh nguyệt vận hành đều đặn như trên được gọi là chu kỳ ổn định và ngược lại, nếu không theo đúng quy luật trên thì sẽ được gọi là kinh nguyệt không đều.

dieu hoa kinh nguyet
Chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 28-32 ngày

Kinh nguyệt không đều luôn là một nỗi “ám ảnh” với chị em phụ nữ, gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với cả tâm lý và sức khỏe. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do ảnh hưởng nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc, thường xuyên căng thẳng hoặc do mắc các bệnh về phụ khoa. Vậy trong trường hợp này, nữ giới có nên sử dụng thuốc để điều hòa kinh nguyệt hay không?

Trên thực tế, chị em có thể dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt bởi chúng thường có tác dụng cân bằng nội tiết, giúp giảm các tình trạng thường gặp trong kỳ kinh như như đau bụng, đau lưng, rong kinh,….  Tuy nhiên, mỗi loại thuốc này cũng sẽ đều có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định, nên cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc. Nếu quá lạm dụng thuốc, phụ nữ có thể gặp nguy hại khôn lường đối với sức khỏe như teo buồng trứng, thậm chí vô sinh. 

Xem thêm

Cách điều hòa kinh nguyệt tốt nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách điều hòa kinh nguyệt mà bạn có thể tham khảo áp dụng tại nhà. Các phương pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định nên tốt nhất hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ để đảm bảo hiệu quả, tính an toàn khi áp dụng. 

Thuốc tân dược

Thuốc tân dược là thuốc được được sản xuất và bán trên thị trường sau khi đã được cơ quan quản lý chất lượng thuốc công nhận đủ tiêu chuẩn về hiệu quả và an toàn. Các thuốc tân dược thường được bán tại các hiệu thuốc uy tín trên toàn quốc và được các bác sĩ chỉ định để sử dụng. 

dieu hoa kinh nguyet
Thuốc tân dược điều hòa kinh nguyệt chủ yếu là thuốc tránh thai

Loại thuốc tân dược giúp điều hòa kinh nguyệt phổ biến nhất phải kể đến là thuốc tránh thai. Các loại thuốc này sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng nội tiết tố estrogen, progestin nhất định, giúp điều hòa hormone, từ đó hỗ trợ cải thiện mất cân bằng hormone gây rối loạn kinh nguyệt. Mặc dù các loại thuốc tránh thai có thể giúp cho kỳ kinh nguyệt của chị em được ổn định. Tuy nhiên, bạn cũng không được quá lạm dụng chúng. Bởi nếu sử dụng lâu ngày, thuốc có thể gây rối loạn nội tiết tố, teo buồng trứng hoặc khiến chị em bị phụ thuộc vào thuốc, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Điều hoà kinh nguyệt uống gì? Thực phẩm chức năng

Thay vì lựa chọn các loại thuốc tân dược, thì các loại thực phẩm chức năng sẽ được khuyến cáo sử dụng nhiều hơn bởi chúng tương đối hiệu quả và an toàn với cơ thể. Một số loại thực phẩm chức năng bạn có thể tham khảo đó là:

  • Tinh dầu hoa anh thảo Careline: Tinh dầu hoa anh thảo của thương hiệu Care Line – Úc. Sản phẩm này đã thông qua kiểm định và đáp ứng được các cam kết của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc và tiêu chuẩn GMP, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính trong sản phẩm là Primrose Essential Oil, một loài hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, cung cấp axit GLA  rất quan trọng với cơ thể giúp cân bằng hormone nữ. Sử dụng sản phẩm này sẽ giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt nhanh chóng, làm chậm quá trình mãn kinh, khiến da căng mịn, giảm rụng tóc, gãy móng và giảm mụn trứng cá,… Giá thành tham khảo của sản phẩm là 450.000 VNĐ/hộp 60 viên.
  • Sâm Angela Gold: Đây là một sản phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ đến từ thương hiệu St.Paul Brands – Mỹ. Angela Gold được chiết xuất từ nhân sâm, Black Cohosh… đem lại hiệu quả rất tốt cho chị em, đặc biệt là những người bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc người sau 35 tuổi. Sản phẩm đem lại những công dụng tuyệt vời như giảm đau bụng kinh, bốc hỏa, đổ mồ hôi trộm, khó ngủ, khô hạn và suy giảm ham muốn, đồng thời làm đẹp da, chống lão hóa da theo thời gian. Giá niêm yết của sản phẩm đang là 750.000 VNĐ/hộp 60 viên.
dieu hoa kinh nguyet
Dùng thực phẩm chức năng điều hòa kinh nguyệt sẽ an toàn hơn với cơ thể
  • Dầu hoa anh thảo Blackmores: Sản phẩm này trên thị trường Việt Nam thường là hàng xách tay, được sản xuất bởi thương hiệu Blackmore nổi tiếng nước Úc. Dầu hoa anh thảo Blackmores được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên, trong đó tiêu biểu nhất là tinh dầu hoa anh thảo. Tinh dầu này cung cấp axit béo Omega-6 và GLA giúp cân bằng nội tiết tố nữ, làm dịu các cơn đau nhức, kiểm soát huyết áp và giúp sản sinh ra các hormone cho cơ thể. Giá tham khảo của sản phẩm là 970.000 VNĐ/hộp 190 viên.
  • Tố Nữ Khang: Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Quốc tế Thăng Long, nghiên cứu dựa trên các bài thuốc Đông y cổ truyền. Thành phần chính của sản phẩm là sắn dây củ tròn, giúp tăng hormone estrogen tự nhiên. Ngoài ra sản phẩm còn kết hợp cao Đinh Lăng, cao Nhân Trần, cao Thổ Phục Linh và chiết xuất hàu biển,… giúp cân bằng chu kỳ kinh nguyệt, thanh lọc cơ thể và cải thiện chức năng sinh lý hiệu quả. Tố Nữ Khang đang có giá thành khoảng 850.000/hộp 60 viên cho 1 tháng sử dụng.
  • Bảo Xuân Gold: Đây là một sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược, có thành phần chính là thảo dược thiên nhiên được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn IMS châu Âu và đã được kiểm chứng để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bảo Xuân Gold rất phù hợp cho các chị em đang gặp vấn đề rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, suy giảm chức năng sinh lý, sạm da, mất ngủ,…  Sản phẩm hiện đang có giá thành tương đối phù hợp, chỉ 120.000 VNĐ/hộp 30 viên nang. 

Xem thêm

Cách điều hòa kinh nguyệt tại nhà với các bài tập 

Các bài tập sức khỏe có thể giúp cân bằng hormone và giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới được ổn định. Cách tập luyện được khuyến cáo nhiều nhất đó chính là tập Yoga. Phương pháp này sẽ vừa giúp duy trì vóc dáng thon gọn, vừa giữ cho tinh thần luôn thoải mái, kích thích tăng cường lưu thông khí huyết.

Trong kỳ kinh, lượng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể sẽ giảm xuống ở mức thấp nhất, cơ thể sẽ mệt mỏi và thiếu sức sống. Tuy nhiên đừng vì thế mà bỏ tập luyện. Thay vào đó, hãy vận động nhẹ nhàng, bởi sẽ mang đến rất nhiều lợi ích về cả sức khỏe lẫn tinh thần cho chị em, như giảm các triệu chứng khó chịu, nhức mỏi, giảm ứ máu gây đau nhức lưng,… 

dieu hoa kinh nguyet
Luyện tập thể thao sẽ giúp giúp cân bằng hormone và giúp cho chu kỳ ổn định

Ăn gì để điều hòa kinh nguyệt?

Bổ sung vitamin và khoáng chất thiếu hụt là một trong những biện pháp quan trọng để hỗ trợ sức khỏe và giúp điều hòa kinh nguyệt. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất, chức năng của hệ thống nội tiết sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến các vấn đề về kinh nguyệt không ổn định.

Trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin D, sắt và canxi, vì đấy là những dưỡng chất giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt, giúp chị em bớt đau đớn và khó chịu mỗi lần hành kinh. Các nguồn vitamin và khoáng chất này có thể bổ sung qua những loại thực phẩm sau:

  • Vitamin D: Bổ sung qua cá hồi, trứng, sữa bổ sung vitamin D, nấm,…
  • Sắt: Bổ sung qua thịt đỏ, gan, các loại đậu và hạt, cà rốt, củ cải đường, rau xanh,…
  • Canxi: Bổ sung qua sữa hoặc sữa chua và các chế phẩm từ sữa, cải bó xôi, bí đỏ, đậu phụ, hạt chia,…

Sử dụng gừng và quế trong kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn đang băn khoăn với câu hỏi “làm sao để điều hòa kinh nguyệt” thì có thể áp dụng ngay mẹo dân gian này. Gừng và quế trong Y dược cổ truyền được biết đến là các loại gia vị có tính ấm, vị cay, được sử dụng để giữ ấm cho cơ thể và có thể giúp điều kinh một cách hiệu quả. Bởi tính nóng khi đi vào cơ thể sẽ giúp phòng ngừa ứ máu, lưu thông khí huyết, hạn chế co rút mỗi khi kỳ kinh đến. 

Nữ giới có thể sử dụng quế và gừng để thêm vào món ăn trong kỳ kinh của mình, hoặc một cách khác là sử dụng bột quế và gừng hãm với nước ấm uống đều đặn hàng ngày. Theo khuyến cáo, nếu dùng quế thì chỉ nên sử dụng khoảng 2 gam một ngày để phòng ngừa nóng trong hoặc rối loạn tiêu hóa. 

Xem thêm

Lưu ý để quá trình điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Để quá trình điều hòa kinh nguyệt diễn ra hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chú trọng chăm sóc sức khỏe toàn diện: Một chế độ dinh dưỡng cân bằng cùng một lối sống khoa học, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, giảm thiểu tiếp xúc với chất gây kích thích như thuốc lá, rượu bia, cafein… sẽ giúp quá trình điều hòa kinh nguyệt hiệu quả hơn.
  • Thực hiện các phương pháp thư giãn: Bạn có thể thực hiện các phương pháp thư giãn như yoga, massage, tập thể dục nhẹ nhàng, ấn huyệt, xoa bóp, dùng nhiệt để giúp giảm đau và điều hòa kinh nguyệt,…
  • Tham khảo sự tư vấn của bác sĩ: Nếu tình trạng kinh nguyệt không ổn định hoặc có các triệu chứng khác đi kèm, bạn nên tư vấn với bác sĩ để được khám và chẩn đoán chính xác.
dieu hoa kinh nguyet
Thực hiện phương pháp thư giãn sẽ giúp giảm đau và ngăn ngừa rối loạn trong chu kỳ kinh

Việc sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt là một phương pháp hữu hiệu giúp phụ nữ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc không phải là tốt, chị em cần lưu ý để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *