Liệu trình điều trị bệnh Tuyến giáp Nhất Nam y Viện từ bài thuốc thảo dược

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có vai trò quan trọng trong cơ thể. Hiện nay, các vấn đề về tuyến giáp trở thành mối quan tâm của rất nhiều người với tỷ lệ mắc gia tăng mỗi năm. Là đơn vị YHCT hàng đầu tại Việt Nam, Nhất Nam y viện cũng hoàn thành nghiên cứu và ứng dụng liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp từ các bài thuốc cổ phương mang lại nhiều tác dụng tích cực. Vậy, bệnh lý này thực chất là gì và liệu trình điều trị của Nhất Nam y viện tác động ra sao? Thông tin trong bài viết sau sẽ giải đáp toàn bộ.

Bệnh tuyến giáp là bệnh gì?

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương (Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông) trong cơ thể, tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất, giữ chức năng tiết ra các hormon giáp trạng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của cơ thể. Về vị trí cấu tạo, tuyến giáp nằm phía trước cổ, tương đương với đốt sống cổ số 5 đến đốt sống ngực số 1. Tuyến giáp có hình dạng con bướm, được cấu tạo bởi hai thùy: thùy trái và thùy phải, nối với nhau bởi eo tuyến giáp.

Bệnh lý tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam
Bệnh lý tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam

Tuyến giáp có một số chức năng chính như sau: tăng cường trao đổi chất trong cơ thể; kích thích hoạt động của tim; tác động đến sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể; duy trì ổn định lượng canxi trong máu; tác động đến quá trình hoạt động của cả tuyến sữa và tuyến sinh dục.

Các bệnh lý về tuyến giáp trở nên rất phổ biến với tỷ lệ người mắc gia tăng hàng năm. Những vấn đề này khởi phát khi cấu trúc hay chức năng tuyến giáp xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Dưới đây là một số căn bệnh về tuyến giáp thường thấy nhất:

  • Suy giáp: Tuyến giáp suy giảm chức năng hoạt động và không tiết đủ lượng hormon cần thiết để duy trì khả năng chuyển hóa của cơ thể. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, giảm trí nhớ, chậm chạp, tư duy kém,…
  • Cường giáp: Do tuyến giáp gặp vấn đề bất thường, sản sinh quá nhiều hormon khiến tốc độ chuyển hóa chất tăng, gây ra cường giáp. Trong đó, bệnh Basedow là bệnh lý thường gặp nhất với các triệu chứng nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, tăng tiết mồ hôi, khó ngủ,…
  • U nang tuyến giáp lành tính: Trong cơ thể xuất hiện những khối u nhú nhỏ có vị trí ở mô tuyến giáp. Bản thân người bệnh thường không có triệu chứng, vô tình phát hiện nhu mô tuyến giáp khi đi khám hoặc tự sờ thấy khi u nhú phát triển to.
  • Ung thư tuyến giáp: Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn sớm, người bệnh khó có thể phát hiện ra bệnh bởi triệu chứng không rõ ràng. Thế nhưng ở những giai đoạn sau, người bệnh sẽ cảm thấy khàn giọng, khó thở, khó nuốt,…

Hiểu rõ về cấu tạo, chức năng và các bệnh lý tuyến giáp thường gặp sẽ giúp người bệnh sớm nhận ra vấn đề của mình. Chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể và nhanh chóng đến gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây bệnh lý tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp thường gặp ở người trong độ tuổi 30 – 60 và phổ biến hơn ở nữ giới. Theo Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương, nguyên nhân của bệnh lý tuyến giáp chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nhóm yếu tố nguy cơ sau đây được xác định là tác nhân trực tiếp gây ra các vấn đề này:

  • Thiếu iot: Một chế độ ăn thiếu iot được cho là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh lý về tuyến giáp. Thế nên, người dân sống ở khu vực núi cao có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn người ở vùng đồng bằng, miền biển.
  • Rối loạn hoạt động hệ miễn dịch: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy giáp. Với chứng bệnh này, hệ miễn dịch sản sinh kháng thể tấn công ngược lại tuyến giáp và gây bệnh. Người bệnh khó phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu.
  • Nhiễm xạ: Không may nhiễm xạ hoặc mắc bệnh phải điều trị bằng phóng xạ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp. Cần lưu ý, tuyến giáp của trẻ em nhạy hơn người lớn nên nếu nhiễm xạ khi còn nhỏ, tỷ lệ mắc các bệnh về tuyến giáp khi trưởng thành càng gia tăng.
Nhiễm phóng xạ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tuyến giáp
Nhiễm phóng xạ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tuyến giáp
  • Rối loạn hormon trong cơ thể: Với phụ nữ mang thai, sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể có thể kích thích sản sinh bướu hoặc các hạch ở tuyến giáp. Nếu không may mắc phải căn bệnh tuyến giáp, người bệnh cần được theo dõi và thăm khám đầy đủ.
  • Yếu tố di truyền: Có đến 70% tỷ lệ bệnh nhân ung thư tuyến có người thân trong gia đình từng mắc căn bệnh này. Bởi vậy, yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân cần được quan tâm.
  • Tác dụng phụ của thuốc trị bệnh tuyến giáp: Các vấn đề về tuyến giáp cũng có thể là tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc iot phóng xạ trong thời gian kéo dài. Những loại thuốc này ngăn chặn sự tổng hợp của hormon T4 tại tuyến giáp, gây suy giáp khiến người bệnh phải chữa trị cả đời.
  • Mắc bệnh về não hoặc chấn thương não: Khi người bệnh gặp chấn thương não, tuyến yên và vùng dưới đồi cũng bị ảnh hưởng. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp lên tuyến giáp, gây suy giảm hormon và hình thành các bệnh tuyến giáp.
  • Mắc bệnh tuyến giáp: Những người từng mắc các chứng bướu giáp, basedow có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp trong tương lai. Mặc dù chữa khỏi nhưng những bệnh này có tỷ lệ tái phát rất cao.

Việc xác định được nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh cũng rất cần thiết để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể.

Triệu chứng điển hình của bệnh tuyến giáp

Theo bác sĩ Lê Phương, người mắc bệnh tuyến giáp thường gặp một số triệu chứng điển hình sau đây:

  • Bướu cổ: Đây cũng là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh lý tuyến giáp, người bệnh có thể tự nhận biết bằng cảm nhận thông thường. 
  • Ảnh hưởng đến da và tóc: Người bệnh tuyến giáp gặp các vấn đề rụng lông, rụng tóc, khiến tóc xơ và dễ gãy. Đồng thời, da người bệnh trở nên khô, dễ bong tróc và trở nên mẫn cảm. 
  • Đau cơ – xương khớp: Các triệu chứng mệt mỏi, yếu cơ thường gặp ở bệnh nhân cường giáp. Còn với bệnh suy giáp, người bệnh thường cảm thấy tê ngứa tay chân.
  • Rối loạn cân nặng: Cân nặng biến đổi thất thường cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh lý tuyến giáp. Với tình trạng cường giáp, người bệnh rất dễ giảm cân. Ngược lại, người bệnh bị suy giáp sẽ rất dễ tăng cân.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Các vấn đề tuyến giáp khiến cho nồng độ hormon bị ảnh hưởng rất nhiều. Thế nên nếu chu kỳ kinh nguyệt nhanh chậm không rõ lý do, rất có thể bạn đang mắc bệnh lý về tuyến giáp.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn có thể mắc một số dấu hiệu không điển hình khác. Để chữa trị dứt điểm từ sớm, người bệnh cần đến gặp ngay các bác sĩ có chuyên môn khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Bệnh tuyến giáp có nguy hiểm không? Biến chứng thường gặp

Đa số các vấn đề về tuyến giáp đều là dạng bệnh lành tính, có thể chữa trị dứt điểm nếu phát hiện sớm. Nhìn chung, nếu mắc các vấn đề tại tuyến giáp, cơ thể sẽ xuất hiện rối loạn hormon với tình trạng loãng xương, giảm thị lực, ảnh hưởng đến tim mạch, dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương, tâm lý bị tác động tiêu cực,…

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tuyến giáp chính là ung thư tuyến giáp
Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tuyến giáp chính là ung thư tuyến giáp

Ở giai đoạn đầu, người bệnh rất khó phát hiện bệnh lý tuyến giáp bởi các triệu chứng không rõ ràng. Vì thế, khi phát hiện ra bệnh, việc điều trị sẽ rất khó khăn và thậm chí tiềm ẩn nhiều biến chứng phức tạp. Đặc biệt với chứng ung thư tuyến giáp nếu phát hiện quá muộn có thể gây di căn và tỷ lệ tử vong rất cao.

Mặt khác, bệnh lý tuyến giáp gặp ở chị em phụ nữ cũng rất nguy hiểm với sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt ở giai đoạn đầu của thai kỳ, bé chủ yếu nhận hormon tuyến giáp hoàn toàn từ mẹ. Nếu không xử lý dứt điểm sớm, bé rất dễ bị dị tật khi sinh ra hoặc chậm phát triển trí tuệ.

Các phương pháp điều trị bệnh tuyến giáp như thế nào?

Tùy thuộc vấn đề tuyến giáp bạn đang mắc phải, các phương pháp điều trị cũng sẽ được chỉ định cho phù hợp. Hiện nay, với bệnh lý này, người bệnh có thể lựa chọn điều trị nội khoa với thuốc Tây y, phẫu thuật tuyến giáp hoặc điều trị bằng Đông y. 

Điều trị nội khoa với thuốc

Sau khi thăm khám và xác định cụ thể vấn đề tuyến giáp mà người bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Với bệnh nhân cường giáp: Sử dụng nhóm thuốc có tác dụng kìm hãm sản xuất hormon tuyến giáp.
  • Với bệnh nhân suy giáp: Sử dụng liệu pháp hormon thay thế, bổ sung lượng bị thiếu hụt trong cơ thể.

Ngoài ra, mỗi bệnh nhân còn được chỉ định một số loại thuốc hỗ trợ điều trị, kiểm soát diễn tiến của bệnh, phòng ngừa biến chứng. Các bác sĩ sẽ chỉ định tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi người.

Phẫu thuật tuyến giáp

Trong trường hợp người bệnh bị ung thư tuyến giáp xuất hiện hạt giáp lớn, có bướu cổ, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, với phương pháp này, nếu phải cắt bỏ hoàn toàn, cơ thể không còn cơ quan sản xuất hormon và người bệnh phải chấp nhận sử dụng liệu pháp hormon suốt cuộc đời.

Can thiệp ngoại khoa là một phương pháp điều trị tuyến giáp trong trường hợp được chỉ định
Can thiệp ngoại khoa là một phương pháp điều trị tuyến giáp trong trường hợp được chỉ định

Điều trị an toàn tận gốc với phương pháp Đông y

Phương pháp điều trị bệnh tuyến giáp với Đông y cũng được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn hơn trước. Theo Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương, nguyên tắc chung của Đông y luôn là trị bệnh phải tìm được căn nguyên, cốt lõi của vấn đề. Từ đó áp dụng các nguyên lý điều trị khác nhau để giải quyết căn bệnh này từ gốc, không gây biến chứng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay có không ít bài thuốc Đông y kém chất lượng được quảng cáo tràn lan trên thị trường. Bản thân người bệnh phải thật cảnh giác và nghiên cứu kỹ trước khi quyết định chọn lựa điều trị tại bất kỳ đơn vị nào. Người bệnh có thể tham khảo Nhất Nam y viện – đơn vị YHCT hàng đầu tại Việt Nam với hai chi nhánh lớn tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là đơn vị y tế DUY NHẤT tại Việt Nam mô phỏng lại mô hình Thái y viện triều Nguyễn.

Nhất Nam y viện là địa chỉ YHCT hàng đầu tại Việt Nam với mô hình Thái Y viện triều Nguyễn
Nhất Nam y viện là địa chỉ YHCT hàng đầu tại Việt Nam với mô hình Thái Y viện triều Nguyễn

Đặc biệt, hiện nay Nhất Nam y viện đã hoàn thiện và đưa liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp bằng Đông y cho người bệnh. Bác sĩ Lê Phương chia sẻ: “Theo lý luận trong Đông y, bệnh tuyến giáp chủ yếu liên quan đến khả năng hoạt động của các tạng phủ trong cơ thể, điển hình là tạng can, tỳ. Bởi nếu can khí uất kết, tỳ suy yếu sẽ không vận hóa được thủy, thấp. Lâu ngày hóa đàm, tích tụ, ứ đọng tại vùng cổ và hình thành bệnh. Hơn nữa, tạng phủ suy yếu, khả năng điều hòa khí huyết giảm và tích tụ thành bướu trước cổ”.

Vì vậy, với liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp Nhất Nam y viện chú trọng vào 3 nguyên tắc chính:

  • Điều lý phủ tạng, nâng cao khả năng hoạt động của can, tỳ và tăng cường chính khí, triệt để khả năng tổn thương tuyến giáp tận gốc.
  • Khu trừ tà độc, đẩy lui các yếu tố tác động tiêu cực lên tuyến giáp ra khỏi cơ thể, cải thiện nhanh các triệu chứng đau cổ, nuốt vướng, giảm kích thước bướu trước cổ.
  • Bồi bổ toàn diện, tăng cường sức đề kháng, hình thành hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp Nhất Nam y viện được nghiên cứu, hoàn thiện từ rất nhiều bài thuốc cổ phương quý giá từ Ngự y triều Nguyễn. Bởi xây dựng theo mô hình Thái Y viện xưa, Nhất Nam y viện còn may mắn sở hữu cuốn tư liệu “Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký”. Với những bài thuốc được ghi chép trong cuốn sách này, các y bác sĩ hoàn thiện liệu trình trị bệnh tuyến giáp với cơ chế trị từ GỐC tới NGỌN.

Liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp Nhất Nam y viện
Liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp Nhất Nam y viện

Trong đó, liệu trình bao gồm 2 bài thuốc nhỏ, nhằm tác động chuyên sâu, toàn diện đến căn nguyên và triệu chứng của bệnh tuyến giáp. Cụ thể liệu trình điều trị bao gồm:

NHẤT NAM BÌNH GIÁP HOÀN

  • Thành phần: Trần bì, Bán hạ, Xuyên khung, Đương quy, Đảng sâm, Bạch truật, Bạch linh, Triết bối mẫu, Hương phụ, Uất kim,…. và các thảo dược quý khác
  • Công dụng: Hành khí Hóa đàm, lợi thấp, nhuyễn kiên tán kết, giảm kích thước bướu trước cổ, cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh.
  • Cách dùng: ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 viên, uống sau ăn 30 phút.

NHẤT NAM GIẢI ĐỘC HOÀN

  • Thành phần: Diệp hạ châu, kim ngân hoa, đan sâm, thục địa, hương nhu và một số thảo dược quý khác…
  • Công dụng: Tăng cường khử độc của gan, thải độc của thận 
  • Cách dùng: Sử dụng mỗi ngày 3 lần, sau ăn 30 phút. Khi dùng hòa tan với nước sôi, để nguội bớt rồi uống.

Khác với nhiều đơn vị YHCT khác, Nhất Nam y viện đón đầu xu hướng “tự cung tự cấp” nguồn dược liệu đầu vào. Toàn bộ thành phần thảo dược sử dụng trong bài thuốc đều được lựa chọn khắt khe qua nhiều giai đoạn nghiêm ngặt. Đặc biệt, Nhất Nam y viện còn trực tiếp xây dựng chuỗi biệt dược đạt chuẩn GACP – WHO tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Để đảm bảo chất lượng của bài thuốc, thành phần dược liệu còn được kiểm định tại Học viện Quân y và Viện Dược liệu trước khi sử dụng cho bệnh nhân.

Nhất Nam y viện sử dụng 100% thảo dược đạt chuẩn
Nhất Nam y viện sử dụng 100% thảo dược đạt chuẩn

Suốt thời gian qua, bài thuốc này được ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam y viện và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người bệnh. Một số phản hồi tích cực được ghi nhận như sau:

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị bệnh tuyến giáp tại Nhất Nam y viện
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị bệnh tuyến giáp tại Nhất Nam y viện

Quá trình điều trị bệnh tuyến giáp tại Nhất Nam y viện cũng được giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Năm 2020, Nhất Nam y viện còn vinh dự nhận giải thưởng TOP 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam: Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Thương hiệu nổi tiếng. 

Nhất Nam Y Viện vinh dự nhận giải thưởng cao quý
Nhất Nam Y Viện vinh dự nhận giải thưởng cao quý

Để được tư vấn miễn phí về liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp Nhất Nam y viện, người bệnh liên hệ ngay theo thông tin sau đây:

  • Hà Nội: Biệt thự số 16, ngõ 168, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0888.598.1020888.698.102
  • Website: www.nhatnamyvien.com
  • Fanpage: Nhất Nam y viện 

cta

Chuyên gia gợi ý cách phòng ngừa bệnh tuyến giáp đơn giản

Các bệnh lý tuyến giáp hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu người bệnh ý thức phòng ngừa ngay từ sớm. Bác sĩ Lê Phương gợi ý cho bạn một số biện pháp phòng ngừa bệnh đơn giản như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường có phóng xạ: Tia phóng xạ là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh lý tuyến giáp. Vì thế, để ngăn ngừa bệnh này, bạn cần tránh sống và làm việc trong môi trường có lượng phóng xạ lớn (điển hình là sống gần nhà máy năng lượng hạt nhân, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử). Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường đó, phải đảm bảo mang mặc đầy đủ đồ bảo hộ đạt chuẩn. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Với bất kỳ bệnh lý nào, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Để ngăn ngừa các bệnh lý tuyến giáp, người bệnh cần bổ sung thêm một số loại thực phẩm như: cá, rau xanh, các loại quả mọng, hạnh nhân, cacao và các nhóm thực phẩm chứa iod như trứng, thịt, sữa, rong biển,…
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học ngăn ngừa các bệnh lý tuyến giáp
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học ngăn ngừa các bệnh lý tuyến giáp
  • Khám sức khỏe định kỳ: Đây là biện pháp tốt nhất để tầm soát kịp thời những vấn đề sức khỏe đang xuất hiện tại tuyến giáp. Hãy đảm bảo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng – 1 năm/lần. Rất nhiều trường hợp ung thư tuyến giáp được phát hiện sớm và chữa trị hiệu quả, không để lại bất kỳ biến chứng nào.
  • Phụ nữ mang thai cần chú ý hơn đến sức khỏe: Tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Thế nên các chị em phụ nữ cần để ý hơn nếu gặp các triệu chứng bất thường như khàn tiếng, đau họng, khó nuốt,…trong thời gian kéo dài. Đi khám thai định kỳ sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được vấn đề sức khỏe bất thường.

Hy vọng với thông tin về tuyến giáp trong bài viết trên sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan nhất về căn bệnh này. Để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh, cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Đồng thời, trong chế độ sinh hoạt, bạn cần chủ động điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng khoa học nhằm phòng ngừa bệnh này từ giai đoạn sớm. Liên hệ ngay tới Nhất Nam y viện để được các chuyên gia y tế hàng đầu tư vấn tư vấn miễn phí về bệnh tuyến giáp và phương pháp chữa trị tối ưu, an toàn, không tác dụng phụ.

CHUYÊN GIA TRỰC TUYẾN – LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *