Phương pháp điều trị vảy nến bằng UVB có mang lại hiệu quả không? Những điều bạn cần biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phương pháp điều trị vảy nến bằng UVB đang được nhiều người lựa chọn để khắc phục tổn thương ngoài da do căn bệnh này gây nên. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả và tính an toàn trong quá trình chữa bệnh thì phương pháp này cũng có một số hạn chế nhất định. Tìm hiểu thêm những thông tin người bệnh cần biết khi lựa chọn quang hóa trị liệu bằng tia UVB để trị vảy nến.

dieu tri vay nen bang uvb
Điều trị vảy nến bằng UVB có thực sự đem lại hiệu quả cao và giúp bệnh không tái phát lại hay không?

Phương pháp điều trị vảy nến bằng UVB là gì? Có những hình thức nào?

Vảy nến á sừng là căn bệnh da liễu khá phổ biến và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống của con người. Một trong những cách chữa trị được nhiều người lựa chọn là điều trị bằng UVB. Vậy, thực hư của phương pháp trị dứt điểm vảy nến này ra sao?

Điều trị vảy nến bằng UVB là như thế nào?

Điều trị vảy nến bằng UVB hay còn gọi là quang hóa trị liệu bằng UVB. Đây là phương pháp thực hiện dựa trên việc sử dụng tia cực tím B sở hữu bước sóng ở mức độ vừa phải để chiếu lên vùng da bị tổn thương do vảy nến.

Tia UVB tác động lên vùng da sần sùi, thô ráp do vảy nến và làm chậm lại sự phát triển của bệnh. Bên cạnh đó, tia cực tím B cũng giúp loại bỏ những tổn thương trên da, giúp điều trị bệnh da liễu hiệu quả.

Vảy nến là căn bệnh dễ gặp ở nhiều người với mức độ tái đi tái lại rất cao. Tuy nhiên, khi được điều trị bằng UVB thì khả năng trị khỏi và duy trì thời gian ổn định lâu dài lên tới 70%.

Những hình thức của phương pháp UVB người bệnh nên biết

Khi tới thăm khám và lựa chọn phương pháp chiếu tia UVB để điều trị vảy nến, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện tùy vào tình trạng từng người. Các hình thức điều trị bằng phương pháp chiếu tia cực tím B như:

Áp dụng điều trị bằng UVB băng thông rộng

Đây là phương pháp được áp dụng để điều trị vảy nến khá hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, việc điều trị với UVB băng thông rộng rất có thể sẽ gây bỏng đối với vùng da bị tác động. Do vậy, chỉ khi người bệnh chữa trị không hiệu quả với các phương pháp khác thì sử dụng UVB băng thông rộng là phương án cuối cùng.

Bằng cách làm này, UVB sẽ bị làm chậm lại sự phát triển của tế bào da. Đồng thời, phương pháp UVB băng thông rộng cũng giúp phục hồi tổn thương một cách hiệu quả.

dieu tri vay nen bang uvb
Chiếu UVB băng thông rộng giúp hồi phục vùng tổn thương nhanh chóng

Điều trị vảy nến bằng hình thức băng thông hẹp

Điều trị bệnh bằng phương pháp UVB với băng thông hẹp mang đến hiệu quả cao hơn. Chi phí điều trị vảy nến bằng UVB dải hẹp cũng rất tốt và phù hợp với túi tiền của nhiều bệnh nhân.

Phương pháp UVB dải hẹp sử dụng bước sóng thấp từ 311 – 312nm không có khả năng gây bỏng và loại bỏ tế bào bị vảy nến tốt hơn. Đây cũng là lựa chọn của nhiều bệnh nhân khi mong muốn điều trị vảy nến cho hiệu quả cao.

Dùng laser UVB để chữa trị vảy nến

Với bệnh nhân mắc vảy nến mãn tính, vảy nến trên diện tích nhỏ thì phương pháp sử dụng laser UVB được đánh giá cao khi cho hiệu quả điều trị tích cực. Với kỹ thuật chiếu tia laser sẽ giúp tia UVB ít tác động lên bề mặt da, tránh được rủi ro do tác dụng phụ gây ra.

Mặc dù biện pháp này giải quyết hiệu quả các vết vảy nến nhỏ và phân bố rải rác nhưng chi phí điều trị lại khá đắt. Chính bởi vậy, đây vẫn là phương pháp được ít người lựa chọn hơn.

Sử dụng thiết bị chiếu tia cực tím B mức độ vừa phải

Một trong những hình thức trị vảy nến bằng UVB là điều trị ngay tại nhà với phương pháp quang học trị liệu tia cực tím B ở mức độ vừa phải. Để thực hiện được việc này, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và được bác sĩ tư vấn.

Sử dụng thiết bị chiếu UVB tại nhà trong điều trị vảy nến không những tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên tư vấn ý kiến của chuyên gia và thăm khám liên tục tại bệnh viện.

Trị vảy nến với UVB thông qua ánh nắng tự nhiên

Một trong những giải pháp mang đến sự tối ưu chi phí và thực hiện khá dễ dàng là tắm nắng tự nhiên để tác động bằng UVB từ ánh nắng mặt trời. Cách làm này cần 5 – 10 phút sáng sớm hoặc lúc hoàng hôn để cho hiệu quả cao. Với những vùng không bị vảy nến nên được bảo vệ bởi kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận.

Phương pháp này được thực hiện dựa trên ánh nắng tự nhiên, không tốn kém chi phí nên tác động tới da cũng chậm hơn so với việc sử dụng máy móc. Người bệnh có thể thực hiện kết hợp trong quá trình điều trị để nâng cao hiệu quả chữa vảy nến.

dieu tri vay nen bang uvb
Sử dụng ánh nắng tự nhiên có chứa tia UVB để trị vảy nến là cách dễ dàng thực hiện ngay tại nhà nhưng hiệu quả chưa cao

Quá trình điều trị bệnh da liễu bằng UVB

Vảy nến không phải là bệnh dễ dàng chữa khỏi và trị được tận gốc. Tuy nhiên, cùng với các thuốc chữa vảy nến, phương pháp trị bệnh bằng tia UVB sẽ mang đến kết quả điều trị tốt và hiệu quả nhất hiện nay. Quá trình chữa vảy nến bằng quang học trị liệu UVB bao gồm:

Bước 1: Thăm khám và xác định mức độ nhạy cảm ánh sáng của da

Để có thể xác định phương pháp trị bệnh bằng UVB với bước sóng tương ứng thì người bệnh sẽ được các bác sĩ kiểm tra mức độ nhạy cảm ánh sáng của da. Sử dụng 6 mức năng lượng chiếu khác nhau và test thử trên 6 vị trí của cơ thể.

Bước 2: Chiếu sáng lên vùng da bị vảy nến với sự điều chỉnh mức năng lượng tương ứng

  • Thông thường, mức chiếu ban đầu bác sĩ áp dụng sẽ ở liều 500mJ/cm2. Nếu sau lần chiếu đầu tiên, làn da người bệnh không bị phản ứng đỏ ửng lên sẽ được tăng mức năng lượng lên 30%.
  • Ngược lại, nếu da bị chiếu sau liều ban đầu bị ửng đỏ thì mức năng lượng sẽ bị giảm xuống 30% để phù hợp với tuýp da của bệnh nhân. Khi ửng đỏ ở mức độ III thì việc chiếu tia UVB điều trị vảy nến sẽ bị tạm dừng để theo dõi trong ít nhất 7 ngày.
  • Với liều chiếu tia UVB cao nhất sẽ là ở mức 3J/cm2 phù hợp cho da tuyp IV.
  • Quy trình điều trị vảy nến bằng UVB dải hẹp sẽ duy trì 2 – 5 buổi/tuần và giãn dần số buổi tùy thuộc vào mức độ thuyên giảm của bệnh.
dieu tri vay nen bang uvb
Bệnh nhân cần được khám và xác định mức độ ánh sáng có thể chiếu trên da là bao nhiêu trước khi tiến hành thực hiện

Phương pháp dùng tia UVB có mang lại hiệu quả không?

Theo nhiều chuyên gia y tế thì việc điều trị vảy nến bằng phương pháp quang học trị liệu UVB thực sự mang lại hiệu quả cao chỉ sau vài lần chiếu tia. Bệnh vảy nến là một căn bệnh da liễu dễ dàng tái phát lại và khó có thể điều trị dứt điểm.

Tuy nhiên, với hiệu quả mà chiếu tia UVB mang lại có thể đẩy lùi tới 70% tình trạng bệnh và nếu có bị tái phát cũng sẽ ở mức độ nhẹ. Phương pháp này giúp người bệnh duy trì thời gian ổn định lâu dài hơn so với thực hiện các giải pháp chữa trị khác.

Để có thể thực hiện phương pháp trị vảy nến bằng tia UVB, người bệnh cần được thăm khám kỹ lưỡng. Bởi không phải ai cũng có thể thực hiện điều trị theo cách này. Bên cạnh đó, việc chữa vảy nến bằng quang học trị liệu UVB có thành công hay không còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau.

dieu tri vay nen bang uvb
Phương pháp quang học trị liệu được áp dụng nhiều trong điều trị vảy nến hiện nay vì cho kết quả ổn định lâu dài

Chỉ định và chống chỉ định dùng tia UVB trị vảy nến

Để thực hiện trị vảy nến bằng phương pháp UVB, người bệnh cần nắm rõ về quy trình và lưu ý về đối tượng nên – không nên thực hiện.

Chỉ định:
Những bệnh nhân bị vảy nến có thể sử dụng phương pháp UVB để chữa trị.

Chống chỉ định áp dụng giải pháp UVB trong các trường hợp sau:

  • Người bị porphyrin da, pemphigoid, pemphigus, lupus.
  • Người có ghi nhận tiền sử bị ung thư da.
  • Đối tượng nhạy cảm với ánh sáng không phù hợp thực hiện trị vảy nến bằng UVB.
  • Đối tượng bị dày sừng ánh sáng.
  • Những người bị suy giảm chức năng ở gan, thận mức độ nặng.
  • Bệnh nhân bị bệnh về mắt như đục nhân mắt, đục thủy tinh thể.
  • Người bệnh đang trong quá trình sử dụng thuốc ức chế Cyclosporine.
  • Người có da thuộc tuýp I.

Tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình điều trị

UVB thực chất là tia cực tím B ở mức độ vừa phải có thể sử dụng chiếu vào da con người nhằm điều trị bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả chữa vảy nến thì phương pháp này cũng để lại một số tác dụng phụ có thể gặp như:

  • Da bị phản ứng với tia UVB nổi mẩn đỏ, khô rát và ngứa ngáy. Thậm chí, nếu sử dụng cường độ mạnh có thể dẫn tới da bị bỏng rát, phồng rộp.
  • Vùng da bị vảy nến được chiếu tia UVB có thể làm cho sắc tố da ảnh hưởng dẫn tới thâm đen, tối màu.
  • Nguy hiểm cho mắt gây ra viêm giác mạc cấp tính hoặc viêm kết mạc.
  • Sử dụng điều trị trong thời gian dài hoặc lạm dụng vào phương pháp này có thể gây ra tình trạng ung thư da.
  • Một số tác dụng phụ khác người bệnh có thể gặp như: đau đầu, chóng mặt, cơ thể bị đau nhức…
  • Để tránh gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn, người bệnh cần thăm khám và nhận được sự chỉ định của bác sĩ mới thực hiện phương pháp này.
  • Tia cực tím B có độ nguy hiểm nhất định nếu không biết cách điều chỉnh mức năng lượng phù hợp. Chính vì vậy, người bệnh không tự ý điều trị bệnh tại nhà và tự ý dùng tia UVB trong chữa vảy nến.
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Địa chỉ điều trị vảy nến bằng tia cực tím B uy tín, chất lượng cao

Đối với người bệnh vảy nến, việc điều trị an toàn và cho hiệu quả cao là vô cùng quan trọng. Để có được điều đó cần xác định địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng. Một số địa chỉ được đánh giá cao về phương pháp trị vảy nến bằng UVB như:

Khu vực phía Bắc: Bệnh viện Da Liễu Trung Ương, bệnh viện Da Liễu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai…

Khu vực phía Nam: Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Nhân Dân 115…

Người bệnh nên đến thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế sớm nhất để giải quyết bệnh khi còn ở giai đoạn nhẹ. Tùy từng mô hình bệnh viện sẽ có những quy trình và cách thức làm việc khác nhau. Tuy nhiên, trước khi thực hiện chiếu tia UVB điều trị vảy nến, các bác sĩ sẽ thăm khám và xác định kỹ tiền sử bệnh, mức độ phản ứng với ánh sáng của da. Nhờ vậy, người bệnh hoàn toàn yên tâm về kỹ thuật cũng như tay nghề của chuyên gia tại bệnh viện.

tham khảo

Những lưu ý cần thiết khi điều trị vảy nến bằng UVB

Việc điều trị vảy nến bằng UVB đang ngày càng được áp dụng nhiều để mang đến hiệu quả cao. Mặc dù vậy, người bệnh vẫn cần nắm một số lưu ý dưới đây để quá trình chữa trị an toàn, cho kết quả tích cực.

  • Cần vệ sinh khu vực da bị vảy nến sạch sẽ trước mỗi lần tiến hành chiếu tia.
  • Tìm hiểu kỹ về phương pháp chiếu tia UVB để trị vảy nến và nắm được cả những tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình điều trị. Trao đổi tiền sử bệnh lý và tình trạng của bản thân với bác sĩ trước khi tiến hành trị liệu.
  • Sử dụng paraphin lên vùng da bị vảy nến trước khi chiếu UVB và bôi kem dưỡng da sau khi thực hiện quang hóa trị liệu.
  • Khám và xét nghiệm cẩn thận dựa theo chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện điều trị vảy nến với UVB.
  • Tham vấn ý kiến bác sĩ hoặc tìm hiểu về đối tượng không nên thực hiện chiếu tia UVB. Trong thời gian điều trị, nếu gặp bất kỳ phản ứng bất thường nào cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị.
  • Lựa chọn địa chỉ khám chữa uy tín để mang đến khả năng thành công cao. Đồng thời, chăm sóc và bảo vệ da đúng cách để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *