Đông Trùng Hạ Thảo: Phân Loại, Tác Dụng, Cách Dùng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đông trùng hạ thảo là một trong những loại dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, được nhiều người tiêu dùng tìm mua để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thật sự không biết đông trùng hạ thảo là cây hay con, có tác dụng gì, sử dụng như thế nào, giá bao nhiêu và mua ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu tất cả những thắc mắc trên.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược đặc biệt quý hiếm có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis. Loại dược liệu này là sự kết hợp kỳ diệu giữa côn trùng và thực vật. Bản chất của đông trùng hạ thảo là một loại nấm có tên Ophiocordyceps Sinensis (thuộc nhóm nấm Ascomycetes). Loại nấm này sống ký sinh trên thân của ấu trùng bướm Hepialus Armoricanus thuộc chi Thitarodes Viette. Ngoài ra còn có 40 loài khác thuộc chi Hepialus cũng có thể bị loại nấm này ký sinh.

Chi nấm Cordyceps có tới 350 loài khác nhau, riêng ở Trung Quốc người ta đã tìm thấy có khoảng 60 loài khác nhau. Tuy nhiên đến nay, người ta mới chỉ nghiên cứu được nhiều nhất về 2 loại là Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris.

Quá trình hình thành của đông trùng hạ thảo vô cùng đặc biệt, mùa đông ấu trùng sâu non bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis trong quá trình ngủ đông dưới lòng đất. Lúc này chúng không lớn lên được nữa. 

Nấm sẽ hấp thụ hết chất dinh dưỡng từ bên trong cơ thể ấu trùng và phát triển theo dạng sợi. Theo thời gian, sợi nấm sẽ phát triển mạnh mẽ, xâm chiếm toàn bộ vật chủ và hút hết các dưỡng chất có trong xác trùng suốt mùa đông.Đến mùa hè, nấm sẽ thoát ra khỏi xác sâu và vươn lên khỏi mặt đất, phát triển thành đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo được tìm thấy nhiều ở Trung Quốc, nhất là khu vực vùng núi và cao nguyên ở Tây Tạng, Bhutan, Quế Châu, Vân Nam, Tứ Xuyên, Thanh Hi, Cam Túc,… Đặc điểm của các khu vực này đều là những nơi có địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, độ cao trung bình đều trên 4000m so với mực nước biển.

Đông trùng được dùng nhiều trong y học như một nguyên liệu quý hiếm, bổ dưỡng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, giá thành của loại dược liệu này này tương đối cao. Hiện nay do việc khai thác quá mức, trùng thảo ngoài tự nhiên đang ngày càng trở nên khan hiếm và có nguy cơ bị cạn kiệt.

Xem thêm:

Phân loại đông trùng hạ thảo

Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của y học, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo. Do đó bên cạnh những sản phẩm được khai thác từ tự nhiên, trên thị trường còn có nhiều loại khác.

Dưới đây là phân loại sản phẩm đông trùng dựa trên nguồn gốc, trạng thái và hình thái:

Phân loại theo nguồn gốc

Người ta chia đông trùng hạ thảo thành 2 loại là sản phẩm tự nhiên và nhân tạo với sự chênh lệch về giá cả và dược tính.

  • Sản phẩm tự nhiên: Đông trùng hạ thảo mọc tự nhiên trên các cao nguyên ở Trung Quốc có chứa hàm lượng dưỡng chất vô cùng cao. Giá cả cũng vô cùng đắt đỏ, dao động khoảng 1,5-2 tỷ/kg. Mỗi năm, sản lượng khai thác đều không vượt quá 80kg.
  • Sản phẩm nhân tạo: Nấm được nuôi cấy trên cơ thể ấu trùng nhộng tằm hoặc trên các chất như vỏ trứng, đậu xanh, ngô, gạo,… và thu hoạch nấm. Giá thành của sản phẩm đa dạng rơi vào khoảng từ 40-55 triệu đồng/kg khô.
dong trung ha thao
Sản phẩm được bán ra thị trường với nhiều dạng khác nhau

Phân loại theo trạng thái

Gồm đông trùng hạ thảo tươi hoặc phơi sấy khô, mỗi loại có đặc điểm và cách sử dụng khác nhau, cụ thể:

  • Trùng hạ tươi: Đông trùng được khai thác chưa quá một tháng, bảo quản trong nhiệt độ thấp có mùi thơm đặc trưng của nấm. Sản phẩm này có chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao.
  • Trùng hạ sấy khô: Được xử lý nhiệt phân bằng cách phơi sấy khô giúp quá trình bảo quản được tốt hơn. Sản phẩm có mùi tanh nồng, hàm lượng dưỡng chất đạt khoảng 98% so với sản phẩm tươi, có thể dùng tối đa 3 năm.

Phân loại theo hình thái

Đông trùng hạ thảo có thể ở dạng nguyên con hoặc được bào chế theo nhiều dạng chế phẩm khác nhau.

  • Nguyên con: Giữ nguyên hình dáng của đông trùng gồm phần thân và sợi nấm. Loại này có giá rất cao, được dùng để ăn sống, sắc thuốc hoặc hầm canh.
  • Dạng bột: Được nghiền nhuyễn thành dạng bột mịn, thường dùng để nấu cháo hoặc pha trà.
  • Dạng nước: Chiết xuất dạng nước có thể kết hợp với nhiều thành phần khác nhau và đóng thành chai, dùng để uống trực tiếp.
  • Dạng viên: Là dạng bột mịn nhưng được bào chế thành dạng viên nang cho dễ sử dụng và bảo quản.
  • Dạng trà túi lọc: Sản phẩm được đóng thành trà túi lọc dùng để pha trà uống hàng ngày.

Thành phần hóa học trong dược liệu

Theo y học hiện đại, trong thành phần của đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người như:

  • 17 loại acid amin khác nhau với tác dụng giúp chuyển hóa và tổng hợp các protein trong cơ thể.
  • Các vitamin A, C, B12, E, K,….
  • Các nguyên tố vi lượng Mn, Al, K, Na, Mg… tham gia vào hoạt động hoạt hóa, trao đổi chất và coenzym xúc tác.
  • Thành phần D-mannitol giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh như thiểu niệu, phù não, bài tiết,…
  • Dinh dưỡng nhóm HEAA, Adenosine, Acid Cordyceptic,…
  • Hoạt chất sinh học Hydroxyethyl Adenosine, giúp kháng khuẩn, diệt virus,…
  • Hàm lượng lipid lớn tạo ra các nguồn năng lượng lớn cho mọi hoạt động của cơ thể.

Còn theo Y học cổ truyền, sản phẩm này có vị ngọt, tính ấm, có tác động vào các kinh Thận, Phế, giúp bổ phế, ích can thận, dưỡng huyết, bổ dưỡng tạng phủ, tiêu đàm, bồi bổ cơ thể,…

Vị dược liệu quý này thường được dùng để điều trị các bệnh như: Yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, hen suyễn, viêm phế quản, ho lâu ngày, ho ra máu, tiểu đường, đau nhức xương khớp, cơ thể suy nhược,…

Đông trùng hạ thảo uống có tác dụng gì?

Không phải ngẫu nhiên mà đông trùng hạ thảo lại được nhiều người săn đón đến thế cho dù giá cả của nó không hề rẻ. Đông trùng hạ thảo có thể dùng được cho cả những người hoàn toàn khỏe mạnh lẫn người có bệnh lý. Hiểu một cách đơn giản, người bình thường sử dụng loại dược liệu này sẽ phòng ngừa bệnh tật, ngày càng khỏe mạnh. Người thể lực yếu dùng sản phẩm này sẽ nhanh phục hồi thể lực.

Dưới đây là tác dụng của sản phẩm này có thể bạn chưa biết:

Giúp nâng cao sức khỏe thể chất

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tác dụng của trùng thảo trong các hoạt động thể chất. Kết quả thử nghiệm cho thấy loại dược liệu này có khả năng cải thiện sự chuyển hóa năng lượng trong các tế bào sống. Đồng thời tác dụng của loại dược liệu này giúp tăng khả năng chịu đựng khi bạn luyện tập thể lực ở cường độ cao.

Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần của đông trùng hạ thảo có chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Từ đó, chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể cũng được gia tăng đáng kể, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, xương khớp, viêm khớp dạng thấp.

Giảm cảm giác mệt mỏi

Một nghiên cứu được thực hiện ở người cho thấy, những người sử dụng đông trùng liên tục trong 6 tuần có chỉ số VO2max tăng đáng kể. VO2max là tốc độ tối đa mà ở đó các cơ phổi và tim có thể dùng khí oxy một cách hiệu quả trong các hoạt động thể chất. Đây cũng là đơn vị được sử dụng để đo công suất hiếu khí của một người trưởng thành.

Làm chậm quá trình lão hóa

Y học cổ truyền cho biết, đông trùng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa ở nữ giới. Lý luận này được các nhà khoa học hiện đại công nhận. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy những con chuột sử dụng dược liệu này có xu hướng sống lâu hơn so với những con chuột không sử dụng.

dong trung ha thao
Sản phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa trên da

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đông trùng hạ thảo có tác dụng cải thiện chức năng não bộ, tăng cường hoạt động của các enzyme giúp chống lại quá trình oxy hóa. Ngày nay, các nhà nghiên cứu đã tận dụng tác dụng này của đông trùng hạ thảo để bồi bổ khí huyết, kéo dài tuổi thanh xuân cho con người.

Tăng cường sức khỏe tình dục

Đông trùng hạ thảo còn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe và ham muốn tình dục. Nghiên cứu ban đầu cho thấy, việc sử dụng đông trùng trong 40 ngày liên tiếp sẽ giúp nam giới khắc phục được tình trạng yếu sinh lý, tinh trùng loãng, giúp đẩy nhanh tốc độ cương dương và kéo dài thời gian xuất tinh hiệu quả.

Cải thiện chức năng não bộ

Ở vấn đề não bộ, khi tiến hành kiểm tra tác động của đông trùng hạ thảo trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy loại dược liệu này có tác động trực tiếp đến khả năng tiếp thu và ghi nhớ của loài động vật này. Cụ thể, nó giúp giảm số lượng hành vi bị lỗi ở những con chuột sống lâu năm.

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Những thử nghiệm trên chuột về khả năng chống ung thư từ đông trùng hạ thảo cho thấy, chiết xuất từ trùng thỏ có công dụng giúp chống lại các bệnh như ung thư bạch huyết, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư gan và bệnh bạch cầu.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học cho biết, trong thành phần của đông trùng hạ thảo chứa nhiều hoạt chất có khả năng kiểm soát đường huyết rất tốt. Cụ thể, nó giúp người bệnh giảm cân, điều hòa lượng đường huyết trong máu. Do đó, đây là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe vô cùng hữu ích đối với bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

dong trung ha thao
Loại dược liệu này sẽ giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả

Những nghiên cứu trên 1746 người mắc bệnh thận mãn tính cho thấy, người bệnh sử dụng đông trùng hạ thảo trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình có dấu hiệu cải thiện chức năng của thận. Làm giảm creatinin huyết thanh, giảm protein niệu, giảm biến chứng liên quan đến bệnh thận. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp cải thiện những tổn thương ở thận do một số loại kháng sinh gây ra, giúp tăng hiệu quả điều trị sau khi cấy ghép thận,…

Đối tượng nên và không nên sử dụng

Mặc dù đông trùng hạ thảo có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được loại thảo dược này. Dưới đây là những đối tượng nên và không nên sử dụng loại dược liệu này:

Đối tượng nên sử dụng

  • Người cao tuổi có các dấu hiệu như hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ.
  • Phụ nữ muốn cải thiện làn da, vóc dáng, kéo dài nét thanh xuân và tươi trẻ trên làn da.
  • Nam giới muốn sử dụng để tăng cường thể lực, cải thiện chức năng sinh lý, bồi bổ chức năng gan thận.
  • Người có khối u trong cơ thể.
  • Người vừa ốm dậy, thể lực yếu, cơ thể bị suy nhược.
  • Người bị gầy yếu, còi xương, suy dinh dưỡng.

Đối tượng không nên sử dụng

  • Trẻ em dưới 12 tuổi khỏe mạnh, phát triển bình thường không nên sử dụng sản phẩm này.
  • Phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu không nên sử dụng đông trùng hạ thảo bởi nó có thể làm tăng nguy cơ gây sảy thai.
  • Người trước hoặc sau phẫu thuật cũng không nên sử dụng dược liệu này để tránh các vết thương hở bị chảy máu.

Cách dùng đông trùng hạ thảo hiệu quả

Đông trùng hạ thảo có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của từng người. Dưới đây là những gợi ý cách dùng đông trùng hiệu quả nhất bạn nên tham khảo và áp dụng:

  • Ăn sống

Bạn có thể ăn sống đông trùng hạ thảo bằng cách rửa sạch con đông trùng bằng nước ấm rồi nhau trực tiếp. Mỗi lần ăn khoảng 1-2 con để cải thiện sức khỏe. Đông trùng ăn sống có mùi vị rất thơm ngon như thịt gà. Tuy nhiên do hình dáng giống con sâu nên không phải ai cũng sử dụng theo cách này.

  • Ngâm rượu

Bạn ngâm trùng thảo với nhân sâm hoặc nhung hươu vào bình rượu nếp 45 độ, sau khoảng 1 tháng là có thể uống được. Mỗi ngày bạn uống 2-3 chén nhỏ, sử dụng không quá 100ml/ngày để bồi bổ gan thận, tăng cường sinh lực cho cả nam và nữ. Cách làm này có ưu điểm giúp bảo quản sản phẩm được lâu, thích hợp dùng cho nam giới ở độ tuổi trung niên.

dong trung ha thao
Rượu đông trùng là món đồ uống được rất nhiều phái mạnh yêu thích

Nếu bạn không thể tự ngâm tại nhà, không căn chỉnh được tỷ lệ sao cho phù hợp nhất có thể lựa chọn những chế phẩm rượu ngâm trùng thảo có sẵn trên thị trường. Tiêu biểu nhất được người tiêu dùng, nghệ sĩ nổi tiếng tin dùng và đánh giá cao chắc chắn phải kể đến rượu ngâm đông trùng hạ thảo Vietfarm . 

Đông trùng nuôi trồng bán tự nhiên kết hợp cùng rượu Mẫu Sơn thượng hạng, chưng cất qua hệ thống 7 tầng tháp, chắt lọc những giọt rượu tinh túy nhất. Nhờ đó,m nam giới khi sử dụng rượu đông trùng hạ thảo ngâm rượu Vietfarm sẽ nhận được vô vàn tác dụng, uống không gây nóng trong, hại thận, không đau đầu, chóng mặt. 

  • Ngâm mật ong

Bạn rửa sạch đông trùng khô, cho vào bình thủy tinh ngâm với mật ong rừng nguyên chất. Sau đó bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo thoáng mát trong 15 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày pha khoảng 2 thìa đông trùng ngâm mật ong với ly nước ấm để uống sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật, cơ thể khỏe mạnh. Sự kết hợp hai nguyên liệu tự nhiên này mang đến cho người dùng sản phẩm vô cùng thơm ngon bổ dưỡng, rất thích hợp cho phái nữ sử dụng.

  • Nấu thành món ăn

Bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo để nấu cháo, hầm với gà, nấu với sườn lợn để bồi bổ dưỡng chất cho cả gia đình. Mỗi tuần nấu khoảng 2-3 bữa sẽ giúp các thành viên trong gia đình đều nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng do loại dược liệu này mang lại. Những món ăn này thích hợp sử dụng cho những gia đình có cả người già, trẻ nhỏ (trên 12 tuổi), người bệnh mới ốm dậy,…

  • Pha trà

Bạn dùng 5g đông trùng hạ thảo, 3g nhân sâm, đem ngâm với nước sôi trong vòng 10 phút rồi sử dụng như một loại trà thông thường. Mỗi ngày pha một ấm trà thưởng thức sẽ giúp cải thiện chức năng sinh lý đáng kể. Cách làm này rất thích hợp cho người trung niên và người cao tuổi để bồi bổ cơ thể.

Đọc thêm: tác dụng của trà đông trùng hạ thảo

dong trung ha thao
Người dùng có thể pha trà đông trùng để uống giúp bồi bổ sức khỏe

Hiện nay để thuận tiện hơn cho người sử dụng, nhiều đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo đã điều chế chế ra các loại trà uống từ trùng thảo. Như vậy khi dùng bạn chỉ cần hãm cùng nước sôi, không cần tốn công chuẩn bị và có thể dùng ở bất kỳ đâu. 

Sản phẩm đang được nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là trà đông trùng hạ thảo Bách Tuệ An của Vietfarm. Bách Tuệ An là sự kết hợp của trùng thảo bán tự nhiên cùng tâm sen, linh chi, đường quy, hồng hoa,…. mang đến những tác dụng chăm sóc sức khỏe vô cùng tốt,  giảm suy nhược thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress,…

dong trung ha thao
Trà đông trùng hạ thảo Bách Tuệ An với nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ
  • Uống chế phẩm dạng nước

Cách dùng đông trùng hạ thảo dạng nước thích hợp cho những người bận rộn, không có thời gian chế biến, bạn chỉ uống mỗi ngày 1-2 chai vào lúc sáng sớm và đầu giờ chiều để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên bạn không nên dùng thường xuyên mà nên uống cách ngày để có thể có thời gian hấp thụ các chất dinh dưỡng.

  • Uống chế phẩm dạng viên

Cũng giống như chế phẩm dạng nước, cách dùng đông trùng hạ thảo dạng viên rất đơn giản, bạn chỉ cần uống trực tiếp với nước là được. Mỗi ngày bạn chỉ cần uống từ 1-2 viên/ngày vào trước hoặc sau khi ăn để giúp bồi bổ thể trạng

Cập nhật giá bán đông trùng mới nhất

Hiện nay trên thị trường có 2 loại đông trùng hạ thảo được bán rất đa dạng, bao gồm các sản phẩm tự nhiên và sản phẩm được nuôi cấy, cùng với nhiều chế phẩm khác như đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, ngâm rượu, dạng bột, dạng nước, dạng viên nén,…

Tùy thuộc vào nguồn gốc, xuất xứ và chủng loại mà giá của loại dược liệu này lại có sự chênh lệch.

Giá đông trùng tự nhiên

Sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ từ một số khu vực của Trung Quốc. Sản lượng mỗi năm khai thác đều không vượt quá 80kg. Do đó có thể thấy chúng vô cùng khan hiếm nên có giá thành không hề rẻ.

Hiện nay trên thị trường, giá của đông Trùng Hạ Thảo tự nhiên được bán với giá khoảng 1.2 – 1.8 tỷ đồng/kg đông trùng khô. Do điều kiện khai thác khó khăn nên những sản phẩm đông trùng tươi thường rất khan hiếm, người dân chủ yếu khai thác về, phơi sấy khô để dễ bảo quản.

dong trung ha thao
Đông trùng hạ thảo tự nhiên rất khan hiếm và có giá rất đắt, thâm chí có tiền cũng chưa chắc đã mua được

Giá đông trùng nuôi cấy

Hiện nay có một số ít quốc gia trên thế giới cũng đã nghiên cứu và nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Giá bán của loại đông trùng nuôi cấy thường rẻ hơn, cụ thể như sau:

  • Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên nhộng tằm tươi có giá khoảng 8 triệu/100g, 6 – 7 triệu/20g sấy khô.
  • Đông trùng hạ thảo nuôi cấy quả thể tươi giá khoảng 2 triệu/kg
  • Loại được cấy trên nhộng tằm sấy khô giá khoảng 6,4 triệu đồng/20gr.
  • Loại được nuôi cấy trên quả thể khô sấy lạnh giá khoảng 3,3 triệu đồng/30gr.
  • Loại được cấy trên quả thể sấy đối lưu giá khoảng 1,5 triệu đồng/20gr.
  • Loại bột sinh khối giá khoảng 1,5 triệu đồng/150gr.
  • Loại thái lát giá khoảng 1 triệu đồng/500gr.

Giá các chế phẩm của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được bào chế nhiều dưới dạng viên, dạng nước, ngâm mật ong, ngâm rượu,… Các sản phẩm được bán trên thị trường với mức giá tham khảo như sau:

  • Viên uống đông trùng hạ thảo giá bán từ 1 – 2 triệu đồng/hộp
  • Đông trùng hạ thảo dạng nước có giá từ 1 – 2 triệu đồng/hộp
  • Đông trùng hạ thảo ngâm dạng bột giá khoảng 6 – 8 triệu
  • Bình rượu đông trùng hạ thảo có giá khoảng 1-2 triệu/bình 100g đông trùng
  • Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong có giá khoảng 1-2 triệu/bình 100g đông trùng

Cách phân biệt sản phẩm thật giả

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm, có giá bán khá cao nên thường hay bị nhiều thương lái làm giả để trục lợi. Để phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là hàng giả, bạn cần phải trang bị cho mình thật nhiều kiến thức tốt về sản phẩm này. Dưới đây là những cách giúp phân biệt Đông trùng thật – giả mà người mua hàng nên nắm rõ.

Quan sát đặc điểm bên ngoài

Bạn có thể phân biệt đông trùng hạ thảo thật giả qua hình dáng và kích thước của sản phẩm, cụ thể như:

  • Hình dáng: Đông trùng hạ thảo thật có hình dáng giống một con tằm, phần sâu có màu vàng hoặc hơi sậm màu một chút, phần thảo có màu nâu đậm.
  • Chiều dài: Phần sâu non có chiều dài từ 3-5cm, phần thảo dài từ 2-3cm.
  • Vằn khía: Mỗi con đông trùng đều có khoảng 20-30 vằn khía, cứ 3 văn sẽ tạo thành một nếp gấp, các nếp gấp xếp thành hàng, các vằn nằm gần phía đầu sâu và nhỏ hơn. Ở các sản phẩm giả mạo, các nếp gấp thường giao nhau bằng phẳng do thường dùng khuôn để tạo ra.
  • Mối nối giữa sâu non và phần thảo: Khu vực giao nhau này được gắn với nhau một cách tự nhiên và không có bất cứ dấu hiệu nào của việc bị con người tác động.
  • Số chân: Ở những con đông trùng thật thường có 8 đôi chân, trong đó có 3 cặp chân ở phần đầu ngực. Còn với những sản phẩm giả mạo số chân thường không cố định, có con 8 chân, có con nhiều hơn.
  • Mặt cắt: Khi cắt ngang thân con trùng thảo sẽ có màu trắng, không xơ, ở giữa lõi có hình chữ V màu đen, đây chính là tuyến tiêu hóa của ấu trùng sâu bướm non.
dong trung ha thao
Đặc điểm hình dạng của một con đông trùng thật

Phân biệt bằng xúc giác

Đông trùng hạ thảo thật rất nhẹ, khi cầm lên có cảm giác như đang cầm ngọn cỏ khô, thân dễ bị gãy trong khi đó phần thảo lại dai, khó bẻ gãy. Ngược lại sản phẩm giả khi cầm lên sẽ có cảm giác nặng hơn.

Phân biệt bằng khứu giác

Đông trùng hạ thảo thật có mùi thơm như mùi nấm rơm và hơi tanh tanh của nấm hương. Khi mở hộp đông trùng ra bạn sẽ cảm nhận được mùi hương này rõ ràng nhất. Trong khi những sản phẩm giả lại có mùi tanh như cá, mùi nguyên liệu hóa học, thậm chí là mùi nước hoa.

Phân biệt bằng vị giác

Đông trùng hạ thảo khi nhai sẽ có mùi thơm giống mùi thịt gà. Trong khi đó, các sản phẩm được làm giả khi nhai sẽ có vị nồng của đất, cảm giác như nhai cục đất sét, nhai lâu sẽ bị dính răng.

Phân biệt với nhộng trùng thảo

Nhộng trùng thảo là loại được nuôi trồng nhiều hiện nay, tuy nhiên nó không có dạng thân sâu mà lại mọc thành cụm. Nhộng trùng thảo có màu cam sáng, tuy không phải hàng giả nhưng giá trị y học và giá trị kinh tế đều không cao bằng đông trùng nguyên con.

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Mặc dù là đông trùng hạ thảo là dược liệu vô cùng quý hiếm và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không sử dụng sản phẩm trong thời gian điều trị bệnh tiểu đường. Bởi loại dược liệu này có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc insulin hoặc các loại thuốc đường huyết khác.
  • Thảo dược có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, do đó không dùng trong những trường trước và sau phẫu thuật, người đang dùng thuốc chống đông máu, phụ nữ trước và sau sinh, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Không sử dụng sản phẩm cho người bị ung thư loại nguyên bào tủy như AML, CML: Các nghiên cứu cho thấy, sản phẩm này có thể làm tăng số lượng tế bào tiền thân hồng cầu. Các tế bào này phát sinh từ chính các dòng tế bào gây ra bệnh ung thư tủy.
  • Bạn nên dùng sản phẩm vào buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ để cớ thể hấp thụ dưỡng chất được tốt nhất.
    Không chế biến đông trùng ở nhiệt độ cao, bởi những thành phần bổ dưỡng trong dược liệu có thể bị phân hủy ở nhiệt độ cao.
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên nấu quá lâu, thường thì hầm khoảng 1h là thời gian tốt nhất.
  • Không nấu đông trùng hạ thảo với các loại nồi bằng kim loại như gang, nhôm, inox,… khi đun ở nhiệt độ cao nó có thể xảy ra phản ứng với các dưỡng chất trong đông trùng. Từ đó làm giảm hoặc biến đổi chất dinh dưỡng của sản phẩm. Vì vậy, bạn nên sử dụng nồi thủy tinh, nồi đất hoặc nồi sứ để nấu.

Mặc dù đông trùng hạ thảo là loại dược liệu an toàn và bổ dưỡng nhưng bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng, nhất là với mục đích điều trị bệnh. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và thời gian sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Bình luận (125)

  1. Trần Trung Anh says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo loại nuôi cấy nhân tạo chất lượng như thế nào? Có tốt được như loại tự nhiên không, thấy giờ loại nhân tạo phổ biến hơn loại tự nhiên nhiều.

    1. Khăn Turban says: Trả lời


      Dĩ nhiên nuôi cấy nhân tạo không thể được như loại tự nhiên rồi có điều loại tự nhiên quá đắt và hiếm thì loại nhân tạo là giải pháp thay thế tốt nhất.

    2. Hạ Hoàng says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo nuôi cấy tự nhiên hiện giờ khó có loại dược liệu nào bì được tuy nhiên loại nhân tạo vẫn rất tốt, cơ bản bạn phải tìm được nơi nuôi cấy đạt chuấn, như tôi dùng bên vietfram nó nuôi cấy là loại tiệm cận với đông trùng hạ thảo tây tạng, dùng thấy đúng là người nó khỏe hơn ăn ngủ được mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều.

    3. Nguyễn Văn Chính says: Trả lời


      ừ đúng rồi đấy, nói đến đông trùng hạ thảo thì bọn vietfram giờ đang là số 1, tôi dùng đông trùng hạ thảo của bọn này hơn 1 năm nay, sức khỏe tốt ăn ngon ngủ ngon, giá ở mức vừa phải ai cũng có thể dùng được các bác tham khảo thêm thông tin người ta nói nhiều lắm đây này https://www.dongyvietnam.org/vtv2-dua-tin-dong-trung-ha-thao-vietfarm.html

    4. Hoa says: Trả lời


      Giờ tự nhiên hiếm lắm. Mà ĐTHT nhân tạo chất lượng k kém mấy đâu bác

  2. Lan Anh Bùi says: Trả lời


    Mất ngủ uống trà đông trùng hạ thảo có hiệu quả không, trà này có tốt hơn các loại trà mất ngủ khác như trà tâm sen không ?

    1. Tạ Lan Hương says: Trả lời


      Tôi mất ngủ cỡ phải dăm năm nay, các loại thuốc bổ và trà an thần đều thử qua nhưng không có kết quả, chỉ đến khi dùng đến thuốc ngủ thì mới khả quan hơn chút nhưng ai cũng biết dùng thuốc ngủ thì hại như thế nào nên tôi cũng không dám lạm dụng chỉ trừ hôm nào có công việc quan trọng vào ngày hôm sau tôi mới bắt buộc dùng. Thường 1 đêm tôi ngủ nhiều nhất khoảng 2 tiếng, với con người giấc ngủ cực kì quan trọng nên tôi không ngủ được người khi nào cũng mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo và sắc khí kém nhìn già hơn tuổi thật rất nhiều, rồi vô tình lướt mạng intenet thấy bài viết về đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ tôi cũng mua về dùng pha trà, tôi mua loại sợi khô của trung tâm dược liệu việt pham, mỗi lần pha trà với vài sợi, uống 2 lần mỗi ngày liên tục trong 3 tháng giấc ngủ bắt đầu khá hơn, vào giấc ngủ dễ không trằn trọc như trước, tinh thần cũng dễ chịu, nói chung thấy mọi thứ đều tốt hơn trông thấy, từ sức khỏe đến giấc ngủ và chuyện ăn uống nên tôi nghĩ đông trùng có thể dùng cho mọi đối tượng không riêng gì người bị mất ngủ.

    2. Tomoko says: Trả lời


      Trà tâm sen tôi uống quanh năm suốt tháng không được gì đâu, với những người mất ngủ nhẹ hay khó ngủ chút thì dùng được chứ đêm chỉ ngủ được vài tiếng như tôi lại còn hay tỉnh giữa giấc thì trà đông trùng hạ thảo thấy nó hỗ trợ ngủ tốt hơn, tôi uống giờ hôm nào cũng ngủ thẳng giấc 4 đến 5 tiếng với tôi thế là tốt lắm rồi dậy nó đỡ mệt, người tỉnh táo

    3. Thu Hà says: Trả lời


      Trà đông trùng hạ thảo nên pha với loại nào và dùng vào thời điểm nào ah ? Có cần quy định 1 lần pha bao nhiêu không thế mọi người.

  3. Hoàng Đồng says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo có công dụng tốt cho sức khỏe nam giới à, sao giờ thấy ông nào cũng tậu bình rượu để góc nhà, dùng có thấy khá khẩm hơn không ?

    1. Duy béo says: Trả lời


      Phải gọi là tuyệt chứ bác, tôi xuống phong độ tý chút mà vợ đã chê, ngâm luôn 1 bình uống mấy tháng giờ vợ không cho uống nữa vì bảo không chiều được.

    2. Anh Đức says: Trả lời


      Bác mới xuống phong độ thì dùng oke chứ em tụt thấy rõ rồi, thời gian quan hệ chỉ còn bằng một nửa so với trước đây, đi khám mấy viện về nam khoa uống đủ loại thuốc không ăn thua, có thuốc hiệu quả được tháng sau lại đâu vào đó ,mãi sau dùng sang rượu đông trùng hạ thảo ngâm cá ngựa của vietfarm và cắt thêm thuốc đông y về uống mấy tháng mới cải thiện được, giờ thì ổn áp rồi, nên bác nào mới chớm bị thì nên điều trị sớm đi.em bây giờ vẫn duy trì dùng món đông trùng hạ thảo đều uống thấy người nó khỏe

    3. Tuấn club says: Trả lời


      Uống rượu đông trùng hạ thảo có gây ra tác dụng phụ gì không như đau đầu chóng mặt chẳng hạn, ngày xưa tôi mua bình rượu ngâm bổ dương uống lần nào cũng xê mẩm mặt mày gọi điện cho chỗ bán thì bảo rượu nào bổ dương cũng thế nên từ đó đến giờ có dám uống mấy loại bổ dương nữa đâu.

    4. Lâm Việt says: Trả lời


      Bọn bán hàng nó lấp liếm thế đấy, không phải loại nào cũng gây đau đầu chóng mặt cả, nhiều khi do chất lượng của rượu và dược liệu không tốt cũng nên, tôi ngâm bình rượu đông trùng với rượu trắng nhà tự nấu uống suốt có thấy vấn đề gì đâu.

  4. Nguyễn Cảnh says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo sao nhiều loại thế, mấy loại bào chế sẵn như dạng nước dạng bột đã ai sử dụng chưa, mua ở đâu được

    1. Tuấn Anh says: Trả lời


      Thôi bác ah cứ loại nguyên con dùng là tốt nhất, mấy loại bào chế sẵn rồi minh có biết họ bỏ những gì vào đâu, loại nguyên con hiện tại ngoài đông trùng tây tạng ra thì việt nam cũng nuôi cấy được loại nhân tạo rồi.

    2. Lê Ngọc Minh says: Trả lời


      Loai dong trùng hạ thao nguyen con hay loại ngguyeen khối sẽ tôt hơn, có khác j giữa 2 loại này khoog và giá thế nào ?

    3. Nguyễn Dũng says: Trả lời


      Bác cứ hình dung thế này, loại nguyên con thì mỗi con nhộng chỉ nuôi cấy ra được 1, 2 sợi nấm còn loại nguyên khối 1 cái đế nuôi đươc rất nhiều sợi nấm nên dược tình của loại nguyên con sẽ tốt hơn nhiều lần vì vậy giá cả sẽ mắc hơn.

    4. Trần Văn Tỉnh says: Trả lời


      Có ai biết chỗ nào bán loại nguyên con cả giá và chất lượng đều tốt không ah, dùng 1 táng hết khoảng bao nhiêu tiền

    5. Nguyễn Dũng says: Trả lời


      Bạn vào đây https://dongtrungvietfarm.com/san-pham/dong-trung-ha-thao-ky-chu-nhong-tam, chỗ này bán 1 hộp có 30 con dùng được 1 tháng, giá 2450k 1 hộp, với đông trùng nguyên con giá vậy là tốt rồi, chất lượng ở đây nuôi cấy cũng là tốt nhất vì được nghiên cứu tôi đến tận cửa hàng mua rồi thấy rất yên tâm

  5. Lê Thị Ngoan says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo dùng cho người 70 tuổi cao huyết áp được không, bố mình từng bị đột quỵ 1 lần vì huyết áp cao.

    1. Phượng Trần says: Trả lời


      Cao huyết áp muốn dùng mấy loại dược liệu nên hỏi ý kiến của bác sĩ vì có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

    2. Phương Nam says: Trả lời


      Tôi bị huyết áp cao vẫn dùng thường xuyên không ảnh hưởng gì cả, đông trùng hạ thảo được khuyên dùng vì giúp ổn định huyết áp và đề phòng nguy cơ đột quỵ

    3. Ngọc Lê says: Trả lời


      Bố tôi bị huyết áp đang dùng thuốc uống hàng ngày nhưng huyết áp vẫn không ổn định được vậy mà dùng đông trùng có mấy tháng huyết áp duy trì ở mức tốt, sức khỏe cũng khá hơn,chỉ cần uống 2 thứ cách nhau khoảng 30 phút là được.

    4. Minh Quân says: Trả lời


      Cao huyết áp có uống được rượu đông trùng hạ thảo không, tôi mới được biếu 1 bình rượu ngâm đông trùng mà chưa dám uống

    5. Cuội says: Trả lời


      Bác phải xem rượu đã ngâm đủ thời gian 3 tháng chưa và rượu của hãng nào đã, nếu rượu đông trùng hạ thảo chất lượng tốt đã khử hết các chất độc hại thì không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  6. Lê Hồng Nhung says: Trả lời


    Chống lão hóa cho phụ nữ nên dùng cách gì với đông trùng hạ thảo, dùng có thực sự hiệu quả không ?

    1. NGUYỄN MỸ HẠNH says: Trả lời


      TỐT ĐẤY BẠN, MÌNH DÙNG TRÀ ĐÔNG TRÙNG MẤY THÁNG THẤY NGỦ NGON HƠN VÀ DA DẺ ĐẸP HƠN NHIỀU, ĐỠ XỈN MÀU HƠN TRƯỚC.

    2. Hà Kiều says: Trả lời


      Tôi uống trà đông trùng hạ thảo công nhận tốt thật, da hồng hào đỡ được nếp nhăn lại giúp điều hòa kinh nguyệt, ai đang độ tuổi tiền mãn kinh dùng cực tốt đấy.

    3. Khánh Huyền says: Trả lời


      Tôi bỏ mỹ phẩm cả năm nay chỉ uống mỗi đông trùng ngâm mật ong, đi đâu cũng có người hỏi bí quyết làm đẹp dùng gì mà nhìn trẻ hẳn ra đỡ được nám tàn nhang, tinh thần cũng thoái mái dễ chịu.

    4. Nhung Đặng says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo dùng tác dụng chống lão hóa thì khoảng bao nhiêu tuổi bắt đầu dùng là tốt nhất vậy ?

    5. Khánh Huyền says: Trả lời


      Trẻ đã dùng được rồi không cần chờ đến khi có tuổi đâu, vì đông trùng hạ thảo có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, dùng không được cái này cũng được cái khác, dùng sớm thì giúp da bị lão hóa chậm hơn, phòng còn hơn chữa mà, bạn đọc bài này để hiểu rõ hơn https://www.dongyvietnam.org/duoc-lieu/tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao-voi-phu-nu

  7. Hồ Thảo says: Trả lời


    Cho xin địa chỉ uy tín mua đông trùng hạ thảo, mua 2 lần và cả 2 lần chất lượng khác nhau, màu sắc nấm không đều nay mất niềm tin không biết nên mua của hãng nào đây

    1. An An says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo là nấm mà bạn, nấm cũng có thể làm giả được ah, vậy mà xưa giờ tôi vẫn đặt qua livetream trên mạng chỗ nào giá rẻ thì mua.

    2. Bình Pog says: Trả lời


      Nay cái gì chẳng làm giả được, nó làm giả đông trùng bằng thạch cao, bột ngô bột gạo, mấy loại này đem về chế biến hay vận chuyển không cẩn thận là gãy nát vụn luôn.

    3. Dương Kiên says: Trả lời


      Do bạn chưa tim hiểu kĩ đã mua thì mất tiền oan có khi còn ôm thêm bệnh vào người chứ bổ béo gì, bạn qua cửa hàng vietfram bên đó hàng họ trực tiếp nuôi cấy và đã qua kiểm định của bộ y tế về chất lượng của đông trùng, gia đình mình trước đến nay chỉ tin dùng hàng ở đây.

    4. Nguyễn Tuấn Dũng says: Trả lời


      Mình cũng mua ĐTHT của một shop trên mạng về dùng kiểm tra theo cách trên gg hướng dẫn thì thấy là đông trùng hạ thảo thật nhưng dùng mấy tháng cũng không thấy có hiệu quả gì người vẫn mệt mỏi mất ngủ ăn kém.

    5. Dương Kiên says: Trả lời


      Nhiều khi đông trùng hạ thảo là do nuôi cấy thật nhưng dược tính lại không đảm bảo, vì quy trình nuôi cấy đông trùng là cực kì quan trọng để quyết định chất lượng đông trùng, mình dùng hàng của vietfarm vì bên này là do các tiến sĩ, bác sĩ có tiếng nghiên cứu và ứng dụng vào điều trị bệnh, quy trình sản xuất hiện đại đã qua kiểm định, báo đài và truyền hình đưa tin khuyên dùng suốt.

  8. T. Đỗ says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo dùng cho trẻ em thì sao, bé nhà tôi hay ốm do sức đề kháng kém, trời lạnh cái y như rằng ốm liền.

    1. Hà Lan says: Trả lời


      Dùng cho con nhỏ bạn nên ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong, cách này vừa dễ uống lại rất tốt vì cả đông trùng hạ thảo và mật ong đều tốt cho hệ hô hấp của trẻ.

    2. Miss Dương says: Trả lời


      Con mình ngày trước cũng hay ốm vặt lắm vậy mà uống đông trùng hạ thảo thời gian khác hẳn liền, vừa nâng cao được sức đề kháng lại giải quyết luôn vụ biếng ăn.

    3. Tú Uyên says: Trả lời


      Mình cũng đang tìm loại nào giúp con tăng cân bạn ah, con mình biếng ăn nên chậm lớn, vì thế mà sức đề kháng kém nên hay ốm mẹ phải nghỉ hẳn việc ở nhà chăm con.

    4. Thùy Minh says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo giúp kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng và hấp thu tốt hơn, con mình ăn đông trùng mật ong 3 tháng tăng được hơn 2kg, ăn uống mẹ không cần ép như trước đây, con khỏe lên là tự đẩy lùi được bệnh tật.

  9. Vương Toàn Bảo says: Trả lời


    Cho xin giá của đông trùng hạ thảo xuất xứ tây tạng, có shop nào đặt về kiểm hàng xong mới gửi chi phí không, tôi tháng trước đặt mua chuyển khoản xong xuôi rồi bị chặn luôn.

  10. CT Minh Nhật says: Trả lời


    Rượu đông trùng hạ thảo có ông nào biết hãng nào ngon chuẩn không, tôi thử ngâm 1 bình nhưng cảm giác không ngon vì mùi rượu vẫn xộc quá mặc dù để gần nửa năm rồi.

    1. Mã Khanh says: Trả lời


      Do ông không biết cách ngâm rượu thôi, lên mạng tìm hiểu cách ngâm rượu đi https://nhatnamyvien.com/cach-ngam-ruou-dong-trung-ha-thao-11658.html

    2. Huế Hùng says: Trả lời


      Tôi cũng như ông chắc do mình không biết cách ngâm mặc dù đã mua đúng loại đông trùng và rượu ngon nhất rồi, ông thử loại bách vương khang xem, thấy dùng ok, ngon và êm hơn mình tự ngâm.

    3. Nguyễn Trung Hiếu says: Trả lời


      Bách vương khang của vietfarm phải không, tôi đang dùng loại này thấy cũng được của nó đấy, nó có công thức ngâm riêng lại được ngâm cùng với rượu mẫu sơn nên uống êm và rất thơm.uống vào thấy rạo rực thật

    4. Phan Chung says: Trả lời


      Ông bạn tôi cũng mới cho 1 chai bách vương khang bảo loại này uống ngon mà tác dụng với sinh lý cũng tốt, ông này ngày trước bị yếu đi chữa mãi không được đến khi uống rượu này đâu mấy chai là có tiến triển tốt nên ông ấy khoái lắm thấy bảo mỗi ngày chỉ cần làm 1 -2 chén mắt trâu thôi

  11. Nhữ Chiến says: Trả lời


    Bọn công ty vietfarm sao giờ nổi tiếng thế, lên mạng chỗ nào cũng thấy đông trùng của bọn này, giá bên này thế nào, có đắt không ?

    1. Rachel Vu says: Trả lời


      Thời buổi này thằng nào có tiền thì thằng đó chiếm thị trường tốt thôi bác điều dễ hiểu mà.

    2. Nguyễn Đình Hới says: Trả lời


      Có tiền pr quảng cáo chiếm thị trường thì dễ nhưng duy trì được lượng khách hàng mới là khó, nếu bác kinh doanh mặt hàng với chất lượng không tốt người ta chỉ mua 1 lần rồi chẳng bao giờ quay lại lần 2, tôi cũng biết bên này qua quảng cáo nhưng dùng rồi thấy tốt nên đặt mua thêm mấy lần rồi điện đến cái

    3. Duy says: Trả lời


      Cũng đọc rất nhiều review về đông trùng hạ thảo của vietfarm tốt, 500 ae cho xin địa chỉ với

    4. Nguyễn Đình Hới says: Trả lời


      BT16 ngõ 168 nguyễn khánh toàn cầu giấy nhé, bình thường tôi hay đặt onl về nhưng hôm đó khuyến mãi nên đến mua trực tiếp, thật sự là đông vc, có tốt người ta mới canh khuyến mãi để mua chứ hàng kém chất lượng có rẻ thối người ta cũng chẳng mò đến.

    5. Lê Thiếu says: Trả lời


      Có phải hôm khuyến mãi tết dương không, may tôi đặt ship về, trước đó mấy hôm cũng đã mua rồi nhưng đợt đó khuyến mãi lớn lại mua thêm 6 hộp nữa về cất tủ uống dần.

    6. Hải Đỗ says: Trả lời


      Thế sao tôi mua cũng đông trùng vietfarm lại bên ngõ 97 văn cao liễu giai HN, bên này phân phối ah, thế chỗ nào có giá gốc ???

    7. Thành Kiên says: Trả lời


      Công ty vietfarm nó có nhiều hệ thống showroom, lên mạng xem cứ cửa hàng chính hãng của nó là mua được, bên nguyễn khánh toàn và văn cao đều là showwroom của bọn nó https://dongtrungvietfarm.com/he-thong-cua-hang

  12. Nguyễn Huy Lợi says: Trả lời


    Tiểu đêm uống đông trùng hạ thảo chữa được không

    1. Lan Lê says: Trả lời


      Chồng tôi bị tiểu đêm do thận yếu, đêm nào dậy ít cũng phải 2 lần nhiều có khi 5 lần thành thử ra mất ngủ cả 2 vợ chồng vì bệnh tiểu đêm, cũng chữa cho ổng thuốc này thuốc kia mà không đỡ đến khi uống trà đông trùng hạ thảo thời gian là đỡ nhiều, giờ một đêm chỉ dậy có 1 lần có đêm ngủ một mạch tới sáng.

    2. Đình Tú says: Trả lời


      Bố mình hay cũng bị đi tiểu nhiều vào đêm nên không dám uống nước vào buổi tối, uống trà đông trùng vào khi nào cho tốt.

    3. Nguyen Dieu Linh says: Trả lời


      Uong 1 ngay 2 lan vao buoi sang va khoang 3h chieu khong nen uong truoc khi di ngu, neu khong uong tra co the nhai song hoac ngam vói mat ong uong deu co tac dung

  13. Nguyễn Mạnh Hà says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo làm sao phân biệt được thật giả bằng mắt, tôi cũng đọc qua nhiều cách về phân biệt màu sắc các thứ nhưng thấy hàng giả nó cũng chẳng khác gì hàng thật, tôi mua dính hàng giả 1 lần rồi kiểm tra hàng rõ cẩn thận nhưng không phân biệt nổi đến khi pha trà nó nát ra mới biết

    1. Hằng Vịt says: Trả lời


      Khó lắm bác, mình không có chuyên môn trong khi bọn bán hàng lừa đảo giờ nó tinh vi lắm nên tốt nhất cứ kiếm chỗ uy tín mà mua không cần lo ngại về chất lượng, tôi hay mua bên vietfarm thấy hàng của họ tốt, họ còn khám chữa bệnh bằng YHCT mua đảm bảo đây bác tham khảo bên này xem sao https://dongtrungvietfarm.com/san-pham/dong-trung-ha-thao-kho-vietfarm

    2. Lê Thắng says: Trả lời


      Dân mình giờ ham rẻ nên mới lo ngại đến chuyện thật giả chứ cứ đến những shop lớn uy tín có thương hiệu sẵn thì dĩ nhiên không phải lo về vấn đề này, tôi cũng đang dùng hàng của trung tâm dược liệu vietfarm, giấy tờ kiểm định đầy đủ, giá cũng không phải đắt.

  14. Nguyễn Dũng says: Trả lời


    Mất ngủ uống đông trùng hạ thảo có được không? tôi mất ngủ khoảng 6 tháng nay, đêm lại chỉ chập chờn được 1-2 tiếng, mệt kinh khủng

    1. Trần Hoàng Giang says: Trả lời


      Mất ngủ là mệt nhất đấy bạn , tôi cũng bị mất ngủ mấy năm nay , một đêm chỉ ngủ được từ 10h đến chừng 2h sang sau đó là thức nguyên không thể ngủ được, sáng nào đi làm cũng mệt mỏi , uể oải , đi khám chữa ở nhiều bệnh viện rồi không ăn thua , trà an thần cũng không được , ấy thế mà may thế nào lại có anh bạn đến chơi tặng cho mấy lọ đông trùng hạ thảo của vietfarm bảo uống ngủ tốt nên tôi uống thử, vị trà cũng thơm nhẹ dễ uống , uống lâu đâm quen , ban đầu chưa có tác dụng gì nhưng sau khoảng hơn 1 tháng giấc ngủ của tôi kéo dài hơn , và ngủ được sâu giấc , dần dần đến giờ sau 4 tháng dùng trà tôi ngủ đã ngủ được một mạch đến 5h sáng , rất ít khi tỉnh giữa giấc , bác cứ thử dùng xem thế nào

    2. Ngân Hà says: Trả lời


      Mẹ mình mất ngủ uống đông trùng hạ thảo tốt lắm, uống 3 tháng nay thấy bảo đã ngủ ngon giấc, mà trước kia bà mất ngủ nhiều quá toàn phải dùng đến thuốc ngủ

    3. Duy Nghiêm says: Trả lời


      Thuốc ngủ này hại lắm, tôi uống một thời gian mới thấy tác hại, dù ngủ được nhưng tinh thần vẫn không tỉnh táo, mệt mỏi, uống mãi nó nhờn thuốc không có tác dụng nữa, sau dùng sang đông trùng hạ thảo một thời gian cũng ngủ được hơn, ngủ được mà lại khỏe người

  15. Nguyễn Đăng says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo có thể chữa khỏi bệnh ung thư được không? Mẹ tôi bị ung thư gan giai đoạn 2, đang điều trị hóa trị nhưng sức khỏe của mẹ sa sút nhiều nên đáp ứng điều trị cũng không tốt

    1. Ớt chỉ thiên says: Trả lời


      Ung thư thì theo bệnh viện mà chữa, đừng tin vào những cái không có khoa học, nếu đông trùng hạ thảo chữa được ung thư thì chắc nó có giá hàng trăm tỷ rồi ấy chứ. Quan trọng nhất bây giờ là bồi bổ sức khỏe tinh thần cho mẹ chiến đấu với bệnh tật

    2. Bùi Nguyệt says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo không thể chữa khỏi được ung thư nhưng nó giúp kìm hãm sự phát triển của tế bào ác tính và ngăn di căn xa bạn nhé, mình nghĩ với tình trạng bệnh của bác lúc này, bạn cho bác dùng đông trùng hạ thảo là hợp lý nhất rồi, thêm yến với mấy món bổ dưỡng ăn ít mà đầy đủ chất vừa có thể nâng cao thể trạng mà tinh thần cũng thoải mái hơn.

    3. Nguyễn Thái Hưng says: Trả lời


      Đúng rồi, bác mình bị ung thư gan, sau đợt hóa trị uống đông trùng hạ thảo một thời gian thấy da dẻ đỡ vàng vọt, ăn ngon miệng hơn còn tăng được 2 kí so với lúc điều trị bệnh, có lẽ tinh thần tốt hơn nên đêm đã ngủ được không thức trắng như trước kia.

    4. Huy Tiệp says: Trả lời


      Người bệnh ung thư thì nên dùng đông trùng hạ thảo cách nào là tốt nhất? Bố mình bị K phổi, đang điều trị ở bệnh viện nhưng sức khỏe bố kém quá, không ăn không ngủ được nên thể trạng không đủ để tiếp nhận điều trị, mình thử cho bố dùng đông trùng hạ thảo xem sức khỏe có tốt hơn không

  16. Ngô Mạnh Trình says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo dùng cho trẻ em thì dùng với liều lượng như thế nào? Bé nhà em từ khi mới sinh đến bây giờ đã 12 tuổi mà hệ hô hấp kém quá, viêm phế quản suốt, theo thuốc bệnh viện cũng không có tác dụng

    1. Thúy Hằng says: Trả lời


      Bạn nên ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong cho con dùng sẽ dễ uống và tốt hơn, bé nhà mình ngày nào cũng 2 thìa, từ dạo uống đến nay không thấy ốm vặt nữa, cái này tăng sức đề kháng tốt lắm.

    2. Đỗ Gấm says: Trả lời


      Đúng đấy con trai mình cũng uống đông trùng hạ thảo mật ong thấy đỡ hẳn được khoản cảm cúm, hệ hô hấp cũng tốt hơn, cả mùa lạnh không thấy khò khè lần nào, ngày xưa uống không biết bao nhiêu thuốc tây mà cứ đỡ là lại bị lại, bạn vào bài này có chỉ cách ngâm cụ thể đấy https://www.dongyvietnam.org/duoc-lieu/dong-trung-ha-thao-ngam-mat-ong

    3. Thùy Liên says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo có dùng được cho trẻ 7 tuổi không ah? Con em đã hay ốm vặt mà còn biếng ăn nên còi nhất lớp, 5 tuổi rồi mà cân nặng chỉ được 15 kg, bố mẹ đổ cũng rất nhiều tiền vào thuốc thang tẩm bổ mà không ăn thua

    4. Trần Tâm says: Trả lời


      Trẻ trên 7 tuổi thì có thể dùng được bạn ah, bạn liên hệ bên trung tâm vietfarm người ta tư vấn cho xem thế nào, vì trẻ nhỏ quá bộ máy tiêu hóa chưa hoàn thiến ăn đồ bổ vào dễ bị rối loạn tiêu hóa. Con mình uống đông trùng hạ thảo gần tháng nay tăng được hơn cân rồi, về khoản ăn uống của con đỡ lo hẳn, không cần phải ép nữa. Nhưng họ tư vấn chỉ cho con dùng 1-2 tháng với lượng bằng nửa so với người lớn thôi chứ k nên lạm dụng thấy tốt mà cho con dùng nhiều

  17. Đặng Minh Cường says: Trả lời


    Muốn tăng cường sinh lý thì nên dùng đông trùng hạ thảo như thế nào, tôi nghe người nta bảo ngâm rượu uống nhưng bà nhà tôi nói uống rượu hại lắm mà bản thân còn bị huyết áp cao

    1. Trường Võ says: Trả lời


      Rượu đông trùng hạ thảo nếu ngâm đủ ngày đủ tháng nó đã khử hết chất có hại rồi nên dùng vô tư, tôi ngâm 1 bình 5 lít uống được 2 tháng nay thấy khoản sinh lý đúng là có cải thiện, súng ống mạnh hơn hẳn, mà cảm giác cơ thể cũng khỏe khoắn ra

    2. Lão Gìa says: Trả lời


      Nếu không muốn dùng rượu thì có thể dùng trà đông trùng cũng tốt, tôi thì khoái khoản rượu hơn, mình cứ mua loại rượu và đông trùng chuẩn về ngâm là yên tâm, tôi uống nửa năm rồi chỉ thấy tốt lên chứ không hại gì cả, ngày nào cũng 2 chén mắt trâu, sinh lý cải thiện mà ăn ngủ cũng tốt hơn.

    3. Văn Nam says: Trả lời


      Có chỗ nào nó bán rượu ngâm sẵn không các bác, em ngâm thử 2 bình rồi mà uống không thấy ngon có lẽ mình ngâm không đúng cách, với lại thời gian chờ lâu quá, mua loại sẵn cho nó tiện

    4. Nguyễn Qúy An says: Trả lời


      Ông uống loại rượu đông trùng hạ thảo ngâm với cá ngựa hồng sâm của vietfarm xem, tôi thấy loại này dùng tốt ra phết, 1binh 3 lit có 3 triệu thôi mà uống được lâu lắm ngày uống chỉ 2 chén con trong bữa tối.Lúc đầu chưa thấy tác dụng ngay được nhưng sau 2 tháng thì cơ thể khỏe, ăn ngủ được món kia cũng tăng cường

  18. Vũ Luyến says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo của vietfarm hàng chất lượng không các bác mà thấy lên mạng đâu đâu cũng thấy vietfarm, giá cả bên này như thế nào?

  19. Nguyễn Trường says: Trả lời


    Đông trùng hạ thảo dùng cho phụ nữ cải thiện lão hóa da có tác dụng không? Mình nghe mấy người mách uống đông trùng hạ thảo đẹp da lắm mà không biết thật hư thế nào

    1. Thu Hiền says: Trả lời


      Mình đang dùng và tốt thật bạn nhé, ngày nào cũng 2 tách trà đông trùng hạ thảo sáng chiều, uống liên tục gần nửa năm da dẻ sáng ra nhiều, đỡ thâm nám, mình bỏ dùng mĩ phẩm giờ chỉ dùng mỗi đông trùng với saffron nữa thôi, vừa tốt sức khỏe lại đẹp da

    2. Minh Trang Phạm says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo uống trà nên dùng loại khô hay tươi được nhờ? Mình chưa dùng bao giờ nên chưa có kinh nghiệm, người thì bảo khô tốt, người lại bảo loại tươi tốt hơn

    3. Nguyễn Lan says: Trả lời


      Đông trùng hạ thảo khô pha trà sẽ thơm ngon hơn nhé, loại tươi có tốt hơn nhưng pha uống sẽ hơi tanh, nói chung còn tùy khẩu vị từng người, tôi thì chỉ thích uống đông trùng khô thôi

    4. Hồ Linh says: Trả lời


      Cũng biết là đông trùng khô nó sấy rồi sẽ thơm hơn loại tươi nhưng nó có còn tý dược tính tốt nào nữa đâu, nó sấy để bảo quản được lâu nên khô quắt khô queo, tốt hơn hết cứ loại tươi mà dùng, tôi còn ăn sống được luôn chứ nói gì pha trà, vài hôm là quen liền

    5. Nguyễn Lan says: Trả lời


      Thế bác lại chưa rành rồi, đông trùng hạ thảo khô muốn mua loại tốt thì nên mua loại sấy thăng hoa bằng nhiệt lạnh ấy, sấy cách này nó còn giữ nguyên được hoạt chất tốt, tôi đang dùng đông trùng khô của vietfarm sấy kiểu này đấy, uống một thời gian giấc ngủ ngon hơn hẳn

  20. Vũ Ngọc Minh says: Trả lời


    Tôi muốn dùng rượu đông trùng hạ thảo thì nên ngâm nguyên đông trùng hay có thêm cá ngựa, nhân sâm gì nữa không, muốn ngâm bình uống bổ dương

    1. NT Tú says: Trả lời


      yếu ít thì bác dùng rượu đông trùng nó cải thiện nhưng yếu nhiều là bác dùng thêm cái viên uống s73 của vietfarm họ có bài dùng cả viên uống lẫn rượu thuốc. cái viên uống 3 ngày 1 viên dùng hiệu quả hơn thằng 1 giờ nhiều mà nó k có tác dụng phụ

    2. Nhà Vải Gia Lộc says: Trả lời


      Có điều kiện thì ngâm thêm uống càng bổ chứ sao, tôi đang uống rượu ngâm sẵn bách thiên sơn của trung tâm dược liệu quốc gia. Họ cũng hướng dẫn ngày dùng 50ml thôi. Ngày nào tôi cũng uống

    3. Ngọc Dung says: Trả lời


      Cho tôi hỏi cái trung tâm vietfarm nó nằm ở đâu thế, thấy trên mạng người bảo ở hà nội người bảo đà nẵng, sài gòn cũng có, cửa hàng phân phối hay sao, tôi muốn tìm chỗ chính hãng để lấy sỉ giá tốt

    4. Trần Nhân says: Trả lời


      Nếu ở HN thì bác qua BT16 ngõ 168 nguyễn khánh toàn, tôi hay mua ở đây cơ sở lớn lắm, không thì lên hệ thống của hàng của nó mà tìm, giờ nó có chuỗi chi nhánh hơn 10 cơ sở rồi, mua ở đâu cũng được, giá thế cả

  21. Long Nguyễn says: Trả lời


    Sao tôi ngâm rượu cả tháng nay rồi mà vẫn bị hăng hăng mùi rượu nhỉ, uống không giống như rượu ngâm đtht trước tôi mua sẵn về?

    1. Chú Hy says: Trả lời


      Tôi cũng mua về ngâm rượu trắng mà thấy dùng vẫn ok đấy thoi, mua rượu chất lượng kèm mua đông trùng vietfarm sinh khối tươi về ngâm cả đế lẫn thân, có 250k, 1 đế ngâm vơi 1lit, tầm tháng là dùng được rồi.

    2. Hùng Đê says: Trả lời


      Bên này nó có bán rượu ngâm sẵn mà anh em, hôm tôi mua bình 3l, có hai khối đtht rõ đẹp, uống cũng không đau đầu mà còn thơm nữa, cứ không biết ngâm sao thì mua sẵn cho an tâm, đôi khi mua rượu về ngâm nhưng k phải rượu mà là cồn pha nữa thi hỏng hết.

    3. Giang Ca says: Trả lời


      Chuẩn, mua ít đẳng sâm rồi kỷ tử, táo đỏ bên nhà nó nữa, cho vào ngâm chung uống thì chuẩn không cần chỉnh, mấy cái này bên Trung tâm dược liệu bán cả,an toàn không phải hàng Tàu nên ngâm thoải mái.

    4. Chú Phi says: Trả lời


      Bị dạ dày có uống được rượu ngâm này không?

  22. Trần Linh says: Trả lời


    Đôg trùng ký chủ bên này là là dạng còn sống hay sấy khô thế? Dùng như thế nào để có hiệu quả, thấy bán tràn lan nhiều nhưng bên này giá hơi cao.

    1. Chú Thanh says: Trả lời


      Đông trùng người ta nuôi cấy nhân tạo, sấy khô rồi mới bán cho mình chứ để con còn sống nhìn sợ lắm, nhưng được cái dược chất bên loại ký chủ này cao hơn so với loại thân, bên Vietfarm này bán set 30 con, 15 lọ giá 3050k mặc dù giá hơi cao hơn so với các hãng khác nhưng vẫn không cao như đtht Tây Tạng, ng VN mình ưu tiên dùng hàng VN hay hơn.và cái cốt là dùng thấy sức khỏe cãi thiện

    2. Phát Phan says: Trả lời


      Hôm tôi mua về dạng sấy khô rôi, bảo uống rồi nhai nguyên con thấy ớn ớn, nhưng thật ra nấm nó ăn kết nghe bảo ký chủ hết con nhộng rồi nên không sợ nữa, pha trà uống mỗi ngày 1 lọ, sáng 1 con chiều 1 con, pha với nước sôi giảm nhiệt tầm 80 độ C chứ pha nguội quá tanh không uống được.

    3. Sum says: Trả lời


      Dạng sống ai dám nhai chị ơi….

    4. Huế says: Trả lời


      Nghe bảo bên trung tâm dược liệu nó sấy bằng thăng hoa nên dưỡng chất vẫn đảm bảo tới 98%, chứ có nhiều nơi bảo sây nhưng về uống chả ra gì, vẫn nói dưỡng chất tốt tót

    5. Sakura says: Trả lời


      Ôi mấy cô nghe bên nó quảng cáo làm gì, phải nói tốt là đúng rồi, cứ dùng lần đầu rồi sẽ thấy hiệu quả thôi, nhà tôi mua mấy lần mà mấy hãng, mỗi hãng chất lượng khác nhau, từ lần dùng của Vietfarm này thì dùng luôn khỏi đổi, vì thấy nó lên mấy báo lớn cũng an tâm, nhưng được cái mình dùng rồi nên mình biết.

  23. Cô Loan says: Trả lời


    Ở HCM có chi nhánh nào của Vietfarm khong nhỉ? đi đâu cũng thấy quảng bá hàng bên này tốt nhưng để an tâm thì vẫn cứ muốn tới nơi xem sao?

    1. Linh Chi says: Trả lời


      Bên đó có nhiều loại mà, hôm thấy quảng cáo trên fb, tìm hiểu sơ thì mua 1 hộp 20gr sấy khô giá 1350k, dùng cũng được tầm 20 ngày, sau hết phải chạy ra chi nhánh mua, ở HCM cũng có nhiều chi nhánh 145 Hoa Lan, Phú Nhuận, cô ghé chỗ này xem nhé.

    2. Hoai Anh says: Trả lời


      Chi nhánh hệ thống của trung tâm giờ nhiều mà, cô coi tiện chỗ nào gần thì ghé https://dongtrungvietfarm.com/he-thong-cua-hang

    3. Chú Hưng says: Trả lời


      Giờ tôi đang ở khu vực phong toả cách ly, bên này có ship về không nhỉ?

    4. Phượng kute says: Trả lời


      Chú gọi tới số tư vấn của Vietfarm đi chú, số đây nè 0393 368 852 có nhân viên tư vấn rồi gửi hàng vè cho mình, nhà cháu cũng mới nhận cách đây hai hôm, đóng gói cẩn thận lắm ạ.

  24. Nguyễn lan says: Trả lời


    Hôm tôi mua đông trùng tươi về nhưng thấy phần đế có màu đen đen, anh em nào mua về có thấy vậy không, là bị mốc lên hay sao thế,có dùng được không, tôi tính ngâm rượu nghe bảo ngâm cả đế luôn

    1. hoa phượng says: Trả lời


      hôm tôi đặt mua onl, nhận hàng về cũng thấy vậy xong phải gọi điện lên hỏi lại, tham khảo thì mới biết được phần đế màu đen là do có mấy thằng đậu nành, gạo lứt, sữa, tinh bột, đặc biệt có gạo lứt nên phần đế nó có màu nâu đen vậy đó. Ngâm rượu là ngâm cả chì lẫn chài luôn, cho thẳng vào bình rồi đợi ngày dùng thôi.

    2. Anh tính says: Trả lời


      nhà tôi ngâm mật ong với phần nấm tươi nên bỏ đế, không để ý gì luôn

    3. Cô Hiền says: Trả lời


      Ngâm mật ong sao chị không mua dạng khô, để được lâu nữa, dạng tươi ngâm để lâu bị lên men nhanh lắm. trước tôi mua loại ngâm sẵn 220ml giá có 650k, dùng thấy khởe người, da dẻ cũng sáng lên, ưng cái bụng

  25. Lê Hậu says: Trả lời


    tôi mua loại ngâm mật ong sâm loại sẵn như thế này, có miếng sâm ngậm cho ngọt miệng, con tôi hay gửi Sâm HQ về nhưng thấy ngâm trong mật ong cùng đtht này dùng lạ hẳn, ngon hơn https://dongtrungvietfarm.com/san-pham/dong-trung-ha-thao-ngam-mat-ong-hong-sam-vietfarm

  26. Hùng Nguyễn says: Trả lời


    Bị vảy nến lâu năm có dùng được đtht không? Dùng chung với thuốc điều trị có bị ảnh hưởng gì ko?

  27. Linh Phạm says: Trả lời


    Dượng tôi bị gout, hiện tại không đi lại được, nge đâu đtht có thế hỗ trợ được bệnh này, có thiệt như vậy không

  28. Trúc Mai says: Trả lời


    Mẹ tôi có 1 khối u ở chân, đi khám thì bác sĩ bảo u lành nên chỉ cho thuốc về dùng, khôg biết có thể dùng với đtht không,cơ thể mẹ hấp thu kém nên người gầy gò, uống nhiều loại thành phẩm hỗ trợ nhưng khôg thấy cải thiện gì, cho tôi xin ít thông tin tham khảo

    1. Phan Thuỷ says: Trả lời


      Có thể dùng được ạ, cháu cũng có 1 khối u ở dưới khớp gối, u xơ luôn, hiện dùng đtht để hỗ trợ ngăn ngừa ức chế sự phát triển của nó, cháu dùng được 4 tháng nay rồi.

    2. Thu Trang says: Trả lời


      Anh cho bác dùng để hỗ trợ sức khoẻ,tăng cường sức đề kháng cho mẹ trước đi, cứ phải khởe trước mới có sức điều trị bệnh anh ạ

    3. ngô huyền says: Trả lời


      Cứ hỏi ý kiến bác sĩ trước cho chắc ăn rồi hẵng dùng vì mình nếu dùng thêm thuốc điều trị mà, còn về chất lượg khi dùng để phục hồi tẩm bổ sau ốm thì khỏi phải nói, hàng dược liệu thì cứ chọn nơi uy tín về dược liệu của Vietfarm là an tâm với an toàn rồi, bên này có hẳng mấy khu trồng dl lận.

  29. Minh Huda says: Trả lời


    Bên này có dạng trà túi lọc về đtht không? tôi muốn mua dùng để hỗ hỗ trợ huyết áp, mấy hôm nay huyết áp lên cao quá, ngày nào cũng dùng thuốc mà ngày nào chiều về cũng tăng.

    1. lê tiến says: Trả lời


      Bố cháu năm nay 69 tuổi, cũng mỗi ngày phải làm 1 viên hạ huyết áp, hôm cháu có ghé mua bên trung tâm trà túi lọc đtht về, loiaj này có 20 túi, giá có 250k thôi, có 6 thành phần lận, mua về cháu dùng thử nhưng vị hơi đắng, nhưng bố cháu lại thích dùng mới hay, bố bảo vị đắng mà ngọt hậu, giờ bố ngủ nghỉ cũng được, ngủ sâu giấc, huyết áp cũng không phải cứ chiều lên là con cháu lại chân cẳng cong lên đi pha nước chanh cho dùng nữa.

    2. Ánh visa says: Trả lời


      Dạng trà túi lọc có vị đắng nên nhà tôi mua loại sấy khô vì cả nhà dùng, chứ trà túi lọc đắng đắng mấy thanh niên trẻ lại kông muốn đụng tới.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *