Đông trùng hạ thảo Vietfarm
755,000đ
Mã SP : DTK10
Đông trùng hạ thảo Vietfarm (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc), sở hữu hàm lượng Cordycepin và Adenosine tốt nhất thị trường. Là sản phẩm ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT tại Việt Nam nuôi cấy theo quy trình bán tự nhiên đột phá. Thiết kế sang trọng, đa dạng mẫu mã, được tư vấn bởi bác sĩ đầu ngành, Đông trùng hạ thảo Vietfarm lọt top Thương hiệu nổi tiếng 2020. Xem thêm: https://dongtrungvietfarm.com/
Khối lượng 10GR
Số lượng
+
-

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Dùng Được Hay Không? Cách Xử Lý

Đông trùng hạ thảo bị mốc là tình trạng rất dễ xảy ra nếu người dùng không biết cách bảo quản dược liệu. Trong điều kiện thường, đông trùng có thể bị mốc do sự tấn công của vi khuẩn, không khí, độ ẩm,… Lúc này, dược liệu không thể sử dụng được bởi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy dấu hiệu trùng thảo bị mốc như thế nào và cách bảo quản ra sao để phòng tránh tình trạng này, cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu đông trùng hạ thảo bị mốc

Trước khi đi vào hướng dẫn cách bảo quản để tránh đông trùng hạ thảo bị mốc, người dùng cần biết những dấu hiệu nhận biết như thế nào. Theo đó, đông trùng hạ thảo khi bị mốc sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Đông trùng hạ thảo tươi bị mốc: Khi mới được thu hái, nếu không sơ chế và bảo quản cẩn thận đông trùng hạ thảo rất dễ bị lên mốc trắng, có mùi ẩm mốc, khó chịu. Lúc này phần ngọn thảo sẽ bị đen và thối nhũn. Thông thường, đông trùng hạ thảo tươi được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn có thể để được 1 tháng, còn đối với môi trường không đảm bảo thì nấm mốc là điều khó tránh khỏi.
  • Đông trùng hạ thảo khô bị mốc: Xuất hiện các đốm mốc trắng hoặc mốc đen, xỉn màu, nhiều đốm đen trên thân nấm. Nếu ngửi bằng mũi có thể phát hiện ra được mùi ẩm mốc từ đông trùng hạ thảo.

Thông thường đông trùng hạ thảo tươi sẽ dễ bị mốc hơn loại đã được phơi khô. Chính vì vậy nếu mua về lại càng phải bảo quản cẩn thận hơn. Theo các chuyên gia, đông trùng hạ thảo tươi có thể để được trong 1 tháng. Nhưng nếu bị điều kiện môi trường không phù hợp tác động thì rất dễ bị ẩm mốc.

Xem thêm

Đông trùng hạ thảo bị mốc dùng được hay không? 

Đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không là vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay. Để trả lời vấn đề này còn phụ thuộc vào mức độ nhiễm mốc của trùng thảo. Cụ thể:

  • Giai đoạn ban đầu: Thời điểm đông trùng hạ thảo mới vừa xuất hiện dấu hiệu bị mốc, nếu xử lý kịp thời có thể sử dụng được.
  • Tình trạng nặng: Nếu trường hợp không phát hiện kịp thời để trùng thảo mốc nặng thì tốt nhất là bỏ đi. Thường thì đến giai đoạn này toàn thân dược liệu sẽ xuất hiện mốc trắng, mùi cũng trở nên rất bất thường. Lúc này nhiều loại vi khuẩn cùng ký sinh trùng đã bám vào đông trùng hạ thảo. Nếu miễn cưỡng dùng để nấu ăn hay sắc thuốc uống sẽ gây hại cho sức khỏe.
dong trung ha thao bi moc
Trùng thảo bị mốc nhẹ có thể xử lý và dùng tiếp

Theo các chuyên gia nếu đông trùng hạ thảo bị mốc chỉ ở mức độ khoảng 5% thì có thể xử lý và dùng được. Các bước xử lý đông trùng hạ thảo bị mốc như sau:

  • Bước 1: Phát hiện sớm những cá thể đông trùng bị mốc sau đó tách chúng ra khỏi những cá thể còn lại.
  • Bước 2: Dùng nước muối với nồng độ khoảng 20% đến 30% để rửa những trùng thảo bị mốc
  • Bước 3: Tiếp tục chần các cá thể này trong nước nóng khoảng 60 độ C.
  • Bước 4: Kế tiếp sấy đông trùng hạ thảo rồi tiếp tục mang đi phơi cho khô.
  • Bước 5: Cho chúng vào túi nilon, hút chân không rồi bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Đặc biệt là tránh để đông trùng hạ thảo tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Thế nhưng, nếu tình trạng nấm mốc quá nặng dù xử lý theo cách nào thì vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Tuy rằng nước muối loãng và nhiệt độ cao có thể loại bỏ được 95% vi khuẩn ký sinh nhưng không thể đạt được mức độ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Để đảm bảo chất lượng của đông trùng hạ thảo cũng như sức khỏe, chúng ta nên chú trọng việc bảo quản ngay từ đầu và không nên sử dụng những sản phẩm đã bị nấm mốc nặng.

Hướng dẫn bảo quản đông trùng hạ thảo không bị mốc

Đông trùng hạ thảo là vị thuốc quý, vì vậy để tránh bị ẩm mốc bạn nên bảo quản kỹ ngay từ khi mua về. Tại cơ sở sản xuất, để bảo quản trùng thảo được lâu người ta sẽ dùng biện pháp sấy khô. Tuy nhiên nếu ở nhà không đủ điều kiện, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để bảo vệ đông trùng hạ thảo khỏi ẩm mốc:

Phơi khô, sấy khô

Đối với đông trùng hạ thảo tươi, thời hạn sử dụng chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng nếu có các phương pháp bảo quản hợp lý và khoa học. Vì vậy, sau khi thu hoạch với số lượng lớn thì phơi khô chính là giải pháp tối ưu nhất. Đặc biệt, với nhu cầu sử dụng ngày càng lớn, cùng quy mô nhân giống, nuôi trồng tăng mạnh thì việc phơi khô bằng ánh nắng tự nhiên đã được thay thế bằng biện pháp sấy khô công nghiệp.

Với cách bảo quản này, đông trùng hạ thảo sẽ đảm bảo được cả về chất dinh dưỡng, độ ẩm cũng như thời gian sử dụng. Sau khi sấy, bạn có thể bảo quản và sử dụng trong vòng 2 năm mà không cần quá lo lắng về vấn đề nấm mốc. Tuy nhiên, vẫn cần phải lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Sau khi sấy khô, bảo quản đông trùng hạ thảo trong túi kín, để tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt và ánh nắng mặt trời trực tiếp.
  • Đông trùng hạ thảo được sấy khô cũng có thể tán thành dạng bột để tiện cho việc sử dụng và bảo quản dễ dàng hơn.
  • Sấy khô có thể giúp đông trùng hạ thảo sử dụng được lâu hơn. Song để đảm bảo an toàn tuyệt đối chúng ta vẫn nên thường xuyên kiểm tra nấm mốc để có thể xử lý kịp thời, tránh tổn thất nặng nề về sau.

Đọc thêm: Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa có tốt không

“Đông trùng hạ thảo Vietfarm là sản phẩm đầu tiên & duy nhất hiện nay nuôi trồng bằng kỹ  thuật BÁN TỰ NHIÊN. Đông trùng sau đó được sấy khô bằng công nghệ SẤY ĐÔNG KHÔ, rút hoàn toàn nước trong trùng thảo, sợi nấm khô, không bị gãy, vỡ, giữ được 99% hàm lượng dưỡng chất. Người dùng dễ dàng bảo quản ngay ở điều kiện thường, khi đóng nắp hộp sau mỗi lần sử dụng.”

Giữ đông trùng hạ thảo trong tủ lạnh

Nếu là đông trùng hạ thảo tươi thì tốt nhất là hãy bảo quản chúng trong tủ lạnh. Tuy nhiên biện pháp này chỉ nên áp dụng trong trường hợp mua về dùng trong thời gian ngắn. Trên thực tế, bảo quản trong tủ lạnh cũng chỉ nên là 2 tuần không nên lâu hơn.

Cách thực hiện

  • Đông trùng hạ thảo tươi mua về có thể cho vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi nilon bọc kín.
  • Cho vào tủ lạnh và điều chỉnh nhiệt độ ở khoảng 3 đến 4 độ C.
  • Nên lưu ý bọc trùng thảo thật kỹ để vi khuẩn từ thức ăn không thâm nhập vào. Đồng thời tuyệt đối không để chúng bị đông đá.

Dùng túi hút chân không

Nhiều người vẫn dùng túi hút chân không để bảo vệ đông trùng hạ thảo. Cũng là giữ trong tủ lạnh nhưng nếu có thêm túi hút chân không thì trùng thảo tươi có thể để đến 1 tháng. Nhờ túi hút chân không mà những tác nhân bên ngoài sẽ không thể xâm nhập vào đông trùng hạ thảo.

Cách thực hiện:

  • Khử khuẩn tui nilon và cho đông trùng hạ thảo vào bên trong.
  • Sử dụng máy hút chân không hút toàn bộ không khí bên trong túi ra ngoài.
  • Giữ nhiệt độ trong tử lạnh từ 4 đến 5 độ C sau đó cho các túi nilon đựng trùng thảo vào bảo quản.

Ngâm rượu

Rượu ngâm đông trùng hạ thảo hẳn đã quen thuộc với nhiều người. Đây cũng được xem là một cách để bảo quản được lâu hơn mà còn tiện khi sử dụng. Bên cạnh các sản phẩm bán sẵn thì người dùng cũng có thể tự ngâm rượu trùng thảo tại nhà.

dong trung ha thao bi moc
Rượu ngâm đông trùng hạ thảo

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100g đông trùng hạ thảo tươi cùng với 1 lít rượu trắng nồng độ trên 40 độ.
  • Đông trùng hạ thảo tươi mua về tiến hành vệ sinh nhẹ nhàng sau đó xếp vào bình thủy tinh.
  • Tiếp theo đó là cho 1 lít rượu vào đến khi ngậm đông trùng hạ thảo.
  • Dùng nắp đậy kín miệng bình rồi mang để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Sau thời gian khoảng 1 tháng là có thể dùng rượu đông trùng hạ thảo.

Ngoài cách làm này thì nhiều người còn kết hợp đông trùng hạ thảo với các dược liệu khác như nhung hươu, kỳ tử, nhân sâm… để ngâm rượu.

Ngâm mật ong

Ngoài ngâm rượu thì đông trùng hạ thảo còn có thể ngâm mật ong. Cách làm này không những giữ được lâu mà còn tăng thêm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

dong trung ha thao bi moc
Ngâm mật ong để tránh dược liệu bị mốc

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoảng 100g trùng thảo tươi một cách nhẹ nhàng để không làm chúng bị dập hay mất chất.
  • Sử dụng các bình thủy tinh nhỏ rửa sạch rồi để cho thật ráo nước.
  • Xếp đông trùng hạ thảo đã rửa sạch vào bình.
  • Tiếp tục đổ khoảng 100g mật ong nguyên chất vào cùng.
  • Đập nắp bình cho chặt để nơi sạch sẽ. Cách làm này sau 7 ngày là có thể dùng.

Lưu ý khi bảo quản đông trùng hạ thảo

Bên cạnh những cách bảo quản ở trên thì còn rất nhiều điều cần lưu ý để giữ đông trùng hạ thảo không bị tổn hại.

  • Với cách ngâm mật ong hay ngâm rượu cần dùng bình hay lọ thủy tinh. Tuyệt đối không sử dụng chất liệu kim loại vì có thể gây ra các phản ứng hóa học làm thay đổi thành phần dinh dưỡng bên trong.
  • Bảo quản đông trùng hạ thảo dù tốt đến đâu cũng có giới hạn thời gian. Chính vì vậy thay vì mua quá nhiều dẫn đến mốc hư thì tốt nhất là chỉ nên mua vừa đủ.
  • Mua đông trùng hạ thảo cần đặc biệt chú ý quan sát kỹ, tránh mua phải sản phẩm vốn đã bị hỏng từ ban đầu.
  • Trùng thảo mua về nên thường xuyên kiểm tra như vậy sẽ sớm phát hiện được những bất thường mà khắc phục ngay từ đầu.

Như vậy có thể thấy dưới sự tác động của môi trường bên ngoài đông trùng hạ thảo bị mốc là chuyện thường tình. Chính vì vậy mà việc bảo quản ngay từ ban đầu là rất quan trọng. Khi mua các sản phẩm dược liệu này tốt nhất là nên hỏi kỹ người bán để được tư vấn cách giữ gìn tốt nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần