Đợt cấp suy thận mạn là gì? Nguyên nhân do đâu, triệu chứng và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ngày nay đợt cấp suy thận mạn là bệnh lý xảy ra ở nhiều người, và nó thường bị hiểu nhầm với bệnh suy thận mạn. Tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vậy bệnh lý này là gì, nguyên nhân do đâu, triệu chứng như thế nào cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Đợt cấp suy thận mạn là gì? Có nguy hiểm không

Suy thận mạn là bệnh phát triển sau một thời gian dài, khi thận ngày càng yếu, không đảm nhiệm tốt các chức năng đào thải chất độc, duy trì cân bằng điện giải,… dẫn đến thận bị xơ hóa các nephron gây nguy hiểm cho người bệnh.

dot cap suy than man
Đợt cấp suy thận là khi bệnh đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn nặng hơn

Đợt cấp suy thận mạn là bệnh lý suy thận mạn xảy ra với bệnh nhân đã có tiền sử bị các bệnh liên quan đến thận (sỏi thận, viêm đường tiết niệu, sử dụng thuốc điều trị bệnh thận). Người bị đợt cấp suy thận mạn đa số có huyết áp tăng cao, thiếu máu, thận bị teo nhỏ, ure huyết của bệnh nhân tăng cao nhanh chóng.

Đợt cấp suy thận mạn rất nguy hiểm đối với bệnh nhân bị mắc bệnh. Trong quá trình phát triển của bệnh, thường có những đợt cấp tính xảy ra, đặc biệt khi có những yếu tố làm nặng bệnh. Sau mỗi đợt cấp tình trạng thận mạn thường chuyển biến xấu đi. Đợt cấp suy thận mạn làm cho bệnh tiến triển nhanh đến giai đoạn cuối.

Như vậy, bệnh đợt cấp suy thận cực kì nguy hiểm, người bệnh phải đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân, triệu chứng đợt cấp suy thận mạn

Bệnh đợt cấp suy thận mạn làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình điều trị. Hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng dẫn tới căn bệnh quái ác này, để có cách phòng tránh.

Nguyên nhân

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra đợt cấp suy thận mạn thường do tiểu sử bệnh liên quan đến thận. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến bệnh là:

dot cap suy than man
Nguyên nhân chủ yếu gây ra đợt cấp suy thận mạn liên quan đến tiền sử bệnh thận
  • Người bị đợt cấp suy thận mạn bị tăng huyết áp cao và đái tháo đường, gây tổn thương lớn đến thận.
  • Những người mắc các bệnh( viêm cầu thận cấp, suy thận mạn, viêm cầu thận mạn,…)
  • Giảm lượng máu trong thận quá nhanh, ảnh hưởng đến hệ thống bài tiết, gây tổn thương lớn cho thận.
  • Trong quá trình điều trị suy thận mạn, sử dụng một số loại kháng sinh có thành phần ảnh hưởng đến thận.

Triệu chứng

Đợt cấp suy thận mạn có triệu chứng rất rõ ràng, cụ thể như sau:

  • Tắc nghẽn niệu quản: Do sỏi gây ra vô niệu khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Buồn nôn, mệt mỏi, chân tay, mặt phù nề, yếu cơ, rã rời.
  • Tăng huyết áp:Theo như thống kê thì đến 80% bệnh nhân bị tăng huyết áp, làm chức năng thận giảm đi đáng kể, có thể gây tử vong nhanh chóng.
  • Thiếu máu trầm trọng.
  • Suy tim: Thận không thể hoạt động, không thực hiện chức năng của mình được nữa gây ra tình trạng giữ muối, giữ nước, tăng huyết áp, thậm chí thiếu máu.
  • Rối loạn tiêu hóa: Chức năng của hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng lớn do thận không làm việc bình thường.
dot cap suy than man
Đau thắt lưng là biểu hiện điển hình của bệnh

Chẩn đoán và cách điều trị đợt cấp suy thận mạn

Đợt cấp suy thận mạn là bệnh lý không thể điều trị dứt điểm. Nhưng các phương pháp can thiệp của Y học có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, cải thiện các triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng một cách tối đa nhất.

Phương pháp chẩn đoán

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán bệnh bằng phương pháp hiện đại, có độ chính xác cao, đó là:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Đây là phương pháp chẩn đoán đợt cấp suy thận mạn phổ biến. Phân tích mẫu nước tiểu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh dựa vào những dấu hiệu bất thường có trong nước tiểu.
  • Siêu âm: Phương pháp này giúp bác sĩ có thể nhìn rõ kích thước của thận, từ đó có thể xác định được tình trạng của bệnh.
  • Xét nghiệm máu: Giúp kiểm tra chức năng thận và biết được mức độ của ure và creatinin có trong máu

Gợi ý xem thêm

Tây y chữa đợt cấp suy thận mạn hiệu quả

Phương pháp Tây y được rất nhiều bệnh nhân sử dụng bởi hiệu quả nhanh. Tuy nhiên phương pháp Tây y cũng không thể chữa trị dứt điểm được bệnh. Nó chỉ hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát triệu chứng bệnh.

Thuốc Tây

Khi vào giai đoạn này, bệnh khó có cách nào chữa trị dứt điểm. Để kéo dài sự sống bệnh nhân phải đi lọc máu và ghép thận. Bên cạnh có cũng có một số loại thuốc giúp kiểm soát triệu chứng, quá trình phát triển của bệnh. Một số thuốc được dùng phổ biến để chữa bệnh là:

  • Thuốc giảm sưng, phù nề: Khi bị đợt cấp suy thận mạn, bệnh nhân thường bị giữ lại chất lỏng trong cơ thể, gây phù ở tay chân. Vì thế để cải thiện tình trạng này bác sĩ sẽ kê đơn lợi tiểu cho bệnh nhân.
  • Thuốc chữa cao huyết áp: Đây là loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng để kiểm soát triệu chứng cao huyết áp, ngăn ngừa tình hình bệnh chuyển nặng và chống tai biến.
  • Thuốc điều trị thiếu máu: Bổ sung hormone erythropoietin giúp hỗ trợ trong việc sản xuất nhiều tế bào hồng cầu cho cơ thể. Đồng thời hỗ trợ cải thiện các vấn đề liên quan đến tim mạch.
dot cap suy than man
Điều trị nội khoa với mục đích giảm triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu rất quan trọng đối với những người đợt cấp suy thận mạn, giúp tinh thần thoải mái, lạc quan.

  • Quang trị liệu: Giúp phục hồi chức năng của thận.
  • Massage: Giai đoạn mắc bệnh đợt cấp suy thận người bệnh sẽ cảm thấy mỏi nhức các cơ, vì thế nên massage cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân cảm thấy đỡ mọi mệt, vui vẻ hơn.
  • Tập đi lại: Người bệnh không nên nằm yên một chỗ, nên đứng dậy đi lại giúp các cơ quan tiêu hóa, tim mạch làm việc hiệu quả hơn.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất khi bệnh nhân bị đợt cấp suy thận mạn, các phương pháp phẫu thuật có thể là:

  • Cấy ghép thận: Đây là biện pháp loại bỏ thận hỏng của người bệnh và thay vào đó một quả thận mới từ người hiến tặng. Sau khi tiến hành cấy ghép thận, bệnh nhân cần dùng thuốc trong một thời gian dài. Tùy từng tình trạng sức khỏe sẽ được kê đơn khác nhau.
  • Lọc màng bụng: Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật đặt ống Catheter, sau đó sẽ được cho xuất viện về nhà tự lọc máu. Tuy nhiên với biện pháp này bệnh nhân không phải thực hiện chế độ ăn nghiêm ngặt bằng phương pháp khác.
dot cap suy than man
Phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân

Mẹo dân gian thuyên giảm triệu chứng

Các mẹo dân gian điều trị được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi cách làm cực kì đơn giản mà hiệu quả, không gây đau đớn. Tuy nhiên, các bài thuốc này chỉ giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh và làm giảm triệu chứng của bệnh, không điều trị bệnh dứt điểm.

Nhọ nhồi và đậu đen

Bài thuốc từ nhọ nồi và đậu đen rất lành tính, phù hợp với mọi cơ địa của mỗi người. Được rất nhiều người bệnh sử dụng phương pháp này.

Nguyên liệu: 30g cây nhọ nồi và 40g đỗ đen

Thực hiện và sử dụng:

  • Đem nguyên liệu đi rửa sạch rồi sao vàng.
  • Bỏ nguyên liệu vừa sao vàng ấm cùng với 2 lít nước, đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Đổ nước vào cốc để nguội rồi uống. Khi uống hết nước thì đổ thêm nước đun tiếp khoảng hai đến 3 lần rồi thay thuốc mới.
  • Mỗi ngày uống 4- 5 lần, uống thay cho nước hàng ngày.
  • Duy trì uống trong vòng 14 ngày, bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Sử dụng cây nổ chữa bệnh

Nguyên liệu: 25gr cây muối, 25gr cây quýt gai, 25gr cây nổ, 25gr cây mực.

Thực hiện và sử dụng:

  • Đem các nguyên liệu rửa sạch, cắt khúc rồi phơi khô.
  • Sau khi khô thì đem đi rửa để loại bỏ bụi bẩn, rồi cho vào ấm đun với 1,5 lít nước.
  • Đun sôi trên lửa nhỏ đến khi còn một nửa thì tắt lửa.
  • Chia nước thành các phần bằng nhau rồi uống hết trong ngày.
  • Sử dụng đều đặn trong vòng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rất tuyệt vời.
dot cap suy than man
Cây nổ hỗ trợ điều trị tại nhà hiệu quả

Biện pháp phòng ngừa đợt cấp suy thận mạn

Để không bị đợt cấp suy thận mạn, mọi người phải chủ động phòng chống bệnh. Bằng cách xây dựng chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với bản thân. Cụ thể như sau:

  • Chủ động giữ gìn lối sống khoa học, ăn uống đủ chất, hạn chế ăn muối.
  • Đi khám định kỳ, nếu có bệnh sẽ phát hiện sớm các bệnh liên quan đến thận( sỏi thận, viêm cầu thận,…) có thể điều trị triệt để, làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Khi người bệnh mắc bệnh suy thận mạn, thì cần điều trị theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Bên cạnh đó kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh nhất: Không uống các đồ uống có gas, bia rượu, muối. Nên ăn nhạt để tránh tình trạng bị các bệnh liên quan đến thận.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh đợt cấp suy thận mạn. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, vì thế mọi người không nên lơ là chủ quan. Hãy chủ động đi khám định kỳ để phát hiện ra bệnh sớm để được chữa trị kịp thời và giảm bớt nguy cơ biến chứng của bệnh.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *