Bị bệnh gai cột sống không nên ăn gì để tránh bệnh nặng hơn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng việc điều trị bệnh gai cột sống. Bởi có nhiều loại thực phẩm có chứa chất khiến thúc đẩy gai xương hình thành nhanh hơn, nhưng cũng lại có thực phẩm khiến chúng bị bào mòn dần. Vậy bị bệnh gai cột sống không nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe, tránh bệnh nặng hơn? Dưới đây là một số thông tin bổ ích, hấp dẫn, hữu ích nhất bạn cần biết.

Bị bệnh gai cột sống không nên ăn gì để nhanh khỏi?

Có rất nhiều thực phẩm bạn không nên ăn khi bị bệnh gai cột sống. Bởi trong nó, chứa nhiều thành phần cản trở quá trình hấp thụ Canxi, lắng đọng chất trong hệ xương xương khớp nhanh hơn. Vô tình lại tạo điều kiện cho gai xương lớn dần và chèn ép lên hệ thần kinh, khiến bệnh tình nặng hơn. Vậy bị bệnh gai cột sống không nên ăn gì? – Một số những thực phẩm người bệnh nhất định phải tránh phải kể đến như:

Các thực phẩm dễ gây tăng cân nhanh

Một trong số những loại thực phẩm đầu tiên nên tránh chính là những loại dễ khiến chúng ta tăng cân. Bởi thừa cân – béo phì chính là nguyên nhân thúc đẩy quá trình thoái hóa xương khớp diễn ra nhanh hơn.

gai cot song khong nen an gi
Hạn chế những loại thực phẩm dễ tăng cân

Đồng thời với người bệnh khiến các gai xương cũng lớn dần chèn ép lên hệ thần kinh gây đau đớn, cảm giác châm chích xuất hiện nhiều hơn. Thậm chí là mất hoàn toàn cảm giác, tê liệt chi chân, tay,…

Các loại thực phẩm dễ tăng cân nhất phải kể đến như: Mì gói, khoai tây chiên, bơ đậu phộng, trà sữa, các loại thức ăn nhanh, socola,… Ngoài ra chính những thực phẩm này là nguyên nhân tăng lượng Cholesterol trong máu gây bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường, hạ huyết áp,….

Gai cột sống nên kiêng ăn thịt đỏ

Trong thịt đỏ (đó là những loại thịt bò, thịt cừu, thịt dê,…) có một lượng lớn dưỡng chất là đạm động vật. Với người khỏe mạnh cũng được khuyên nên hạn chế ăn trong bữa ăn hằng ngày, còn với người bị gai cột sống thì tốt nhất là không nên dùng. Bởi chúng có thể làm tăng lượng axit uric có trong máu kích thích phản ứng viêm và hình thành nên những cơn đau dữ dội trong quá trình điều trị bệnh gai cột sống.

gai cot song khong nen an gi
Không dùng những loại thịt màu đỏ

Ngay cả khi chúng đã được nấu chín cũng có thể sản sinh ra các Hydrocacbon, Phosphate đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây viêm ở vị trí các đốt sống bị tổn thương, vô tình khiến bệnh nặng hơn rất nhiều. Cho nên với người bị bệnh gai cột sống, lời khuyên nên là thay thế các loại thịt đỏ bằng thịt gia cầm như: Thịt vịt, thịt gà, ngan,… cũng có hàm lượng Protein tốt rất cao.

Các thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị kích thích

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị kích thích cay, chua,…đều không tốt với những người bị bệnh lý về xương khớp nói chung và bệnh nhân bị gai cột sống nói riêng. Dầu mỡ và gai vị nặng có thể khiến có thể tăng cân, mất nước, tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột và gây viêm nhiễm nặng hơn ở vị trí gai xương hình thành.

Hơn nữa một nghiên cứu tại đại học Úc đã cho biết, những loại đồ ăn dầu mỡ và gai vị nặng có thể khiến bệnh nhanh chuyển biến nặng thành mãn tính hơn. Lúc này việc điều trị là vô cùng khó khăn, còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm và căn bệnh khác như sụn khớp giảm đàn hồi, thoát vị đĩa đệm, xơ hóa cột sống,…

gai cot song khong nen an gi
Gai cột sống không nên ăn gì? Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Do đó, khi bị gai cột sống, bệnh nhân nên tránh sử dụng những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ điển hình nhất kaf đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, gà rán, khoai tây chiên; Các loại đồ ăn gia vị nặng như đồ lên men, dưa chua, kim chi, cà pháo, đồ ăn quá cay, quá chua,….

Không dùng thực phẩm được chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn hiện nay được rất nhiều người sử dụng bởi tính tiện dụng, dễ sử dụng, lại dễ mang đi nhiều nơi,…Tuy nhiên không phải ai cũng biết những loại thực phẩm này cũng tồn tại nhiều nguy hiểm đặc biệt là với người bị bệnh về xương khớp nói chung.

Thực phẩm đóng hộp, đã được chế biến sẵn có một lượng chất bảo quản vừa đủ, tuy đã được cho phép sử dụng nhưng dùng lâu dần, theo thời gian có thể lắng đọng ở khớp xương, cột sống.

Chúng khiến hệ thống xương dần suy yếu, giảm việc hấp thụ Canxi và các dưỡng chất khác cho cơ thể. Ngoài ra, những chất phụ gia, hương liệu tổng hợp có trong thực phẩm cũng gây tăng mức độ đau và tần suất xuất hiện nhiều hơn.

gai cot song khong nen an gi
Những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn cần loại bỏ

Thực phẩm chứa nhiều chất Gluten

Bị bệnh gai cột sống không nên ăn gì? Thực phẩm chứa Gluten. Gluten là một chất có rất nhiều trong các loại thực phẩm có thành phần từ lúa mạch, lúa mì, hay bắp. Khi sử dụng đi vào cơ thể, Gluten có thể gây miễn dịch ở ruột non cũng như làm nặng hơn tình trạng sưng, viêm, đau ở vị trí gai xương hình thành.

Do đó, khi bị bệnh về xương khớp, cột sống nói chung, bạn nên hạn chế những thực phẩm có thành phần chứa Gluten. Nó sẽ khiến bệnh tình của bạn nặng hơn rất nhiều, hơn nữa còn giảm hấp thụ thuốc khi đang trong quá trình điều trị.

gai cot song khong nen an gi
Lượng Gluten trong lúa mạch, lúa mì có thể khiến bệnh nặng hơn

Một số loại thức uống không nên dùng

Ngoài việc bị gai cột sống nên kiêng ăn gì để tránh bệnh nặng hơn thì kiêng uống gì cũng cần được quan tâm. Một số loại thức uống đặc biệt nên tránh không sử dụng như sau:

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas chính là “thủ phạm” lớn nhất gây thừa cân, béo phì, giảm hấp thụ Canxi , dưỡng chất, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra nước uống có gas cũng khiến tăng lượng Phosphate trong máu lên rất cao, đẩy nhanh tình trạng thoái hóa xương khớp nói chung.

Hơn các thành phần là chất hóa học tổng hợp, hương liệu nhân tạo, chất tạo ngọt cũng không tốt cho cơ thể, dễ kích thích phản ứng viêm hơn.

Các loại thức uống chứa caffein

Chất Caffeine có nhiều nhất trong các loại trà , cà phê, vốn được nhiều người ưa chuộng để giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo để học tập và làm việc. Tuy nhiên, những người bị bệnh về xương khớp nói chung nên hạn chế dùng, tốt nhất là dừng hẳn. Bởi nó sẽ khiến thận đào thải nhiều Canxi hơn, khiên cơ thể bị thiếu hụt Canxi, hệ xương ngày càng suy yếu, xẹp lún đĩa đệm.

gai cot song khong nen an gi
Gai cột sống không nên ăn gì? – Những loại thức uống chứa chất caffein

Rượu bia, các loại đồ uống có cồn

Một loại thức uống nữa cũng không nên dùng khi bị thoái hóa cột sống, phòng tránh bệnh nặng hơn chính là rượu bia và những loại đồ uống có cồn nói chung. Các thành phần Ethanol, Asen trong rượu bia có thể khiến gai xương lớn nhanh hơn, chậm quá trình sản sinh dịch khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh Gout, hư hại mao mạch,… và nhiều biến chứng khác.

Những loại thực phẩm người gai cột sống nên sử dụng nhiều

Ngoài việc bị gai cột sống không nên ăn gì, thì cũng cần tăng cường bổ sung một số những thực phẩm tốt trong bữa ăn hằng ngày. Chúng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch, bào mòn gai xương, đồng thời hỗ trợ quá trình sử dụng thuốc được hấp thụ tốt hơn.

Thực phẩm giàu Canxi tốt cho xương khớp

Canxi có rất nhiều trong cá hồi, cá ngừ, các loại sữa, phomai, chế phẩm từ sữa, các loại hải sản có vỏ, các loại đậu, hạt,… đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người đặc biệt là hệ xương khớp.

Canxi được cung cấp đủ cho cơ thể giúp săn chắc hệ xương khớp, giảm nhanh những cơn đau đớn, phục hồi chức năng vận động như ban đầu và làm chậm quá trình lão hóa. Cho nên người bệnh nên bổ sung những loại thực phẩm hoặc món ăn chế biến từ chúng trong chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày.

Thực phẩm chứa nhiều chất Vitamin D, K

Vitamin D và K là hai loại đặc biệt cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hệ thống xương khớp. Vitamin D là chất hỗ trợ quá trình hấp thụ Canxi vào cơ thể, thúc đẩy tái tạo các mô xương bị tổn thương và cải thiện các vấn đề xương khớp rất tốt. Vitamin D có trong sữa, cá ngừ, cá hồi, hoặc từ việc tắm nắng mỗi buổi sáng để hấp thụ qua da.

gai cot song khong nen an gi
Tăng cường thực phẩm chứa nhiều Vitamin D

Vitamin K có khả năng hòa tan mỡ để cơ thể đào thải ra bên ngoài. Chúng có rất nhiều trong các loại rau xanh, rau củ, trái cây có vỏ màu xanh,… Bổ sung các thực phẩm chứa Vitamin K hằng ngày để tái tạo và phục hồi tổn thương từ mô xương hiệu quả và an toàn nhất.

Tăng cường bổ sung Omega-3

Omega-3 là thành phần chất rất có lợi cho hệ thống xương khớp nói chung. Chúng có thể giúp giảm đau tự nhiên, làm chậm quá trình thoái hóa cột sống, đồng thời tăng cường độ dẻo dai của đĩa đệm. Omega-3 còn giúp phòng tránh những bệnh lý về tim mạch, cải thiện hoạt động và điều hòa chức năng não bộ. Bạn có thể bổ sung omega 3 từ những loại thực phẩm như cá thu, cá hồi, dầu ô liu, quả bơ, dầu từ hạt hướng dương,…

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có trong các loại rau củ, trái cây và một số loại đậu. Thành phần này có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do, phá hủy những tế bào gây hình thành gai xương, kháng khuẩn và làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa xương. Cho nên, người bệnh gai đốt sống bổ sung một số loại như: Nam việt quất, khoai lang, quả mâm xôi, việt quất, trà atiso,… trong bữa ăn hằng ngày.

gai cot song khong nen an gi
Các loại rau củ quả nhiều chất chống oxy hóa

Lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị gai cột sống

Để xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, giàu dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe, người bệnh gai cột sống cần nhớ những lưu ý dưới đây:

  • Khi chọn nguyên liệu nấu ăn, bên cạnh việc lựa thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu dưỡng chất thì cũng cần chọn thực phẩm tươi ngon, không dùng đồ đóng hộp. Khi ấy hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều.
  • Người bệnh nên chế biến thực phẩm thành những món ăn đơn giản như luộc, hấp, để giảm lượng dầu mỡ, sử dụng, lại giữ nguyên được dưỡng chất bên trong.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp chế độ sinh hoạt khoa học để giảm áp lực bệnh tật, tâm lý thoải mái thì việc điều trị cũng tốt hơn.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, tập luyện để góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng phòng tránh bệnh tật.
  • Bệnh nhân quay lại bệnh viện thăm khám định kỳ để sớm phát hiện những biến chứng hoặc bệnh của mình có nặng hơn để có hướng điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin chung nhất về việc bị bệnh gai cột sống không nên ăn gì cùng một số lưu ý cần quan tâm khi xây dựng chế độ dinh dưỡng. Hy vọng với những điều này đã giúp bạn hiểu hơn và biết cách chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình hoặc người thân bị bệnh.

Bệnh án thoái hóa cột sống thắt lưng chứa nhiều thông tin quan trọng liên quan đến người bệnh. Dựa vào hồ sơ này mà người bệnh có thể nắm rõ được tình hình sức…

Xem chi tiết

Thoái hóa khớp gối khám ở đâu uy tín chất lượng là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Để lựa chọn được cơ sở y tế phù hợp, người bệnh nên tìm hiểu kỹ về…

Xem chi tiết

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không là thắc mắc được rất nhiều bệnh nhân đưa ra. Bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như khả năng vận…

Xem chi tiết

Phương pháp sử dụng cây xương rồng trị thoái hóa cột sống đang được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên, nhiều người bệnh vẫn còn tỏ ra băn khoăn về tác dụng chữa…

Xem chi tiết

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được các nhà khoa học tại Mỹ nghiên cứu và được đánh giá có tỷ lệ đáp ứng cao trên hầu hết trường hợp bệnh…

Xem chi tiết

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là một biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa đốt sống. Nguyên nhân là do các mạch thần kinh bị chèn ép, khiến quá trình truyền…

Xem chi tiết

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà đem tới hiệu quả như thế nào cho người bệnh? Trong rất nhiều phương pháp điều trị, bấm huyệt là lựa chọn của không ít…

Xem chi tiết

Người bệnh nên chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu? Câu hỏi này được rất nhiều bệnh nhân đặt ra hiện nay. Để giúp bệnh nhân đạt được kết quả điều trị như mong…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *