[GÓC GIẢI ĐÁP] Một số câu hỏi thường gặp trong Đông y

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hiện nay có rất nhiều người bệnh lựa chọn điều trị bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị có rất nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề khác nhau cần lời giải đáp. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc cũng như một số câu hỏi thường gặp trong YHCT. 

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp phải khi người bệnh hỏi về phương pháp chữa bệnh trong Y học cổ truyền:

Các vị thuốc trong Đông y luôn luôn có vị đắng? 

Trong YHCT, đối với mỗi một thang thuốc đều được chia thành 5 loại gọi là “ngũ vị” bao gồm vị chua, vị cay, vị mặn, vị ngọt và vị đắng. Các vị thuốc và hiệu năng của chúng đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau:

  • Vị chua: có tác dụng thu liễm, cố sáp (như ngũ vị tử)
  • Vị cay: có tác dụng hành khí hoạt huyết, phát tán (như xuyên khung)
  • Vị mặn: có tác dụng tán kết, tả hạ, nhuyễn kiên (nhu mang tiêu)
  • Vị ngọt: có tác dụng hoãn cấp, bổ ích (như cam thảo)
  • Vị đắng: có tác dụng thanh nhiệt, giáng tiết (như hoàng liên)
Các vị thuốc trong được phối kết hợp với nhau trong một bài thuốc Đông y
Các vị thuốc trong được phối kết hợp với nhau trong một bài thuốc Đông y

Thông thường, thuốc Đông y luôn được bào chế dưới dạng lỏng và có vị đắng? 

Thuốc Đông y thường được phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy thuốc vào cách chế biến. Các hình thức phổ biến nhất hiện nay như: Thuốc thang (sắc ở dạng lỏng); Cao, đơn (dạng viên tròn nhỏ); hoàn (dạng viên tròn); tán (dạng bột);….. Trong quá trình kiểm nghiệm lâm sàng, tùy vào các hình thức thích hợp sẽ được quy định phát triển thuốc theo tính chất của bệnh.

Sức khỏe dưới mức bình thường nghĩa là gì trong Đông y? 

Trạng thái dưới mức bình thường nghĩa là sức khỏe của người bệnh không được tốt nhưng chưa đảm bảo đầy đủ những yếu tố các tính chất để được gọi là một bệnh cụ thể. So với những người có một thể trạng khỏe mạnh thì người có sức khỏe kém thường dễ mắc các bệnh về tâm sinh lý hơn. Trong Đông y rất coi trọng việc dự phòng cũng như loại bỏ tình trạng sức khỏe dưới mức bình thường. Muốn phòng tránh tình trạng này, ngoài việc chú trọng đến sức khỏe về tinh thần, thể chất, ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ cùng vận động rèn luyện hợp lý thì nên được điều trị kịp thời nhằm tránh mất cân bằng cho cơ thể.

Mỗi người bệnh đều có cơ địa và thể trạng bệnh khác nhau
Mỗi người bệnh đều có cơ địa và thể trạng bệnh khác nhau

Đối với trường hợp “sức khỏe dưới mức bình thường” được phân chia dựa trên các loại hình như sau: Thể can khí uất khí trệ, thể tỳ thận dương hư, thể can thận âm hư, thể tâm tỳ lưỡng hư, thể đàm thấp nội sinh, thể phế vị khí hư,….

Các loại thuốc Đông y không có tác dụng phụ và không ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian dài. Vậy trường hợp dùng thuốc không phù hợp với triệu chứng cũng không làm hại nhiều. Liệu điều này có đúng không?

Trong quá trình điều trị bệnh, đối với thuốc Đông y thường có khả năng khôi phục lại sự mất cân bằng âm dương của cơ thể thông qua các thuộc tính khác nhau. Tuy nhiên, các loại thuốc đều có những thuộc tính cũng như mức độ độc tính nhất định. Việc sử dụng không đúng với tình trạng bệnh hiện tại có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới cơ thể và làm rối loạn cân bằng âm dương.

Có phải lựa chọn điều trị bằng thuốc Đông y cần thời gian dài hơn thuốc Tây y?

Bên cạnh lợi thế trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh khác nhau, đông y còn có thể điều trị tốt cho những trường hợp người bệnh cấp tính, mãn tính. Cũng như thuốc Tây y, mỗi liệu trình của người bệnh trong Đông y cần phục thuộc vào tính trạng của từng cá thể, bệnh mãn tính cần nhiều thời gian để điều trị còn đối với trường hợp bệnh cấp tính, người bệnh chỉ cần phục hồi trong thời gian ngắn.

Việc điều trị dài hay ngắn phụ thuộc vào thể bệnh mỗi người
Việc điều trị dài hay ngắn phụ thuộc vào thể bệnh mỗi người

Để việc phục hồi sức khỏe được diễn ra nhanh chóng, cách tốt nhất là khi người bệnh lựa chọn điều trị bằng thuốc Đông y cần tuân thủ theo đúng lộ trình điều trị cũng mỗi thầy thuốc đưa ra. Đồng thời kết hợp các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ những câu hỏi mà rất nhiều người bệnh thắc mắc khi điều trị bệnh bằng thuốc Đông y. Hy vọng với những lời giải đáp trên sẽ giúp người bệnh có cái nhìn sâu hơn trong quá trình điều trị bệnh cũng như đưa ra lựa chọn phương pháp chữa bệnh của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *