Bệnh Hắc Lào Hình Thành Do Đâu, Làm Sao Điều Trị Dứt Điểm?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hắc lào là bệnh lý da liễu phổ biến ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Không chỉ khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, người bị nhiễm nấm sợi còn xuất hiện các tổn thương trên da, trông rất mất thẩm mỹ. Do đó, để có thể khắc phục tình trạng này, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và biện pháp điều trị phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn biết cách chăm sóc và điều trị bệnh lý hiệu quả. 

Hắc lào là gì? Dấu hiệu của hắc lào

Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do nấm sợi dermatophytosis gây nên. Đặc trưng của bệnh là những tổn thương có hình tròn như đồng tiền nên còn được gọi là lác đồng tiền. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, tuy nhiên thường gặp nhất vẫn là ở vùng kín, quanh thắt lưng, tay – chân, mông, bàn chân, móng tay hay da đầu,… 

hac lao
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do nấm sợi dermatophytosis gây nên

Dấu hiệu hắc lào sẽ khác nhau theo từng vị trí xuất hiện, tuy nhiên chúng vẫn có những đặc điểm chung như: 

  • Xuất hiện thành các đám nhỏ hình tròn, bầu dục sau đó lan rộng thành các mảng lớn, đa cung. 
  • Có cảm giác vô cùng ngứa ngáy, nhất là khi ra mồ hôi.
  • Vùng da bị nấm sẽ chuyển qua màu đỏ hoặc nâu, rất dễ bong tróc, tạo vảy.
  • Nổi mụn nước li ti, mụn mủ vàng do gãy làm nhiễm khuẩn da. 

Trường hợp bị lác đồng tiền ở móng tay, người bệnh sẽ thấy móng dày hơn, đổi màu hoặc nứt gãy. Nếu bị hắc lào trên đầu, nấm sợi sẽ khiến tóc gãy rụng, da đầu xuất hiện các mảng gàu cùng cảm giác ngứa ngáy, thậm chí là tạo thành các vùng hói da đầu.

Với thắc mắc bệnh hắc lào có nguy hiểm không, các chuyên gia giải đáp rằng: Nếu không được điều trị sớm, bệnh có khả năng lan rộng hoặc lây nhiễm cho người khác. Lác đồng tiền toàn thân và nặng sẽ rất khó điều trị, khiến da bị nhiễm trùng, chàm hóa, mãn tính và thường xuyên tái phát.

Chưa kể, nguy cơ bội nhiễm ở vùng da tổn thương do lác đồng tiền còn gây mủ, sưng đau và các vết sẹo xấu xí. Trong nhiều trường hợp, chúng còn khiến người bệnh bị ám ảnh, làm ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả công việc và chất lượng cuộc sống. 

Xem thêm

Nguyên nhân bị hắc lào

Nguyên nhân gây hắc lào rất đa dạng, tuy nhiên chúng chủ yếu xuất hiện do bị nhiễm vi nấm nhóm dermatophytes, cụ thể là trichophyton, microsporum và epidermophyton. Ngoài ra, người bị bệnh lác đồng tiền còn có thể do một số nguyên do sau:

hac lao
Vệ sinh da không sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây các bệnh da liễu
  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ: Việc mặc quần áo ẩm ướt, lười gội đầu, lười tắm,… cũng là một thói quen khiến các bệnh lý về da hình thành, trong đó có lác đồng tiền. 
  • Khả năng miễn dịch kém: Nếu cơ thể không đủ sức chống lại các yếu tố gây hại, vi nấm sẽ dễ dàng tấn công và phát triển, gây nên bệnh lác đồng tiền. 
  • Do tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm: Nếu thường xuyên đi bơi, tắm nhà tắm hoặc sử dụng nhà vệ sinh công cộng, bạn cũng có nguy cơ bị bệnh hắc lào nếu không biết vệ sinh da sạch sẽ. 
  • Dùng hoặc sử dụng chung đồ với người bệnh: Lác đồng tiền có nguy cơ lây lan cao nên tiếp xúc trực tiếp với đối tượng bị nhiễm bệnh hoặc sử dụng chung đồ với họ. 
  • Tiếp xúc với vật nuôi bị nhiễm bệnh: Vi nấm lác đồng tiền cũng có thể tồn tại ở cơ thể và lông vật nuôi. Do đó, nếu có tiếp xúc với thú cưng bị bệnh, bạn cũng có khả năng bị lây nhiễm cao. 

Vị trí xuất hiện và triệu chứng bệnh hắc lào

Vị trí xuất hiện, triệu chứng bệnh hắc lào khá giống với các bệnh da liễu khác nên dễ khiến nhiều người nhầm lẫn. Do đó, người bệnh cần nắm kỹ các triệu chứng của lác đồng tiền để phân biệt chúng với các bệnh lý khác, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn. 

Song song với các triệu chứng như bong vảy, ngứa, khó chịu, có đường viền tổn thương rõ ràng, nổi mụn nước hay nốt đỏ rải rác,… bệnh lác đồng tiền còn thường xuất hiện ở những vị trí khác nhau, cụ thể như: 

  • Lác đồng tiền ở tay, chân: Các đám mẩn đỏ có viền bở mụn nước rõ ràng xuất hiện ở vùng tay, chân. Ban đầu chúng có hình đồng xu tròn, sau đó lan rộng thành hình vòng cung. Cuối cùng bong tróc, gây phỏng da, ngứa ngáy, nóng rát cực kỳ khó chịu. 
  • Lác đồng tiền ở mông: Các đám da ở mông có màu hơi đỏ, có mụn nước li ti hình vòng cung rõ ràng. Lác đồng tiền ở mông gây ngứa, đau rát do bị đổ nhiều mồ hôi hoặc do va chạm với quần áo. Thậm chí chúng còn lây lan nhanh, dễ bị bội nhiễm, gây tổn thương và mưng mủ. 
  • Hắc lào vùng kín: Đây là vị trí khá nhạy cảm, với triệu chứng đặc trưng là ngứa, nóng rát. Vùng da nhiễm bệnh sẽ có màu đỏ, viền lấm tấm mụn nước và có hình vòng cung. Lác đồng tiền ở háng khiến vùng da háng bị rát, tróc da, sần sùi và thâm đen. Bạn có thể bị ngứa rát cả ngày và đêm và điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chế độ sinh hoạt, làm việc của bản thân. 
  • Lác đồng tiền ở cổ: Bạn sẽ có cảm giác ngứa rát ở cổ trong vài ngày. Sau đó vùng da này sẽ có biểu hiện phát ban, đỏ, sưng tấy và phồng rộp bên trong. Kéo theo đó là hiện tượng lây lan, đau rát, ảnh hưởng tới việc sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày của người bệnh. 
  • Lác đồng tiền ở mặt: Thường xuất hiện các đốm da hình tròn khác màu so với những vùng da khác. Người bệnh lúc này sẽ cảm thấy ngứa ngáy, rất khó để kiềm chế cơn ngứa. Sau một thời gian, da sẽ bắt đầu bong tróc, sậm màu và hình thành vùng da loang lổ khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin, ngại giao tiếp. 
  • Hắc lào ở trẻ sơ sinh: Trẻ sơ sinh là đối tượng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các bệnh lý da liễu, bởi lúc này khả năng miễn dịch của trẻ còn non nớt và làn da cực kỳ nhạy cảm. Nếu trẻ sơ sinh bị lác đồng tiền, trên da sẽ xuất hiện vùng ban đỏ, xung quanh ban đỏ có viền ranh giới rõ ràng với các mụn nước nhỏ li ti. Hắc lào ở trẻ khiến bé khó chịu, quấy khóc, gãi nhiều nên rất khó điều trị.  
hac lao
Hắc lào ở trẻ sơ sinh cũng rất phổ biến

Nhìn chung, triệu chứng lác đồng tiền thường kéo dài dai dẳng và nếu không được điều trị đúng cách, chúng có thể gây ra các tổn thương dẫn tới nhiễm trùng, gây sẹo và làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ. 

Xem thêm

Bệnh hắc lào có lây không và lây qua đường nào?

Đây là bệnh lý da liễu có lây lan và lây lan rất nhanh, rất nhiều trường hợp nhiều thành viên trong gia đình hoặc tập thể cùng bị bệnh. Việc này có liên quan tới tác nhân gây nấm dermatophytes ký sinh trên da. Theo đó, bệnh lác đồng tiền có thể lây lan qua những con đường khác nhau như: Tiếp xúc với người bệnh, dùng chung đồ cá nhân, quan hệ tình dục và tiếp xúc với thú cưng, vật nuôi bị bệnh. 

Chính vì thế, để phòng tránh bệnh lý bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp quá việc sử dụng chung quần áo, đồ dùng cá nhân. Đồng thời nên tìm hiểu thêm các kiến thức cần thiết để phòng tránh, điều trị bệnh hiệu quả. 

Chẩn đoán bệnh lác đồng tiền

Lác đồng tiền thường được chẩn đoán thông qua triệu chứng lâm sàng ở các vùng da đang bị tổn thương. Tuy nhiên, để xác định chính xác hơn, bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm sau:

  • Soi dưới dung môi KOH: Lấy một phần tổ chức da bị nhiễm nấm để lên phiến kính rồi nhỏ thêm một giọt kali hydroxit (KOH). Lúc này,  KOH sẽ phá vỡ các tế bào da bình thường và giúp các tế bào nấm sợi nhìn thấy rõ ràng hơn dưới kính hiển vi nếu có. 
  • Soi tươi tìm sợi nấm: Bác sĩ tiến hành lấy mẫu da hoặc dịch tiết từ tổn thương da để tiến hành kiểm tra. Nếu phát hiện các sợi nấm chia đốt thì bạn đã bị lác đồng tiền. 
  • Nuôi cấy khuẩn lạc: Dùng mẫu nấm trên da người bệnh đem nuôi cấy trong môi trường thích hợp để xác định đúng chủng gây bệnh. Tuy mang lại độ chính xác cao nhưng cực kỳ mất thời gian chờ đợi. Vậy nên phương pháp nuôi cấy khuẩn lạc rất ít khi được áp dụng. 

Cách phân biệt bệnh hắc lào và các bệnh da liễu khác

Do bệnh lý này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác, vậy nên để điều trị đúng bệnh, các bạn cần phân biệt và nhận dạng được bệnh lác đồng tiền. Cụ thể như sau: 

Lác đồng tiền và bệnh chàm

Lác đồng tiền thường bị nhầm lẫn với bệnh chàm, viêm da cơ địa. Khi người bệnh bị chàm khô, chàm thể tạng cũng có thể gây ra các tổn thương có dạng đồng xu như lác đồng tiền. Tuy nhiên, hai bệnh lý này có thể phân biệt thông qua các triệu chứng nổi bật sau:

  • Bệnh chàm khô: Người bệnh sẽ bị khô da toàn thân, vùng tổn thương có màu sắc đa dạng, hay gặp nhất là màu nâu, màu đỏ, hồng hay vàng. Tổn thương gây ngứa ít hoặc nhiều, thỉnh thưởng có cảm giác nóng rát, diện tích da bị chàm thường rộng hơn lác đồng tiền. 
  • Bệnh lác đồng tiền: Trên da có xuất hiện mụn mủ, tổn thương da có dạng đồng xu và có gờ sắc cạnh nổi rõ. 
hac lao
Bệnh chàm có nhiều triệu chứng tương tự như lác đồng tiền

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người bệnh cần tiến hành xét nghiệm soi da mới có thể chẩn đoán chính xác. Trên vùng da bị lác đồng tiền thường xuất hiện các sợi nấm chia đốt, trong khi đó bệnh chàm thường xuất hiện do cơ địa bị dị ứng và mẫu kiểm nghiệm không có nấm. 

Lác đồng tiền và bệnh vảy nến

Vảy nến là bệnh do cơ địa dị ứng, chúng thường có màu hồng, trên da xuất hiện vảy trắng dày và có hiện tượng bong tróc. Những mảng tổn thương này có kích thước lớn, thường ở đầu gối, thắt lưng, khuỷu tay và có tổn thương đồng đều, không có hiện tượng mọc dày bên ngoài hay lõm bên trong. 

Xem thêm

Bệnh lác đồng tiền có tự khỏi không, chữa mất bao lâu?

Lác đồng tiền là bệnh ngoài da do vi nấm gây nên, vậy nên bệnh chỉ thực sự khỏi nếu vi nấm bị tiêu diệt hoàn toàn. Bệnh hắc lào sẽ không thể tự khỏi mà cần phải tiến hành điều trị bằng các phương pháp phù hợp.

Do là bệnh lý có nhiều tác động tiêu cực tới đời sống sinh hoạt cũng như tính thẩm mỹ nói chung. Chính vì thế, khi không may mắc bệnh, mọi người đều mong muốn sớm điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh hắc lào bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào mức độ, phạm vi vùng da bị ảnh hưởng cũng như phương pháp điều trị.

Thông thường, người bệnh cần 1 – 2 tháng để có thể loại bỏ tận gốc bệnh lác đồng tiền. Với các bệnh viêm nhiễm ngoài da, người bệnh không nên nôn nóng trong việc điều trị. Bởi ngoài việc loại bỏ yếu tố gây bệnh, các triệu chứng liên quan, làn da cần có thời gian để phục hồi, tái tạo. 

Sau khi thăm khám và xác định rõ tình trạng bệnh, bạn cần kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ để sớm có kết quả như mong muốn. Tuyệt đối không sử dụng thuốc theo đơn của người khác hoặc mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh kém uy tín. 

Cách chữa hắc lào nhanh khỏi nhất

Hắc lào tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên bệnh khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Chưa kể, chúng còn có khả năng lây lan nhanh, lây từ người này qua người khác. Chính vì thế, để phòng tránh lây nhiễm cho người khác và điều trị bệnh dứt điểm, các bạn có thể tham khảo một số cách chữa trị sau đây. 

Sử dụng thuốc bôi

Với bệnh nhân bị hắc lào thể nhẹ, mức độ lây lan chưa rộng, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc bôi chống nấm như Clotrimazole, Terbinafine,… Với những bệnh nhân bệnh nặng hơn, có thể bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng nấm dạng ống như Fluconazole, Itraconazole, Griseofulvin,Terbinafine,…

hac lao
Sử dụng thuốc bôi để giúp hồi phục vết thương nhanh chóng

Trong trường hợp bị hắc lào ở đầu, bệnh nhân có thể sử dụng dầu gội kháng nấm để hạn chế tình trạng khó chịu. Tuy nhiên, việc dùng dầu gội kháng nấm có thể khiến bệnh nhân bị đau đầu, buồn nôn hoặc tiêu chảy,…

Có thể nói, các loại thuốc Tây trị bệnh lác đồng tiền có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính tiện lợi và cho hiệu quả nhanh chóng chỉ sau 1 – 2 tuần. Nhưng bên cạnh đó, chúng lại mang tới vô số tác dụng phụ, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc một cách tùy tiện, mua thuốc không theo đơn của bác sĩ có thể khiến bạn gặp phải những rủi ro không đáng có.  

Chữa hắc lào bằng mẹo dân gian

Ngoài việc sử dụng thuốc bôi ngoài da, các bạn có thể tham khảo kết hợp cùng các biện pháp chữa trị theo mẹo dân gian trong trường hợp bị hắc lào nhẹ. Cụ thể:

  • Chữa lác đồng tiền bằng chuối xanh: Rửa chuối thật sạch, sau đó cắt thành từng lát mỏng, nhẹ nhàng chà xát lên vùng da bị hắc lào. Lưu ý giữ miếng chuối xanh một lúc để nhựa trong chuối có thể thấm đều vào da. 
  • Sử dụng kem đánh răng: Dùng 1 lượng kem đánh răng trộn cùng với 2 – 3 muỗng giấm trắng/giấm táo. Vệ sinh vùng da bị lác đồng tiền thật sạch, lấy bông tăm bôi hỗn hợp kem đánh răng, giấm lên da. Để hỗn hợp trên da trong 15 phút thì rửa lại với nước ấm. Hãy thực hiện biện pháp trên mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ để làm giảm ngứa, hút ẩm và loại bỏ vi khuẩn, vi nấm hiệu quả. 
  • Mẹo dùng tỏi chữa bệnh hắc lào: Lấy 2 – 3 nhánh tỏi mang giã nát rồi đắp lên vùng da bị hắc lào. Sử dụng băng gạc quấn cố định tỏi lại và để trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. 
  • Dùng cồn iot: Nên sử dụng loại cồn có nồng độ ito dưới 5% để bôi lên chỗ bị lác đồng tiền, sau đó để chúng khô tự nhiên. Trước khi thoa cồn, bạn cần lưu ý làm sạch da trước, đồng thời nên áp dụng ngày 3 lần, trong 2 – 3 tuần hoặc trong 1 tháng liên tục để đạt được kết quả tốt. 
hac lao
Chữa lác đồng tiền bằng chuối xanh được rất nhiều người áp dụng

Các biện pháp chữa hắc lào bằng mẹo dân gian khá nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại một số hạn chế như chỉ loại bỏ được triệu chứng trong thời gian ngắn, khó điều trị dứt điểm bệnh. Thậm chí, nếu áp dụng không đúng cách, làn da của bạn còn có thể bị nhiễm trùng và lan lay trên diện rộng hơn. 

Chưa kể, cách chữa trị ở mỗi vùng da sẽ khác nhau, vậy nên bạn không được tùy ý áp dụng các mẹo chữa nếu không hiểu rõ về công dụng và dược tính của chúng. Tốt nhất, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. 

Xem thêm

Hắc lào nên ăn gì và kiêng gì để sớm khỏi bệnh?

Thông thường, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hàng ngày sẽ có ảnh hưởng ít nhiều thời kết quả điều trị bệnh lý. Do đó, bệnh nhân bị hắc lào cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời nên hạn chế sử dụng những thực phẩm có khả năng làm gia tăng tình trạng kích ứng cho da. 

Theo đó, người bị hắc lào nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

  • Cung cấp hàm lượng vitamin C: Có tác dụng cải thiện tổn thương ngoài da, chống lại ảnh hưởng từ tia UV, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của nấm, vi khuẩn. Không những thế, chúng còn giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trong, cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Những thực phẩm giàu vitamin C mà bạn có thể tham khảo bổ sung gồm bưởi, quýt, chanh, rau xanh,… 
hac lao
Người bị hắc lào nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin C
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A: Việc bổ sung vitamin A sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa tình trạng lây lan do vi nấm ở bệnh lác đồng tiền. Mặt khác, vitamin A còn giúp tăng cường sản sinh collagen, giúp da khỏe mạnh, đàn hồi và chống lão hóa tốt. Khoai lang, cà rốt, ớt chuông đỏ, rau bina là những thực phẩm rất giàu vitamin A. 
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin E: Đây là một chất cần thiết để giúp da trở nên căng bóng và ẩm mượt hơn. Ngoài cấp ẩm, giảm bong tróc da thì vitamin E còn hạn chế tình trạng kích ứng, xoa dịu cơn ngứa cũng như giúp vết thương nhanh phục hồi. 
  • Tỏi: Được ví như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên, tỏi có khả năng kháng khuẩn, chống nhiễm trùng cực kỳ tốt. Chưa kể, trong tỏi còn có chứa allicin với công dụng diệt khuẩn, nấm gây bệnh lác đồng tiền. Mặc dù có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh hiệu quả nhưng để đảm bảo an toàn thì bạn vẫn nên sử dụng với liều lượng phù hợp, do tỏi có tính nóng. 
  • Đinh hương: Đinh hương là nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe và thường được sử dụng khi chế biến món ăn. Trong số những công dụng của đinh hương, khả năng điều trị bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh lác đồng tiền khá nổi bật. Tuy nhiên do có tính dược lý nên chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Để tránh rủi ro, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Ngoài các thực phẩm nên bổ sung, người bị hắc lào cũng cần kiêng cữ những thực phẩm như:

  • Đồ tanh – hải sản: Đồ tanh được xem là một trong những yếu tố kích thích khiến bệnh hắc lào lan rộng. Đây cũng là nhóm thực phẩm chứa protein gây dị ứng, nếu vô tình sử dụng đồ tanh khi bị lac đồng tiền, bệnh sẽ chuyển nặng khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn. 
  • Thịt gà: Với tính lạnh, thịt gà không được khuyến khích sử dụng trong trường hợp đang bị các vấn đề về da. Bởi thịt gà có thể làm bạn bị ngứa ngáy, khó chịu hơn khi bị lác đồng tiền. 
  • Đồ nếp: Cơm nếp, ngô nếp, xôi,… có thể khiến những tổn thương trên da mưng mủ và gây gián đoạn tới quá trình điều trị. 
  • Đồ ăn cay nóng: Ăn đồ cay nóng dễ làm cơ thể đổ mồ hôi. Lúc này vùng da bị hắc lào sẽ trở nên ngứa ngáy, dễ nhiễm khuẩn và khiến da bị tổn thương lan rộng. 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Những loại thực phẩm này có thể làm tăng tình trạng khó chịu, ngứa ngáy và kích ứng da ở những người bị lác đồng tiền. Tuy nhiên tình trạng này không phổ biến, nếu sau 1 – 2 lần sử dụng mà người bị hắc lào cảm thấy khó chịu hơn thì không nên sử dụng thêm. 
hac lao
Sữa, các chế phẩm từ sữa có thể khiến da bạn bị ngứa ngáy và kích ứng nhiều hơn
  • Thịt đỏ: Tuy không khiến tình trạng bệnh nặng hơn, tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều thịt đỏ có thể khiến hình thành các vết thâm sẹo, đặc biệt là ở mặt. Vậy nên nếu bị lác đồng tiền ở những vị trí dễ nhìn thấy thì bạn không nên ăn các loại thịt đỏ. 
  • Rau muống: Rau muống dễ để lại sẹo lồi nên khi làn da đang có dấu hiệu bong tróc, phục hồi thì bạn không nên ăn rau muống.
  • Các chất kích thích: Bia, rượu hoặc thuốc lá đều là những chất kích thích không có lợi cho sức khỏe của như làn da. Thậm chí chúng còn khiến da bị lão hóa, khó trở lại mịn màng, trắng sáng. 

Xem thêm

Nên thăm khám hắc lào ở đâu tốt nhất?

Để có kết quả chính xác, điều trị dứt điểm bệnh hắc lào, bệnh nhân có thể tham khảo một số địa chỉ y tế uy tín sau đây:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: Là bệnh viện tuyến đầu trong thăm khám, điều trị bệnh da liễu, trong đó có lác đồng tiền. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại cùng phác đồ điều trị mới,… Bệnh viện Da liễu Trung ương là địa chỉ tin cậy để bệnh nhân lui tới. Các bạn có thể tới số 5A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám, hoặc liên hệ theo hotline 1900 6951 để được tư vấn. 
  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Đây là bệnh viện với chuyên về các bệnh da liễu tại Hà Nội. Nơi đây có nhiệm vụ thăm khám, điều trị cho những bệnh nhân bị da liễu từ nhẹ đến nặng ở khu vực miền Bắc. Bệnh nhân có nhu cầu tới khám có thể tìm tới Bệnh viện Da liễu Hà Nội theo địa chỉ số 1 Trần Hưng Đạo, thuộc phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Liên hệ 096 775 1616. 
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: Nhắc đến các bệnh lý da liễu, chúng ta không thể bỏ qua cái tên Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là đơn vị uy tín số 1 về Y học cổ truyền, nơi có đội ngũ bác sĩ đầu ngành da liễu giàu kinh nghiệm, cộng thêm trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của người bệnh. Hiện trung tâm có 3 cơ sở chính là Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định | CS2 tại YHCT biện chứng: Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm | CS 3 nằm ở số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận | Hotline 0983 059 582.
hac lao
Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Như chia sẻ, bệnh hắc lào rất dễ lây lan, do vậy bạn cần tránh xa những tác nhân có nguy cơ gây bệnh. Bệnh cạnh đó, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để phòng tránh bệnh hiệu quả hơn:

  • Đầu tiên hãy giữ môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh cơ thể mỗi ngày bằng các loại sữa tắm, dầu gội phù hợp.
  • Nếu phải sử dụng nhà tắm công cộng hay phòng thay đồ, bạn nên đi dép để tránh tiếp xúc với nấm, vi khuẩn,… 
  • Nên thay tất, đồ lót mỗi ngày, cắt móng tay, móng chân và nên lựa chọn đồ thoải mái, thoáng khí để mặc. 
  • Cần tránh tiếp xúc với những người đang bị lác đồng tiền, bởi việc tiếp xúc trực tiếp với họ có thể làm gia tăng khả năng mắc bệnh. 
  • Không sử dụng chung đồ với người khác, đặc biệt là quần áo, khăn tắm, vật dụng cá nhân, thậm chí là ga trải giường.
  • Động vật như chó mèo có thể là vật chủ của nấm ký sinh, để phòng tránh lây truyền, sau khi chơi với thú cưng, bạn nên rửa tay bằng xà phòng. Nếu nghi ngờ thú cưng bị lác đồng tiền, bạn nên cho chúng đi khám thú y. Ngoài ra, cần vệ sinh những nơi vật nơi thường lui tới để loại bỏ lông, vảy da của thú cưng, nên khử trùng nơi vật nuôi ở bằng các chất khử trùng thông thường.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục nếu bị hắc lào ở vùng kín. 
  • Ngoài ra, để tăng sức đề kháng cho cơ thể, bạn nên tích cực bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin A, C và E. Đồng thời nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dễ kích ứng như hải sản, chất kích thích, trứng, sữa,… 
  • Nếu thấy da có những biểu hiện bất thường, tốt nhất nên tới gặp bác sĩ để thăm khám, kiểm tra. 

Trên đây là những thông tin liên quan tới bệnh hắc lào, cách điều trị và biện pháp phòng tránh cụ thể. Mặc dù không phải bệnh lý da liễu nguy hiểm, tuy nhiên bệnh có khả năng lây lan cao, kèm theo đó là những hệ lụy về thẩm mỹ, đặc biệt là sẹo. Vậy nên để hạn chế tình trạng này, các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức hữu ích cùng lối sống khoa học, vệ sinh tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *