Bị Hắc Lào Kiêng Gì, Nên Ăn Gì Là Tốt Nhất? [Giải Đáp]

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hắc lào là bệnh lý được hình thành do vi nấm, không chỉ gây hiện tượng ngứa rát, khó chịu, chúng còn khiến làn da trở nên kém thẩm mỹ. Để làm giảm tình trạng này, ngoài việc sử dụng thuốc, các bạn cần quan tâm tới chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Vậy người bị hắc lào kiêng gì, nên ăn gì, không nên ăn gì là tốt nhất? Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Bị hắc lào kiêng gì?

Khi bị bệnh da liễu, ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, bạn chú ý tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày để giúp bệnh nhanh khỏi. Dưới đây là những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp vấn đề bị hắc lào kiêng gì?

hac lao kieng gi
Bị hắc lào kiêng gì? Kiêng quan hệ tình dục
  • Kiêng sử dụng sữa tắm chứa hương liệu: Người bị bệnh hắc lào không nên ngủ chung giường hoặc sử dụng chung đồ cá nhân với người khác. Bởi việc tiếp xúc phạm vi gần cũng có thể khiến người kia có nguy cơ bị nhiễm bệnh. 
  • Bị hắc lào nên kiêng quan hệ tình dục: Trong quá trình quan hệ tình dục khó tránh khỏi việc tiếp xúc da thịt. Điều này vô tính khiến vùng da của bạn tình tiếp xúc với da bạn và tăng khả năng lây bệnh cho nhau. 
  • Tránh mặc quần áo bó sát cơ thể: Nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng khí thay vì dùng những bộ đồ bó sát cơ thể. Việc này sẽ khiến vùng da đang bị tổn thương, bong tróc cọ sát vào quần áo gây xước, dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng cao.
  • Kiêng ngủ chung giường với người khác: Các chuyên gia cho biết, việc tắm rửa bằng xà phòng khi bị hắc lào sẽ giúp làm sạch cơ thể, ngăn vi nấm lan rộng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng xà phòng chuyên dụng giúp khử nấm, không dùng xà phòng thông thường do chúng có chứa nhiều hương liệu, chất tẩy rửa khiến bệnh trở nặng. 

Xem thêm

Người bị hắc lào kiêng ăn gì?

Các loại thực phẩm rất đa dạng và chứa nhiều thành phần cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng thích hợp để sử dụng một số nhóm thực phẩm nào đó, đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh da liễu. Vậy bị hắc lào kiêng ăn gì thì tốt? 

Với câu hỏi bị lác đồng tiền không nên ăn gì? Các bạn cần lưu ý tới những nhóm thực phẩm sau:

Hải sản

Bị lác đồng tiền kiêng ăn gì, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua nhóm thực phẩm đầu tiên là hải sản. Những thực phẩm có mùi tanh như hải sản có thể kích thích bệnh hắc lào phát triển và lan rộng. Thêm vào đó, hải sản là nhóm thực phẩm có tính kích ứng cao. Trong trường hợp bạn thu nạp hải sản quá nhiều, tình trạng ngứa ngáy, dị ứng có thể diễn biến nghiêm trọng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị.  Theo đó, khi bị lác đồng tiền, bạn nên kiêng ăn tôm, hàu, cua, sò biển,… 

hac lao kieng gi
Người bị hắc lào không nên ăn đồ tanh, đặc biệt là hải sản

Bị hắc lào kiêng ăn gì? Trứng, sữa

Sữa và trứng là thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày, chúng cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể và được nhiều người yêu thích sử dụng. Tuy nhiên, với những người bị bệnh lác đồng tiền, các bạn cần hạn chế sử dụng 2 loại thực phẩm này. Bởi trứng và sữa có chứa nhiều đạm, dễ khiến da bị chàm hóa, khó chịu hơn. Chưa kể quá trình chàm hóa có thể khiến da bị tổn thương và hình thành sẹo sau khi điều trị. 

Thịt bò

Tuy thịt bò không khiến vi nấm phát triển, tuy nhiên chúng lại có nguy cơ để lại sẹo thâm, sẹo lồi sau điều trị. Nếu bạn bị hắc lào ở trên mặt hoặc những vùng da dễ lộ ra ngoài thì nên hạn chế ăn thực phẩm này để hạn chế nguy cơ để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ. 

Người bị hắc lào kiêng gì? Thịt gà

Người bị bệnh hắc lào không nên ăn thịt gà, bởi loại thịt này có tính lạnh, dễ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển. Việc bổ sung thịt gà sẽ khiến tình trạng trở nên khó kiểm soát, gia tăng cảm giác khó chịu cho người bệnh. 

Vậy nên, nếu bạn đang bị bệnh lác đồng tiền, thì cần hạn chế sử dụng loại thịt này. Thay vào đó bạn có thể sử dụng thịt lợn hoặc các nhóm thực phẩm lành mạnh khác. 

Bia rượu

Bịa rượu được hình thành từ quá trình lên men nên dễ kích thích vi nấm phát triển. Không chỉ khiến bệnh hắc lào trở nên trầm trọng hơn, chúng còn là nguyên nhân làm phát sinh các vấn đề da liễu khác. Đặc biệt là ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như cơ quan nội tạng của cơ thể như gan và thận. 

hac lao kieng gi
Cần kiêng bia rượu khi bị bệnh lác đồng tiền

Đồ ngọt, bánh kẹo, bắp, xôi, nếp, đồ ăn cay, rau muống,… cũng là những thực phẩm không tốt cho những người đang bị hắc lào. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này để không làm cản trở quá trình trị bệnh và phục hồi của da. 

Xem thêm

Người bị hắc lào nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng khi bị hắc lào, người bệnh nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục vết thương, ngăn chặn và làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn nấm. Đồng thời hạn chế sự ảnh hưởng và những tác động tiêu cực từ tia UV, khiến da trở nên sáng mịn, căng bóng và nhanh chóng phục hồi. 

Cam, quýt, xoài, dứa, ổi, bưởi, dâu tây, các loại rau xanh,… là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C mà bạn có thể bổ sung hàng ngày. Vậy nên, nếu bạn đang muốn cải thiện bệnh hắc lào nhanh chóng, ngoài việc dùng thuốc hãy tăng cường dung nạp thành phần dưỡng chất này. 

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A luôn được biết tới là thành phần dinh dưỡng quan trọng với cơ thể, nổi bật nhất là khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch được nâng cao, cơ thể sẽ có khả năng chống lại ảnh hưởng từ vi khuẩn và các yếu tố có hại khác. Từ đó làm giảm tác động của vi nấm hay tình trạng tổn thương, ngứa rát, phồng rộp do bệnh hắc lào gây nên.

Chưa dừng lại ở đó, vitamin A còn hỗ trợ làm tăng sinh collagen, giảm quá trình sừng hóa, giúp da khỏe mạnh và hạn chế quá trình bong tróc. Theo đó, bạn có thể bổ sung vitamin A thông qua các thực phẩm chức năng hoặc các thực phẩm tự nhiên như khoai lang, cà rốt, dưa hấu, ớt chuông, rau bina,… 

hac lao kieng gi
Thực phẩm giàu vitamin A rất tốt cho người đang bị bệnh hắc lào

Người bị hắc lào nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là dưỡng chất có khả năng cấp ẩm và giảm tình trạng bong tróc da hiệu quả. Khi được cung cấp đủ vitamin E, làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng, hạn chế tình trạng kích ứng, ngứa ngáy hay bong tróc hiệu quả. 

Ngoài ra, thành phần này còn được đánh giá cao bởi khả năng tái tạo tế bào, giúp vết thương nhanh lành. Không chỉ với bệnh hắc lào, người bị bệnh da liễu nói chung cũng nên bổ sung thêm thành phần này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giúp da ẩm mịn, tươi trẻ hơn. Được biết, dầu oliu, cá hồi, bơ, các loại hạt/đậu,… là những thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. 

Xem thêm

Tỏi rất tốt cho người bị hắc lào

Đây là loại gia vị quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong quá trình chế biến món ăn. Với thành phần giàu chất chống oxy hóa, tỏi có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng da hiệu quả. Đặc biệt, hoạt chất Allicin có trong tỏi sẽ tiêu diệt vi nấm gây bệnh hắc lào, làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu của bệnh. 

Thế nhưng, do tỏi có tính nóng nên chúng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu nếu dùng quá nhiều. Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng tỏi kèm theo các món ăn với liều lượng hợp lý. 

Đinh hương

Đinh hương là gia vị được sử dụng chủ yếu ở các nước châu Á. Chúng có vị cay, hơi ngọt và thường được sử dụng trong các bài thuốc Y học cổ truyền để hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những công dụng được đánh giá cao nhất ở đinh hương chính là khả năng kiểm soát vi nấm gây bệnh hắc lào. 

hac lao kieng gi
Đinh hương cần sử dụng theo liều lượng phù hợp mới mang lại hiệu quả tốt

Cũng bởi có tính dược lý, nên các bạn cần thận trọng trong việc sử dụng đinh hương để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Hãy trao đổi kỹ với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể về cách dùng và hàm lượng cần thiết để đạt được hiệu quả điều trị bệnh hắc lào như mong muốn. 

Hắc lào kiêng gì, nên ăn gì, không nên ăn gì đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên bệnh dễ tái phát và có thể lây lan từ người này qua người khác nên bạn cần hết sức lưu ý. Trong trường hợp điều trị trong thời gian dài mà không thấy bệnh được cải thiện tốt, bạn nên chủ động tới gặp bác sĩ để được trợ giúp. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *