Nguyên Nhân Gây Hắc Lào Ở Háng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hắc lào là một bệnh lý thường gặp trong đời sống hàng ngày, có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Trong đó, hắc lào ở háng khiến nhiều người lo ngại, gây cảm giác khó chịu, đau rát, ngứa ngáy, thậm chí là nhiễm trùng. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng hắc lào ở vùng kín, làm cách nào để điều trị dứt điểm và an toàn? Nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả các câu hỏi trên!

Hắc lào ở háng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Hắc lào ở háng là tình trạng những mụn nước sậm màu xuất hiện ở vùng da quanh háng, gây ngứa ngáy. Cảm giác châm chích khó chịu và mùi hôi ở vùng kín gây cản trở lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

Tình trạng này thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới và có khả năng lây nhiễm khá cao. Vùng háng dễ bị hắc lào hơn những chỗ khác là do vùng này luôn có độ ẩm thấp, nhiều mô hôi tích tụ,… tạo điều kiện cho nấm Dermatophytes, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển mạnh.

hac lao o hang
Hắc lào ở háng khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu

Hắc lào ở háng có nguy hiểm hay không? Đây là vấn đề được đa số người bệnh quan tâm và tìm kiếm câu trả lời. Có thể thấy, tình trạng bệnh càng nặng, những cơn ngứa càng kéo dài cùng với mức độ tổn thương da nhiều không chỉ ảnh hướng đến sinh hoạt mà còn tác động đến tâm lý, ham muốn tình dục,… của người bệnh. 

Theo các chuyên gia da liễu, vùng háng bị hắc lào nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như:

  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Do háng nằm gần vùng kín nên nấm Dermatophytes dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm, bội nhiễm cơ quan sinh dục. Từ đó dẫn đến nhiều bệnh lý như viêm âm đạo (nữ giới), viêm bao quy đầu (nam giới),…. 
  • Giảm ham muốn tình dục: Vùng háng ngứa ngáy, khó chịu và chảy dịch do bị hắc lào khiến cả nam giới và nữ giới e ngại làm “chuyện ấy”, dần khiến cả 2 giảm ham muốn, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. 
  • Mặc đồ và đi lại khó khăn: Khi mặc quần sẽ tiếp xúc trực tiếp vào vùng da bị hắc lào khiến người bệnh khí chịu, đi lại khó khăn. Đặc biệt, với những người làm công sở, bắt buộc phải mặc quần vải, gọn gàng hoặc ôm sát thì bị hắc lào vùng háng là một “cực hình”. 

Ngoài ra, bị hắc lào lâu, không điều trị sẽ càng gây tổn thương nặng nề hơn. Chính vì thế, khi phát hiện vùng da ở háng hoặc bất cứ khu vực nào trên cơ thể có dấu hiệu của bệnh hắc lào, bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

hac lao o hang
Bị hắc lào ở háng lâu không điều trị sẽ gây tổn thương da nặng nề

Xem thêm

Nguyên nhân gây hắc lào ở háng

Bệnh hắc lào ở háng gây ra tình trạng da tổn thương, ngứa ngáy, khó chịu và rất dễ lây nhiễm. Nguyên nhân chính gây ra hắc lào ở háng là nấm Dermatophytes. Ngoài ra còn một số tác nhân gây bệnh khác có thể kể đến như: 

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vùng háng tích tụ nhiều mồ hôi, thường xuyên ẩm ướt nếu không được vệ sinh đúng cách và giữ khô thoáng sẽ tạo thành môi trường tiềm năng để vi khuẩn, virus sinh sôi. 
  • Cơ thể tiết nhiều mồ hôi: Những người ra nhiều mồ hôi thường có khả năng mắc bệnh hắc lào cao hơn người bình thường. 
  • Thường xuyên mặc quần chật, bó sát vùng bẹn: Nhiều người có thói quen mặc quần bó sát khiến vùng háng bị chà mạnh, bí bách và tiết ra lượng mồ hôi lớn. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh.
  • Không biết cách lựa chọn đồ lót: Quần lót không có khả năng thấm hút tốt khiến phần háng tích tụ nhiều mô hôi, tạo môi trường ẩm ướt cho nấm gây bệnh sinh sôi.
hac lao o hang
Mặc quần áo chật khiến vùng háng bị chà mạnh, bí bích, dễ tích tụ mồ hôi
  • Dùng chung đồ cá nhân với người bị bệnh: Hắc lào có khả năng lây nhiễm rất cao nên việc sử dụng chung quần áo, khăn tắm,… của người bệnh sẽ khiến nấm gây bệnh xâm nhập vào vùng da lành của bạn. 
  • Lây bệnh do quan hệ tình dục: Khi giao hợp, khả năng tiếp xúc và lây bệnh hắc lào là rất cao.

Ngoài ra, bệnh hắc lào ở háng còn có thể bắt gặp ở những bệnh nhân béo phì, thừa cân hoặc có hệ miễn dịch kém do mắc tiểu đường, HIV,….

Các dấu hiệu của bệnh hắc lào ở háng 

Cách ngăn chặn hắc lào ở háng phát triển nhanh nhất chính là sớm nhận ra các dấu hiệu bất thường của cơ thể để điều trị kịp thời tại những cơ sở y tế chuyên khoa. Sau đây là một số triệu chứng người bị bệnh hắc lào thường gặp, bạn đọc có thể tham khảo: 

  • Thời điểm mới chớm, vùng háng xuất hiện nhiều nốt hình tròn bằng đồng xu và rõ ràng ranh giới. Càng để lâu, những nốt tròn này sẽ liên kết với nhau tạo thành một mảng đỏ lớn. 
  • Vùng da bẹn, hàng chuyển sang màu nâu đỏ, thậm chí có thêm vảy cứng và dần bong tróc. 
  • Đến giai đoạn xuất hiện tình trạng bội nhiễm, vùng da háng sẽ có thêm mụn nước, chảy mủ. 
  • Khu vực đùi trong và quanh háng liên tục ngứa ngáy, khó chịu, còn các vùng lân cận thường nóng rát, sưng đỏ. 

Đặc biệt, vào những ngày nóng ẩm hoặc khi vận động mạnh đổ mồ hôi, tình trạng trên sẽ nặng hơn. Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay sau khi thấy những dấu hiệu nghi ngờ sự hiện diện của hắc lào. 

hac lao o hang
Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Xem thêm

Các cách điều trị hắc lào ở háng hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách điều trị hắc lào ở háng vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả cao. Trong đó, 3 biện pháp dưới đây được người bệnh ưu tiên lựa chọn bởi hài lòng với kết quả chúng mang lại: 

Mẹo tại nhà 

Với những người mắc hắc lào ở bẹn, ở háng mức độ nhẹ hoặc chớm bị, chưa lan rộng nhưng ngại đi khám, có thể áp dụng những mẹo chữa bệnh ở nhà sau: 

  • Sử dụng tỏi: Với khả năng chống nấm mạnh mẽ, tỏi sẽ giúp giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu của người bệnh. Cách thực hiện đơn giản, người bệnh bóc vỏ 1 củ tỏi, mang đi giã nhuyễn rồi đắp lên vùng da bị hắc lào. Sau khoảng 1-2 tiếng thì rửa sạch bằng nước ấm. Ngoài ra, bạn có thẻ lấy nước ép tỏi bôi lên vùng da bị hắc lào 3 lần/ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Lưu ý, trong khi sử dụng nếu có cảm giác đau rát thì nên dừng lại và không được lạm dụng quá nhiều.
hac lao o hang
Điều trị hắc lào ở háng bằng tỏi giã nhuyễn hoặc nước ép tỏi
  • Nghệ tươi: Dùng nghệ tươi trị hắc lào ở háng tại nhà vừa giúp diệt nấm, kháng viêm vừa tái tạo các tề bào da mới hiệu quả. Bạn chỉ cần gọt vỏ 1 củ nghệ rồi giã lấy nước cốt bôi lên vùng da bị hắc lào 2-3 lần/ngày. Lưu ý, trước khi dùng nghệ nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào. 
  • Bồ kết với phèn chua: Nhắc đến chữa hắc lào tại gia không thể bỏ qua bồ kết kết hợp phèn chua. Theo đó, bạn đun sôi hỗn hợp 15g bồ kết với 20g phèn chua trong 1 lít nước. Sau đó để nguội rồi dùng nước đó rửa vùng da bị hắc lào. Trong quá trình thực hiện nên massage nhạ nhàng, không chà mạnh vô tình gây tổn thương da. 
  • Dùng đu đủ: Trong đu đủ có nhiều chất làm ức chế khả năng sinh sôi của các loại nấm gây bệnh nên đây là nguyên liệu được dùng nhiều trong các mẹo chữa hắc lào tại nhà. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn đọc chỉ cần thái 1 miếng đu đủ xanh từ quá vừa hái (nhiều nhựa) thành từng miếng mỏng rồi đắp lên vùng da háng bị hắc lào. Để khoảng 1 tiếng rồi gỡ ra và vệ sinh sạch vùng da điều trị bằng nước ấm.
  • Dùng chuối xanh: Chữa hắc lào bằng chuối xanh rất đơn giản. Bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào rồi đắp từng lát chuối xanh mỏng lên. Sau khi nhựa chuối thấm vào da thì bỏ ra và để tự khô. 
  • Sử dụng muối: Pha muối với nước sạch rồi dùng khăn mềm thấm nước muối, đắp lên vùng hắc lào, để khoảng 10-15 phút. Mẹo này giúp làm sạch vùng da ở háng bị hắc lào, đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương da. 
hac lao o hang
Nước muối giúp làm sạch vùng da ở háng bị hắc lào

Lưu ý, với những mẹo chữa bệnh hắc lào vùng háng tại nhà, người bệnh nên kiên trì thực hiện và chỉ áp dụng với trường hợp nhẹ, chưa bị nhiễm viêm nhiễm. Đồng thời, trong khi điều trị nếu thấy da đau rát, khó chịu hơn thì phải dừng ngay lại, tránh gây tổn thương nghiêm trọng.

Dùng thuốc Tây

Khi tình trạng hắc lào ở háng trở nặng, xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm thì các mẹo điều trị tại gia không còn tác dụng. Thời điểm này, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Theo đó, các loại thuốc Tây điều trị hắc lào được nhiều người bệnh ưu tiên sử dụng vì rút ngắn được thời gian điều trị mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

hac lao o hang
Thuốc Tây dạng bôi giúp rút ngắn thời gian điều trị hắc lào

Thông thường, thuốc Tây trị bệnh hắc lào ở vùng háng sẽ được bào chế dưới dạng bôi hoặc thuốc uống. Một vài loại thuốc trị bệnh hắc lào nói chung và hắc lào ở háng nói riêng thường được khuyên dùng gồm: 

  • Clotrimazole: Được bào chế dưới dạng kem bôi, tiện mang theo bên mình khi đi xa, Clotrimazole được nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng. Thuốc được chỉ định bôi trực tiếp mỗi ngày 2 lần, sau khi đã vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh. Thời gian sử dụng loại thuốc này tối đa 4 tuần.
  • Lamisil: Thuốc dạng kem bôi, được chỉ định sử dụng 2 lần/ngày (người lớn) và 1 lần/ngày (trẻ em). 
  • Monistat- Derm: Loại thuốc này được khuyến cáo chỉ dùng theo đơn kê của bác sĩ bởi khả năng kháng nấm cực mạnh, có tác dụng loại bỏ triệt để triệu chứng bệnh. 

Chú ý, trong quá trình sử dụng thuốc bôi không được để dính vào vùng kín, đồng thời, nên thực hiện theo phát đồ điều trị của bác sĩ để tránh tình trạng tái phát. 

Xem thêm

Bị hắc lào ở háng nên và không nên ăn gì?

Ngoài phương pháp điều trị phù hợp, chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng với người bị bệnh hắc lào vùng háng. Vì thế, để nâng cao khả năng khỏi bệnh cũng như cải thiện sức đề kháng, người bệnh nên cân nhắc bổ sung hoặc cắt giảm một số thực phẩm sau:

Thực phẩm nên ăn

Để cải thiện tình trạng bệnh và hạn chế khả năng lây lan, tái phát, người bệnh nên bổ sung thêm những nhóm thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày: 

  • Đồ ăn giàu vitamin A: Những thực phẩm giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt,… giúp tăng khả năng miễn dịch của người bệnh, đồng thời gây ức chế hoạt động của nấm gây bệnh. 
  • Rau, củ, quả: Đây là nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn tia UV và cải thiện da bị tổn thương. Những loại trái cây nhiều vitamin C được khuyên sử dụng nhiều gồm có xoài, cam, dứa, ổi,…. 
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin E: Cá hồi, bơ, các loại hạt họ đậu,… là những thực phẩm giàu vitamin E người bị hắc lào vùng háng nên bổ sung vào thực đơn để giảm bong tróc, kích ứng da. 
hac lao o hang
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E vào thực đơn để giảm bong tróc, kích ứng da

Thực phẩm nên kiêng

Trong thời gian bị hắc lào, đặc biệt hắc lào vùng háng, người bệnh không nên ăn những thực phẩm như:

  • Hải sản: Ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ khiến tình trạng bệnh trở nặng, hắc lào dễ lan sang vùng da lành. 
  • Trứng và sữa: Nếu ăn nhiều 2 thực phẩm này thì vùng da bị tổn thương dễ bị chàm hóa, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. 
  • Bia rượu: Tốc độ sinh sôi của nấm gây bệnh sẽ nhanh hơn khi người bị hắc lào thường xuyên dùng đồ uống nhiều men. 
  • Thịt gà: Đây là loại thịt có tính lạnh nên dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 
  • Thịt bò: Đây là tác nhân gây ra tình trạng sẹo thâm, sẹo lồi khi khỏi bệnh. 

Xem thêm

Cách phòng tránh hắc lào ở háng

Khả năng tái phát của bệnh hắc lào ở háng rất cao khiến người bệnh khó chịu, tâm lý căng thẳng và tự ti trong chuyện chăn gối. Để tránh rơi vào tình huống này, ngoài việc điều trị đúng cách, mọi người cần chủ động phòng ngừa bệnh. Dưới đây là một vài biện pháp ngăn ngừa hắc lào ở háng, bạn đọc nên bỏ túi để áp dụng: 

  • Vệ sinh sạch sẽ, dùng khăn mềm lau khô và luôn giữ vùng háng khô thoáng, sạch sẽ. 
  • Thường xuyên vệ sinh và giữ môi trường sống, chăn màn, giường chiếu, quần áo, đồ dùng cá nhân,… sạch sẽ.
  • Không nên mặc đồ chung quần áo, dùng chung đồ cá nhân với người khác, đặc biệt là những người bị hoặc từng bị bệnh hắc lào. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp tập thể dục để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. 
hac lao o hang
Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ và lau khô ngay sau khi tắm

Địa chỉ điều trị hắc lào ở háng uy tín 

Do tình trạng hắc lào, đặc biệt hắc lào ở háng khá phổ biến nên có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh được mở ra. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mất thời gian, điều trị nhưng không mang lại hiệu quả, người bệnh nên lựa chọn những địa điểm khám chữa bệnh uy tín. Bạn đọc có thể tham khảo một số địa chỉ sau đây:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: Tọa lạc tại số 5A Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, bệnh viện này là tuyến đầu trong công tác thăm khám và điều trị bệnh da liễu. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất tối tân, bệnh viện trở thành địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn lui tới. 
  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Là một trong những đơn vị có tiếng về điều trị bệnh da liễu, trong đó có hắc lào, Bệnh viện da liễu Hà Nội đã được nhiều bệnh nhân ở thành phố và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Hiện nay, bệnh viện đang có địa chỉ tại 79B Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. 
  • Bệnh viện 108: Chuyên khoa da liễu của bệnh viện 108 cũng được nhiều người lui tới thăm khám và điều trị. Bệnh nhân có nhu cầu khám chữa Bệnh ở bệnh viện 108 có thể đến địa chỉ số 1 Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Với nội dung bài viết ở trên, chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về hắc lào ở háng để lựa chọn biện pháp điều trị tối ưu nhất. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh nhưng nhiều người ngại ngùng, không đi thăm khám và điều trị dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, khi nghi ngờ bản thân bị bệnh, bạn nên chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chữa trị kịp thời. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *