Hắc Lào Ở Mặt Do Đâu, Biến Chứng Và Cách Điều Trị Ra Sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị hắc lào ở mặt là tình trạng gây da liễu gây nhiều hệ lụy cho người mắc, không chỉ khiến bệnh nhân ngứa ngáy mà còn làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến cả tâm lý. Nếu không có phương pháp chữa trị ngay từ đầu, tình trạng viêm nhiễm sẽ lây lan sang các vùng da lành lặn khác, gây khó khăn trong việc điều trị bệnh lý. Vậy hắc lào hình thành ở mặt là do đâu, có biến chứng gì và cách điều trị ra sao? Bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện sẽ giúp bạn đọc giải đáp mọi thắc mắc trên. 

hac lao o mat
Bị hắc lào ở mặt là tình trạng da liễu gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là tính thẩm mỹ

Bạn hiểu thế nào về tình trạng hắc lào ở mặt?

Vi nấm sinh sôi và xâm nhập vào da gây nên bệnh hắc lào. Bệnh lý này có thể xảy ra tại vị trí bất kỳ trên cơ thể và đi kèm với các triệu chứng khác nhau như nổi phát ban có hình tròn, ngứa ngáy,… Tuy nhiên, vị trí dễ phát bệnh nhất đó chính là ở mặt.

Bị hắc lào ở mặt là nơi dễ nhận thấy nhất, chúng xuất hiện nhiều đốm đỏ có hình dạng như đồng tiền với nhiều kích cỡ khác nhau, màu của vùng da bị tổn thương đậm hơn so với các vùng da lân cận khác. Bên cạnh đó, tại vị trí bị tổn thương sẽ xuất hiện hiện tượng khó chịu, ngứa ngáy và nguy cơ hình thành sẹo là rất cao.

Xem thêm

Vậy nguyên do gì gây ra tình trạng trên?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh hắc lào nói chung và hắc lào ở mặt nói riêng là sự phát triển và xâm nhập của vi nấm gây bệnh. Đối với tình trạng bị hắc lào trên mặt, 3 loại nấm dưới đây chính là tác nhân chính gây ra:

  • Epidermophyton.
  • Microsporum.
  • Trichophyton.

Bên cạnh nguyên nhân chính là do sự xâm nhập và phát triển của vi nấm, một số tác nhân dưới đây cũng được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên:

  • Sức đề kháng của cơ thể kém: Khi sức đề kháng của cơ thể yếu kém, đồng nghĩa với khả năng chống chọi với các vi nấm gây bệnh của cơ thể là rất kém, hoặc không thể tự bảo vệ. Do vậy, với những người có sức đề kháng yếu kém, nguy cơ mắc bệnh hắc là ở mặt là rất cao.
hac lao o mat
Sức đề kháng của cơ thể kém khiến bệnh nhân dễ nhiễm bệnh
  • Khâu vệ sinh rất kém: Thực tế, nếu không vệ sinh da dẻ kỹ càng hoặc thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh thì rất dễ mắc các bệnh lý ngoài da và một trong số đó có bệnh hắc lào.
  • Chế độ dinh dưỡng qua loa, không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể: Hệ miễn dịch bị suy yếu là do cơ thể không có đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Khi hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể không thể tự bảo vệ và chống chọi với các vi nấm và vi khuẩn. Từ đó, nguy cơ mắc các bệnh lý về da là rất cao, trong đó có hắc lào ở mặt. Ngoài ra, nếu thường xuyên hấp thu các loại thực phẩm dễ gây dị ứng hoặc lười vệ sinh da mặt sẽ khiến da mặt bị kích ứng. Lúc này, da mặt sẽ dễ bị hắc lào và phát triển nặng hơn.
  • Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người đang bị nhiễm bệnh: Nếu thường xuyên trực tiếp với những người đang bị nhiễm bệnh thì nguy cơ lây nhiễm bệnh hắc lào là rất cao. Chính bởi sự nguy hiểm này, để bảo vệ sức khỏe chính mình, bạn không nên tiếp xúc gần với người bị bệnh như ôm, hôn, quan hệ tình dục,… và sử dụng chung đồ vật. Bên cạnh đó, không nên tùy tiện cho người khác mượn đồ dùng cá nhân của mình, đặc biệt nhất là khăn lau mặt, bàn chải đánh răng,…
  • Luôn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Thực tế, ít người biết rằng việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra bệnh hắc lào. Khi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, da mặt tiết nhiều mồ hôi, da mặt dễ ẩm ướt tạo điều kiện cho vi nấm phát triển. Tuy nhiên, theo ghi nhận, trên thực tế ít ai gặp trường hợp này.
hac lao o mat
Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh là nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào ở mặt

Xem thêm

Hắc lào ở mặt gồm những triệu chứng cụ thể nào?

Hầu hết, các triệu chứng chung của bệnh hắc lào là da xuất hiện phát ban màu đỏ, có hình dạng như hình tròn với đa dạng kích cỡ, kèm theo đó là cảm giác khó chịu và ngứa ngáy.

Người lớn khi bị hắc lào ở mặt xuất hiện triệu chứng gì?

Người lớn bị hắc lào ở mặt sẽ có những triệu chứng điển hình như sau:

  • Ở giai đoạn đầu mới khởi phát, trên da mặt của người bệnh xuất hiện các đốm tròn có màu hồng đỏ, có viền phân biệt giữa vùng da lành lặn với vùng da bị tổn thương.
  • Bên cạnh đó, nhiều mụn nước li ti cũng xuất hiện kèm theo hiện tượng viêm.
  • Ngoài ra, vùng da bị tổn thương còn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Khi người bệnh gãi thì cơn ngứa sẽ tăng nặng và dai dẳng hơn. Hoặc da đổ nhiều mồ hôi khi sống trong môi trường nóng ẩm.
  • Tốc độ lây lan sang các vùng da bị bệnh của các đốm hắc lào là rất nhanh.
  • Ở vùng trán, hai bên má, quanh vị trí mắt và tai là những nơi thường xuất hiện các triệu chứng hắc lào nhiều nhất.
hac lao o mat
Da của người bệnh xuất hiện các đốm đỏ khi bị hắc lào

Trẻ em khi bị hắc lào ở mặt xuất hiện triệu chứng nào?

Tương tự như biểu hiện bị hắc lào ở mặt như người lớn, trẻ em cũng có những triệu chứng sau đây:

Khi trẻ em bị hắc lào, các triệu chứng cũng tương tự như với người lớn như da có đốm hồng đỏ, mụn nước li ti, khô da, ngứa ngáy,…. Tuy nhiên, trẻ em rất dễ bị tổn thương và ảnh hưởng nhiều hơn do làn da của chúng mỏng và yếu. Ngoài ra, nguy cơ để lại sẹo và gây ra biến chứng cũng cao hơn so với người lớn.

Vì sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, nên nguy cơ bị nhiễm trùng khi bị hắc lào là rất cao. Trẻ thường hay quấy khóc và gãi vào những vết thương bị ngứa, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Để hạn chế tình trạng này, cách tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để khám chữa cho trẻ.

Tình trạng này có gây nguy hiểm thực sự? Nếu có, gây hậu quả ra sao?

Bệnh hắc lào ở mặt có gây nguy hiểm thực sự không chính là câu hỏi được đặt ra bởi nhiều người bệnh. Tuy nhiên, để có câu trả lời đủ và đúng, cần dựa vào các yếu tố dưới đây:

Thời gian ủ bệnh

  • Bệnh khởi phát 1 tháng: Trong khoảng thời gian này, bạn không cần phải quá lo lắng vì bệnh còn nhẹ, ít gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Khi bệnh mới khởi phát 1 tháng, bạn cần áp dụng các biện pháp chữa trị bằng dân gian, Tây y hoặc Đông y đều được để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Dưới 1 năm: Nếu không kịp thời điều trị ngay từ khi bệnh mới khởi phát mà để bệnh dai dẳng 1 năm, các vết thương sẽ nhanh chóng lan rộng sang các vùng da khỏe mạnh khác.
  • Trên 1 năm: Ở khoảng thời gian này, bệnh đã tiến triển rất nặng. Người bệnh có nguy cơ phải sống chung cả đời với bệnh lý này.
hac lao o mat
Hắc lào trên mặt không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng làm mất thẩm mỹ

Vị trí bị hắc lào

Ở những vị trí như da háng, mông, bẹn, bìu của đàn ông, khi bị hắc lào sẽ nguy hiểm hơn so với những vị trí khác, bởi đây là vùng da rất mỏng và nhạy cảm. Do đó, nếu bị hắc lào ở mặt thì bạn không cần quá lo lắng, bởi đây là vị trí dễ chữa trị nhất.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà người bệnh chủ quan trong khâu khám chữa. Mặc dù đó là vị trí rất dễ cải thiện, nhưng nếu không tiêu diệt tận gốc nguyên nhân bên trong sẽ gây ra một số hậu quả như:

  • Bệnh có thể tái phát lại nhiều lần, khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
  • Nếu để lâu một thời gian, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.
  • Người bệnh có nguy cơ sống chung với vết sẹo trên mặt cả đời.

Với những phân tích nêu trên, có thể kết luận, nếu bị hắc lào ở da mặt mà không điều trị ngay từ khi bệnh mới khởi phát sẽ gây ra những hệ luỵ nhất định, ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt và gây mất thẩm mỹ.

Xem thêm

Trị hắc lào ở mặt như thế nào?

Với những ai không chủ động điều trị ngay từ khi bệnh mới khởi phát, bệnh sẽ tiến triển nặng và gây khó khăn cho việc điều trị sau này. Bên cạnh đó, vì đây là vùng da khá nhạy cảm nên chúng dễ để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Do đó, bạn cần chủ động khám chữa nếu nghi ngờ bị hắc lào ở mặt.

Tuỳ vào mức độ bệnh, bạn có thể linh hoạt áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau như: Điều trị bằng mẹo dân gian hoặc dùng thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa,… 

Hắc lào ở mặt khỏi hoàn toàn nhờ điều trị bằng dân gian

Phương pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh ở cấp độ nhẹ, nhằm cải thiện các triệu chứng. Dưới đây là một số phương pháp dân gian thường được dùng nhiều nhất hiện nay:

Dùng mật ong nguyên nhân trị hắc lào cực tốt

Nguyên liệu chính bạn cần chuẩn bị là mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Đối với mật ong nguyên chất, bạn cần làm ấm chúng.
  • Sau đó, thoa một lớp mỏng lên vùng da mặt bị hắc lào.
  • Vệ sinh da lần thứ 2 bằng nước ấm.
  • Tần suất sử dụng với phương pháp này là từ 1-2 lần/ ngày.
hac lao o mat
Dùng mật ong nguyên nhân trị hắc lào cực tốt

Dùng tinh dầu

Tinh dầu oải hương và tinh dầu tràm trà là những nguyên liệu cần chuẩn bị sẵn để thực hiện phương pháp này.

Cách thực hiện

  • Hòa tinh dầu vào nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Cần vệ sinh vùng da bị hắc lào trước khi thoa tinh dầu lên.
  • Cần thoa mỏng một lượng tinh dầu vào vùng da xuất hiện đốm đỏ.
  • Để yên như vậy trong 20 phút, sau đó dùng nước ấm để vệ sinh lại mặt.
  • Với cách dùng tinh dầu chữa bệnh hắc lào, để đạt hiệu quả tối ưu, cần sử dụng với tần suất 1 lần/ngày.

Trà thảo dược

Nguyên liệu chủ chốt: Cam thảo, hoa cúc và gừng.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 500ml nước lọc để đun sôi cùng 20gram thảo dược.
  • Bạn chỉ dùng phần nước, lược bỏ phần bã.
  • Khi trà còn ấm nóng thì bạn cần dùng ngay. Đối với phần bã, bạn có thể dùng chúng để chà xát nhẹ lên vùng da đang bị hắc lào.

Dầu dừa

Chuẩn bị: Dầu dừa.

Cách thực hiện

  • Đối với vùng da bị hắc lào, bạn cần vệ sinh sạch sẽ trước khi thoa dầu dừa.
  • Sau đó, thoa một lượng mỏng dầu dừa lên vùng da bị mạnh.
  • Giữ nguyên như vậy trong vòng 30 phút, sau đó dùng nước ấm để rửa lại mặt lần thứ 2.
  • Tần suất thực hiện đối với mẹo dùng dầu dừa chữa hắc lào trên mặt là từ 2-3 lần/ngày.
hac lao o mat
Dùng dầu dừa trị hắc lào được xem là phương pháp tốt

Áp dụng Tây y điều trị hắc lào

Nếu nhận thấy sử dụng các biện pháp dân gian để điều trị hắc lào không hiệu quả, bạn cần thông báo cho bác sĩ biết. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn sử dụng Tây y để điều trị bệnh. Một số loại thuốc dưới đây thường được bác sĩ khuyên dùng:

  • Thuốc kháng nấm: Một số loại thuốc kháng nấm cùng với Clotrimazole, Terbinafine là những loại thuốc thường được bác sĩ khuyên dùng nhiều nhất. Công dụng chính của những loại thuốc này là cải thiện tình trạng ngứa ngáy và ngăn không cho vi nấm phát triển và xâm nhập.
  • Kem chống nấm: Sử dụng kem chống ngứa dài ngày sẽ giúp ngăn ngừa xảy ra tình trạng các tổn thương lan rộng trên da và kiểm soát cơn ngứa một cách tối ưu. Đây là loại thuốc thường được chỉ định để điều trị tại chỗ.
  • Kem Steroid: Khi nhận thấy sử dụng 2 loại kem trên không mang kết quả như mong đợi, bạn nên chuyển sang kem Steroid. Tuy nhiên, với loại kem này, nếu không dùng đúng cách sẽ xảy ra một số tác dụng phụ nhất định. Do vậy, cần sử dụng đúng liều, tuyệt đối không được sử dụng quá 10 ngày và sử dụng với liều lượng cao.
hac lao o mat
Cần dùng đúng cách cách loại thuốc trị hắc lào để mang lại hiệu quả cao

Xem thêm

Để phòng ngừa bệnh hắc lào ở mặt, bạn nên làm gì?

Thực chất, nếu bạn phát hiện và điều trị sớm thì việc điều trị bệnh hắc lào ở mặt khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi những thói quen xấu, thiết lập chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh là được. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sau khi tham gia các hoạt động ngoài trời và đổ mồ hôi nhiều, cần vệ sinh sạch sẽ và lau khô người. Đồng thời, nên vệ sinh da mặt thường xuyên.
  • Tuyệt đối không được chạm vào cơ thể người đang bị bệnh hoặc dùng chung đồ với người lạ.
  • Lưu ý, không nên quan hệ tình dục với người bệnh. Tình trạng hắc lào ở mặt sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn nếu bạn quan hệ bằng miệng với người bị bệnh.
  • Đối với vùng da bị tổn thương, tuyệt đối không được đụng chạm vào vết thương đó như gãi ngứa, cọ xát,…
  • Bên cạnh đó, cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu có những hoạt động dã ngoại, bạn cần che chắn thật cẩn thận.

“Tất tần tật” thông tin liên quan đến bệnh hắc lào ở mặt đã được chúng tôi đề cập đến. Hy vọng, người bệnh sẽ ý thức được sự nguy hiểm của nó và có những phương pháp phòng ngừa tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *