Hắc Lào Ở Mông: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thêm một bệnh nấm da thường gặp nhất, đó chính là hắc là hắc lào ở mông. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt là những người vệ sinh kém và sống trong khu vực có khí hậu nhiệt đới. Cũng như bao vị trí khác, dấu hiệu đặc trưng của hắc lào là xuất hiện đốm đỏ có dạng hình tròn, ngứa và rát. Thực tế, tình trạng này không khó điều trị, tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì áp dụng các phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra để sớm hồi phục. 

hac lao o mong
Hắc lào ở mông có thể xảy ra ở mọi đối tượng nếu vệ sinh kém

Hắc lào ở mông là gì?

“Thủ phạm” chính gây ra bệnh hắc lào là sự xâm nhập và phát triển của vi nấm gây bệnh, chúng khiến vùng da nổi đốm đỏ, có cảm giác ngứa rát và đôi khi còn xuất hiện mụn nước. Mọi vị trí trên cơ thể đều có nguy cơ bị hắc lào nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Hiện nay, đã ghi nhận nhiều trường hợp bị hắc lào ở mông.

Được biết, hắc lào thường xảy ra phổ biến vào mùa hè. Bệnh hình thành ở mông xảy ra do sự xâm nhập và phát triển của một loại nấm có tên là Dermatophytes. Lúc này, trên da người bệnh sẽ xuất hiện các vòng tròn trên da, có kích thước như chiếc nhẫn. 

Xem thêm

Triệu chứng khi bị hắc lào ở mông?

Cũng như ở các vị trí khác, nếu không nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh cũng như dấu hiệu ban đầu thì rất khó để nhận diện bệnh lý và điều trị sớm. Do vậy, bạn cần theo dõi sức khỏe và nắm bắt các dấu hiệu hắc lào ở mông dưới đây để thiết lập phương pháp điều trị sớm:

Xuất hiện tình trạng tróc vảy, ngứa và bị khô

Khi bị hắc lào ở vùng mông, triệu chứng đầu tiên dễ nhận thấy nhất là ngứa ngáy khó chịu, da bị khô cứng và tróc vảy. Hình dạng của các mảng da là thường có hình bầu dục hoặc hình tròn, ở viền ngoài thì có màu đậm. Dấu hiệu này dễ bị lan nhanh và tiến triển nặng nếu không có phương pháp chữa trị, đặc biệt, các mảng da còn chồng chéo lên nhau.

hac lao o mong
Vùng da bị bệnh xuất hiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu và bị khô

Xuất hiện mụn nước

Triệu chứng chung thường gặp nhất khi bị hắc lào, đó chính là xuất hiện các mụn nước li ti. Kích thước của mụn nước rất nhỏ và mọc thành các đốm tròn. Nếu tác động vào hoặc bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài thì mụn nước sẽ vỡ ra.

Khi bị vỡ mụn nước, người bệnh không cần quá lo lắng vì đây là khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nhưng không phải vậy mà bạn tỏ ra chủ quan, bạn cần chăm sóc vùng da bị vỡ mụn nước thật kỹ càng vì chúng rất dễ để lại sẹo.

Còn đối với trường hợp mụn nước vỡ ra do người bệnh gãi và chà xát quá nhiều. Lúc này, mụn nước chưa chín, nếu bạn gãi hoặc tác động mạnh thì sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, tỷ lệ bệnh hắc lào tái phát là rất cao.

Ngứa ngáy

Người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng mông khi bị hắc lào tại vị trí này. Những cơn ngứa kéo dài, gây phiền hà đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Thực chất, tình trạng ngứa ngáy không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được can thiệp xử lý sớm, hắc là sẽ lan nhanh theo hình vòng cung. Lâu dần, chúng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm mủ màng tim, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy,…. Vậy nên, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên da, bạn nên tới bệnh viện da liễu để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm nhất có thể. 

hac lao o mong
Người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng mông khi bị hắc lào

Xem thêm

Nguyên nhân nào gây ra bệnh lý lác đồng tiền ở mông?

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự xâm nhập và phát triển của nấm Dermatophytes. Môi trường sống của loại nấm này là ở dưới lòng đất và cũng có thể ký sinh trên bề mặt da. Loại nấm này sẽ không còn cơ hội sống sót khi chúng ta vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày.

Thế nhưng, vùng da của bạn cũng có nguy cơ bị hắc lào khi tiếp xúc dài ngày với môi trường ẩm, chẳng hạn như:

  • Khi luyện tập thể dục thể thao, da tăng tiết mồ hôi.
  • Thường phải mặc đồ bảo hộ kín mít và làm việc dưới thời tiết oi bức.
  • Thường xuyên sử dụng những áo quần ẩm ướt, chưa được phơi khô hẳn.

Đây đều là môi trường tốt để loại nấm Dermatophytes có điều kiện phát triển, gây nên bệnh nhiễm trùng nấm, hay cụ thể hơn là hắc lào ở mông.

hac lao o mong
Vùng da của bạn cũng có nguy cơ bị hắc lào khi tiếp xúc dài ngày với môi trường ẩm

Chưa kể, lác đồng tiền ở mông còn xảy ra nếu bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và dùng chung đồ dùng với người lạ, hoặc người đang nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc ôm ấp thú cưng như chó, mèo cũng được xếp vào danh sách có nguy cơ cao hình thành bệnh lý trên.

Chẩn đoán hắc lào ở mông thế nào?

Như đã phân tích ở trên, hắc lào ở mông nếu không điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm. Do vậy, ngay từ khi phát hiện bệnh, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

Chẩn đoán là bước đầu tiên trong quá trình điều trị, nhằm xác định được thời gian ủ bệnh và cấp độ bệnh. Bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng trên da và thăm khám trực tiếp để chẩn đoán bệnh.

Để xác định rõ da của bạn bị vảy nến, bị chàm hay bị hắc lào, bác sĩ sẽ lấy mẫu da để tiến hành soi vi nấm. Nếu mẩu da có những vi nấm kéo dài, thì 100% bạn đang bị bệnh hắc lào.

Xem thêm

Biện pháp điều trị bệnh hắc lào ở mông hiệu quả

Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh. Theo đó, có 3 hướng điều trị phổ biến, đó chính là: Dân gian, áp dụng Tây y và Đông y.

Phương pháp dân gian

Theo đó, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn để làm thành bài thuốc điều trị. Một số phương pháp dân gian cho hiệu quả cao trong các trường hợp bị hắc lào ở mông như:

Tận dụng rau răm

Là loại nguyên liệu quen thuộc được sử dụng như một loại rau sống ăn kèm. Ngoài ra, rau răm có tác dụng không hề nhỏ trong việc điều trị bệnh lý và một số vấn đề về da. Với vị nồng, the cay, chúng có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm cực tốt, tán hàn. Do vậy, chúng được người đời áp dụng để điều trị một số bệnh về da như hắc lào, viêm da cơ địa, tổ đỉa,…

hac lao o mong
Tận dụng rau răm để làm phương pháp điều trị bệnh hắc lào

Cách thực hiện

  • Rau răm chính là nguyên liệu chủ chốt để bạn thực hiện phương pháp này. Bạn cần sơ chế chúng bằng cách rửa sạch và giã cùng với một ít muối.
  • Cần rửa sạch vùng da bị hắc lào trước, sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da cần điều trị.
  • Sau đó, bạn cần dùng nước ấm để vệ sinh lại vùng da. Với phương pháp này, bạn cần áp dụng liên tục từ 1-2 tuần để làm lành vết thương, lấy lại làn da mịn màng.

Tỏi là nguyên liệu chữa hắc lào khá đặc biệt

Cũng giống như rau răm, tỏi là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn Việt. Tỏi cũng có công dụng đặc biệt trong việc điều trị bệnh hắc lào, bởi trong chúng có chứa các chất kháng sinh. Tỏi có khả năng giảm ngứa ngáy, khó chịu và ít gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 củ tỏi, rửa sạch chúng và tiến hành đập dập. Sau đó, cho 2 thìa cafe muối cùng với tỏi vào ngâm cùng 2 lít nước đang đun sôi.
  • Chờ đến khi nước nguội, thì tiến hành ngâm rửa vùng da bị bệnh. Liên tục áp dụng 2-3 lần/ngày để điều trị hiệu quả cơn ngứa.
hac lao o mong
Tỏi là nguyên liệu chữa hắc lào khá đặc biệt

Lá trầu không

Lá trầu không được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc dân gian chữa trị bệnh lý da liễu tại nhà, bởi chúng có tính sát khuẩn cao và rất an toàn với làn da người dùng. Thêm vào đó, các công đoạn sử dụng cũng rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian của người bệnh.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không, sơ chế chúng bằng cách rửa sạch và giã nát với lượng muối vừa đủ.
  • Bạn cần vệ sinh vùng da bị tổn thương trước, sau đó sử dụng hỗn hợp để thoa lên vùng da bị bệnh.
  • Giữ nguyên trong 20 phút để hỗn hợp thấm đều vào vùng da mông đang bị hắc lào.

Điều trị hắc lào bằng bồ kết

Theo ghi nhận, bồ kết có tác dụng kháng khuẩn mạnh nhờ có chứa hoạt chất Saponin. Thời xưa, nhiều người dùng bồ kết để gội đầu, nhằm giúp đầu tóc óng mượt. Bên cạnh đó, bồ kết còn có tác dụng tốt trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh hắc lào.

Cách thực hiện

  • Rửa sạch bồ kết đã chuẩn bị và đun sôi. Sau đó, hòa cùng với 20gam phèn chua và nấu tiếp trong khoảng 10-15 phút.
  • Để nước nguội, rồi tiến hành rửa vùng da mông bị tổn thương.

Xem thêm

Các loại thuốc Tây trị hắc lào nhanh chóng

Theo đó, tùy vào tình trạng bệnh hắc lào ở mông, bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng một trong các loại thuốc dưới đây:

Thuốc kháng nấm

Đây là loại thuốc đầu tiên được bác sĩ chỉ định dùng khi bị hắc lào ở mông. Cơ chế hoạt động của thuốc là làm tê liệt màng tế bào nấm, ngăn không cho nấm phát triển.

Dưới đây là một số loại thuốc kháng nấm mà bạn dễ dàng tìm mua trên các quầy thuốc Tây:

  • Lamisil: Chứa 1% Terbinafine.
  • Nizoral: Có chứa 2% Ketoconazole.
  • Clotrimazole: Chứa 1% Clotrimazole.

Cách sử dụng chung của các loại thuốc này là bôi ngoài da với tần suất từ 1-2 lần/ngày và dùng từ 2-4 tuần.

hac lao o mong
Điều trị hắc lào ở mông bằng cách dùng các loại thuốc kháng nấm Lamisil

Thuốc có chứa corticoid

Corticoid là loại thuốc có tác dụng điều trị rất tốt tình trạng hắc lào ở mông. Nhưng chúng dễ gây ra tác dụng phụ nên được khuyến cáo chỉ sử dụng trong vòng 7 ngày. Tác dụng chính của thuốc có chứa corticoid là kháng viêm, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, tuy nhiên thuốc không có tác dụng diệt nấm.

Nên làm gì để phòng ngừa tình trạng trên?

Để phòng ngừa tình trạng lác đồng tiền ở mông tái phát nhiều lần, người bệnh cần:

  • Sau khi đi vệ sinh, cần rửa mông thật sạch và lau khô. Bên cạnh đó, cần vệ sinh không gian sống thật sạch sẽ.
  • Nên mặc quần áo có loại vải khô thoáng và có khả năng thấm hút tốt.
  • Không tiếp xúc với người hoặc vật nuôi bị nhiễm bệnh, càng không được dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.
  • Tăng cường thể dục và hấp thu các loại thực phẩm tốt để nâng cao hệ miễn dịch, chống lại các vi nấm gây bệnh.

Nhìn chung, bệnh hắc lào ở mông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và gây phiền hà đến đời sống sinh hoạt cũng như tinh thần của nhiều bệnh nhân. Do đó, ngay từ khi phát hiện bệnh, bạn cần áp dụng các phương pháp điều trị càng sớm càng tốt để cải thiện tình trạng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *