Hạt Đười Ươi – Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả, Giá Bán 2024

Hạt đười ươi
  • Tên khoa học: Sterculia lychnophora Hance
  • Công dụng: Thanh nhiệt, lợi tiểu, thải độc gan, chữa sỏi thận, đau xương, nhức mỏi

Hạt đười ươi là loại hạt quen thuộc mọc nhiều ở vùng đồi núi miền trung, phía Nam và Tây Nguyên. Loại hạt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc sử dụng cho những người có cơ địa nóng, hay bị nhiệt. Vậy thực hư tác dụng của hạt đười ươi thế nào, cách dùng ra sao bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết tới bạn đọc.

Thông tin chi tiết về hạt đười ươi

Hạt đười ươi còn có nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi vùng miền khác nhau và dưới đây là thông tin cơ bản về loại hạt này:

  • Tên dược liệu: Hạt đười ươi
  • Tên khác: Đại hồng quả, lười ươi, đại hải tử, người Hoa gọi là Ố – Nam – Chẩy an nam tử, đại hải, hạt ươi, hạt đười ươi bay…
  • Tên khoa học: Sterculia lychnophora Hance
  • Họ: Cẩm Quỳ Malvaceae

Hạt đười ươi có đặc điểm như thế nào?

Hạt đười ươi có một số đặc điểm nhận dạng như sau:

  • Đười ươi là loại cây thân gỗ, tán rộng, cây cao từ 20-40m, thân to mọc thẳng đứng khoảng chừng 1m.
  • Lá mọc tập trung ở đỉnh cành, lá đười ươi rất to, dài tối đa 20 cm, rộng từ 12-15cm.
  • Hoa đười ươi nở thành từng chùm, có màu nâu nhạt. Khi cây đủ 60 tuổi mới cho quả và cứ sau 4 năm cây mới ra hoa và cho trái chín một lần do vậy mà dân gian đặt tên là “đười ươi”.
  • Quả đười ươi chín sau khi thu hoạch có màu nâu vàng, vỏ mỏng, kích thước 2-3cm. Bề mặt quả sần sùi, nhẹ xuống có thể nổi trên mặt nước.

Khu vực phân bố chủ yếu

Môi trường sống và phát triển của cây đười ươi chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên (Kon Tum, Lâm Đồng, Gia Lai) và miền Nam (Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Định, Bà Rịa)…

Cây phân bố chủ yếu ở khu vực rừng núi phía Nam
Cây phân bố chủ yếu ở khu vực rừng núi phía Nam

Ngoài ra cây còn phân bố ở một số nước giáp biên giới Việt Nam như Lào, Thái Lan, Campuchia… và quốc đảo Malaysia.

Người dân bản địa xem đây là thảo dược quý, thường xuyên dùng để làm nước giải khát, thanh nhiệt và chữa trị nhiều bệnh khác nhau.

Phân loại hạt đười ươi

Dựa vào đặc điểm sinh học và công hiệu  nó mang lại mà người ta chia đười ươi thành 2 nhóm:

  • Hạt đười ươi bay: Là loại hạt có chất lượng tốt nhất vì hạt được lấy từ quả chín tự nhiên, tự rụng xuống khi đã già.
  • Hạt đười ươi khô thường: Là loại hoạt được người dân hái trực tiếp từ trên cây khi đến thời gian thu hoạch quả. Quả thu hoạch về sẽ được phơi khô và tách hạt. Chính vì vậy mà sẽ có cả quả non và quả già nên chất lượng không cao bằng đười ươi bay.

“Trên thị trường hiện nay, xuất hiện một số đơn vị, thương lái cung cấp hạt đười ươi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và sử dụng hóa chất để bảo quản dược liệu. Người tiêu dùng sử dụng những dược liệu này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tác dụng phụ và nhiều biến chứng nguy hiểm.”

Thu hái và bào chế hạt đười ươi

Đười ươi vốn là loài cây gỗ lớn cao tới vài chục mét nên việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Có nhiều cách thu hoạch quả này như để hạt chín tự rụng hoặc người dân thu hoạch về đem phơi khô.

Hạt đười ươi chín thường cho thu hoạch vào khoảng tháng 7 và tháng 8 hàng năm. Dược liệu sau khi hái xuống sẽ được đem phơi khô ở nơi thoáng mát, không ẩm thấp và nơi có nhiều mối mọt.

Cách bảo quản thảo dượcrất đơn giản chỉ cần phơi khô, làm sạch cho vào túi bóng kín hơi hoặc bỏ trong lọ kín, tránh mối mọt và ẩm mốc.

Hạt đười ươi có tác dụng gì?

“Hạt đười ươi chữa bệnh gì?” là câu hỏi thường gặp của nhiều người. Tác dụng của hạt đười ươi đối với sức khỏe con người đã được khẳng định từ lâu. Nhưng để hiểu rõ về từng công dụng thì chắc không phải ai cũng nắm rõ được. Dưới đây là những công dụng của thảo dược này dưới góc độ của Đông y và Tây y.

Theo y học cổ truyền

Hạt đười ươi có vị ngọt, thanh nhiệt, tính mát. Trong hạt có chứa nhiều nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như:

  • Tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, thải độc gan, tiêu độc
  • Chữa sỏi thận, vôi gai cột sống, đau xương, nhức mỏi
  • Điều trị các bệnh nhiệt: Chảy máu cam do nóng trong, nhiệt miệng, táo bón
  • Hỗ trợ chữa trị chứng sốt âm, đau họng, ho khan, ho lâu ngày, ho có đờm, thổ huyết, chốc, lở, đau mắt đỏ, viêm đường tiết niệu
  • Hạt đười ươi giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa, tiểu đường
  • Đười ươi còn có tác dụng làm đẹp, phụ nữ uống loại hạt này hàng ngày sẽ thấy da dẻ sáng mịn, căng bóng

Theo y học hiện đại hạt đười ươi có công dụng gì?

Các nghiên cứu khoa học về thành phần dược liệu của hạt đười ươi bao gồm: Tinh bột, chất béo,tanin, đường (gồm glucose, pentose và arabinose), chất đắng, chất nhầy…

Theo Tây y đười ươi có khả năng cầm máu, kháng viêm giúp tăng cường hệ miễn dịch
Theo Tây y thảo dược này có khả năng cầm máu, kháng viêm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo Tây y, cây thuốc này có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như chữa kháng viêm, cầm máu, bệnh nhức răng, mỏi gối, đau mắt đỏ, mụn nhọt, đau thắt lưng, chữa một số bệnh liên quan thận, gan, phổi …

Có thể sử dụng hàng ngày thay trà không sợ độc, làm thức uống giải nhiệt cho mùa hè.

Các bài thuốc chữa bệnh từ hạt đười ươi

Hiện nay hạt đười ươi được kết hợp với nhiều dược liệu khác để điều trị bệnh. Dưới đây là các bài thuốc được nhiều người sử dụng mang đến hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Hạt đười ươi chữa sỏi thận

Thảo dược được kết hợp với chuối hột rừng có tác dụng giảm đau, tán sỏi, giảm kích thước của sỏi rồi thải qua đường tiết niệu.

Cách dùng hạt đười ươi:

  • Chuẩn bị hạt ươi khô cùng với chuối hột rừng tỉ lệ 1:4
  • Hạt ươi đem rang chín, rồi tách lấy hạt
  • Chuối hột có thể dùng loại tươi hoặc loại đã phơi khô
  • Hai loại dược liệu đem xay nhuyễn
Hạt ươi có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thật, giúp đẩy sỏi ra ngoài cơ thể
Thảo dược có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thật, giúp đẩy sỏi ra ngoài cơ thể

Lưu ý bài thuốc chỉ áp dụng đối với những người mắc bệnh sỏi thận nhẹ, bệnh chưa gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu sỏi lớn cỡ vài mm trở lên thì bắt buộc phải gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hạt đười ươi chữa khỏi bệnh gai cột sống

Đây là bài thuốc được sử dụng từ lâu đời bởi có khả năng tiêu viêm, khu phong, trừ thấp, giảm đau, tốt cho người đang điều trị chứng bệnh gai cột sống.

Cách làm đơn giản như sau:

  • Thảo dược đem ngâm nước nóng hay lạnh khoảng 2 tiếng, cho đến khi hạt ngấm đều nước và nở ra.
  • Dùng thìa tác bỏ phần vỏ hạt và xơ, chỉ giữ phần thịt bên trong.
  • Sau đó lấy bình đựng cho hạt vào cùng một ít đường trắng. Khoảng 1 tiếng sau sử dụng cả nước lẫn cái.

Dùng một thời gian sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm đi đáng kể.

Chữa ho khan và viêm họng

Viêm họng, ho khan sẽ khiến người bệnh có cảm giác khó chịu, đau rát khi nuốt, việc lạm dụng thuốc tây lại mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bài thuốc từ hạt ươi chính là cứu tinh tốt nhất cho người mắc bệnh này.

Cách chế biến đơn giản như sau:

  • Mỗi ngày 7-10 hạt cắt hai đầu, đem ngâm với nước ấm khoảng 30 phút cho hạt ngậm no nước, mềm ra sẽ dễ bóc.
  • Tách lớp vỏ cứng chỉ lấy hạt bên trong, sau đó nhặt sạch xơ, lấy phần thịt, bỏ nhân giữa, đem xay nhuyễn với ít đường. Thêm nước lọc vừa đủ uống, sử dụng trong ngày và bảo quản ngăn mát uống sẽ ngon hơn.

Bài thuốc chữa chảy máu cam

Chảy máu cam thường xảy ra khi không khí khô hanh khiến niêm mạc mũi khô lại, các mạch máu trở nên nhạy cảm nên dễ bị vỡ ra gây chảy máu. Theo Đông y hạt ươi giúp thanh mát cơ thể, giải độc, hạ nhiệt hạn chế tình trạng chảy máu cam.

Cách ăn hạt đười ươi:

  • Lấy hạt ươi đã sao vàng rồi sắc nướng uống dần
  • Nên sử dụng trong ngày và để ngăn mát sẽ uống ngon hơn

Hạt đười ươi dùng để giảm cân

Hỗ trợ giảm cân cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời mà loại thảo dược này mang lại. Cách làm rất đơn giản bạn chỉ cần kết hợp hạt ươi với một số loại hạt khác như hạt é, hạt chia, yến mạch… sử dụng hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì được vóc dáng thon gọn.

Hạt đười ươi kết hợp với các loại hạt giúp giảm cân hiệu quả
Hạt kết hợp với các loại hạt giúp giảm cân hiệu quả

Chữa trị táo bón

Mỗi sáng sử dụng 5-7 hạt  ươi đã được làm sạch, ăn kèm với rau xanh hàng ngày sẽ giảm thiểu tình trạng táo bón. Ăn trong khoảng 1 tuần sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

Chữa trị mụn nhọt

Xay nhuyễn hạt ươi đem trộn đem trộn với cám gạo đắp mặt mỗi ngày sẽ thấy da dẻ hồng hào, bớt thâm và giảm mụn.

TS.BS NGUYỄN THỊ VÂN ANH (NGUYÊN TRƯỞNG KHOA NỘI BV Y HỌC CỔ TRUYỀN TW) ĐANG TRỰC TUYẾN. LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA!

Hạt đười ươi bán ở đâu và nên mua hạt đười ươi ở đâu?

Với nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều, loại thảo dược này được nhiều khách hàng tìm mua rộng rãi. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều nơi địa chỉ bán loại hạt này nhưng không phải nhà cung cấp nào cũng có tâm. Việc mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng để lâu ngày không những gây lãng phí tiền bạc mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Trung tâm Nghiên cứu và nuôi trồng Dược liệu Quốc gia Vietfarm là đơn vị uy tín, chất lượng nhất hiện nay chuyên cung cấp nguồn dược liệu sạch ra thị trường trong đó có hạt đười ươi. Toàn bộ quá trình từ khâu chọn giống, nuôi trồng, thu hái dược liệu cho đến sơ chế trong nhà máy đảm bảo đúng quy trình cho ra thị trường loại dược liệu chất lượng, uy tín và đã được kiểm chứng bởi đông đảo quý khách hàng.

  • Hạt đười ươi được nuôi trồng tự nhiên, đạt chuẩn GACP – WHO 

Hiện nay phần lớn những đơn vị cung cấp hạt đười ươi ra thị trường đều được nhập từ những nguồn khác nhau, có trong nước và có cả nước ngoài. Những thương lái này gần như không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hay được nuôi trồng tại đâu.

Trong khi đó, Trung tâm dược liệu Vietfarm là đơn vị duy nhất tại Việt Nam hiện nay đầu tư vùng trồng đười ươi chuyên biệt tại mảnh đất Kon Tum. Ước tính tổng diện tích lên đến 28ha. Theo nghiên cứu, đất đai, khí hậu và nguồn nước tại đây rất thuận lợi cho loại cây này phát triển, sinh trưởng và ra quả đúng mùa vụ.

Dược liệu hạt đười ươi Vietfarm, chất lượng tốt, giá trị dược tính cao
Dược liệu hạt đười ươi Vietfarm, chất lượng tốt, giá trị dược tính cao

Các vùng trồng đười ươi được áp dụng hình thức thâm canh hữu cơ, cây được sinh trưởng và phát triển tự nhiên, không sử dụng phân bón thay thuốc bảo vệ thực vật. Những kỹ sư nông nghiệp có chuyên môn và kinh nghiệm cao là người trực tiếp chăm sóc và thu hoạch.

Toàn bộ quá trình từ khâu chọn giống, nuôi trồng, thu hái dược liệu cho đến sơ chế trong nhà máy đảm bảo đúng quy trình cho ra thị trường loại dược liệu chất lượng, uy tín và đã được kiểm chứng bởi đông đảo quý khách hàng. 

  • Quy trình sơ chế khép kín trong nhà máy đạt chuẩn GMP, ứng dụng công nghệ hiện đại

Những quả đười ươi sau khi được thu hái mang về sẽ được tách khô để lấy phần hạt bên trong cũng chính là dược liệu quan trọng nhất. Sau khi được phân loại, làm sạch và thẩm định chất lượng, những hạt đồng đều, đủ điều kiện và tiêu chuẩn được đưa vào nhà máy chế biến đạt chuẩn GMP. Quy trình sơ chế khép kín, dưới sự giám sát trực tiếp của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dược liệu.

Hạt đười ươi được sấy khô bằng công nghệ sấy thăng hoa lưu hương của Nhật bản – phương pháp sấy hiện đại bậc nhất hiện nay. Theo đó, những hạt đười ươi sau khi sấy có màu nâu, không bị gãy, vỡ, vụn và quan trọng là tối ưu hàm lượng dược chất bên trong.

  • Hạt đười ươi Vietfarm được đóng gói cẩn thận, đạt chuẩn CO – CQ, tích hợp mã QR code

Dược liệu khi đưa ra ngoài thị trường đã trải qua bước kiểm định từ hội đồng chuyên gia của Vietfarm, được Bộ Y tế chứng nhận, đạt chuẩn CO – CQ cũng như được cấp phép lưu hành trên toàn quốc. Hạt đười ươi sấy khô Vietfarm được đóng gói trong túi zip với trọng lượng 0.5kg thuận tiện cho người sử dụng.

Hạt đười ươi của Vietfarm dưới quy trình sơ chế chuẩn hóa, khép kín
Hạt đười ươi của Vietfarm dưới quy trình sơ chế chuẩn hóa, khép kín

Bao bì được thiết kế sang trọng, dễ dàng sử dụng và bảo quản hằng ngày. Bên ngoài được tích hợp một mã QR code cho người dùng khi mua có thể kiểm tra và truy xuất nguồn gốc dược liệu.

Hiện nay, hạt đười ươi khô Vietfarm đang được bán với giá 275.000 VNĐ với mỗi 0.5kg. Đơn vị có phân phối sỉ và lẻ số lượng lớn cho khách hàng, đảm bảo nguồn cung ổn định, chất lượng đúng như cam kết. Ngoài ra Vietfarm còn có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, chiết khấu cao cho khách hàng.

Người tiêu dùng khi mua hàng tại Vietfarm sẽ được đội ngũ chuyên viên tư vấn tốt nghiệp đại học từ các trường đại học Y, Dược lớn trên cả nước hỗ trợ về cách dùng, đối tượng sử dụng tốt nhất.

Vietfarm với sứ mệnh bảo tồn và phát triển nguồn gen quý giá, nâng tầm cây thuốc Việt đã trở thành địa chỉ cung cấp dược liệu sạch số 1 trên cả nước hiện nay. Hệ thống showroom, cửa hàng, đại lý đặt tại nhiều tỉnh thành thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm. Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm hay đặt mua dược liệu hạt đười ươi có thể liên hệ đến những thông tin sau:

Địa chỉ: B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định – Q.Thanh Xuân – TP.Hà Nội | 145 Hoa Lan Phường 2 – Q.Phú Nhuận – TP. Hồ Chí Minh

Websitetrungtamduoclieu.com

FanpageTrung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Quốc Gia – Vietfarm

Hotline/Zalo096.171.6466

Lưu ý khi sử dụng hạt đười ươi

Hạt từ cây đười ươi rất tốt nhưng khi sử dụng cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi dùng cần bóc sạch sẽ lớp vỏ và màng bên ngoài của hạt
  • Sử dụng hạt ngâm đủ thời gian để dễ dàng hấp thu các chất hơn
  • Đây là loại hạt tốt với hầu hết các đối tượng nhưng cần cẩn trọng với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
  • Phụ nữ có thai ăn hạt đười ươi được không, có ảnh hưởng đến thai nhi không? Các bác sĩ khuyến cáo các mẹ bầu không nên sử dụng thảo dược khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Người bị viêm họng lâu năm, ho ra máu, ho lâu ngày không khỏi sử dụng thảo dược sẽ không mang lại hiệu quả
  • Người bị viêm họng cấp tính, viêm họng hạt lâu ngày có thể sử dụng
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, dùng tới đâu lấy ra tới đó để tránh ẩm mốc, mối mọt làm giảm dược tính của hạt
  • Sau khi ăn nếu thấy đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn khó chịu thì cần ngưng dùng và hỏi ý kiến bác sĩ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về hạt ươi – loại hạt hiện đang được nhiều người tìm mua. Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc sẽ hiểu hơn về công dụng và giá trị của loại dược liệu này.