Hạt Gấc Ngâm Rượu Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Đúng Chuẩn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhiều người hay ví quả gấc như cái túi chứa đầy Carotene (tiền Vitamin A) mà không một loại rau, củ, quả nào có thể sánh được. Đặc biệt, hạt gấc ngâm rượu mang tới cho người dùng vô số tác dụng chữa bệnh, nhất là những bệnh lý liên quan tới xương khớp. Chi tiết về loại rượu thuốc cùng các ngâm đúng chuẩn sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Hạt gấc ngâm rượu có tác dụng gì?

Quả gấc trong Đông y thường được gọi là mộc miết tử vì nó dẹt, hình gần như tròn, vỏ cứng, méo có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống, trông tương tự như một con ba ba nhỏ. Được biết, nhân hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt, tính ôn nhưng có độc nhưng lại mang tới tác dụng chữa mụn nhọt và tiêu thũng tốt.

Xem thêm

hat gac ngam ruou
Hạt gấc ngâm rượu mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hạt gấc có thể dùng để uống nhưng cách này không được khuyến khích áp dụng. Thay vào đó chúng thường được sử dụng để ngâm rượu và bôi ngoài. Theo các nghiên cứu, nhân hạt gấc có chứa 55,3% chất lipid, 16,6% chất đạm, 1,8% tanin, 2,9% chất vô cơ và đường, 11,7% chất khoáng, 6% nước, 2,8% xenluloza,… Nhờ vậy mà hạt gấc có tác dụng trị đau khớp, làm lành các vết thương một cách hiệu quả. 

Dưới đây là một số tác dụng cụ thể của hạt gấc ngâm rượu mà bạn nên biết:

  • Chữa đau nhức xương khớp: Rượu hạt gấc được xem là giải pháp cứu cánh cho những người bị đau xương khớp. Chúng được sử dụng để giảm đau, giảm sưng khớp một cách tự nhiên mà không gây ra tác dụng phụ như thuốc Tây. Tùy theo vị trí bị đau, bạn có thể lấy một lượng rượu hạt gấc vừa đủ để thoa lên vùng khớp xung quanh. Đồng thời massage, nắn bóp nhẹ nhàng để những hoạt chất thẩm thấu sâu vào bên trong khớp, kích thích tuần hoàn máu tới khu vực bị đau để các tổn thương nhanh được chữa lành.
  • Trị sang chấn, tụ máu do té ngã, tai nạn: Các tài liệu nghiên cứu cho biết, do hạt gấc có tính ôn, giúp giảm đau, tiêu thũng, chống ứ khá tốt. Vậy nên chúng được sử dụng như một loại dược liệu và thường được đem ngâm chung với rượu thuốc để làm giảm sưng đau do chấn thương, đánh tan các mảng máu bầm trên da. Hạt gấc ngâm rượu có tác dụng tương đương mật gấu trong việc hỗ trợ trị sang chấn, tụ máu. Bạn chỉ cần sử dụng rượu ngâm hạt gấc thoa lên khu vực cần điều trị, lặp đi lặp lại hàng ngày cho tới khi khỏi hẳn thì thôi.  
  • Chữa vết côn trùng cắn, vết thương gây chảy máu ngoài da: Lượng Vitamin C có trong hạt gấc cùng khả năng kháng khuẩn tự nhiên của rượu chính là chất sát trùng tuyệt vời. Từ đó làm sạch bề mặt bị tổn thương, tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng ở vết thương ngoài ra, đồng thời làm giảm hiện tượng sưng tấy, ngứa ngáy do côn trùng cắn. 
  • Điều trị bệnh lý liên quan tới răng miệng: Ở trường hợp này, rượu hạt gấc sẽ được sử dụng như một loại thuốc ngậm làm giảm tình trạng đau nhức, chảy máu chân răng. Những đối tượng bị chảy máu, loét miệng lưỡi cũng có thể sử dụng rượu ngâm hạt gấc để điều trị. Mỗi ngày bạn dùng 2 lần, lấy một ngụm rượu nhỏ ngậm trong 15 – 30 phút rồi nhổ ra. Sau đó cần súc miệng lại với nước trước khi ăn hoặc uống nước và nên thực hiện vào buổi sáng hoặc buổi chiều là tốt nhất. 

Xem thêm

hat gac ngam ruou
Rượu hạt giấc giúp điều trị bệnh lý liên quan tới răng miệng
  • Điều trị sưng vú: Các trường hợp có biểu hiện sưng vú, dân gian thường dùng rượu ngâm hạt gấc bôi vào khu vực sưng đau với tần suất 3 – 4 lần/ngày. 
  • Chữa bệnh trĩ: Với tác dụng giảm đau, chống sưng tự nhiên mà loại rượu này có thể dùng để điều trị bệnh trĩ ngoại ở mức độ nhẹ. Bạn chỉ cần lấy một ít rượu rồi xác hạt gấc giã nát, đắp vào hậu môn. Để ít nhất 30 phút rửa sạch lại, thực hiện cách chữa này tại nhà 1 – 2 lần/ngày để làm giảm các triệu chứng do bệnh gây nên.
  • Chữa quai bị: Đây là một căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em do virus tấn công vào tuyến nước bọt khiến chúng bị sưng viêm. Dân gian thường dùng rượu ngâm gấc để khắc phục bệnh theo cách lấy một ít rượu hạt gấc ra chén, nhúng miếng gạc y tế vào rượu rồi đắp lên chỗ bị sưng đau. Tiếp đó bạn dán băng cố định lại, mỗi ngày đắp rượu thuốc khoảng 30 phút, tình trạng sưng đau sẽ giảm đáng kể. 
  • Giảm vết chai sần ở chân: Nhân hạt gấc mang giã nát rồi ngâm chung với rượu trắng khoảng 35 – 40 độ. Mỗi ngày bạn sử dụng hỗn hợp này bọc trong túi polyetylen cột vào vị trí cần điều trị. Sau đó đục 1 cái lỗ nhỏ trên túi tại vị trí vết chai chân để rượu thuốc rò rỉ và thấm dần vào chỗ bị chai, lưu ý nên thay thuốc sau 2 ngày. 
  • Điều trị bướu bạch: Lấy rượu hạt gấc thoa bóp bên ngoài bướu hạch mỗi ngày 2 – 3 lần để giảm sưng đau hạch, thu nhỏ cục bướu.
  • Trị nám, làm đẹp da: Với hàm lượng lycopen trong hạt gấc – “thần dược” làm đẹp và giảm sắc tố đen trên da. Nhờ đó mà hạt gấc có thể chăm sóc làn da hiệu quả, hỗ trợ làm mờ vết nám, tàn nhang. Các bạn có thể dùng màng ngoài của quả gấc hoặc đắp mặt nạ bằng rượu gấc, tinh dầu gấc để trị nám. 
  • Chữa bệnh viêm xoang: Viêm xoang thường gây nên các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, nhức đầu,… Trong trường hợp bị nhẹ, bạn có thể dùng rượu hạt gấc để chữa trị bằng cách dùng bông gòn thấm với nước rượu thoa lên sống mũi. Chờ trong vài phút cho rượu thuốc ngấm vào phía trong rồi nhẹ nhàng xì hết dịch mũi đặc bên trong ra. Lúc này lỗ mũi sẽ trở nên thông thoáng, dễ thở hơn và tình trạng đau nhức xoang cũng được cải thiện đáng kể. 
  • Làm đen tóc: Thêm một công dụng của hạt gấc ngâm rượu chính là làm đen tóc cùng tác dụng bổ huyết tương tự như hà thủ ô. Loại rượu ngâm này sẽ làm cho tóc chắc khỏe, mềm mượt và đen nhánh trở lại sau một thời gian sử dụng.
hat gac ngam ruou
Tinh chất trong rượu ngâm hạt gấc giúp làm đen tóc, giúp tóc chắc khỏe, mềm mượt

Xem thêm

Cách ngâm rượu hạt gấc đúng chuẩn công thức

Dù với bất cứ loại rượu thuốc nào cũng vậy, bạn cũng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn và công thức pha chế để tạo ra một bình rượu thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn khi sử dụng. Với hạt gấc ngâm rượu, để chúng có thể phát huy tối đa công dụng trị bệnh, các bạn cần làm theo các bước chỉ dẫn sau đây:

  • Chuẩn bị khoảng 30 – 40 hạt gấc từ những quả chín, vỏ ngoài đen bóng. Bên cạnh đó cần chuẩn bị thêm 500ml rượu trắng với nồng độ cồn từ 40 – 50 độ cùng 1 chiếc bình thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Bỏ hạt gấc lên bếp than đốt cho tới khi lớp vỏ phía bên ngoài cháy đen. 
  • Loại bỏ lớp vỏ, chỉ lấy phần nhân hạt gấc màu vàng ở bên trong.
  • Cho hạt gấc vào bình, đổ lượng rượu đã chuẩn bị vào để tiến hành ngâm.
  • Vặn chặt nắp bình rượu khi đã đảm bảo rượu đã ngập hết phần hạt gấc. Để bình rượu vào khu vực thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời và thỉnh thoảng lắc nhẹ để rượu ngấm đều vào hạt gấc. 
  • Rượu hạt gấc ngâm càng lâu thì càng cho tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Trong trường hợp cần dùng gấp, các bạn có thể bắt đầu lấy rượu ra sử dụng sau 10 ngày ngâm.  

Cách bảo quản và cách dùng rượu hạt gấc

Sau khi chế biến hạt gấc ngâm rượu xong, bạn cần bảo quản rượu thật tốt để tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng thành phẩm. Cụ thể, cần tránh để bình rượu ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nên đặt tại nơi khô ráo, nhiệt độ tầm khoảng 25 độ C là hợp lý nhất. 

hat gac ngam ruou
Cần bảo quản bình rượu tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời

Về cách dùng, mỗi lần bạn chỉ lấy ra một ít rượu ngâm hạt gấc vào chiếc khăn mùi xoa để thoa lên vùng khớp bị đau nhức. Lưu ý cần tránh để đồ ăn tiếp xúc với rượu hạt gấc, không xoa rượu hạt gấc lên khu vực gần mắt, miệng. 

Nếu trong quá trình sử dụng xảy ra dị ứng hoặc các bất thường nào khác, bạn cần liên hệ với bác sĩ hoặc tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý nhanh chóng, kịp thời. 

Xem thêm

Rượu hạt gấc có uống được không? Mua hạt gấc uy tín ở đâu?

Tuy rượu hạt gấc rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên theo ghi chép từ sách Đông y thời xưa, loại hạt này có chứa độc tính và có thể gây ngộ độc nguy hiểm khi dùng để uống. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên dùng rượu ngâm để bôi ngoài da với liều lượng không quá 2,5ml/ngày. Ngoài ra, khi muốn kết hợp rượu hạt gấc với bất cứ dược liệu nào cũng cần có sự chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. 

Do hạt gấc là vị thuốc tuyệt vời trong điều trị viêm đau xương khớp cũng như chữa bệnh trĩ, hỗ trợ làm đẹp,… Vậy nên có rất nhiều người bệnh tìm tới dược liệu này nhưng chưa biết mua ở địa chỉ nào uy tín. Được biết hạt gấc có giá bán khoảng 140.000 đồng/kg và được bán phổ biến trên các trang thương mại điện tử. 

hat gac ngam ruou
Lựa chọn địa chỉ uy tín để mua hạt gấc chất lượng

Khách hàng có thể tìm mua hạt gấc trên các trang thương mại điện tử, một số địa chỉ cung cấp dược liệu. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng hãy xem các đánh giá trước đó của khách hàng đã mua sản phẩm trước khi quyết định có nên mua hay không. 

Trên đây là những thông tin về tác dụng cũng như những lưu ý khi dùng hạt gấc ngâm rượu. Mong rằng với những thông tin được chia sẻ, các bạn sẽ hiểu hơn về loại rượu thuốc này, đồng thời biết cách sử dụng hợp lý để mang lại hiệu quả điều trị an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *