Cách làm Hạt gấc nướng, ngâm giấm – phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị Quai bị không phải ai cũng biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hạt gấc nướng ngâm giấm là một phương pháp chữa quai bị được nhiều người sử dụng hiện nay bởi tính an toàn cũng như sự hiệu quả cực tốt mà nó đem lại. Bài viết dưới đây, bác sĩ của NHẤT NAM Y VIỆN sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan tới liệu pháp đặc biệt này. 

Tác dụng của hạt gấc?

Hạt gấc được Đông y gọi là mộc miết tử, hạt có hình hơi dẹt, vỏ cứng, màu đen, viền hạt có răng cưa và rất nhiều đường vân lõm. 

Nghiên cứu của Y học hiện đại đã tìm ra nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe có chứa trong mỗi nhân hạt gấc. Trong đó có thể kể tới hàm lượng lipit chất béo khoảng 45,4%, chất đạm khoảng 15,6%, tanin 2%, đường 3%, chất khoáng 11,8%,…

Thành phần của hạt gấc có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị nhiều bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, Y học cổ truyền thường sử dụng loại hạt này điều trị các bệnh viêm xoang, sưng vú, trĩ,.. thông qua các phương pháp như nướng hoặc ngâm rượu. Đặc biệt bài thuốc rất hiệu quả trong việc điều trị chứng quai bị mà không phải ai cũng biết.

Chữa quai bị bằng hạt gấc là phương pháp được đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả. Bài thuốc được nhiều người thực hiện và đã cho thấy sự cải thiện đáng kể trong hỗ trợ điều trị Quai bị. 

Bệnh Quai bị là gì?

Quai bị là căn bệnh phổ biến, có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau với các triệu chứng thường thấy là: Cổ dưới hàm sưng to, đau bất thường, sốt cao, mệt mỏi, đau khi nuốt nước bọt, ăn không ngon và khó khăn trong việc ăn uống.

Căn bệnh có thể điều trị nếu như được phát hiện sớm, những trường hợp không có biện pháp can thiệp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nam giới mắc bệnh quai bị có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn, nữ giới có thể gây viêm buồng trứng, ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản sau này. Bài thuốc trị quai bị bằng hạt gấc được nhiều người sử dụng và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Bài thuốc hạt gấc nướng ngâm giấm hỗ trợ điều trị Quai bị

Chuẩn bị:

  • Hạt gấc giữ nguyên màng hạt đã rửa sạch, phơi khô trong bóng râm: 5-6 hạt
  • Giấm thanh: 5ml
  • Bếp nướng than hoặc nồi nướng
  • Cối giã cầm tay
  • Hộp đựng

Hướng dẫn cách thực hiện:

  1. Hạt gấc sau khi phơi khô cần cho vào bếp nướng than khoảng 5-7 phút hoặc nướng trong nồi nướng không dầu trong 5 phút cho tới khi hai mặt của hạt se lại và chuyển màu xám đen.
  2. Hạt gấc nướng để nguội rồi dùng cối giã giã nhõ
  3. Đem hỗn hợp thu được trộn cùng với giấm,  đánh đều, bôi vào vị trí sưng đau. Thực hiện bài thuốc khoảng từ 2-3 lần trong 3-4 ngày, các biểu hiện của bệnh sẽ thuyên giảm.

Lưu ý điều gì khi áp dụng cách chữa quai bị bằng hạt gấc

Mặc dù có khá nhiều tác dụng tới sức khỏe tuy nhiên để có được hiệu quả tốt nhất, người sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  •  Bài thuốc được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cho lần dùng tiếp theo
  • Chỉ áp dụng bài thuốc trị quai bị bằng hạt gấc với các phương pháp bôi ngoài da, không dùng đường uống. 

Lưu ý điều gì khi áp dụng cách chữa quai bị bằng hạt gấc

Mặc dù có khá nhiều tác dụng tới sức khỏe tuy nhiên để có được hiệu quả tốt nhất, người sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Khi sử dụng không nên loại bỏ màng đỏ xung quanh hạt, đây chính là vị trí có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần của hạt gấc có chứa nhiều độc tính, có thể gây nguy hiểm nếu như lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.
  • Chỉ áp dụng bài thuốc trị quai bị bằng hạt gấc với các phương pháp bôi ngoài da, không dùng đường uống. 

Để đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn, người dùng nên tham khảo tư vấn của thầy thuốc hoặc bác sĩ chuyên khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *